BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Chi tiết tin

Đi “săn ảnh” tê giác ở rừng Chitwan

  Ngày: 28/05/2012
Thi thoảng có những chú voi, tê giác về lang thang ở ven làng. Giá tour safari đi rừng Chitwan (Nepal) rẻ bất ngờ, nên tôi mua đến hai tour. Một cỡi voi, một đi jeep để thăm thú rừng già này. Để rồi thật sững sờ!


Đi “săn ảnh” tê giác ở rừng Chitwan
Voi được huấn luyện cho du khách...té nước.

Người dân ở đây giữ gìn thiên nhiên và làm du lịch thật tốt. Làng Sahara của người Tharu bé tí, nhìn qua rừng Chitwan bên kia sông, có nhiều nhà nghỉ sinh thái đơn giản trong những khu vườn um tùm. Đường đất, đá, chỉ trừ khúc đường chính được trải nhựa. Đường sạch, làng xanh; chỉ bị điểm trừ là những bãi phân voi to đùng, vì nhiều nhà có voi. Dịch vụ du lịch thân thiện nhiệt tình.

Cỡi voi đi xem thú rừng

Sáng sớm, tôi cùng một gia đình người Ấn cỡi chung một chú voi đi vào Chitwan. Đi chung với một nhóm với mười mấy chú voi nữa, chia thành mấy tốp nối đuôi lừng lững bước vào rừng còn sương đêm. Nghe nói, cỡi voi đi sẽ dễ gặp tê giác và thú rừng hơn đi jeep ồn ào, nên cả nhóm cứ nhấp nhỏm chờ. Các anh nài cứ trao đổi nhau khi gặp những bãi phân tê giác, rồi thúc voi đi nhanh theo hướng đó, hòng giới thiệu đến du khách các chú tê giác.

Góc rừng này thưa, không nhiều cây to, nhưng thú hoang rất nhiều, và dạn dĩ. Ven triền sông, cá sấu nằm phơi mỏ cả đám. Trong rừng, đám sóc tụt lên tụt xuống rượt đuổi nhau như muốn cạnh tranh cùng lũ khỉ chí choé gần đó. Những con gà rừng núp trong lùm, đợi voi đủng đỉnh tới gần mới táo tác bay. Lũ công đực đang “ve gái” bung đuôi quay tròn tác ta tác tộ ở bãi cỏ ngoài kia. Đám nai nhỏ hốt hoảng bỏ chạy, nhưng bầy hươu già to đùng lười nhác cứ nằm phệch dưới gốc cổ thụ, chỉ chịu đứng dậy đủng đỉnh bước khi đám voi đến gần… Nhiều loại chim lạ nhốn nháo bay, kể cả những bầy cò bay từng đàn... Đây là lần đầu tiên tôi được thấy nhiều thú rừng sống trong môi trường hoang dã đến như vậy. Thế nhưng, vẫn chưa gặp chú tê giác nào cả, dù lặn lội cả mấy tiếng trong rừng. Tiu nghỉu, cả nhóm cùng anh nài ngược về Sahara. Gia đình người Ấn buồn hiu vì họ phải đi trưa nay.

Chitwan là một trong những khu rừng hiếm hoi là di sản quốc tế Unesco. Giá dịch vụ ở đây thật rẻ, phòng đôi ở các nhà nghỉ sinh thái chỉ từ 250 Rp/đêm. Tour cỡi voi nửa ngày, tour đi jeep nửa ngày đều khoảng 800 – 900 Rp/người/tour nếu bạn có nhóm khoảng bốn người. Vé bảo tồn rừng Chitwan là 500 Rp/ngày. Nepal áp dụng việc lấy visa tại cửa khẩu nhanh và tiện, phí từ 25 USD trở lên tuỳ theo thời gian lưu trú. Có nhiều chuyến bay đến Kathmandu từ Bangkok hay rẻ hơn là các chuyến từ Ấn Độ. Thời điểm tôi đi tỷ giá khoảng 80 Rp đổi được 1 USD.

