BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Hải Minh xanh

  Ngày: 22/07/2012
Ngày cuối tuần, bạn từ TP.HCM về Quy Nhơn chơi, gọi điện thoại rủ rê: “Thổ địa tìm một chỗ nào để trốn không khí ồn ào của thành phố đi. Đừng lo chuyện ăn, chỉ cần yên tĩnh và no con mắt là được!”.


Hải Minh xanh
Làng chài Hải Minh nhìn từ tượng Đức Thánh Trần - Ảnh: P.K.S.

Từ bến Hàm Tử, chỉ tốn 5.000 đồng và chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã đặt chân lên Hải Minh, một làng chài nhỏ nằm khiêm nhường trên bán đảo Phương Mai.

1 Ngay cả chuyện đi đò cũng khá thú vị. 30.000 đồng cho một chuyến đò từ Quy Nhơn ra Hải Minh. Khách không muốn chờ thì trả đủ tiền để thuê nguyên chiếc. Nếu đợi được thêm một người thì trả 15.000 đồng. Đợi thêm một người nữa trả 10.000 đồng. Đủ sáu người chỉ trả 5.000 đồng.

Vừa đặt chân lên đảo đã nhìn thấy những ngôi nhà nhỏ nằm san sát giáp mé biển. Ngoắt một cậu bé đen nhẻm đang ngồi chơi với đám bạn ở bến đò: “Nhóc! Rảnh không? Dẫn đường cho chú nha”. Vốn nhạy với chuyện “làm du lịch”, chú bé phăm phăm dẫn đường.

Đi bộ men theo con đường trải nhựa dốc thoai thoải khoảng mươi phút là đến tượng đài Đức Thánh Trần. Tượng được xây dựng từ những năm đầu thập niên 1970, nằm ở độ cao hơn 40m so với mực nước biển.

Dừng chân bên tượng đài, có thể thỏa thích phóng tầm mắt khắp bốn phương. Một Quy Nhơn xanh, hiền hòa nằm tựa lưng vào núi Vũng Chua, mặt quay ra đón gió biển Đông; một Cù Lao Xanh ẩn hiện xa xa giữa trùng khơi xanh; một đầm Thị Nại xanh với chiếc cầu vượt biển như vắt ngang chân trời... Tất cả xanh ngút ngàn trong tầm mắt.

Hải Minh xanh
Hào khí Đông A - Ảnh: P.K.S.

Du khách đến Hải Minh có thể khám phá các bãi Rạn bằng thuyền, muốn có một bữa ăn tươi mặn mòi vị biển ngay trên bãi Rạn cũng dễ dàng. Ngay bến đò trên đảo, có thể thuê một chiếc đò chạy thẳng từ bến ra bãi Rạn. Dân đảo cũng nhạy với chuyện làm du lịch. Giá 200.000-500.000 đồng/chuyến, “bao” trọn gói từ chuyên chở đến phương tiện đánh bắt, chế biến món ăn dân dã từ biển mà du khách đánh bắt được.

Theo cứ liệu lịch sử, dưới thời Tây Sơn, vùng đất này dựng nhiều hệ thống đồn lũy, pháo đài án ngữ cửa biển Thị Nại và nhiều súng thần công ngăn không cho thuyền nhà Nguyễn từ ngoài biển tiến vào. Ngày nay ở khu vực này vẫn còn vài dấu tích đồn lũy bằng đá, pháo đài...

2 Rời tượng Đức Thánh Trần, vòng theo con đường mòn nhỏ sau núi là xuống bãi Rạn. Bãi cát nhỏ được bao bọc bởi những gành đá nhô ra biển, cát trắng phau, nước trong xanh, có thể nhìn thấy đáy. Một nhóm bạn trẻ từ Quy Nhơn đã kịp sang từ sáng sớm, đang vẫy vùng đùa vui trong làn nước mát.

Băng qua một mỏm đá lại mở ra một không gian khác. Một nhóm du khách hào hứng lặn tìm ốc và thả lưới bắt cá trong vùng biển cạn gần gành đá. Đang gom cá xiên que chuẩn bị nướng, anh Hùng, cư dân trên đảo, cho biết mấy người bạn từ Tây nguyên xuống thăm, thuê thuyền ra bãi Rạn chơi từ lúc mặt trời vừa ló dạng. Vừa tắm biển vừa bắt cá cũng đủ cho một bữa nhậu tươi ngay trên gành đá.

Biết chúng tôi từ xa đến, cả nhóm rủ cùng tham gia cho vui. Người bạn cùng đi đã không ngại ngần hòa mình với biển, với những người bạn mới quen trong tiếng cười sảng khoái.

Tranh thủ trời còn mát, chúng tôi men theo con đường mòn nhỏ để đến bãi Rạn tiếp theo. Trên đường đi, cậu nhóc chỉ một cửa hang hướng ra biển bị xây bít lối, bảo đó là đường hầm dẫn lên núi dưới chân tượng Đức Thánh Trần. Theo người dân địa phương, “đường hầm” này là hang Dơi. Từ cửa hang đi sẽ gặp một khe cửa đá nhỏ dẫn vào một nhánh hang khác, rồi cứ thế tiếp tục...

Qua khỏi cửa hang là bãi Rạn 2. Bãi này nhỏ hơn bãi Rạn 1 nhưng phong cảnh rất hữu tình. Biển xanh, cát trắng, từng cơn sóng nhỏ dịu dàng mơn man bờ cát níu giữ bước chân du khách...

3 Trên đường về, chúng tôi ghé thăm trạm hải đăng Phước Mai. Trạm được xây dựng trước năm 1975, chếch về phía cửa biển, có nhiệm vụ báo hiệu cửa cho tàu bè ra vào cảng Quy Nhơn. Trạm phó Trần Cẩm vui vẻ đón tiếp và đưa chúng tôi tham quan một vòng khuôn viên trạm.

Buổi trưa trên “vọng hải đài” của những người canh giữ mắt biển, đắm mình trong một không gian xanh với vườn cây ăn trái xum xuê, râm mát, tràn ngập gió và tiếng chim hót thật không còn gì bằng...

