BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Mẹo khiến kính xe hết mờ khi đi trời mưa

  Ngày: 22/07/2012
Hiện tượng kính ô tô bị mờ khi đi trời mưa là hiện tượng phổ biến, nhất là với một nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Vì vậy, lái xe cần lưu ý một số thao tác dưới đây để có thể di chuyển an toàn trong điều kiện trời mưa.


Mẹo khiến kính xe hết mờ khi đi trời mưa
Kính lái thường xuyên bị mờ khi gặp trời mưa

Theo các chuyên gia, khi đi xe trời mưa, sự mất cân bằng về nhiệt độ giữa trong và ngoài xe sẽ gây hiện tượng mờ dần toàn bộ kính. Cụ thể, khi trời mưa thì nhiệt độ không khí bên ngoại hạ thấp, nước mưa và gió làm kính xe bị lạnh. Trong cabin đồng thời bị nóng và ẩm: hơi nóng tỏa ra từ người ngồi trong xe và các thiết bị điện tử khiến nhiệt độ trong cabin cao hơn bên ngoài; đồng thời khi ngồi trong xe một thời gian, hơi nước từ trong xe, từ hơi thở của người khiến khoang lái có độ ẩm rất cao. Chính vì lẽ đó, hơi nước trong cabin cao gặp lạnh ở kính xe gây ra hiện tượng ngưng tụ nước, xuất hiện các hạt nước rất nhỏ bám lên kính phía trong xe làm kính bị mờ.

Để làm kính hết mờ thì cần làm tan ngưng tụ hơi nước, có thể tham khảo các cách sau:

1 - Hạ kính: Một số lái xe có kinh nghiệm cho biết trong trường hợp điều hòa hỏng hoặc có vè chắn mưa và trời mưa không lớn, lái xe có thể hạ kính mỗi bên khoảng 5-10 cm, đồng thời bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe. Tuy nhiên cách này sẽ không áp dụng được diện rộng do nước bên ngoài có thể gây bắn bẩn trong xe, hiện tượng không được giải quyết triệt để.

2- Bật quạt gió và lấy gió ngoài: Khi đó cần để luồng gió này tập trung thổi vào kính lái. Cách này cũng không hiệu quả cao nếu trong xe chở nhiều người.

3- Bật sấy kính: Đây là cách làm hiệu quả nhưng không triệt để. Việc sấy kính sẽ khiến kính hết mờ ngay nhưng thực tế các lái xe thường chỉ bật trong khoảng vài phút khi kính hết mờ, và kết hợp cách thứ 4 là bật điều hòa lạnh

4- Bật điều hòa lạnh: Một số người có suy nghĩ sai lầm là bật điều hòa nóng thì hơi nước sẽ hết nhưng thực tế thao tác đó sẽ khiến kính bị mờ thêm. Giải pháp chính xác là bật điều hòa lạnh để hút hơi ẩm, từ đó kính sẽ hết mờ trong vài phút. Có thể để nhiệt độ cao phù hợp với người ngồi trong xe nhưng nhất thiết phải là chiều lạnh (A/C). Một hiện tượng không hiếm gặp là kính vẫn bị mờ khi bật điều hòa lạnh, tuy nhiên đây là hiện tượng kính mờ bên ngoài do bên trong kính lạnh mà thủ phạm chính là gió lạnh từ các cửa hướng gió điều hòa. Giải pháp đơn giản là không để các hướng gió lạnh hướng vào kính lái và kính hai bên.

Do trời mưa nên để an toàn, các thao tác trên thường được thực hiện với cần gạt nước hoạt động liên tục.

Công Thường

Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
5 nguyên tắc vàng để phanh xe an toàn - 07/06/2012
5 nguyên tắc vàng để phanh xe an toàn NEWS12433
Phanh xe đúng cách là một trong những thao tác quan trọng giúp bạn và xe an toàn hơn.
Xem thêm
10 thói quen nguy hiểm của phụ nữ khi lái xe - 30/05/2012
10 thói quen nguy hiểm của phụ nữ khi lái xe NEWS12433
Nổ máy ngay khi lên xe, trang điểm hay đi giầy cao gót khi lái xe, không kéo phanh tay khi đỗ xe đường dốc... là những thói quen không chỉ gây hại cho xe mà còn có thể gây mất an toàn đối ...
Xem thêm
Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 22/05/2012
Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? NEWS12433
Sẽ chẳng cần cố gắng tiết kiệm chút nhiên liệu nếu như bạn chỉ đi khoảng 10km/tuần hoặc chiếc xe chỉ “ngửi” hơi xăng cũng chạy được. Nhưng thực tế không như vậy…
Xem thêm
Nguy cơ xe gặp tai nạn vì lốp non hơi - 16/05/2012
Nguy cơ xe gặp tai nạn vì lốp non hơi NEWS12433
Theo một nghiên cứu của chính phủ Mỹ, 5% số phương tiện giao thông gặp nạn có liên quan tới vấn đề lốp. Áp suất lốp thấp tạo ra nguy cơ tai nạn cao.
Xem thêm
Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè - 11/04/2012
Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè NEWS12433
Nắng ngày hè gây khó chịu cho người sử dụng xe hơi như khí nóng ập vào mặt mỗi khi mở cửa, không gian ca-bin ngột ngạt lúc mới vào.
Xem thêm
Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng - 09/04/2012
Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng NEWS12433
Với một số dòng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco.
Xem thêm
Những nguyên tắc vàng khi vào xe - 30/03/2012
Những nguyên tắc vàng khi vào xe NEWS12433
Đó là cách chỉnh ghế ngồi, cách cầm vô lăng, cách đeo dây an toàn đúng cách, cách chỉnh gương các loại …
Xem thêm
Những lưu ý “vàng” khi lái xe - 23/03/2012
Những lưu ý “vàng” khi lái xe NEWS12433
Nhiều người đã nắm được kĩ năng lái ô tô, nhưng lại dễ dàng bỏ qua những lưu ý nhỏ rất “đáng giá” trong khi lái xe…
Xem thêm
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó - 21/03/2012
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó NEWS12433
Xe máy hay ô tô đều có đèn chiếu sáng, người lái nào cũng ít nhiều phải dùng hàng ngày. Tuy nhiên, dùng sao cho hợp lý, vừa an toàn vừa văn hóa lại là điều mà không phải ai cũng biết.
Xem thêm
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc - 12/03/2012
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc NEWS12433
Trong sa hình thực hành, với một khoảng cách đường chạy nhất định, học viên phải thao tác được việc dồn số từ số cao nhất xuống tới số thấp nhất, nếu vượt quá quãng đường đặt ra là chưa ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km - 07/03/2012
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km NEWS12433
Bên cạnh một dòng xe tiết kiệm nhiên liệu như Ford Fiesta, bạn còn cần những kỹ năng gì để có thể đạt con số 5,8 lít xăng/100 km?
Xem thêm
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam - 27/02/2012
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam NEWS12433
Phái nữ thường cẩn thận nhưng cũng là "mẹ" của các loại lơ đãng. Khi đang tâm trạng hoặc gặp ngày "dở hơi" thì có Chúa mà biết được. Nhưng dù gì thì gì cũng nhớ chuyển làn phải xi-nhan, ...
Xem thêm
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết - 22/01/2012
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết NEWS12433
Đường vắng, tâm trạng phơi phới cùng xuân sang và suy nghĩ "cả năm mới có một cái Tết"...khiến nhiều lái xe rơi vào trạng thái lâng lâng và quên mất mình vẫn đang tham gia giao thông. Vì ...
Xem thêm
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông - 11/01/2012
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông NEWS12433
Hiện tượng mờ chân kính rất phổ biến khi trời lạnh hay mưa. Để khắc phục có thể dùng cách bật điều hòa hoặc chỉ thổi quạt gió ở chế độ thổi vào chân kính.
Xem thêm
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi - 06/01/2012
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi NEWS12433
Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Mẹo khiến kính xe hết mờ khi đi trời mưa
Đang xem » Mẹo khiến kính xe hết mờ khi đi trời mưa