BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Một năm điên đảo của giới buôn vàng

  Ngày: 31/12/2010
Bất lực nhìn nhân viên thất nghiệp khi sàn vàng đóng cửa, đau đầu trước áp lực về doanh thu, căng thẳng ứng phó các cơn sốt giá bất thường... là những cung bậc cảm xúc mà các nhà kinh doanh vàng trải qua trong năm 2010.


Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Ông Trần Thanh Hải, TGĐ Công ty cổ phần và kinh doanh vàng Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB): "Đóng cửa sàn vàng là một cú sốc lớn".

Cái khó lớn nhất của nhà kinh doanh vàng trong năm qua chính là việc dự báo chính sách của cơ quan chức năng. Điển hình như việc đóng cửa sàn vàng tới giờ tôi vẫn chưa hết "sốc".

Bởi trước đó, chính tôi là người được mời tham gia góp ý dự thảo sàn vàng lần thứ 11 và nghĩ rằng sẽ có lần thứ 12, thứ n... nhằm điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế ở Việt Nam, chứ không lường đến khả năng đóng cửa sàn.

Tôi không chỉ bỏ ra rất nhiều tâm huyết mà còn đầu tư hàng triệu USD vào hệ thống thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo hàng trăm nhân viên cho sàn; để rồi những chi phí ấy đều trở thành lãng phí.

Nhớ lại thời còn sàn vàng, tuy đêm nào cũng phải "đu" cùng với diễn biến giá tới 3-4h sáng nhưng tôi không hề thấy mệt mỏi. Bởi khi đó, tôi hạnh phúc vì được làm công việc mình thích, mang lại công ăn việc làm cho hàng trăm anh em nhân viên.

Nhưng khi sàn đóng cửa, là một lãnh đạo phải chứng kiến cảnh cơ sở vật chất bị bỏ phí, nhân viên lần lượt ra đi khiến tim tôi như thắt lại. Tôi chỉ có thể giữ lại rất ít trong số 200 nhân viên khi chuyển sang kinh doanh vàng vật chất với quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, tôi cũng đầu tư vào các lĩnh vực khác như giáo dục, nghiên cứu phần mềm phục vụ cho các công ty chứng khoán...

Thời điểm có sàn vàng, doanh số mua bán một ngày đêm có thể lên tới 300 nghìn lượng là chuyện thường. Còn hiện nay, một ngày giao dịch vàng vật chất 100-200 lượng cũng trở nên khó khăn. Hiện công việc chính của tôi chủ yếu làm công tác tư vấn và hy vọng sàn vàng sớm được hoạt động trở lại.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ: "Niềm đam mê giúp tôi vượt qua một năm sóng gió của ngành vàng".

Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ.

2010 tiếp tục là năm "dậy sóng" của vàng, thể hiện qua những đợt tăng giá khó lường trước và thường mang tính đột biến. Thêm vào đó, sự bất ngờ từ những chính sách của cơ quan chức năng như việc bãi bỏ kinh doanh vàng tài khoản, sàn vàng, thông tư 22... luôn là thách thức cho nhà kinh doanh vàng.

Khó khăn của chúng tôi là làm sao phải dự đoán chính xác giá kim loại quý, tỷ giá ngoại tệ, giá các nguyên nhiên vật liệu phục vụ cho ngành sản xuất nữ trang, dự đoán lực cung cầu thị trường từng thời điểm... Công việc này đòi hỏi tầm nhìn chính xác, phân tích kỹ thuật, các yếu tố ảnh hưởng từ thị trường thế giới đến thị trường Việt Nam, các yếu tố từ vi mô đến vĩ mô. Điều này khiến tôi thường xuyên mất ngủ, thậm chí sụt cân…

Nhưng nhờ niềm đam mê, tôi đã vượt qua mọi khó khăn và thách thức, góp phần giúp PNJ gặt hái được một số thành công nhất định, đưa tốc độ tăng trưởng của công ty năm 2010 hơn 34% so với năm 2009.

