BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore

  Ngày: 11/04/2014
Nhờ thương hiệu lâu đời và thói quen ăn uống đặc trưng của người Singapore, Andrin Loi đã phát triển chuỗi cửa hàng Ya Kun Coffee International nổi tiếng với doanh thu gần 20 triệu USD năm ngoái.


Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore
Andrin Loi đã tiếp quản cửa hàng của gia đình từ năm 1998. Ảnh: BBC

Andrin Loi – Chủ tịch hãng cà phê Ya Kun Coffee International là con út trong gia đình có 7 anh chị em tại Singapore. Từ nhỏ, ông và các anh chị đã làm việc trong cửa hàng cà phê nhỏ của cha mình. "Tôi rất giỏi nướng bánh mì đấy", ông cho biết trên BBC.

Cha của Loi - ông Ya Kun bán đồ ăn sáng, như trứng ốp, cà phê và bánh mì nướng Kaya truyền thống của người Singapore (kẹp mứt dừa Kaya, trứng, đường và dứa). Tuy nhiên, sau 60 năm lao động, ông bị ốm và khó có thể quay trở lại công việc. Loi cảm thấy sẽ rất đáng tiếc nếu việc kinh doanh của gia đình bị mất đi. Khi ấy, phần lớn anh chị em của ông đều đã lớn tuổi và không muốn tiếp quản cửa hàng.

Vì vậy, Loi cùng người anh Algie quyết định xin phép cha tiếp tục kinh doanh. Dĩ nhiên, cha ông đồng ý, nhưng cũng cảnh báo đây là một công việc rất khó khăn. Sau khi tiếp quản cửa hàng năm 1998, Loi và anh trai cũng phải chuyển địa điểm do khu này bị phá đi xây công trình khác.

Họ đặt lại tên cửa hàng là "Bánh mì Kaya của Ya Kun" và vay 10.000 đôla Singapore (8.000 USD) để duy trì việc kinh doanh. Vợ ông cũng viết dòng chú thích "Kinh doanh từ năm 1944" để nhấn mạnh vào truyền thống gia đình. Trong cửa hàng cũng có những tài liệu nói về hành trình tới Singapore của ông Ya Kun, sau đó là thời gian từ khi ông giúp việc trong cửa hàng đến lúc tự kinh doanh.

Ban đầu, Loi cảm thấy rất lo lắng khi cửa hàng diện tích 90m2 có chi phí thuê khá lớn. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần, họ đã hòa vốn. "Chúng tôi nhận ra rằng đây là một ngành kinh doanh rất tốt, do cha tôi thực sự đã gây dựng được thương hiệu cho mình", ông nói.

Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore 
Hiện Ya Kun đã có hơn 50 cửa hàng tại Singapore. Ảnh: BBC 

Sau thành công ban đầu, Loi bắt đầu tìm đến các nhà tư vấn để xem liệu mình có cần tìm nguồn đầu tư bên ngoài để phát triển công ty hay không. Cuối cùng, ông quyết định nộp đơn xin hỗ trợ từ Chính phủ Singapore. Việc này đã cho phép ông tìm hiểu cơ hội nhượng quyền. Loi cho rằng quyết định này đã giúp ông thành công, khi họ nhận được tới 400 lời đề nghị nhượng quyền chỉ trong 6 tháng.

Kể từ đó, ông đã phát triển việc kinh doanh ra hơn 50 cửa hàng Ya Kun tại Singapore, cũng như 49 cửa hàng khác trên toàn cầu, từ Indonesia đến Abu Dhabi. Năm ngoái, doanh thu của họ đạt gần 25 triệu đôla Singapore (gần 20 triệu USD), tăng gấp hơn 20 lần so với thời mới tiếp quản.

"Singapore là một trong những quốc gia có lao động nước ngoài đông nhất thế giới", Loi cho biết. Việc này đã giúp Ya Kun rất nhiều, do khi người nước ngoài đến đây làm việc, họ quen với thương hiệu Yakun. Vì thế, khi quay về nước, như Indonesia chẳng hạn, họ sẽ vẫn trung thành với cửa hàng của hãng tại đây.

Loi cũng nhận xét sự độc đáo trong thói quen ăn uống của người Singapore giúp ông rất nhiều. "Tại Singapore, phần lớn mọi người ăn 5 bữa mỗi ngày. Họ ăn bữa sáng, trưa, ăn nhẹ buổi chiều, tối và ăn trước khi ngủ. Vì thế, họ đến đây khá thường xuyên", ông nói.

Loi cũng mở rộng thực đơn sang các món như mì, đồ ăn trưa, cũng như các loại bánh mì và cà phê khác nhau. Ông cũng cho biết mình rất may mắn khi gia đình đã hỗ trợ ông rất nhiều. "Thường thì nếu có nhiều anh chị em, bạn sẽ thấy có sự cạnh tranh. Nhưng gia đình tôi thì không thế. Kể cả khi chúng tôi đã lớn mạnh, họ cũng chẳng ghen tỵ và vẫn giúp đỡ mỗi khi có thể", ông cho biết. Hiện cả 7 anh chị em của ông đều có cửa hàng kinh doanh riêng.

Ông đùa rằng cha mình chắc sẽ sống lại nếu thấy cửa hàng nhỏ của mình đã tiến xa đến thế nào. Ông cũng hy vọng sẽ tiếp tục duy trì việc này khi cậu con trai 28 tuổi sắp về nước. "Tôi muốn từ từ truyền lại kỹ năng và kiến thức của mình cho con. Để ngày nào đó, nó có thể tiếp quản việc kinh doanh của gia đình", Loi nói.

Theo lamgiau


Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng - 10/04/2014
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng NEWS18735
Chỉ mới 19 tuổi, Josh Valman đã xây dựng được một công ty sản xuất toàn cầu, trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh.
Xem thêm
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi - 10/04/2014
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi NEWS18735
Ngoài sự chia sẻ về trải nghiệm cũng như kỹ năng kinh doanh, triệu phú 14 tuổi còn khiến độc giả xúc động vì những ý thức sâu sắc về các giá trị đạo đức, nhân văn, về tình cảm thiêng liêng ...
Xem thêm
Từ nghiện rượu thành triệu phú - 09/04/2014
Từ nghiện rượu thành triệu phú NEWS18735
Từng trốn học, viết luận thuê để lấy tiền ăn chơi, rồi Heshan de Silva nhanh chóng tỉnh ngộ, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi và có gia tài triệu USD khi bước sang tuổi 25.
Xem thêm
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi - 01/04/2014
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi NEWS18735
Họ đều là những doanh nhân thành công và nổi tiếng trên thế giới, điểm đặc biệt là thành công đến với họ khá muộn.
Xem thêm
Kinh doanh giống như đấu boxing - 21/03/2014
Kinh doanh giống như đấu boxing NEWS18735
Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ.
Xem thêm
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos - 19/03/2014
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos NEWS18735
Cạnh tranh không ngừng nghỉ, không để cho ai được từ chối những đề nghị của mình... là những nét tạo nên văn hóa Amazon, một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới ...
Xem thêm
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi - 12/03/2014
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi NEWS18735
Khi nhìn lại, ông chủ Mario Moretti Polegato của hãng thời trang Geox (Italy) tỏ ra tiếc nuối vì đã mất 3 năm đi chào bán phát minh của mình, thay vì tự dùng nó để khởi nghiệp.
Xem thêm
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu - 03/03/2014
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu NEWS18735
Jack Delosa từng bỏ dở đại học năm 18 tuổi, kinh doanh thất bại và ngập chìm trong nợ.
Xem thêm
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu - 25/02/2014
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu NEWS18735
Triệu phú Nhật Bản Shigeto Koshimoto, được biết đến như "thầy phù thủy" của các công ty đa cấp lừng danh thế giới như Amway,Nu Skin đến và gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện làm giàu với nhiều bạn ...
Xem thêm
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường - 24/02/2014
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường NEWS18735
Có tỉ phú trẻ khởi nghiệp từ những ngành nghề rất bình thường và thành công nhờ vào sự quyết tâm, dám đối mặt với rủi ro và đứng dậy sau mỗi thất bại.
Xem thêm
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế - 18/02/2014
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế NEWS18735
Mỗi chiếc hộp thủy tinh kèm nắp đặc biệt để pha chế cocktail được bán với giá gần 30 USD, giúp Joshua Williams và Eric Prum kiếm được một triệu USD chỉ trong hơn một năm.
Xem thêm
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi - 12/02/2014
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi NEWS18735
Eduardo Vivas, 28 tuổi, đã trở nên giàu có và nổi tiếng khi trang web khởi nghiệp của mình là Bright.com được LinkedIn mua lại với giá 120 triệu USD.
Xem thêm
Từ kiện tướng cờ vua trở thành triệu phú nhờ DeepMind - 10/02/2014
Từ kiện tướng cờ vua trở thành triệu phú nhờ DeepMind NEWS18735
Demis Hassabis, một kiện tướng cờ vua, một nhà tâm thần học đã trở thành triệu phú nhờ sự kết hợp giữa trí thông minh và công nghệ trong sản phẩm đồng sáng lập của mình là DeepMind. Với ...
Xem thêm
Kiếm triệu USD nhờ làm vòng tay Olympic - 09/02/2014
Kiếm triệu USD nhờ làm vòng tay Olympic NEWS18735
Những chiếc vòng làm từ dây dù, có giá 30-33 USD một chiếc. Không chỉ làm đồ trang sức, chúng còn được dùng để leo núi, dựng lều hay buộc đồ.
Xem thêm
Kiếm bộn tiền chỉ bằng việc mua sắm - 20/01/2014
Kiếm bộn tiền chỉ bằng việc mua sắm NEWS18735
Bethany Mota, 18 tuổi, được xem là nữ thần của phương tiện truyền thông xã hội và biểu tượng của xu hướng thời trang khi kênh Youtube của cô đã có hơn 4,8 triệu người theo dõi – hơn cả của ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore
Đang xem » Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore