BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế

  Ngày: 07/09/2012
Từ một dân buôn cò con chuyên đánh quả lẻ, chỉ sau một phi vụ đầu cơ để đời, John Paulson đã lập kỷ lục về thu nhập, kiếm được gần 4 tỷ USD trong năm 2007. Ông nhanh chóng gia nhập thế giới dành cho những siêu tỷ phú và trở thành ngôi sao sáng trong giới đầu cơ. Tài phiệt người Mỹ này cũng được mệnh danh là "ông hoàng của vay dưới chuẩn", vung tiền thâu tóm cả tá ngân hàng, nhà đất phố Wall, trục lợi từ sự bất ổn của nền kinh tế.


Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế
John Paulson.

"Ông trùm" thâu tóm nhà băng phố Wall

Theo lý lịch trích ngang của tỷ phú John Paulson, trước khi quyết định dấn thân vào phi vụ đầu cơ để đời, ông từng làm đủ nghề cò con để kiếm sống. Vốn là một sinh viên Đại học Havard, tài năng có thừa, bản lĩnh không thiếu nhưng điều ông kỳ vọng là cơ hội thì chưa một lần mỉm cười. Trải quả 10 năm lăn lộn thương trường, những gì ông xây dựng được chỉ là con số không tròn trĩnh.

Cũng giống như rất nhiều cư dân của thế giới đầu cơ khi khởi nghiệp, Paulson nhanh chóng nhận ra rằng, nếu chỉ làm công ăn lương hoặc trông cậy vào khoản tiền thưởng hay hoa hồng sau mỗi phi vụ kinh doanh thành công thì chỉ mãi “dậm chân tại chỗ”. Giấc mơ đặt chân vào giới thượng lưu sẽ mãi chỉ là ảo tưởng. Muốn kiếm tiền nhanh thì phải có gan liều và chấp nhận rủi ro. Ông quan niệm, khái niệm "đầu tư" chỉ là mỹ từ đánh lừa nhận thức bởi thực chất của đầu tư là đầu cơ, là bỏ tiền ra nhằm vào cái gì đó hiện chưa chắc có thành hiện thực trong tương lai hay không.

Với kinh nghiệm tích lũy được, Paulson quyết định thành lập công ty riêng, gõ cửa thế giới đầu cơ chỉ với vài nhân viên và 2 triệu USD huy động được. Ông vận dụng triết lý "nước lặng là nước sâu", đứng trong bóng tối quan sát sự việc xảy ra ở khu sáng để kiếm lời. Nhân vật này có biệt tài nhìn thấy được bóng dáng cuộc khủng hoảng và thu lợi ngay từ nguy cơ đó thay vì gióng lên tiếng chuông báo động. Thủ đoạn của Paulson lại lợi dụng kinh tế suy thoái, dùng tiền và quan hệ mua lại các khoản nợ của những công ty đang gặp khó khăn. Khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại, ông bắt đầu hốt bạc từ những "cỗ máy kiếm tiền" này.

Trên đà làm ăn như "lên đồng", Paulson bắt đầu khiến giới đầu cơ toàn cầu "khiếp vía" với những phi vụ đầu tư của mình. Ông lần lượt thâu tóm một số ngân hàng, nhà đất phố Wall, gây ảnh hưởng nên hệ thống tài chính của nước Mỹ nhờ sức ép từ những quỹ đầu cơ do mình nắm giữ. Tuy nhiên, vừa ra "biển lớn" ông đã bị ăn "quả đắng". Giữa năm 2005, Paulson cho rằng kinh tế Mỹ có vấn đề nên tập trung đầu cơ vào sự giảm giá của cổ phần các doanh nghiệp. Nhưng tỷ giá chứng khoán ở Mỹ vẫn cứ tiếp tục tăng cho tới cuối năm 2005. Paulson bị "chết hụt", nhưng đổi lại được bài học xương máu là không thể tin cậy được vào thông tin của kẻ khác. Ông ngẫm ra rằng: "Điều chắc chắn nhất là chẳng có gì chắc chắn cả", "quy luật quan trọng nhất là chẳng có quy luật nào cả" và "nguyên tắc tối thượng là cái gì cũng có thể xảy ra".

