BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Khám phá Tú Lệ trên cung đường Mù Cang Chải

  Ngày: 21/04/2014
Từ Văn Chấn theo quốc lộ 32 lên Mù Căng Chải, trước lúc vượt đèo Khau Phạ, đa số du khách đều chọn Tú Lệ là điểm dừng chân, nghỉ lại qua đêm để đón bình minh huyền ảo và thưởng thức đặc sản vùng cao.


Khám phá Tú Lệ trên cung đường Mù Cang Chải
Cảnh đẹp ruộng bậc thang mùa nước đổ ở Tú Lệ. Ảnh: sotaydulich

Nếu lên Yên Bái vào mùa nước đổ (tháng 5, 6), hay vào mùa lúa chín (tháng 9, 10), du khách sẽ được tận hưởng những cung bậc đầy cảm xúc cùng những cảnh quan tuyệt vời, từ những thửa ruộng bậc thang nước lấp lánh ánh mặt trời phản chiếu cho đến thảm lụa vàng rực đất trời Tây Bắc. Từ trên đèo, hay những đoạn dốc cao nhìn xuống thị trấn Tú Lệ, từng mái nhà lợp gỗ nằm san sát, đan xen giữa núi rừng, ruộng bậc thang uốn lượn men theo dòng suối trong vắt ngang.

Tú Lệ về đêm đặc biệt là những ngày rằm, ánh trăng sáng vằng vặc, in bóng người lữ hành xuôi dần trên con đường dọc theo thị trấn. Đâu đó phía xa xa là tiếng tre rì rào, tiếng gió thổi mơn man, mát lạnh, những ánh đèn heo hắt bên đường đủ để nhìn thấy bóng người qua lại. Tản mạn qua con đường nhỏ hướng ra cánh đồng, đứng trên chiếc cầu treo nhìn ánh trăng soi bóng xuống dòng suối lấp lánh, một khung cảnh nên thơ và lãng mạn khó có thể thấy ở nơi thành thị.

Sáng sớm tinh mơ, du khách có thể dậy thật sớm để ngắm bình minh ló rạng sau những lũy tre. Mặt trời từ sườn đồi lên trải vàng xuống thung lũng, quyện với mây mờ sương phủ dần tan biến nhường chỗ cho những ánh nắng mới tinh khôi.

binh-minh-tu-le-JPG-1823-1397641465.jpg

Bình minh ló rạng sau những lũy tre ẩn hiện trong sương mờ. Ảnh: Quế Lan

Ở Tú Lệ có những món đặc sản xôi nếp thịt nướng dẻo thơm, thịt trâu gác bếp, cá suối, gà đen và đặc biệt là món cốm rất được lòng du khách bởi vị ngọt, dẻo chỉ có riêng từ lúa nơi đây, nếu bạn tới vào tầm tháng 9,10 sau khi mùa màng đã kết thúc.

Ga-den-2986-1397641466.jpg

Gà đen đặc sản Tú Lệ. Ảnh: Quế Lan

Không chỉ ấn tượng du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên, Tú Lệ thu hút dân săn ảnh bởi thói quen sinh hoạt truyền thống, nguyên sơ là “tắm tiên” bên suối của người Thái. Ở Tú Lệ có con suối nước nóng cách trung tâm thị trấn hơn 1 km. Mạch nước ngầm ấm nóng chảy ra suối được người dân ngăn lại, quây bể để làm nơi tắm thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Mỗi khi chiều xuống, các cô gái Thái lại kéo nhau xuống dòng suối nước nóng chảy quanh, trút bỏ xiêm y tắm tự nhiên giữa thiên nhiên trời đất như một cách để thư giãn tuyệt vời hiếm nơi nào có được. Nếu là một trong những du khách may mắn được chiêm ngưỡng cảnh “tắm tiên” thì khi ghi lại những khoảnh khắc gần gũi với thiên nhiên ấy, bạn cũng nên cần trọng, giữ khoảng cách để vừa có những tấm hình đẹp, vừa không làm mất đi sự tự nhiên thoải mái của người bản địa.

Du khách cũng có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách Tú Lệ 3 km để tìm hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa của người dân vùng cao. Chừng ấy những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo rất riêng của thung lũng Tú Lệ đã để lại cho du khách những ấn tượng sâu sắc, vẫn nhớ tơ vương chẳng muốn rời.