Tắm với voi và xem tê giác hoang dã

Xuống bến sông tắm với voi là một trải nghiệm khác. Các anh nài tát nước kỳ cọ cho cô chú voi họ cỡi sáng nay, voi sạch sẽ, vui vẻ thì anh nài kêu voi quỳ xuống cho các cô cậu leo lên lưng voi. Chỉ vừa đợi người lạ trèo lên lưng, chưa kịp vững là voi ta lắc lư, thêm một vòi rồng nước từ vòi xịt ngay vào khách lạ. Thế là ùm, khách rơi xuống sông. Rồi lại leo lên, tụt xuống, lại ùm ùm… thế nhưng cả mấy tiếng đồng hồ chẳng khi nào vắng khách.

Một giờ trưa, lên đò qua sông, lên jeep vào rừng. Rừng trưa vẫn mát lạnh. Con đường đi jeep – safari chiều nay khác đường ban sáng, chạy trong những khu mọc nhiều cỏ voi, xen với những khu rừng rậm rịt. Theo tài xế kiêm hướng dẫn viên, cỏ có tên này vì trưởng thành nó dài đến 7m và là thức ăn yêu thích cho loài voi và tê giác. Ghé ngang thăm chuồng hổ, cá sấu… chuyến đi tưởng đã sắp kết thúc, bỗng phía trước có chiếc xe dừng lại, anh tài xế kia khoác tay yêu cầu xe chúng tôi tắt máy và im lặng. Rón rén theo anh, căng mắt nhìn qua trảng cỏ, qua những cây rừng ken nghẹt… một chú tê giác đang lấp la lấp ló rồi hiện nguyên thân bên kia hồ. Thế là thoả mãn ước mơ, thấy sờ sờ một chú tê giác hoang dã. Chắc chưa lớn tuổi lắm vì sừng còn nhỏ, nhưng chú ta thật ung dung, đứng đủng đỉnh nhai cỏ. Du khách hân hoan thi nhau chụp lách chách. Chừng đâu mươi mười lăm phút, chú ta tà tà quay bước vào rừng.

Về, tụ tập ở quán bar bên triền sông, cả nhóm vui vẻ khoe hình, chép cho nhau những tấm đẹp. Tất cả đều vui, chỉ có một thằng da vàng mũi tẹt giữa đám da trắng đó thỉnh thoảng lộ nét buồn. Vì biết rằng ở quê nhà còn có đâu một chú tê giác cuối cùng. Rồi hay được tin, chú tê giác cuối cùng đó cũng không còn nữa, càng buồn. Ai đó lý giải rằng tại dân mình nghèo quá, nên… Mà nghèo sao bằng Nepal, nghèo hạng nhất nhì thế giới. Vậy mà… Nên càng ngậm ngùi!