Sau thời gian "nếm mật nằm gai", "ông hoàng" mới nổi này quyết định đi nước cờ một ăn một thua. "Ngửi" thấy mùi chiến thắng, ông quyết định đặt cược vào sự sụp đổ của thị trường nhà đất phố Wall. Thật kỳ lạ, những diễn biến của thị trường sau đó đều hệt như suy tính của Paulson. Khủng hoảng tài chính bung ra và Paulson thu về 3,7 tỷ USD trong năm 2007, vượt xa kỷ lục do "ông vua đầu cơ" George Soros lập với 2,9 tỷ USD hay James Simons trước đó với 2,8 tỷ USD. Cũng trong năm 2007, tất cả các quỹ của Paulson đều thắng lớn khi kiếm được tới 15 tỉ USD. Cũng từ đây, thế giới đầu cơ lộ diện thêm một ngôi sao mới. Cái tên John Paulson khiến cư dân phố Wall "kinh hồn bạt vía". Về sau, có lần Paulson khái quát hóa bí quyết thành công của mình là kiên trì, biết mình và biết thời thế.

Giới quan sát cũng cho biết, để được "lên người", Paulson từng phải đối đầu với hàng chục công ty khác ở phố Wall. Ông từng bị đối thủ cáo buộc có những hành động nhằm thao túng thị trường với chính quyền. Paulson phải đối mặt với sự hoài nghi của các nhà đầu tư khác. Để tránh bị “chọc gậy bánh xe”, thông tin về vụ đầu tư quyết tử này thậm chí còn được bảo mật đến mức, ông sử dụng phần mềm ngăn chặn các nhà đầu tư chuyển tiếp các email của mình.

"Ông hoàng" hết thời vì trượt dốc

Năm 2011 được coi là năm làm ăn vận hạn của Paulson. Quỹ đầu cơ do ông "cầm đầu" liên tục gánh thất bại, hàng tỷ đô đã không cánh mà bay sau những quyết sách sai lầm của "ông chủ". Sau phi vụ thắng đậm năm 2010, Paulson quả quyết rằng, năm 2011 ông sẽ tiếp tục chiến thắng. Ông bắt đầu đặt cược lớn và mạo hiểm hơn. Paulson đã mua lại số cổ phần lớn tại các ngân hàng như Bank of America, Wells Fargo, JPMorgan Chase, Capital One. Ông cũng dốc túi thâu tóm cổ phiếu của các tập đoàn khai thác vàng, mà ông dự kiến sẽ tăng về giá trị khi lạm phát tăng... Tỷ phú này cho rằng nền kinh tế sẽ hồi phục và ông sẽ thu lời lớn từ những khoản đầu tư này. Thế nhưng, hầu hết những thương vụ đầu tư của ông đã suy giảm giá trị nghiêm trọng khi thị trường ngày càng đi xuống và cuộc khủng hoảng tại châu Âu đã diễn biến tồi tệ hơn.

Thảm họa chưa dừng lại. Không lâu sau khi ông liều lĩnh thâu tóm công ty Sino-Forest, công ty này bị Ủy ban chứng khoán Ontario (Canada) buộc tội lừa đảo. Paulson thậm chí còn bị một cựu đồng sự kiện lên tòa án Miami (Mỹ) vì không kiểm tra, thẩm định đầy đủ trước khi rót vốn đầu tư. Từ sau những vụ lùm xùm này, tiền trong túi ngày một hao hụt, tiếng tăm của Paulson cũng sa sút nghiêm trọng.

Nhìn lại một năm đen tối, các quỹ của Paulson gánh khoản lỗ khổng lồ. Rất khó để tính toán chính xác con số lỗ thực sự nhưng theo các báo cáo gửi nhà đầu tư của Paulson, tính đến cuối năm 2011, các quỹ của ông đã có ít hơn 13,2 tỉ USD giá trị tài sản so với cuối năm 2010. Ông thừa nhận đã phạm một số sai lầm lớn như đánh giá thấp cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, quá lạc quan về nền kinh tế Mỹ... "Tình hình hoạt động năm 2011 rõ ràng là không thể chấp nhận được. Nhưng chúng tôi tin rằng năm 2011 chỉ là một phút lầm lạc trong chuỗi dài hoạt động của chúng tôi", Paulson phân trần.