Quế Lan


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
6 cánh đồng đẹp mê hồn xứ Bắc - 19/04/2014
6 cánh đồng đẹp mê hồn xứ Bắc NEWS18824
Bạn có thể đi thuyền giữa những cánh đồng lúa xanh mát của Ninh Bình hay chạy xe ngang qua sắc hồng lãng mạn của tam giác mạch Hà Giang.
Xem thêm
Mở rộng không gian du lịch tại đảo Cù Lao Chàm - 17/04/2014
Mở rộng không gian du lịch tại đảo Cù Lao Chàm NEWS18824
Ngày 17.4, ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) cho biết, địa phương quyết định mở rộng không gian du lịch tại Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp) sau khi lập đoàn khảo ...
Xem thêm
4 thay đổi khiến Phú Quốc thêm hút khách hè này - 17/04/2014
4 thay đổi khiến Phú Quốc thêm hút khách hè này NEWS18824
Không chỉ tăng cường các đường bay thẳng đến Phú Quốc và làm đường mới, đảo Ngọc của Kiên Giang càng hấp dẫn khi toàn đảo đã hòa lưới điện quốc gia và thị thực không còn là vấn đề với các ...
Xem thêm
Dấu tích Chăm cổ kính ở miền đất võ Bình Định - 16/04/2014
Dấu tích Chăm cổ kính ở miền đất võ Bình Định NEWS18824
Du khách sẽ được chiêm ngưỡng di sản văn hóa Chăm vô giá với những ngọn tháp từ hàng nghìn năm, rêu phong và cổ kính ở Bình Định.
Xem thêm
8 trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hội An - 15/04/2014
8 trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hội An NEWS18824
Hội An với những mái nhà cổ và ánh đèn lồng lung linh mỗi tối luôn quyến rũ bất kỳ ai có dịp tới đây. Có những điều đặc biệt được truyền tai nhau rằng “chưa làm coi như chưa tới Hội An”.
Xem thêm
Thăm bảo tàng tư nhân về y học cổ truyền ở Sài Gòn - 11/04/2014
Thăm bảo tàng tư nhân về y học cổ truyền ở Sài Gòn NEWS18824
Nép mình ở một góc đường Hoàng Dư Khương, quận 10 yên tĩnh, FiTo là bảo tàng về y học cổ truyền tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.
Xem thêm
10 điểm đến kỳ thú ở miền đất võ Bình Định - 10/04/2014
10 điểm đến kỳ thú ở miền đất võ Bình Định NEWS18824
Sự giao hòa của trời và đất, của núi và biển mang đến cho Bình Định vẻ đẹp lãng mạn như một bức tranh thủy mặc với nhiều điểm đến hấp dẫn du khách.
Xem thêm
20 điều không nên bỏ lỡ khi ở Phú Quốc - 08/04/2014
20 điều không nên bỏ lỡ khi ở Phú Quốc NEWS18824
Với một chiếc xe máy, bạn có thể chạy vòng quanh hòn đảo, ghé qua bất cứ bãi nào để tắm biển và dã ngoại ngay trên những con đường rợp bóng mát.
Xem thêm
Hội chợ du lịch Việt Nam được nâng tầm qua VITM 2014 - 07/04/2014
Hội chợ du lịch Việt Nam được nâng tầm qua VITM 2014 NEWS18824
Sau 4 ngày diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2014) đã trở thành một thương hiệu quốc tế của ngành du lịch.
Xem thêm
Khám phá 'Sapa' ở xứ Thanh - 05/04/2014
Khám phá 'Sapa' ở xứ Thanh NEWS18824
Nằm giữa bốn bề núi non hùng vĩ, băng qua rừng già đèo cả, hiện lên trong mây là một Cao Sơn ở độ cao hơn 1.000m trầm mặc đầy cuốn hút.
Xem thêm
Lên lịch cho một chuyến đi đảo Cô Tô giá rẻ - 01/04/2014
Lên lịch cho một chuyến đi đảo Cô Tô giá rẻ NEWS18824
Từ bến cảng Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh) mất khoảng 1,5 tiếng tàu cao tốc để ra đảo, nơi bạn nên dành khoảng 3 ngày để khám phá và vui chơi.
Xem thêm
Thỏa sức trên biển vắng ở Cam Ranh - 31/03/2014
Thỏa sức trên biển vắng ở Cam Ranh NEWS18824
Chạy dọc theo con đường ra sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), bãi Dài hoang sơ và vắng người, nơi bạn có thể chọn một bãi tắm riêng cho mình.
Xem thêm
Hà Nội vào top thành phố có dịch vụ phòng rẻ nhất thế giới - 30/03/2014
Hà Nội vào top thành phố có dịch vụ phòng rẻ nhất thế giới NEWS18824
Thủ đô Việt Nam cùng với các thành phố như Tunis (Tunisia) và Cape Town (Nam Phi) có giá phục vụ tại phòng rẻ nhất thế giới, trong khi ở danh sách đắt đỏ nhất có Helsinki ...
Xem thêm
Trang phục rực rỡ của phụ nữ Mông trên cao nguyên - 29/03/2014
Trang phục rực rỡ của phụ nữ Mông trên cao nguyên NEWS18824
Với những màu sắc rực rỡ, váy của phụ nữ Mông có nhiều nếp gấp, rộng, khi xòe ra mềm mại như cánh hoa, rung rinh theo mỗi bước chân của thiếu nữ tựa những bông hoa di động giữa núi rừng ...
Xem thêm
Hấp dẫn hương vị thịt cừu nướng Ninh Thuận - 27/03/2014
Hấp dẫn hương vị thịt cừu nướng Ninh Thuận NEWS18824
Vừa ngắm biển xanh, vừa thưởng thức những miếng thịt cừu thơm ngon là một trải nghiệm mà du khách không nên bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Ninh Thuận.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Khám phá Tú Lệ trên cung đường Mù Cang Chải
Đang xem » Khám phá Tú Lệ trên cung đường Mù Cang Chải