BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Khi người thành phố làm nông, kiếm bạc tỷ trên... sân thượng

  Ngày: 17/03/2014
Khi nghe tôi nói đến việc muốn khắc họa chân dung những nông dân đô thị, ông Thắng “đổ” cười khà khà: “Vậy thì chịu khó trèo lên vườn bonsai của anh xem chơi”.


Khi người thành phố làm nông, kiếm bạc tỷ trên... sân thượng
Ông Trần Thắng đang chăm sóc vườn bonsai trên sân thượng nhà mình.

Nói đến nông dân đô thị ở TP.HCM cần phải nhắc đến ông Trần Thắng (Thắng “đổ”, quận Tân Phú) - một nghệ nhân bonsai nổi tiếng. Ông nổi tiếng không chỉ bởi tài nghệ uốn, nắn linh sam mà còn biết kiếm tiền giỏi chỉ cần cái sân thượng hơn 100m2.

Khi nghe tôi nói đến việc muốn khắc họa chân dung những nông dân đô thị, ông Thắng “đổ” cười khà khà: “Vậy thì chịu khó trèo lên vườn bonsai của anh xem chơi”.

Theo chân ông, tôi trèo cầu thang bộ lên 3 tầng lầu và một cầu thang bằng inox nhỏ hẹp để lên sân thượng. Trên mảnh sân thượng, ông Thắng “đổ” chỉ chơi mỗi thứ linh sam. Trong số hơn 100 gốc linh sam trong vườn bonsai này, theo ông Thắng “đổ”, có những gốc “không phải để bán”, có những gốc nếu bán có dư trăm triệu bạc. Tính sơ sơ cả vườn bonsai linh sam của ông trị giá phải bạc tỷ.

“Cây của tôi có nguồn gốc hẳn hoi như chó Tây, chó Nhật”- ông Thắng nói.

Theo ông Thắng “đổ”, có hai cách để tiếp thị bonsai đến người chơi. Ngoài việc cạnh tranh trực tiếp với nhà vườn khác qua các hội thi bonsai, ông nhờ đến các diễn đàn cây cảnh, facebook trên mạng Internet để quảng bá sản phẩm. Sau khi ghi hình cây ông cứ tải dần hình lên mạng. Vấn đề là ông biết lúc nào sẽ tải thêm hình và khi nào thì không nên. “Tôi bán cái người ta cần chứ không bán cái tôi cần. Vì vậy, tôi biết khi nào tung hình sản phẩm lên để câu khách”-ông Thắng “đổ” cho biết.

Nếu như ông Thắng “đổ” chọn hình thức bonsai thì ông Bảy Phong (Nguyễn Thanh Phong) lại chọn phong lan. Ác nỗi ông chọn lan hồ điệp – thứ lan chỉ thích hợp khí hậu Đà Lạt chứ không phải cái nóng hầm hập như Sài thành. Trước khi ông Bảy Phong “bắt” lan hồ điệp ra hoa hơn 800 hộ nông dân trồng lan ở Sài thành chưa ai dám làm việc này.

Trên mảnh đất rộng 1.000m2 ở Củ Chi, ông Bảy Phong bỏ ra 2,5 tỷ đồng thuê đội ngũ chuyên viên của Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM dựng nhà kính rồi mua giống lan hồ điệp về trồng. Về cái khoản sưởi lạnh cho hoa, ông dùng hệ thống khí biogas để hỗ trợ cho nguồn điện.

Kết quả, Bảy Phong trở thành người đầu tiên ở thành phố bắt lan hồ điệp ra hoa. Hôm chúng tôi đến vườn lan, ông Bảy Phong và vài nhân công đang chuẩn bị lan hồ điệp cho thị trường. 26.000 gốc hoa hồ điệp ra hoa chấp chới. Ông Bảy Phong cho biết: “2 năm làm vườn lan tôi tốn nhiều tiền lắm rồi nhưng vẫn phải chờ xem kết quả thế nào. Lan cho ra hoa đấy nhưng chất lượng vẫn chưa bằng hoa ở Đà Lạt. Tôi phải làm được điều này thì mới thành công”.

Được biết, trong số hơn 30.000 nông dân sản xuất giỏi thành phố thì có khoảng 10% “đạt tầm” nông dân đô thị.

Theo ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, trong năm 2014 ngành nông nghiệp thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp như ứng dụng công nghệ sinh học, các chương trình phát triển giống cây, giống con chất lượng cao, hỗ trợ nông dân xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp với địa phương… Những giải pháp này sẽ giúp nâng cao giá trị nông nghiệp TP.HCM trong thời gian tới.