Tôi cũng nghiệm ra rằng, đôi khi những áp lực và thách thức lớn chính là điều tạo nên lực hấp dẫn rất mạnh của ngành vàng. Chỉ cần một ngày không theo dõi diễn biến bảng giá, tôi sẽ thấy rất khó chịu và trống vắng.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: "Biết lắng nghe hơi thở của thị trường để thành công trong hoàn cảnh khó khăn nhất".

Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Ông Đõ Minh Phú, Chủ tịch HDQT Tập đoàn Doji.

Giá vàng 2010 có sự biến động rất bất ngờ và khó dự đoán kể cả với những người đã từng kinh doanh vàng lâu năm.

Việc phải áp giá vàng công khai trên hệ thống kinh doanh để tạo niềm tin cho khách hàng, tức phải cam kết mua bán đúng với giá công bố trong bối cảnh giá quốc tế chủ yếu thay đổi vào phiên ban đêm là một thách thức không nhỏ. Để làm tốt điều đó, tôi buộc phải ăn với vàng, ngủ với vàng 20/24 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Thậm chí, nhiều đêm nằm bên vợ nhưng tâm trí cũng nhớ tới vàng.

Những thăng trầm ấy một phần là do giá quốc tế trong năm qua thay đổi bất thường. Trong nước thì chính sách điều tiết vĩ mô của Ngân hàng Nhà nước lại theo hướng thắt chặt., đặc biệt thời điểm sau khi Chính phủ quyết định đóng cửa sàn vàng và ngừng giao dịch vàng tài khoản nước ngoài, trên thị trường còn duy nhất vàng vật chất. Là người lãnh đạo, tôi phải tìm được nguyên nhân khiến giá vàng thay đổi để dự đoán khuynh hướng của giá trong thời gian tới nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro.

Ngoài ra, Thông tư 22 hạn chế huy động, cho vay và chuyển đổi vàng ra tiền đối với các ngân hàng thương mại, cũng làm cho thị trường kim loại quý rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt của Nhà nước. Giá vàng trong nước không chỉ ảnh hưởng bởi giá thế giới mà còn bị tác động trực tiếp từ sự lên xuống của tỷ giá USD/VND. Điều này phần nào tạo ra hiệu ứng tâm lý cho thị trường.

Thêm vào đó, có thời điểm thị trường căng thẳng về cung cầu tạo ra yếu tố đầu cơ, gây trở ngại cho việc lành mạnh hóa giá vàng. Sự tăng giảm thất thường của giá vàng, lúc leo lên 38,2 triệu đồng, nhưng chỉ sau một vài ngày đã quay đầu giảm trên 3 triệu đồng khiến việc xác định hướng kinh doanh rất khó khăn… Tất cả những điều đó tạo sức ép lớn lên người lãnh đạo doanh nghiệp.

Hơn nữa, chênh lệch lợi nhuận của kinh doanh vàng miếng cực kỳ nhỏ. Tỷ lệ lợi nhuận lãi gộp chỉ dưới 1 phần nghìn lợi nhuận, chưa kể chi phí trong kinh doanh như vốn, vận chuyển và rủi ro khác. Chẳng hạn, nếu bán một lượng vàng khoảng 36 triệu đồng thì chênh lệch khi mua vào và bán ra chưa quá 36.000 đồng.

Trước những khó khăn trên, để cải thiện doanh thu, tôi phải đẩy mạnh sang lĩnh vực kinh doanh vàng nữ trang. Và chính sản phẩm này đã mang lại thành công cho Doji, đưa doanh thu năm 2010 lên 16.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm ngoái.

Tôi cho rằng, trong hoàn cảnh khó khăn nhất, nếu chúng ta biết lắng nghe hơi thở của thị trường thì không chỉ hạn chế được rủi ro mà còn mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank: "Áp lực trước sự sụt giảm doanh thu".

Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Ông Nguyễn Thanh Trúc, TGĐ Tổng công ty vàng Agribank.

Ngành vàng không như các ngành khác, buộc người lèo lái phải thấy trước được những chu kỳ của thị trường, từ đó mới ra quyết định đúng đắn như bán lúc nào, mua lúc nào để tránh rủi ro.