Năm 2012, theo thống kê, khối lượng tài sản mà tỷ phú này quản lý đã sụt giảm mất 1 nửa, từ mức đỉnh 38 tỷ USD xuống chỉ còn 19,5 tỷ USD. Một số nhà đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư cỡ bự đã và đang rút tiền ra khỏi các quỹ đầu cơ của tỷ phú này.                 
 
Siêu tài phiệt John Paulson cùng một số nhân vật chóp pu khác từng nằm trong tầm ngắm của Quốc hội Mỹ. Ông đã phải ra điều trần trước một Ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ về những nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xuất phát từ Mỹ. Các nhà lập pháp Mỹ muốn biết liệu những siêu tỷ phú này có góp phần giật dây cho sự sụp đổ tài chính trong thời gian qua hay không. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố: "Sẽ có một quyết định liên quan đến các quỹ đầu cơ và các cơ quan tính điểm (chuyên tính giá trị các công ty)". Bộ trưởng Tài chính Mỹ Tim Geithner cũng dự định trình Quốc hội một dự luật giúp kiểm soát và giám sát tốt hơn đối với các quỹ đầu cơ.
 
Trong năm 2008 đầy biến động, quỹ đầu cơ của Paulson đã kiếm lãi đến 37,6%! Nhờ đặt cược vào sự sụt giảm của các giá trị tài chính khi bán ra kịp các cổ phiếu xuống dốc, Paulson thu lãi cho riêng mình 2 tỉ USD trong năm. Đến năm 2010, quỹ của Paulson đã trở thành một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với 32 tỉ USD giá trị tài sản được quản lý. Trong đó gần 60% là tiền của "ông chủ". Từ đây, Paulson được biết đến dưới cái tên "ông hoàng của vay dưới chuẩn". Nguyệt san Trader Monthly đã bình bầu là "nhà buôn tài chính của năm", một huyền thoại trong giới tài chính.