Trần Đáng

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Từ nông dân thành ông chủ thương hiệu sữa ngoại nhập - 17/03/2014
Từ nông dân thành ông chủ thương hiệu sữa ngoại nhập NEWS18476
Thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên khi làm trang trại chăn nuôi bò sữa, ông Ngô Tuấn Anh vẫn không nản lòng quyết tâm tìm hiểu thị trường sữa tại Việt Nam. Sau 7 năm lao động và học ...
Xem thêm
“Phải giàu mới tính chuyện sang” - 16/03/2014
“Phải giàu mới tính chuyện sang” NEWS18476
Không thực sự sở hữu một DN nào ngoài vai trò góp vốn cổ đông, nhưng “nhà đầu tư” hơn 40 tuổi Võ Hữu Khoa - Phó Tổng giám đốc Cty Đầu tư Địa ốc Thành phố (CITYLAND) lại là một doanh nhân ...
Xem thêm
Nữ chủ tịch 8x hiếm hoi của chứng khoán Việt Nam - 16/03/2014
Nữ chủ tịch 8x hiếm hoi của chứng khoán Việt Nam NEWS18476
Trước khi trở thành Chủ tịch Công ty Chứng khoán Dầu khí, Hoàng Hải Anh từng để mất nhiều cơ hội khi đầu tư cổ phiếu và mất nhiều tiền.
Xem thêm
Ông chủ 8x đam mê nuôi lợn khép kín - 15/03/2014
Ông chủ 8x đam mê nuôi lợn khép kín NEWS18476
Mỗi năm Hùng thu lãi tiền tỷ với mô hình chăn nuôi khép kín, từ việc nuôi con nái để gây giống, kinh doanh thuốc thú y, các loại cám cho lợn, mở lò mổ.
Xem thêm
Kinh doanh thanh long sấy xuất khẩu - 14/03/2014
Kinh doanh thanh long sấy xuất khẩu NEWS18476
Quyết định bỏ gần 10 tỷ đồng làm thanh long sấy chân không cấp đông dù sản phẩm này vẫn còn mới với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, chị Lê Thị Tú Anh ở TP HCM đang đối mặt với ...
Xem thêm
Bánh mì của Bảo - 12/03/2014
Bánh mì của Bảo NEWS18476
Đến với nghề như một cái duyên tình cờ, học hỏi và rèn luyện bằng cả nỗ lực và tình yêu, Trần Quốc Bảo đã cho thấy mình thực sự có duyên với nghề bếp trước khi anh sở hữu thương hiệu BB ...
Xem thêm
“Nữ tướng” Deloitte: “Tôi vẫn cho rằng mình may mắn” - 11/03/2014
“Nữ tướng” Deloitte: “Tôi vẫn cho rằng mình may mắn” NEWS18476
Sau hơn 20 năm gắn bó với nghề kiểm toán, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) Hà Thu Thanh của Công ty Kiểm toán và Tư vấn Deloitte Việt Nam tự nhận mình thành công một phần nhờ cơ duyên với ...
Xem thêm
Bà chủ thủy sản mê làm giàu từ cây chùm ngây - 06/03/2014
Bà chủ thủy sản mê làm giàu từ cây chùm ngây NEWS18476
Nổi danh trong lĩnh vực thủy sản, nhưng chị Phan Thị Tuyết Mai lại đang dồn tâm huyết cho trồng và ứng dụng nguyên liệu từ cây chùm ngây trên khá nhiều sản phẩm như mỳ gói, trà, bánh...
Xem thêm
Bông hồng vàng trên cao nguyên Đà Lạt - 05/03/2014
Bông hồng vàng trên cao nguyên Đà Lạt NEWS18476
Luôn khao khát và nỗ lực được đóng góp thêm tiếng nói nhỏ bé của mình về bình đẳng giới và sự tiến bộ của nữ giới trong thời hiện đại - đó là những tâm nguyện mà nữ doanh nhân Nguyễn Thị ...
Xem thêm
Ông chủ Vingroup hai năm liền vào danh sách tỷ phú - 05/03/2014
Ông chủ Vingroup hai năm liền vào danh sách tỷ phú NEWS18476
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục là người Việt duy nhất có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes...
Xem thêm
Nuôi heo bằng máy tính kiếm tiền tỷ mỗi năm - 05/03/2014
Nuôi heo bằng máy tính kiếm tiền tỷ mỗi năm NEWS18476
Là chủ trang trại nuôi heo lớn ở Biên Hòa, nhưng công việc chiếm nhiều thời gian của ông Nguyễn Trí Công lại là ngồi trước máy tính pha chế thức ăn.
Xem thêm
Thất bại vẫn không bỏ cuộc - 04/03/2014
Thất bại vẫn không bỏ cuộc NEWS18476
Với mô hình nuôi lợn, trồng thanh long, từ một hộ nghèo, đến nay gia đình chị Trần Thị Điều (dân tộc Cao Lan) ở thôn Gò Danh, xã Lưỡng Vượng, TP.Tuyên Quang đã có của ăn của để.
Xem thêm
Không bằng đại học, 9x xinh đẹp kiếm 50 triệu/tháng - 04/03/2014
Không bằng đại học, 9x xinh đẹp kiếm 50 triệu/tháng NEWS18476
Với mức sống ở Sài Gòn, 50 triệu/tháng không phải là số tiền quá lớn nhưng với những bạn trẻ có bằng đại học thì đây vẫn là mức thu nhập đáng mơ ước.
Xem thêm
TGĐ Vinamilk tiếp tục là nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á - 03/03/2014
TGĐ Vinamilk tiếp tục là nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á NEWS18476
Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam, lần thứ ba liên tiếp đã lọt vào danh sách nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes ...
Xem thêm
Chàng trai tốt nghiệp kỹ sư ở Pháp mê bán bì heo - 27/02/2014
Chàng trai tốt nghiệp kỹ sư ở Pháp mê bán bì heo NEWS18476
Trở về Việt Nam làm việc với cương vị quản lý, nhưng ngày ngày chàng trai Ngô Nguyễn Hoàng Vũ vẫn miệt mài tranh thủ mang từng hũ bì heo tự làm giao tận tay cho khách.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Khi người thành phố làm nông, kiếm bạc tỷ trên... sân thượng
Đang xem » Khi người thành phố làm nông, kiếm bạc tỷ trên... sân thượng