BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand) » Chi tiết tin

Lễ hội Nữ thần Lúa ở Suphan Buri

  Ngày: 30/01/2012
Suphan Buri là một tỉnh miền trung Thái Lan, nơi còn duy trì lễ cúng Nữ thần Lúa vào tuần trăng đầu tiên của tháng 3 âm lịch, khi vụ mùa thu hoạch đã xong.


Lễ hội Nữ thần Lúa ở Suphan Buri
Ảnh: Minh Thùy Phan

Theo chân một nhà nghiên cứu văn hóa dân gian chuyên về lúa gạo của ĐH Mahidol, chúng tôi đến làng Bann Mae Mai (tiếng Thái nghĩa là “làng gái góa”) vào đúng ngày lễ chính. Tương truyền vào triều đại Ayutthaya - khoảng thế kỷ thứ 17, 18 - trai tráng trong làng đều ra trận trong các cuộc xung đột với người Miến Điện, và hầu hết đều không trở về. Ngôi làng mang cái tên này từ đó. Ban Mae Mai bình dị như bao ngôi làng Thái Lan khác, mọi hoạt động cộng đồng đều diễn ra tại sân chùa làng.

Từ sáng sớm, dân làng - chủ yếu người cao tuổi - tụ tập tại sân chùa để chuẩn bị lễ hội. Đầu tiên là một đống lúa được vun cao giữa sân, chính giữa là cột tre có treo các chùm lúa được kết thành vòng tròn, xung quanh là bốn cột tre khác cũng treo các túm lúa, trên đỉnh mỗi cột là một lá cờ bằng giấy hoặc vải màu vàng. Ở cột trung tâm còn treo một thứ gọi là “chà lếu”, loại bùa thiêng dùng để xua đuổi tà ma. “Chà lếu” gồm các thanh tre mảnh đan lại thành hình ngôi sao sáu cánh kép, trên có gắn lá cờ nhỏ bằng giấy hoặc vải màu, gắn thêm vào một nhánh lá xanh. Ở giữa có một giỏ tre trong đó bỏ các loại lễ vật là thực phẩm, trái cây. Lễ vật dâng mẹ lúa là bánh được làm từ cốm gạo với đường. Tượng Nữ thần Lúa (Mae Po Sop) được làm bằng các túm lúa kết lại, khoác trang phục truyền thống với các đồ trang sức bằng vàng, bạc… là tâm điểm của buổi lễ.

Đúng 16 giờ, các nhà sư xuất hiện tại chùa làng, lần lượt lễ Phật và ngồi xếp hàng trên bục cầu kinh, bắt đầu cho lễ cúng. Đoàn rước bắt đầu cách chùa một quãng không xa, dẫn đầu đoàn là các mẹ, các chị vừa đi vừa múa theo điệu nhạc do một đoàn nhạc công với đủ loại nhạc cụ vừa đi vừa gõ. Một người đàn ông khỏe mạnh mang tượng mẹ Lúa trên tay, theo sát là một mẹ có lẽ là cao tuổi nhất, tay nâng niu một cánh tay của mẹ Lúa. Rất nhiều người dân và nhất là trẻ em chạy theo đoàn, nhảy múa, hò hét theo nhịp điệu của một phụ nữ cầm loa lĩnh xướng… Sau đó, tượng mẹ Lúa được đặt dưới chân cột chính, ngay giữa tâm đống lúa ở sân chùa. Một bàn lễ vật được bày biện trước đống lúa gồm: một đĩa bánh bột nếp bọc nhân dừa nạo ngào đường, một mâm hoa quả, một bát lớn gạo trắng... Tại bàn lễ vật có hai nhân vật đảm nhiệm vai trò quan trọng gọi là Mo Tham Khuan, sẽ kể chuyện và hát những giai điệu cổ xưa về sự tích dân gian liên quan đến lúa gạo và những người ngồi quanh thỉnh thoảng đồng thanh phụ họa bằng những tiếng hú to hoang dại. Một người chủ lễ trong trang phục trắng lần lượt thắp các bó nến đưa vòng quanh cột hoa, tiếp đó chuyển các bó nến cho vòng tròn người tiếp tục chuyền tay nhau, sau đó người chủ lễ sẽ tập hợp nến lại rồi mang đặt dưới chân Mae Po Sop. Lễ cúng tế kết thúc khi Mo Tham Khuan chấm dứt các điệu hát và kể chuyện, vòng tròn người đồng thanh hưởng ứng bằng những tiếng hú đầy phấn khích.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là một trong không nhiều làng quê còn giữ được nếp sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mang đậm màu sắc của nền văn minh lúa nước.