Tuy nhiên, năm qua giá vàng liên tục biến động thất thường, để ra một quyết định mua bán hợp lý không phải dễ. Tôi luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, trong đầu lúc nào cũng phải chuẩn bị sẵn các phương án để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Chỉ cần tính sai một nước cờ sẽ rất dễ đi đến thua lỗ cho doanh nghiệp. Có những lúc khó khăn gần như bế tắc trước việc sàn vàng đóng cửa, nhân viên lần lượt ra đi, doanh thu sụt giảm 20-30%, lại phải vật lộn với những cơn "sốt giá điên cuồng" của vàng vật chất. Tôi phải một mình xoay sở, không thể nhờ ai. Vì những việc này đòi hỏi sự am hiểu, kinh nghiệm đồng thời phải có chuyên môn mới giải quyết được.

Là người “đứng mũi chịu sào” tôi phải vắt tay lên trán suy nghĩ, trằn trọc nhiều đêm liền để tìm hướng đi cho công ty. Cuối cùng, bên cạnh kinh doanh vàng miếng, tôi quyết định mở rộng hoạt động sang ngành nữ trang và một số ngành phụ khác như bất động sản, đầu tư vào các dự án đô thị, kinh doanh chứng khoán... để tăng doanh thu.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ: “Một năm vượt sóng để xây dựng thương hiệu”.

Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, TGĐ Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ.

Vàng miếng Thần tài Sacombank-SBJ chỉ mới ra mắt thị trường năm 2008, lại phải trải qua một giai đoạn sóng gió về giá, kinh doanh vàng “ảo” chấm dứt, cơ hội xuất nhập khẩu vàng không có nhiều… Trước những biến động mạnh đó, bằng nỗ lực không ngừng, trong năm 2010, tôi cùng Sacombank-SBJ tiếp tục bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu. Đến nay, chúng tôi dần khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh.

Ngoài sản phẩm chính là vàng miếng SBJ, công ty đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực kim hoàn như dịch vụ giám định đá quý, giám định tuổi vàng, chế tác và kinh doanh vàng nữ trang, …

Có thời điểm chứng kiến cơn điên loạn của giá vàng, người dân cũng thờ ơ với trang sức, nhưng chúng tôi vẫn quyết định tung ra những mẫu mã nữ trang có kiểu dáng độc đáo và quyến rũ vào những dịp lễ đặc biệt như 20/10, 14/2,… để hút khách. Điều này tạo ra những kết quả rất khả quan. Hiện nay, mạng lưới chi nhánh và cửa hàng đang được tích cực mở rộng và có độ bao phủ lớn khắp cả nước, thậm chí ở nước ngoài.

Tôi cho rằng, trong một lĩnh vực khá nhạy cảm và chứa đựng nhiều rủi ro như kinh doanh vàng, việc nắm bắt cơ hội kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất.

Lệ Chi


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Tỷ phú Mỹ gốc Việt vang danh tại phố Wall - 30/12/2010
Tỷ phú Mỹ gốc Việt vang danh tại phố Wall NEWS2510
Năm 1975, cha và mẹ của Chinh E.Chu sang Mỹ cùng 6 người con, với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Giờ đây, ông đã là Giám đốc Quản trị Tài sản của Tập đoàn Blackstone, với những khoản đầu tư ...
Xem thêm
Ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất TTCK năm 2010 - 30/12/2010
Ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất TTCK năm 2010 NEWS2510
Với khối tài sản trị giá hơn 15.215 tỷ đồng, cao hơn 34% so với ông Đoàn Nguyên Đức, ông Phạm Nhật Vượng đã chắc chắn trở thành người giàu nhất trên TTCK năm 2010.
Xem thêm
Doanh nghiệp vẫn lạc quan sau một năm gian khó - 30/12/2010
Doanh nghiệp vẫn lạc quan sau một năm gian khó NEWS2510
Trời cuối năm se lạnh. Buổi sớm đi làm, nhìn dòng người ngược xuôi, lòng tôi lại chùng xuống - một năm nữa lại sắp qua đi.
Xem thêm
Sung không rụng cho người cầu may - 29/12/2010
Sung không rụng cho người cầu may NEWS2510
Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, ông Lê Quang Doanh, luôn tạo cho người đối diện sự thoải mái bằng cách nói chuyện cởi mở, với phong thái khoan thai, nhẹ nhàng. Nhưng lần này gặp ...
Xem thêm
Những người trắng tay làm nên cơ nghiệp - 29/12/2010
Những người trắng tay làm nên cơ nghiệp NEWS2510
Gia cảnh khó khăn, chàng kĩ sư trẻ một mình lập công ty, người thương binh quên đi nỗi đau thể xác để vực một xí nghiệp đang ở bờ phá sản là những gương điển hình làm kinh tế giỏi được ...
Xem thêm
Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng - 28/12/2010
Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng NEWS2510
Năm 2004, tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, Trần Uyên Phương gia nhập tập đoàn Tân Hiệp Phát và chỉ một năm sau đã là Giám đốc Dự án của các sản phẩm ...
Xem thêm
Chìa khóa thành công của các CEO: Năng lực lãnh đạo - 28/12/2010
Chìa khóa thành công của các CEO: Năng lực lãnh đạo NEWS2510
Một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu giá trị kinh doanh của IBM thực hiện trong năm 2010 cho thấy, năng lực sáng tạo của các CEO mới là yếu tố quan trọng, được đánh giá cao hơn tất cả ...
Xem thêm
Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ - 28/12/2010
Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ NEWS2510
Hai cô gái Mỹ gốc Việt bằng niềm đam mê và sự khéo léo đã làm nên thương hiệu Sôcôla đậm chất Việt ngay ở nơi xứ người.
Xem thêm
Đặng Thành Tâm: 'CEO VN phải có tầm nhìn và tư duy toàn cầu hoá' - 26/12/2010
Đặng Thành Tâm: 'CEO VN phải có tầm nhìn và tư duy toàn cầu hoá' NEWS2510
"Tôi gặp khá nhiều may mắn và cơ duyên. Doanh nghiệp VN mấy ai được bắt tay mấy đời tổng thống Mỹ" - ông Đặng Thành Tâm chia sẻ.
Xem thêm
Cô gái nhỏ nhắn 8x đưa nghề mới về làng - 25/12/2010
Cô gái nhỏ nhắn 8x đưa nghề mới về làng NEWS2510
Sinh năm 1985 nhưng Nguyễn Thị Hiên (thị trấn Nông Trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã làm thay đổi hẳn tập quán làm nghề ở một vùng quê.
Xem thêm
Ông chủ Best Carings và 'triết lý' bán lẻ - 24/12/2010
Ông chủ Best Carings và 'triết lý' bán lẻ NEWS2510
Không ngừng cải tiến quy trình quản lý và sản xuất là bài học từ triết lý Kaizen của người Nhật mà ông Lê Hồng Xuân đã học được.
Xem thêm
Giả cổ, giàu thiệt - 23/12/2010
Giả cổ, giàu thiệt NEWS2510
Kinh doanh bằng cách mang lại những giá trị thặng dư cho khách hàng, điều Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Boutique Art, tâm đắc nhất là đã mang lại niềm tự hào cho những người dùng sản phẩm gỗ ...
Xem thêm
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' - 23/12/2010
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' NEWS2510
Đảm nhận vị trí Tổng giám đốc S-Fone vào đúng thời điểm mạng di động này khó khăn, ông Phạm Tiến Thịnh cho rằng đó là giai đoạn thử thách. Nếu quá “ngon ăn” ông đã không ngồi vào chiếc ghế ...
Xem thêm
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng - 23/12/2010
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng NEWS2510
Nằm trong danh sách 40 người giàu nhất nước Mỹ ở độ tuổi U.40 do tạp chí Fortune bình chọn, triệu phú kinh doanh phần mềm Bill Nguyễn vẫn không ngừng chiến đấu bền bỉ trên thương trường. ...
Xem thêm
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam - 22/12/2010
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam NEWS2510
Chị Nguyễn Hữu Hạnh, Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam, đang nỗ lực vượt qua “cái bóng” của người tiền nhiệm. Những sự thay đổi của Công ty đang được bắt đầu.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Một năm điên đảo của giới buôn vàng
Đang xem » Một năm điên đảo của giới buôn vàng