SƠN PHẠM


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Khám phá cao nguyên đá Hà Giang - 20/07/2012
Khám phá cao nguyên đá Hà Giang NEWS12434
Những cung đường núi tuyệt đẹp, nắng trải vàng trên các đỉnh núi, ruộng bậc thang trùng điệp... đưa bạn đến Hà Giang rồi níu chân khiến bạn quyến luyến không nỡ rời.
Xem thêm
Furama Đà Nẵng tặng một triệu đồng cho khách nghỉ mát - 18/07/2012
Furama Đà Nẵng tặng một triệu đồng cho khách nghỉ mát NEWS12434
Để giữ chân khách nghỉ dưỡng thưởng thức thêm các dịch vụ ẩm thực của mình, Furama Đà Nẵng tặng thêm một triệu đồng mỗi ngày mỗi phòng cho tất cả các khách ở từ ngày 1 đến 30/8.
Xem thêm
Côn Đảo - thiên đường nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên - 17/07/2012
Côn Đảo - thiên đường nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên NEWS12434
Côn Đảo là tên quần đảo xa bờ, đơn vị hành chính cấp huyện, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm đảo chính Côn Sơn và 15 đảo nhỏ khác, tổng diện tích 76 km2, là một trong 21 khu du lịch quốc ...
Xem thêm
Ngắm 3 vịnh trên du thuyền Âu Cơ - 17/07/2012
Ngắm 3 vịnh trên du thuyền Âu Cơ NEWS12434
Du khách có thể bắt đầu hành trình khám phá kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bằng du thuyền 5 sao Âu Cơ.
Xem thêm
Bí quyết du lịch cho cặp đôi yêu nhau - 13/07/2012
Bí quyết du lịch cho cặp đôi yêu nhau NEWS12434
Bạn có chắc sau khi khởi hành một chuyến đi như một cặp đôi, lúc trở về nhà, hai bạn vẫn là một cặp ăn ý?
Xem thêm
Công viên Disneyland ở thủ đô - 13/07/2012
Công viên Disneyland ở thủ đô NEWS12434
Khu vui chơi giải trí tổng hợp Disneyland, trường đua ngựa, đua môtô được quy hoạch tại huyện Sóc Sơn. Một trung tâm giải trí về đêm quy mô lớn phục vụ khách quốc tế cũng dự kiến xây dựng ...
Xem thêm
Trà Vinh êm đềm - 11/07/2012
Trà Vinh êm đềm NEWS12434
Không khí và cảnh quan của Trà Vinh hết sức êm đềm với nét cổ kính của chùa chiền, hàng cây trăm tuổi và phố xá yên tĩnh. Nghỉ hè mà về Trà Vinh cũng có nhiều điều thú vị.
Xem thêm
Đặt phòng nhận quà - cả nhà vui hè - 09/07/2012
Đặt phòng nhận quà - cả nhà vui hè NEWS12434
Trang web chuyên về dịnh vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến - iVIVU.com vừa đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các gia đình du lịch trong dịp hè 2012.
Xem thêm
Tìm lạ nơi đất quen - 07/07/2012
Tìm lạ nơi đất quen NEWS12434
Điện Biên, Phong Nha, Nam Cát Tiên, ba điểm du lịch ở Bắc Trung Nam không xa lạ gì với dân du lịch bụi. Nhưng nếu bạn cho rằng mình đã thuộc như lòng bàn tay những nơi này, thì e là chưa ...
Xem thêm
Về Tây Đô đi chợ nổi... thiệt - 06/07/2012
Về Tây Đô đi chợ nổi... thiệt NEWS12434
Nếu đã lội bộ đến căng cơ trong các vườn cây trĩu quả ở miền Tây mùa này, bạn có thể tiếp tục ngồi ghe đi chợ nổi Cái Răng, xem đời sống thương hồ bềnh bồng và ngắm ghe xuồng đầy ắp hàng ...
Xem thêm
Khám phá Hạ Long từ đỉnh núi Bài Thơ - 05/07/2012
Khám phá Hạ Long từ đỉnh núi Bài Thơ NEWS12434
Đây là một địa điểm dành cho những người ưa thích chút mạo hiểm, muốn khám phá thành phố bên bờ vịnh từ một góc nhìn thật khác biệt.
Xem thêm
Đến Đăk Nông ngắm thác - 30/06/2012
Đến Đăk Nông ngắm thác NEWS12434
Trong hành trình khám phá Tây Nguyên, bạn không thể bỏ qua hàng loạt những ngọn thác hoang sơ, hùng vĩ hay rừng Nậm Nung huyền ảo, cao su bạt ngàn.
Xem thêm
Chinh phục Cửa Tử - 28/06/2012
Chinh phục Cửa Tử NEWS12434
Là một con suối thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Cửa Tử mới nghe tên đã thấy rùng mình lại là nơi thu hút khá đông người tham quan trong những ngày nắng nóng.
Xem thêm
Về miệt vườn ăn trái, tắm sông - 27/06/2012
Về miệt vườn ăn trái, tắm sông NEWS12434
Mùa hè, tôi lại ưa về miền Tây Nam bộ hơn bởi là mùa trái cây rộ nhất. Chợ Lách là nơi tập trung đủ các loại vườn chuyên canh trái cây đặc sản Nam bộ, mà hầu như vườn nào cũng cho trái ...
Xem thêm
Đón bình minh trên bán đảo Sơn Trà - 27/06/2012
Đón bình minh trên bán đảo Sơn Trà NEWS12434
Ngắm thành phố vào sớm bình minh từ bán đảo Sơn Trà giữa một bên biển, một bên trời trong xanh là những trải nghiệm lãng mạn cho du khách khi đến Đà Nẵng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Hải Minh xanh
Đang xem » Hải Minh xanh