Minh Thùy Phan

Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Thái Lan (Thailand)
Du lịch Thái Lan miễn phí cùng Travelpon - 31/12/2011
Du lịch Thái Lan miễn phí cùng Travelpon NEWS9957
Từ ngày 26/12/2011 đến 6/1/2012, Travelpon sẽ triển khai chương trình rút thăm may mắn với 2 cơ hội du lịch Thái Lan miễn phí dành cho khách hàng.
Xem thêm
Bangkok tưng bừng mùa mua sắm Giáng sinh - 12/12/2011
Bangkok tưng bừng mùa mua sắm Giáng sinh NEWS9957
Nước đã rút, các tour du lịch Thái Lan đã khởi động trở lại, Bangkok đã sẵn sàng đón du khách đến từ khắp thế giới, gồm cả rất nhiều đoàn khách đến từ Việt Nam.
Xem thêm
Tour du lịch Thái Lan khởi động lại - 26/11/2011
Tour du lịch Thái Lan khởi động lại NEWS9957
Sau đợt lũ lịch sử, Thái Lan đang khởi động ngành du lịch để thu hút khách. Bangkok và Pattaya là hai điểm đến chính trong hành trình tour Thái Lan hiện nay của nhiều công ty du lịch.
Xem thêm
Khuyến mãi tour Thái Lan, Campuchia - 27/10/2011
Khuyến mãi tour Thái Lan, Campuchia NEWS9957
Công ty du lịch Vietnam Travel giới thiệu 2 tuyến tour đang được đông đảo du khách Việt Nam yêu thích với giá hấp dẫn. Theo đó, tour Thái Lan (Bangkok – Pattaya) 5 ngày 4 đêm giá ...
Xem thêm
Hàng loạt tour Thái Lan bị hủy vì ngập lụt - 21/10/2011
Hàng loạt tour Thái Lan bị hủy vì ngập lụt NEWS9957
Từ chiều qua, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Trần Văn Long như ngồi trên đống lửa vì 70 du khách đang ở Thái Lan. Ông cho biết, có thể phải đưa du khách về trước lịch trình để tránh lũ lụt.
Xem thêm
Du hành khám phá vang Thái - 23/09/2011
Du hành khám phá vang Thái NEWS9957
Là người thích khám phá hương và vị cùng màu sắc của đủ loại vang khắp thế giới, bạn nên bỏ sang một bên thái độ hoài nghi mà thử thưởng thức rượu vang Thái Lan. Dù sao loại vang này cũng ...
Xem thêm
Thăm khu chợ nổi Damnoen Saduak ở Thái Lan - 06/09/2011
Thăm khu chợ nổi Damnoen Saduak ở Thái Lan NEWS9957
Khu chợ nổi Damnoen Saduak nằm ở huyện tỉnh Ratchaburi (Thái Lan). Tại đây bán rất nhiều các mặt hàng, từ rau cỏ đến các món ẩm thực.
Xem thêm
Thăm ngôi chùa bằng vỏ chai độc đáo ở Thái Lan - 05/08/2011
Thăm ngôi chùa bằng vỏ chai độc đáo ở Thái Lan NEWS9957
Nguyên vật liệu cho ngôi chùa là hơn một triệu vỏ chai bia, ngôi chùa Wat Pa Maha độc đáo này được xây dựng ở phía đông bắc của Thái Lan.
Xem thêm
Thiên đường Phuket - 24/05/2011
Thiên đường Phuket NEWS9957
Biển xanh như ngọc. Cát trắng mịn màng. Những vách đá sừng sững giữa trời nước mênh mông. Những hang động đá vôi huyền hoặc. Những rạn san hô lung linh sắc màu… Tất cả làm nên một thiên ...
Xem thêm
Rai Leh- điểm đến hấp dẫn - 17/05/2011
Rai Leh- điểm đến hấp dẫn NEWS9957
Rai Leh tọa lạc bên bờ biển Andaman thuộc tỉnh Krabi của Thái Lan. Đây là nơi có nhiều cụm núi đá hùng vĩ, thu hút nhiều du khách yêu thích leo núi khắp thế giới đến tham quan và giải trí.
Xem thêm
Khám phá Bảo tàng Dragon - 26/04/2011
Khám phá Bảo tàng Dragon NEWS9957
Một trong những điểm thu hút du lịch nhiều nhất ở Thái Lan là Bảo tàng Dragon thuộc tỉnh Suphanburi. Nhìn từ bên ngoài bảo tàng có hình dáng một con rồng khổng lồ tuyệt đẹp nhưng thú vị ...
Xem thêm
Dạo chợ cuối tuần Chatuchak ở Bangkok - 25/04/2011
Dạo chợ cuối tuần Chatuchak ở Bangkok NEWS9957
Lang thang ở chợ Chatuchak ngày cuối tuần để ngắm nhìn đủ loại hàng hóa đầy màu sắng, lắng nghe âm thanh mua bán rộn ràng là một hoạt động mà du khách nên trải qua khi đến Bangkok, theo ...
Xem thêm
Duyên nợ với Thái Lan - 31/03/2011
Duyên nợ với Thái Lan NEWS9957
Con đường lên thác Erawan rất thơ mộng. Tôi thả cánh tay nhỏ bé của mình luồn qua gió, gió nhẹ nhàng ôm nhẹ cánh tay tôi. Đây đó là rừng trúc, nếu vào mùa mưa, trúc xanh tốt, cảnh sắc ...
Xem thêm
Trao đổi kỳ nghỉ tại Pattaya Thái Lan - 30/03/2011
Trao đổi kỳ nghỉ tại Pattaya Thái Lan NEWS9957
Khách hàng sở hữu thẻ nghỉ dưỡng (timeshare) có thể trao đổi với nhau những kỳ nghỉ thú vị cùng nhiều trải nghiệm tại các resort nổi tiếng ở Pattaya, Thái Lan.
Xem thêm
Đóa hoa phương bắc Chiang Mai - 28/03/2011
Đóa hoa phương bắc Chiang Mai NEWS9957
Tôi đón chuyến tàu sớm lên Chiang Mai ở phía bắc Thái Lan. Càng ngược về phía bắc, thời tiết càng khô và lạnh, tôi thấy có nhiều đồng cỏ hai bên đường, trâu bò thấp thoáng và người ta dùng ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand)
Tìm liên quan » Lễ hội Nữ thần Lúa ở Suphan Buri
Đang xem » Lễ hội Nữ thần Lúa ở Suphan Buri