 Theo NĐT


Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Triết lý đầu tư của Warren Buffett - 04/09/2012
Triết lý đầu tư của Warren Buffett NEWS13023
Cách đây ít hôm, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82. Đã quá giàu có và nổi tiếng nhưng Buffett luôn mang phong thái của một con người bình dị, dễ gần.
Xem thêm
Ông tổ Nestle khởi nghiệp từ nghề dược sĩ - 07/08/2012
Ông tổ Nestle khởi nghiệp từ nghề dược sĩ NEWS13023
Henri Nestlé trở thành huyền thoại của ngành thực phẩm dinh dưỡng không chỉ bởi những phát minh mà còn là quá trình tự vươn lên của một dược sĩ để khẳng định thương hiệu trên thương
Xem thêm
Chân dung tỷ phú được mệnh danh ‘Steve Jobs’ Trung Quốc - 05/08/2012
Chân dung tỷ phú được mệnh danh ‘Steve Jobs’ Trung Quốc NEWS13023
Với số tài sản 1,5 tỷ USD, sở hữu một hãng công nghệ đang lên và có phong cách tương tự Steve Jobs, Lei Jun đã mở đầu thời đại thành công cho những doanh nhân công nghệ trẻ tại đây.
Xem thêm
Tân CEO với nghệ thuật quản lý con người - 03/08/2012
Tân CEO với nghệ thuật quản lý con người NEWS13023
Xây dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp dưới là việc khó khăn nhất mà các nhà quản lý mới gặp phải, thậm chí họ còn ngạc nhiên khi "chuyện nhỏ" này có khả năng làm mình nản lòng.
Xem thêm
Hốt bạc từ nghề chăm sóc cún cưng - 27/07/2012
Hốt bạc từ nghề chăm sóc cún cưng NEWS13023
Tiệc sinh nhật 2 tuổi của Oreo được tổ chức tại một bể bơi sang trọng ở vùng ngoại ô New Delhi. Không có gì là bất thường ngoại trừ Oreo là một "cô" cún lông trắng đốm đen.
Xem thêm
Bài học kinh doanh từ… Batman - 25/07/2012
Bài học kinh doanh từ… Batman NEWS13023
Siêu phẩm điện ảnh được chờ đón nhất là The Dark Knight Rises đã ra mắt người hâm mộ trên toàn thế giới, hứa hẹn sẽ là quả bom tấn nghệ thuật, phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu của năm 2012. ...
Xem thêm
Hái ra tiền ở nơi “tên bay, đạn lạc” - 18/07/2012
Hái ra tiền ở nơi “tên bay, đạn lạc” NEWS13023
Ở nơi mà hầu như không một khách du lịch nào dám mạo hiểm tìm đến, chuỗi khách sạn Serena cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn hàng đầu thế giới cùng chế độ an ninh nghiêm ngặt. Nhưng sau bức tường ...
Xem thêm
“Tròn mắt” trước cô bé doanh nhân mới 6 tuổi - 12/07/2012
“Tròn mắt” trước cô bé doanh nhân mới 6 tuổi NEWS13023
Mặc dù mới 6 tuổi, cô bé Mollie Price tại Anh đã khiến nhiều người phải kinh ngạc khi trực tiếp đứng ra điều hành một chuỗi các cửa hàng kẹo mang tên chính mình ...
Xem thêm
Ba lời khuyên cho người khởi nghiệp - 02/07/2012
Ba lời khuyên cho người khởi nghiệp NEWS13023
Kevin Systrom là đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Instagram – phần mềm chia sẻ ảnh vừa mới được mua với giá một tỷ đô la Mỹ.
Xem thêm
Trong kinh doanh, phải chuẩn bị vấp ngã - 21/06/2012
Trong kinh doanh, phải chuẩn bị vấp ngã NEWS13023
Reinold Geiger chính là chiến lược gia đưa L'Occitane chiếm lĩnh thị trường chăm sóc da tại châu Á, và chính thương hiệu này đã đưa ông trở thành tỷ phú.
Xem thêm
Những doanh nhân làm giàu từ tay trắng - 15/06/2012
Những doanh nhân làm giàu từ tay trắng NEWS13023
CEO Wal-Mart từng đi bán báo và vắt sữa bò thuê trước khi trở thành người sáng lập chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới trong khi tỷ phú Abramovich quyết định bỏ học để đi bán hàng.
Xem thêm
Bí quyết kinh doanh của “vua chuối” - 04/06/2012
Bí quyết kinh doanh của “vua chuối” NEWS13023
Bạn bè và đối thủ của Samuel Zemurray đều gọi ông là Sam “vua chuối”. Sam đã khởi nghiệp từ buôn chuối chín, thứ làm nản lòng các thương nhân hoa quả cỡ bự vì chuối chín dễ dàng trở thành ...
Xem thêm
CEO giỏi phải biết quản lý thời gian - 29/05/2012
CEO giỏi phải biết quản lý thời gian NEWS13023
Bạn đang sử dụng thời gian của mình như thế nào? Đây là một câu hỏi đơn giản, nhưng nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm cả tôi, nhiều khi lại không thể trả lời một cách chính xác. Lloyd Blankfien ...
Xem thêm
Làm việc bằng tâm hồn và trái tim sẽ có kết quả tốt - 23/05/2012
Làm việc bằng tâm hồn và trái tim sẽ có kết quả tốt NEWS13023
Vui vẻ, chân tình và hết lời khen ngợi Việt Nam nhưng khi nói về thị trường ô tô Việt Nam, người điều hành mới của TMV lại tỏ ra cẩn trọng. Ông Yoshihisa Maruta cho rằng kinh nghiệm 25 năm ...
Xem thêm
Thời khắc Warren Buffett nhận ra “làm giàu không khó” - 23/05/2012
Thời khắc Warren Buffett nhận ra “làm giàu không khó” NEWS13023
..."Chìa khóa thành công là sự ổn định của cảm xúc. Bạn không cần có chỉ số IQ cao mới có thể làm giàu"...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế
Đang xem » Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế