BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Muốn thành công phải kiên nhẫn

  Ngày: 05/12/2010
Hai năm gần đây, Gaya – thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm trang trí – đã thực sự gây nhiều chú ý bởi một phong cách kinh doanh hết sức mới mẻ với tên gọi “Cửa hàng phong cách sống”. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Dror Lam - Tổng quản lý Gaya, xoay quanh câu chuyện kinh doanh, chuyện xây dựng ý tưởng…


Muốn thành công phải kiên nhẫn

- Duyên cớ nào đã đưa bà đến với đất nước chúng tôi?

Tôi sống ở Pháp nhưng cũng từng đến nhiều nơi trên thế giới. Tôi đến Việt Nam 2 lần. Lần thứ nhất là từ 1995 - 2000, tôi trở lại lần thứ hai vào năm 2008. Tôi từng đến và sống ở nhiều thành phố khác nhau trên thế giới nhưng tôi thích nhất là Việt Nam, đặc biệt là TPHCM. Tôi thực sự bị cuốn hút bởi một sức sống trẻ, năng động, đầy năng lượng của những con người ở đây. Tôi thích lắm và không tìm thấy ở đâu khác trên thế giới. Thế nên khi có lời mời của nhóm 5 nhà thiết kế nước ngoài mà tôi là bạn và đã từng có cơ hội làm việc cùng nhau về việc hợp tác quản lý và cải tạo lại Gaya tôi đã đồng ý ngay.

- Trước khi điều hành Gaya, bà có kinh doanh ngành hàng này tại đâu chưa?

Tôi cũng từng mở một cửa hàng như thế này tại Pháp.

- Gaya đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng không để lại ấn tượng lắm. Bà có thể chia sẻ về ý tưởng “thay đổi” đế có một Gaya như hiện tại?

Gaya có một diện mạo mới xuất phát từ mong muốn xây dựng một cửa hàng bán những món trang trí và thời trang cao cấp, có chất lượng không thua gì hàng nhập. Tôi nhận thấy nhiều người ở đây rất thích hàng nhập cũng như phong cách của nước ngoài, nhưng thực tế Việt Nam vẫn có thể làm tốt mà không cần phải nhập ngoại.

- Vậy thế mạnh của Gaya là gì?

Chúng tôi có thời gian hơn 10 năm sống tại đây nên đã có sự nghiên cứu khá kỹ cái nào tốt, cái nào cần thiết và cả thị hiếu của người dùng… để đáp ứng tốt nhất cho khách hàng mình nhắm đến. Bên cạnh chất lượng luôn đặt lên hàng đầu, sản phẩm của chúng tôi đều do 5 nhà thiết kế sáng tạo ra nên sẽ “không đụng hàng”.

- Với 4 tầng giải pháp cho cuộc sống: phong cách sống, thời trang, đồ dùng nội thất, vải vóc và đồ dùng gia đình… Gaya giống như một siêu thị tổng hợp, chỉ khác ở chỗ là kết hợp ý tưởng của 5 nhà thiết kế nước ngoài, mỗi người phụ trách một dòng sản phẩm. Làm thế nào để kết nối được họ để tạo nên một phong cách xuyên suốt cho toàn bộ các mặt hàng ở Gaya?

Họ là những người bạn, có thời gian dài làm việc cùng nhau, rất hiểu nhau nên mới hình thành được một hướng đi chung nhất cho phong cách Gaya, một nét riêng biệt chứ không giống với bất cứ thương hiệu nào. Mỗi nhà thiết kế sẽ chú tâm vào mảng sản phẩm của mình nhưng phải theo bộ sưu tập, hài hòa từ cách phối hợp màu sắc đến kiểu dáng. NTK Romyda Keth chuyên về thời trang, Quasa Khanh chuyên về sản phẩm nhôm đúc, Michele de Albert phụ trách nhóm sản phẩm sơn mài và trang trí, Lawson Jonhston chuyên về sản phẩm ngoài trời và Corinne Leveilley - Dadda thiết kế các sản phẩm trang trí nội thất làm bằng vải sợi.

- Tâm lý của nhiều người Việt khi mua một thứ gì đó cũng thích đến nơi nào bán nhiều thứ để tha hồ lựa chọn. Gaya liệu có đáp ứng được sự phong phú nhiều chủng loại?

Đúng, ở những nơi chuyên như thế bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Nhưng nét độc đáo ở đây là có sự sắp đặt, tất cả được lên ý tưởng và sắp đặt chặt chẽ. Và khách hàng cũng sẽ thấy sự thay đổi ý tưởng thường xuyên. Khi đến đây, quyết định mua một món nào đó bạn hoàn toàn có thể hình dung được là sẽ sử dụng thế nào, trang trí ở đâu… Tất cả đều được đặt đúng chỗ, mỹ thuật. Có thể Gaya ít sản phẩm nhưng đúng chỗ cần thiết.

- Làm sao để Gaya cạnh tranh với sản phẩm trong nước, nhất là về giá cả?

Tôi nghĩ giá cả hiện tại có thể không thể cạnh tranh với một số cửa hàng khác. Nhưng chúng tôi tự tin về chất lượng cũng như nét đặc trưng của thiết kế. Minh chứng là chúng tôi cũng đã thu hút được rất nhiều khách mua lẻ, khách Việt Nam và họ rất thích vì với sản phẩm làm thủ công tinh tế như thế này mua ở nước ngoài rất đắt.

- Làm thế nào để kết hợp được thiết kế của người nước ngoài với phương pháp thủ công khéo léo của người Việt, khi bất đồng về ngôn ngữ cũng như cảm nhận văn hóa khác nhau?

Không có sự kết nối nào tốt bằng việc bạn sống ở Việt Nam, tiếp xúc, trò chuyện với người Việt, ăn món ăn Việt Nam, cảm nhận trực tiếp những nét văn hóa… và quan trọng là thấy yêu con người và bản sắc văn hóa này. Chính điều đó đã giúp cho các nhà thiết kế của chúng tôi và người thợ Việt Nam đồng cảm với nhau, từ đó dễ dàng trong việc chia sẻ các suy nghĩ, ý tưởng… Chưa kể, mỗi nhà thiết kế cũng có một xưởng riêng nên sản phẩm được chăm chút khá kỹ lưỡng.

- Kinh doanh loại hình như thế này ở Việt Nam có dễ không và bà từng trải qua những khó khăn gì?

Thời gian đầu tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu thị trường… nên tình hình kinh doanh phát triển chậm hơn. Tuy nhiên, kinh doanh mặt hàng này ở châu Âu khó ở chỗ dễ trùng lắp ý tưởng, phong cách, bởi có cùng một bản sắc văn hóa cũng như môi trường… Còn khi bạn kinh doanh ở Việt Nam thì những ý tưởng của bạn (người nước ngoài) sẽ rất mới mẻ đối với người bản địa.

- Cửa hàng Gaya nằm trên con đường thời trang Nguyễn Trãi có ý nghĩa thế nào trong việc phát triển kinh doanh?

Tôi đánh giá vị trí này khá tốt vì gần các khu mua sắm, dễ tiếp cận với khách hàng Việt. Tôi ấn tượng với thiết kế của tòa nhà này. Đây là một ngôi nhà kiểu xưa của người Pháp nên khá đẹp và độc đáo, rất phù hợp với phong cách của Gaya.

- Bà quảng bá Gaya đến rộng rãi người tiêu dùng Việt bằng cách nào?

Tôi nhận thấy nhiều người ở đây rất thích hàng nhập cũng như phong cách của nước ngoài, nhưng thực tế Việt Nam vẫn có thể làm tốt mà không cần phải nhập ngoại.

Đúng là quảng cáo trên phương tiện truyền thông luôn cần thiết và chúng tôi cũng từng làm cách đó. Nhưng tôi thấy quan trọng nhất để vừa quảng bá vừa níu chân khách hàng vẫn là phương pháp “truyền miệng” của chính những người khách đến đây, phải “quảng bá” bằng chính chất lượng sản phẩm cũng như cách phục vụ, tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên ngay tại cửa hàng.

