BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Mặc "áo mới" cho trái sơ ri

  Ngày: 29/11/2013
Cách đây 2 năm, khi vừa vào Đại học Kinh tế TP.HCM, Lê Minh Nhựt và các bạn đã bắt tay vào làm dự án "Sơ ri Gò Công, một hướng đi" để tham dự cuộc thi "Big Idea" tại Trường. Đến nay, dự án vẫn duy trì triển khai thực tế để giúp nông dân trồng sơ ri cải thiện cuộc sống.


Mặc "áo mới" cho trái sơ ri

Cây sơ ri là đặc sản của tỉnh Tiền Giang, được UBND tỉnh chọn là 1 trong 7 loại trái cây chủ lực để quy hoạch và phát triển, nhất là tại các huyện thị miền biển: Gò Công Đông, thị xã Gò Công, Tân Phú Đông..., với diện tích đất trồng khoảng 300ha...

Huyện Gò Công Đông có diện tích trồng sơ ri tập trung nhất, ở các xã Bình Ân, Bình Nghị, Tân Đông, Long Thuận... Sơ ri trồng ở nơi đây từ lâu được biết đến với tên gọi "sơ ri Gò Công". Tuy nhiên, giá trị của trái sơ ri chưa bao giờ được nông dân nhìn nhận đúng, sơ ri có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg nhưng tiền công hái đã 1.000 đồng/kg, chưa tính chi phí phân, thuốc...

Diện tích trồng sơ ri bị thu hẹp dần vì hiệu quả kém. "Dự án của chúng tôi nhằm đề xuất các biện pháp nâng cao giá trị trái sơ ri, vừa bảo tồn cây trồng truyền thống, vừa đảm bảo thu nhập cho nông dân. Sau khảo sát, chúng tôi nhận thấy việc tìm đầu ra, nâng cao giá trị trái sơ ri trên thị trường mới là điều cần thiết.

Sơ ri là loại trái cây có rất nhiều Vitamin C, đặc biệt phù hợp với người ăn kiêng. Sơ ri cũng có thể dùng chế biến thành nhiều loại thức ăn, thức uống giải khát khác nhau, chứng tỏ loại cây này hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân", Lê Minh Nhựt giới thiệu về dự án.

Các thành viên của nhóm thực hiện dự án đã về Gò Công Đông tìm hiểu. Một trong những khâu đầu tiên của dự án là "làm sạch" sơ ri ngay từ lúc thu hoạch bằng cách kiến nghị Sở Y tế cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho sơ ri mới thu hoạch. Nhóm tác giả còn thiết kế lại bao bì, tăng khả năng nhận diện thương hiệu, kênh liên lạc trên bao bì để thu hút khách hàng tìm đến.

Nhận thấy một trong những lý do khiến cây sơ ri chưa mang lại hiệu quả cho nông dân chính là xưa nay chỉ bán trái tươi, chứ chưa biết đa dạng hóa sản phẩm làm từ loại trái này.

Đây chính là khâu đột phá trong dự án nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thiết lập thêm kênh phân phối ở các siêu thị tại TP.HCM, trạm dừng chân, khu du lịch sinh thái. Nhựt cho biết, đa dạng hóa sản phẩm sơ ri là bước quan trọng nhất của dự án, thay vì chỉ bán trái tươi như trước đây.

Sơ ri có nhược điểm là không để được lâu, tối đa chỉ 24 giờ, trái sơ ri dễ dập nát, vận chuyển ra những vùng xa như miền Trung, miền Bắc rất khó vì chi phí xe đông lạnh, bảo quản rất cao... nên rất khó mở rộng thị trường, vì vậy, dự án nhắm đến việc đa dạng hóa bằng cách sản xuất mứt sơ ri, rượu và xi rô sơ ri. "Dự kiến Tết Nguyên đán 2014, các sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường", Nhựt khoe.