Bài và ảnh: Hoàng Bảo


Nguồn:  SGTT Media
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch quốc tế
Dubai: 10 triệu du khách năm 2012 - 24/05/2012
Dubai: 10 triệu du khách năm 2012 NEWS11820
Cơ quan du lịch Dubai, thành phố đồng thời là một tiểu vương quốc thuộc UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) ước sẽ có 10 triệu lượt du khách trong năm 2012.
Xem thêm
Khám phá Nam Phi cùng Vietravel - 19/05/2012
Khám phá Nam Phi cùng Vietravel NEWS11820
Tin dịch vụ - Khi những vùng đất Á, Âu đã trở nên quen thuộc dần với người Việt Nam yêu thích du lịch thì Nam Phi trở nên hấp dẫn và thu hút hơn bao giờ hết. Vùng đất tận cùng của châu Phi ...
Xem thêm
Khám phá Montreal bằng xe đạp - 12/05/2012
Khám phá Montreal bằng xe đạp NEWS11820
Montreal, thành phố lớn nhất bang Quebec và là thành phố lớn thứ nhì Canada bằng xe đạp, đang trở thành một điểm nhấn của ngành du lịch tại thành phố này.
Xem thêm
Săn hàng hiệu tại 'thành phố không đêm' - 09/03/2012
Săn hàng hiệu tại 'thành phố không đêm' NEWS11820
Những tòa cao ốc hiện đại đan xen cảnh sông hồ hiền hòa, lãng mạn chảy quanh thành phố Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc sẽ là gợi ý thú vị cho tour du lịch dịp 30/4 -1/5 ...
Xem thêm
Dưới bóng cây argan... - 08/03/2012
Dưới bóng cây argan... NEWS11820
Dãy Atlas chạy xuyên Morocco kéo từ bờ Đại Tây Dương qua biên giới Algeria tới tận Tunisia, tức từ tây sang vùng đông Bắc Phi. Một phần dãy núi ở Morocco được gọi tên High Atlas bởi các ...
Xem thêm
Hấp lực từ tiểu đảo - 08/03/2012
Hấp lực từ tiểu đảo NEWS11820
Sentosa, hòn đảo nhỏ cách “đất liền” Singapore khoảng mười phút đi xe, bây giờ đã khác xưa. Không chỉ có tượng sư tử biển Merlion, thủy giới Underwater World, đài quan sát Imbiah, tháp ...
Xem thêm
Những điểm đến của tình yêu - 06/03/2012
Những điểm đến của tình yêu NEWS11820
Theo các công ty du lịch trên thế giới, với những du khách có ý tưởng hâm nóng tình yêu trong tháng 2 hay chỉ đơn giản mơ về một mối tình lãng mạn, trường tồn với thời gian, vẫn có nhiều ...
Xem thêm
Dốc hết tiền tại... Ai Cập - 03/03/2012
Dốc hết tiền tại... Ai Cập NEWS11820
Đến Ai Cập, với tôi chẳng những để chiêm ngưỡng nét đẹp bí ẩn của kim tự tháp hay thán phục bàn tay khéo léo con người xây dựng công trình vĩ đại có một không hai trên hành tinh này. Điều ...
Xem thêm
Rừng thông đỏ - Krasni Bor - 01/03/2012
Rừng thông đỏ - Krasni Bor NEWS11820
Mỗi khi cảm nhận làn gió ngột ngạt khẽ chuyển mùa, cả nhóm lại nhìn nhau và nghĩ về “Krasni bor” (tiếng Nga có nghĩa rừng thông đỏ), vùng đất cách trung tâm thành phố Saint-Petersburg ...
Xem thêm
Đền Abu Simbell – Công trình kiến trúc cổ vĩ đại của người Ai Cập. - 01/03/2012
Đền Abu Simbell – Công trình kiến trúc cổ vĩ đại của người Ai Cập. NEWS11820
Để có được một chuyến du ngoạn đáng nhớ, Abu Simbell (nằm bên bờ sông phía Tây của hồ Nasser) là một trong những lựa chọn tuyệt vời mà du khách không nên bỏ qua khi đến Ai Cập.
Xem thêm
Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã - 28/02/2012
Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã NEWS11820
Tôi tự hỏi lòng mình trước khi đi đến Nam Phi: “Mình sẽ tìm thấy gì ở đó?”. Những câu hỏi không có câu trả lời nhưng một “tiếng gọi từ châu Phi” vẫn luôn ám ảnh trong tôi và thôi thúc bước ...
Xem thêm
Hành trình đến với các thánh địa Phật giáo - 24/02/2012
Hành trình đến với các thánh địa Phật giáo NEWS11820
Các thánh địa linh thiêng của Phật giáo trên thế giới như quê hương Phật giáo Ấn Độ, Myanmar - xứ chùa Vàng, Trung Quốc - tứ đại danh sơn… đang là lựa chọn của nhiều du khách trong mùa ...
Xem thêm
Khám phá 10 thủ đô lạnh nhất thế giới - 22/02/2012
Khám phá 10 thủ đô lạnh nhất thế giới NEWS11820
Đầu tháng 2 vừa qua, châu Âu và Bắc Mỹ trải qua một đợt lạnh khủng khiếp. Nhưng thiên nhiên khắc nghiệt cũng phủ lên thủ đô các nước tấm áo choàng lộng lẫy màu trắng tinh khôi.
Xem thêm
Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa - 20/02/2012
Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa NEWS11820
Một mùa đông lạnh giá sắp qua, người dân Nga lại tưng bừng chuẩn bị lễ hội Maslenitsa truyền thống, sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến ngày 26-2 năm nay.
Xem thêm
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania - 18/02/2012
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania NEWS11820
Chỉ mất chừng 35 đôla/đêm khi tới Balea Lac Hotel nhưng suốt 24h trong ngày, lúc nào bạn cũng được sống với cái giá buốt từ -2 tới 2 độ C.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế
Tìm liên quan » Đi “săn ảnh” tê giác ở rừng Chitwan
Đang xem » Đi “săn ảnh” tê giác ở rừng Chitwan