- Đến thời điểm hiện tại, Gaya có gọi là thành công chưa?

Tôi nghĩ là thành công. Chúng tôi chỉ được khách hàng tiếp nhận 2 năm trở lại đây. Hiện, lượng khách Việt cũng rất đông.

Chúng tôi dự tính mở thêm một Gaya khác ở Thủ đô Phnôm-Pênh - Campuchia và có lẽ cũng có một cửa hàng nữa ở Hà Nội.

- Mỗi thương hiệu, mỗi người đều có cách riêng để kinh doanh thành công, riêng bà thì đó là gì?

Đó là uy tín. Phải đảm bảo tính ổn định của chất lượng sản phẩm tốt, phục vụ tận tâm và tính mới lạ luôn là kim chỉ nam để đi đến thành công.

- Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người muốn kinh doanh thành công ở Việt Nam?

Làm kinh doanh, tôi nghĩ trước tiên bạn phải có tính kiên nhẫn vì thời gian tiếp cận ban đầu rất lâu. Với người nước ngoài thì nếu có thể nên học tiếng Việt, vì khi hiểu được ngôn ngữ của người bản xứ công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, nên có sự hợp tác với nhiều người chứ một mình rất khó để thành công được.

- Xin cảm ơn bà!

Phạm Phượng

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
3 'chiêu' giúp thành đạt của biểu tượng khởi nghiệp Trung Hoa - 03/12/2010
3 'chiêu' giúp thành đạt của biểu tượng khởi nghiệp Trung Hoa NEWS1717
Vượt qua hơn 42 doanh nhân đã chiến thắng trong Ernst & Young Entrepreneur Of The Year của từng quốc gia, Cao Dewang - chủ tịch tập đoàn chuyên về kính Fuyao (Trung Quốc) đã trở thành ...
Xem thêm
Làm giàu từ những ý tưởng tình cờ - 02/12/2010
Làm giàu từ những ý tưởng tình cờ NEWS1717
Một vài ý tưởng kinh doanh xuất hiện rất tình cờ. Sau đây là những gương mặt doanh nhân đã hô biến những sáng kiến ngẫu hứng doanh nghiệp phát đạt.
Xem thêm
Quy tắc kiếm tiền của người có thể hốt tỷ đô trong vài tuần - 30/11/2010
Quy tắc kiếm tiền của người có thể hốt tỷ đô trong vài tuần NEWS1717
60 năm trước đây, khi đặt chân đến Hồng Kông, trong túi Lee Shau Kee chỉ có vỏn vẹn 1.000 HKD. Qua nhiều thập niên Chủ tịch Lee Shau Kee của tập đoàn bất động sản Henderson Land ...
Xem thêm
Cha đẻ thuyết cạnh tranh Michael Porter:Thoát ‘bẫy’ cạnh tranh bằng sự khác biệt - 30/11/2010
Cha đẻ thuyết cạnh tranh Michael Porter:Thoát ‘bẫy’ cạnh tranh bằng sự khác biệt NEWS1717
Từ những nghiên cứu thực tế hàng chục năm, GS M. Porter rút ra một kết luận khiến không ít người ngỡ ngàng là muốn tạo ra lợi nhuận lớn nhiều khi phải kiếm từ các khách hàng nhỏ. Muốn ...
Xem thêm
Cậu nhóc bán báo rong hóa thân thành tỉ phú sòng bạc - 29/11/2010
Cậu nhóc bán báo rong hóa thân thành tỉ phú sòng bạc NEWS1717
Xuất thân từ một cậu bé bán báo rong, ông đã trở thành một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới. Có thời điểm, với tổng tài sản 20,5 tỉ USD, Sheldon Adelson đứng thứ 3 trong số những ...
Xem thêm
Walt Disney: Người kinh doanh trí tưởng tượng - 28/11/2010
Walt Disney: Người kinh doanh trí tưởng tượng NEWS1717
Trong thế giới thương hiệu, Walt Disney là một trong những thương hiệu đặc thù về nghệ thuật giải trí. Lịch sử của thương hiệu này gắn liền với lịch sử nghệ thuật điện ảnh nước Mỹ nói ...
Xem thêm
Lên đời tỷ phú từ những ý tưởng lạ - 26/11/2010
Lên đời tỷ phú từ những ý tưởng lạ NEWS1717
Nói đến Mark Cuban là ai cũng biết một trường hợp kiếm tiền điển hình kiểu Mỹ. Chỉ cần một ý tưởng lạ đời và chỉ một vụ mua bán may mắn vào một ngày “đẹp trời”, Mark Cuban đã trở thành tỷ
Xem thêm
Người làm nên huyền thoại Mona Vie - 25/11/2010
Người làm nên huyền thoại Mona Vie NEWS1717
Từ gợi ý của một người bạn, Dallin Larsen – một ông chủ đang chật vật trong việc điều hành một Cty cung ứng sản phẩm giảm cân, đã chuyển sang nghiên cứu loại quả mọng Acai, một loại quả ...
Xem thêm
Tỷ phú Sheldon Adelson chia sẻ bí quyết làm giàu - 20/11/2010
Tỷ phú Sheldon Adelson chia sẻ bí quyết làm giàu NEWS1717
Bạn hỏi bí quyết làm giàu của tôi? - Đó chính là nghệ thuật marketing. Muốn giỏi giang trên thương trường, bất cứ ai cũng phải hiểu và làm chủ được nghệ thuật tiếp thị mình và tiếp thị sản ...
Xem thêm
TechCrunch - Truyền thông thế hệ mới - 18/11/2010
TechCrunch - Truyền thông thế hệ mới NEWS1717
Công ty blog tin tức doanh nghiệp TechCrunch có sức ảnh hưởng lớn đến rộng rãi bạn đọc. Nhà sáng lập Michael Arrington bắt đầu sự nghiệp chỉ bằng sở thích của mình…
Xem thêm
Mỹ phong Warren Buffett làm công dân danh dự - 18/11/2010
Mỹ phong Warren Buffett làm công dân danh dự NEWS1717
Tổng thống Barrack Obama sẽ trao Huân chương Tự do, phần thưởng cao quý nhất nhất mà một công dân Mỹ có thể nhận được, cho tỷ phú Warren Buffett vì những cống hiến của nhà tài phiệt này ...
Xem thêm
CEO Pepsi là nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới - 17/11/2010
CEO Pepsi là nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới NEWS1717
Tạp chí Financial Times vừa trao danh hiệu nữ doanh nhất quyền lực nhất cho Indra Nooyi, CEO của Pepsi.
Xem thêm
Trở thành tỷ phú từ kinh doanh... giấy vụn - 14/11/2010
Trở thành tỷ phú từ kinh doanh... giấy vụn NEWS1717
Trung Quốc ngày càng nổi tiếng không chỉ là thị trường lớn nhất thế giới, mà còn là đất nước của những tỷ phú đô-la.Cứ mỗi năm đất nước đông dân nhất thế giới này lại trình làng thêm nhiều ...
Xem thêm
Tỷ phú Trung Quốc sắp đuổi kịp Mỹ - 12/11/2010
Tỷ phú Trung Quốc sắp đuổi kịp Mỹ NEWS1717
7 thế kỷ trước, nhà thám hiểm Marco Polo đã từng phải thốt lên khi đặt chân đến Trung Quốc rằng: “Các đường phố được dát bằng vàng. Đây đúng là thiên đường trên Trái Đất”.
Xem thêm
Từ kẻ vô danh thành người giàu nhất Trung Quốc - 10/11/2010
Từ kẻ vô danh thành người giàu nhất Trung Quốc NEWS1717
Từ một người vô danh, giám đốc của công ty dược phẩm Hepalink của Trung Quốc vụt lên trở thành người giàu nhất nước này với khối tài sản 7,4 tỷ USD.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Muốn thành công phải kiên nhẫn
Đang xem » Muốn thành công phải kiên nhẫn