LẠC LÂM

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ - 28/11/2013
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ NEWS17503
Cầm tấm bằng cử nhân đỏ chói, hai cử nhân ĐH Kiến trúc Đà Nẵng Vương Đình Hiếu và Mai Thị Lê (cùng sinh năm 1990) lại quyết định về quê... nuôi thỏ.
Xem thêm
Bán cua online - 27/11/2013
Bán cua online NEWS17503
Để thành công trong kinh doanh cua online, anh Nguyễn Hoàng Văn phải dành nhiều tháng nằm vùng ở Cà Mau học cách nhận biết, bảo quản cua và thậm chí sang nước ngoài tìm hiểu cách bán hàng, ...
Xem thêm
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc - 26/11/2013
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc NEWS17503
Không có đồng vốn giắt lưng đáng kể nhưng ông Đinh Văn Bài (xóm Đông, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã làm nên “kỳ tích” nuôi ếch, ba ba, cá...
Xem thêm
Chọn lối đi riêng - 25/11/2013
Chọn lối đi riêng NEWS17503
Vui vẻ và dễ gần, đó là cảm nhận đầu tiên khi gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Quốc Bảo (ảnh), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Điện thoại di động Thành Công (Thành Công Mobile). Với ...
Xem thêm
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành - 24/11/2013
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành NEWS17503
Tuổi thơ ngập tràn bất hạnh, lớn lên giữa cơn dâu bể, cuộc đời lão võ sư Mã Vĩnh Trinh nhiều thăng trầm và đong đầy nước mắt.
Xem thêm
“Giám đốc” trại gà Dabaco - 23/11/2013
“Giám đốc” trại gà Dabaco NEWS17503
Đến xã Thành Tiến (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) hỏi Nghĩa “Dabaco” ai cũng biết, bởi anh là chủ nhân trang trại 2ha, nuôi hơn 6.000 con gà J-Dabaco, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu
Xem thêm
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT - 21/11/2013
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT NEWS17503
Được mệnh danh là "Người đàn bà thép" của FPT, Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, có một quá trình lập thân khá ấn tượng. Chấp nhận khởi nghiệp từ vị trí một sinh viên thực tập, ...
Xem thêm
Chàng trai 8X nuôi dế Thái - 21/11/2013
Chàng trai 8X nuôi dế Thái NEWS17503
Từ bỏ chuyên ngành điện tử sau nhiều năm theo đuổi, anh Trần Quốc Trí ở An Giang xây trại nuôi dế sau khi nhận thấy đây mới là công việc mình thật sự đam mê.
Xem thêm
Thuận vợ, thuận chồng... làm giàu không khó - 20/11/2013
Thuận vợ, thuận chồng... làm giàu không khó NEWS17503
Về ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Cần Thơ, tìm hiểu việc nuôi trăn của ông Võ Văn Diện (thường gọi là Ba Rí) mới thấm thía câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.
Xem thêm
Cô chủ nhỏ của thế giới ảo - 20/11/2013
Cô chủ nhỏ của thế giới ảo NEWS17503
Từ việc kinh doanh trên Facebook... cho vui, đến nay, cô gái trẻ Yến Linh đã có một cửa hàng chuyên bán quần áo thời trang xuất khẩu và đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ hai.
Xem thêm
Làm phòng máy lạnh nuôi... lợn - 19/11/2013
Làm phòng máy lạnh nuôi... lợn NEWS17503
Với quyết định táo bạo làm phòng máy lạnh nuôi lợn, thu nhập của chị Ngô Thị Chúc (46 tuổi) ở thôn Nam Sơn, Hoà Tiến, Hoà Vang, Đà Nẵng) đã tăng gấp đôi.
Xem thêm
Bỏ phố lên rừng làm giàu với dâu tây - 19/11/2013
Bỏ phố lên rừng làm giàu với dâu tây NEWS17503
Nghỉ việc ở Sài Gòn khi đang trong thời kỳ ăn nên làm ra nhất, ông Vương Đình Phi về Đà Lạt mua đất trồng rau, dâu tây phát triển thành khu vườn cho khách tham quan.
Xem thêm
Thầy giáo về quê mở trang trại - 15/11/2013
Thầy giáo về quê mở trang trại NEWS17503
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng, nhưng "thầy giáo trẻ" lại chọn con đường mở trang trại chăn nuôi và làm giàu từ đàn gà, vịt...
Xem thêm
Kiếm bạc triệu nhờ bùa cầu giấc mơ - dreamcatcher - 14/11/2013
Kiếm bạc triệu nhờ bùa cầu giấc mơ - dreamcatcher NEWS17503
Trào lưu chơi bùa cầu những giấc mơ tốt lành gần đây giúp nhiều người ăn nên làm ra nhờ kinh doanh phụ kiện hoặc bán thành phẩm dreamcatcher.
Xem thêm
Hiệu quả từ nuôi dế Thái Lan - 14/11/2013
Hiệu quả từ nuôi dế Thái Lan NEWS17503
Ngày nay, các món ăn từ dế đã trở thành đặc sản nhưng nguồn dế tự nhiên không đáp ứng đủ nhu cầu. Nắm bắt được xu thế đó, nhiều nông dân trẻ đã tìm tòi và nuôi thành công loài vật này, ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Mặc "áo mới" cho trái sơ ri
Đang xem » Mặc "áo mới" cho trái sơ ri