BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Pháp (France) » Chi tiết tin

Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris

  Ngày: 18/07/2014
Cứ ngỡ đến với ngọn tháp này lúc chiều tà thì không phải xếp hàng mua vé lên đỉnh cao 320m, nhưng nào ngờ, dù chiều hôm ấy trời trở gió lạnh bất thường mà các đoàn du khách vẫn nối đuôi rồng rắn ở đủ bốn chân tháp Eiffel. Chúng tôi đành kiên nhẫn xếp hàng chờ 15 phút, 30 phút rồi 45 phút... mới đến được quầy mua vé. Sau đó lại tiếp tục xếp hàng chờ thêm 15 phút mới đến lượt được vào lồng sắt để hệ thống dây cáp trục đưa lên tầng cao.


Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris
Tháp Eiffel 125 năm tuổi - Ảnh: Anh Lĩnh

Riêng khu vực bao quanh chân cột Nam được dành riêng cho những du khách trẻ khỏe và sẵn sàng thử thách với 704 bậc thang sắt để đến được tầng hai của tòa tháp sắt lâu nay được người Pháp ví von là "La Dame en Fer", tức "Thiết mỹ nhân", hoặc "Bà đầm sắt". Khách nào đã đặt chỗ thưởng thức những món ngon trong nhà hàng Le Jules Verne ở tầng 2, độ cao 123m, cũng lên đó ở chân cột Nam.  

Nhưng những ai muốn lên tận tầng 3, ở độ cao trên 276m, để quan sát toàn cảnh Paris thì chỉ có chọn lựa đi thang máy. Từ tầng 3, bạn leo tiếp thêm vài nấc thang thì lên đến tầng 4, ở độ cao 279m, để gặp tác giả của công trình kiến trúc sắt này là Gustave Eiffel. Ở đây có bức tượng Eiffel đang ngồi trong cái cabin nhỏ và nói chuyện với một nhà khoa học nổi tiếng khác là Thomas Edison.

Ngước mắt nhìn lên phía trên đầu, vẫn thấy những kết cấu thép của ngọn tháp (cao 324m nếu tính cả ngọn ăng-ten) mà trong hơn 40 năm giữ danh hiệu "công trình kiến trúc cao nhất thế giới". Nếu đi bộ từ chân tháp lên đến đỉnh, bạn phải bước hết 1.665 nấc thang sắt!

Khối kiến trúc khổng lồ này được tạo thành với khoảng 18.000 kết cấu sắt thép và 2,5 triệu bù loong, đinh vít và công sức lao động trong 26 tháng của 132 công nhân, đã hứng chịu biết bao nhiêu lời chỉ trích, chê bai...

Nhưng kiến trúc sư Eiffel chắc cũng không hình dung hết rằng tác phẩm của mình nay là một địa chỉ du lịch số 1 thế giới. Thực vậy, Thiết mỹ nhân đóng vai trò không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch đến với Paris nói riêng và nước Pháp nói chung. Chẳng ít đâu, năm ngoái Pháp đón đến 83 triệu khách đến tiêu xài khoảng 39 tỷ euro. 

Ngắm Thiết mỹ nhân tại Paris
Tượng ông Gustave Eiffel ở một chân tháp Eiffel - Ảnh: P. Nguyễn Dũng

Còn với gần 8 triệu khách tham quan/năm, tháp Eiffel xếp hạng 4 trong danh sách địa chỉ du lịch hàng đầu của Kinh thành Ánh sáng Paris. Thiết mỹ nhân này chỉ chịu thua kém Vương cung thánh đường Đức bà Paris trên tiểu đảo giữa lòng sông Seine, Đền thờ Trái tim Cực thánh trên đồi Montmartre và Bảo tàng Louvre.  

Khi mới hình thành, tháp sắt được giao cho nhiệm vụ đứng vững 20 năm rồi sẽ được tháo gỡ. Vậy mà nay nó đã 125 năm tuổi, không những vẫn trụ vững mà còn được tân trang định kỳ đẹp đẽ hơn. Nhiều dự án mới đang được triển khai như những không gian triển lãm, nhà hàng gắn kết bằng tấm kính trong suốt, panô nhựa tổng hợp nhẹ siêu vững chắc ở tầng 1 và tầng 2.

Ngắm Thiết mỹ nhân tại Paris
Paris nhìn từ tầng 3 của tháp Eiffel - Ảnh: Anh Lĩnh

Ngày nay, có du khách nào đến Paris, Thành phố Tình yêu, mà không thu xếp thời gian đến thăm tháp Eiffel? Khác hẳn ngày xưa, nhà văn Guy de Maupassant thích dùng bữa trong nhà hàng ở tòa tháp sắt này chỉ vì đó là nơi duy nhất tại Paris tầm nhìn của ông không bị vướng bận bởi "một ống khói cắm vào đất với phần đế sắt béo mập" - như lời chê bai của Charles Garnier, kiến trúc sư của Paris Opéra mà nay cũng là một địa chỉ thu hút nhiều khách tham quan.  

Một điểm đến khác cũng đang gây lo ngại cho sự an toàn của Thiết mỹ nhân khi phải gánh hàng trăm ngàn ổ khóa tình yêu trên các lan can. Nếu không sớm ngăn chặn, cũng sẽ đến lúc tháp Eiffel trĩu nặng vì các ổ khóa lớn nhỏ. Ngược dòng thời gian, tháng 6/1944, Hitler đã không thể phá sập tòa tháp biểu trưng cho Paris, không lẽ những ổ khóa tình yêu này sẽ khiến nó gẫy sụp! 

Ngắm Thiết mỹ nhân tại Paris
Tháp Eiffel thu hút du khách - Ảnh: Anh Lĩnh

Mà thôi, trở lại Paris lần thứ 18, tham quan thế đủ rồi. Đã đến lúc thu dọn hành lý bay tiếp sang London, nơi mà lâu nay vẫn vang vang bài ca ru trẻ "London Bridge is falling down, falling down...". Nhưng trong thực tế, Tower Bridge (Cầu tháp) vẫn trụ vững và năm nay mừng sinh nhật thứ 120... 
 

Nếu có ý định tham quan tháp Eiffel, bạn có thể truy cập website www.toureiffel.paris.

Hãy in vé ra giấy để trình cho nhân viên gác cổng tại lối vào ưu tiên, không phải xếp hàng chờ lâu. Không nên mua vé ưu tiên của những địa chỉ lữ hành khác vì giá có thể đắt gấp hai, ba lần.

Ngoài ra, bạn cũng không phải xếp hàng quá lâu nếu như đến tháp Eiffel vào lúc đa số du khách đi theo tour, theo đoàn đi ăn trưa. Tốt hơn nữa là đến đây lúc hoàng hôn đã buông xuống, khi khách đoàn đã tham quan xong, chuyển sang địa chỉ nhà hàng cho bữa tối.

P. NGUYỄN DŨNG


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Pháp (France)
Thế giới âm nhạc dưới lòng đất Paris - 19/06/2014
Thế giới âm nhạc dưới lòng đất Paris NEWS19635
Ẩn bên dưới đường phố hoa lệ và ồn ào của Paris là cả một hệ thống tàu điện ngầm khổng lồ. Ngoài tiếng các đoàn tàu bạn còn gặp cả một thế giới âm nhạc mà cả người chơi và người nghe đều ...
Xem thêm
Những trải nghiệm miễn phí tại Paris - 01/04/2014
Những trải nghiệm miễn phí tại Paris NEWS19635
Thủ đô nước Pháp là một trong những thành phố xinh đẹp và đắt đỏ nhất thế giới nhưng còn rất nhiều hoạt động miễn phí để bạn trải nghiệm đầy đủ hương vị ở nơi được mệnh danh là "kinh đô ...
Xem thêm
Thành phố chỉ dành cho người khỏa thân ở Pháp - 02/11/2013
Thành phố chỉ dành cho người khỏa thân ở Pháp NEWS19635
Cap d'Agde là nơi mà sự phân biệt đẳng cấp, chênh lệch giàu nghèo được xóa bỏ, bởi ai nấy đều chẳng mặc gì.
Xem thêm
Thăm và thưởng thức Champagne - 21/10/2013
Thăm và thưởng thức Champagne NEWS19635
Mùa thu ở Pháp là mùa thu hoạch nho (vendange), cũng là thời gian nở rộ mọi nơi những hội chợ vang (foires du vin). Và đây còn là thời điểm lý tưởng để thực hiện chuyến thăm nơi đã sản ...
Xem thêm
Khám phá đài thiên văn Paris - 19/02/2013
Khám phá đài thiên văn Paris NEWS19635
Trên đường Avenue de l’Observatoire, quận 14 của thành phố Paris, có một toà kiến trúc đặc biệt, đó chính là đài thiên văn Paris, một trong những trung tâm nghiên cứu về thiên văn lớn và ...
Xem thêm
Thăm nàng Mona Lisa ở Louvre - 12/10/2012
Thăm nàng Mona Lisa ở Louvre NEWS19635
Bảo tàng Louvre chứa đựng một chuỗi câu chuyện dài về lịch sử và nghệ thuật của nước Pháp, đặc biệt đây là nơi "trú ngụ" của nàng Mona Lisa xinh đẹp với nụ cười bí ẩn.
Xem thêm
Chợ trời Paris - 28/05/2012
Chợ trời Paris NEWS19635
Đến Paris, hãy tạm quên vẻ đẹp lộng lẫy của tháp Eiffel, Khải Hoàn môn, Bảo tàng Louvre, hay sự cổ kính của nhà thờ Đức Bà..., mà lang thang đến các khu chợ trời để trải nghiệm cảm giác ...
Xem thêm
7 nơi cần đến khi ở Paris - 26/09/2011
7 nơi cần đến khi ở Paris NEWS19635
Tới kinh đô ánh sáng, bạn không thể không thăm tháp Eiffel, dạo bước trên đại lộ Champs-Elysees hay ghé Nhà thờ Đức Bà.
Xem thêm
Ngắm, ngửi và tự sáng tạo nước hoa tại Provence - 31/07/2011
Ngắm, ngửi và tự sáng tạo nước hoa tại Provence NEWS19635
Thời điểm lý tưởng nhất để tới ngắm những cánh đồng trồng hoa oải hương nổi tiếng của vùng Provence nước Pháp là giữa tháng 6 và tháng 7.
Xem thêm
Paris tiếp tục "mang biển vào thành phố" - 19/07/2011
Paris tiếp tục "mang biển vào thành phố" NEWS19635
Từ ngày 21-7 đến 21-8, chương trình Paris - Plages “mang biển vào Paris” sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 10 với nhiều hoạt động mới.
Xem thêm
Thăm ngôi làng cổ cheo leo trên núi đá - 08/07/2011
Thăm ngôi làng cổ cheo leo trên núi đá NEWS19635
Thu hút du khách với những ngôi nhà cổ nằm cheo leo trên vách núi nhô ra biển, Nonza là thị trấn thuộc tỉnh Haut - Corse thuộc vùng Corsica của Pháp, cách Saint - Florent 15km về phía bắc.
Xem thêm
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu - 15/06/2011
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu NEWS19635
Công viên mang phong cách vườn Nhật Bản nằm ở đông nam của tỉnh Maine-et-Loire (Pháp) từng được giải thưởng công viên tốt nhất tại Pháp.
Xem thêm
Khám phá thiên đường trong lòng đất - 08/06/2011
Khám phá thiên đường trong lòng đất NEWS19635
Vực thẳm Padirac ở gần tỉnh Gramat miền nam nước Pháp được xếp hạng đầu trong danh sách di sản trong lòng đất của nước này.
Xem thêm
Paris có gì lạ không em? - 24/11/2010
Paris có gì lạ không em? NEWS19635
Buổi sáng đầu tiên ở Paris. Tôi mua một cái card điện thoại quốc tế, vào quán cà phê cạnh nhà thờ Đức Bà gọi một ly espresso nóng, và chọn một cái tên để gọi về Việt Nam.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Pháp (France)
Tìm liên quan » Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris
Đang xem » Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris