BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Ông chủ Mc Donald thích hành động

  Ngày: 13/06/2011
Ray Arthur Kroc – ông chủ của tập đoàn Mc Donald, nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới được tạp chí Time bầu chọn, là một con người ưa hành động và tưởng tượng các loại tình huống và tìm cách xử lý chúng.


Ông chủ Mc Donald thích hành động

Sinh ngày 5/10/1902 ở Oak Park, Illinois, không thực sự thích thú với việc đến trường, ngồi trong lớp học. Ông chưa bao giờ là "mọt sách" và những cuốn sách làm ông phát ngán.

"Tôi thích hành động. Tôi đã dành rất nhiều thời gian nghĩ về nhiều thứ. Tôi đã tưởng tượng các loại tình huống và cách xử lý chúng” – Kroc viết trong cuốn hồi ký của mình.

Lên 15 tuổi, Kroc nói dối về tuổi với Hội chữ thập đỏ để được làm người lái xe cứu thương. Khi đó là thời điểm chiến tranh thế giới lần 1 và Kroc muốn tham gia vào quân đội. Kroc đã được gửi tới Connecticut để đào tạo nhưng không được chiến đấu vì đúng lúc đó chiến tranh đã kết thúc.

Sau đó, Kroc được thuê làm nhân viên bán hàng cho hãng cốc Lily Tulip. Trong khi bán những chiếc cốc giấy không phải là công việc mơ ước của Kroc, nó lại chính là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi trong cuộc đời Kroc.

Ông gặp Earl Prince – ông chủ của một công ty phân phối máy xay sinh tố, một doanh nhân có đôi mắt nhìn ra những cơ hội kinh doanh trong tương lai. Prince đã đưa Ray Kroc về làm cho mình. 17 tuổi, Kroc đã đi đến nhiều nơi của nước Mỹ để bán máy xay sinh tố. Gần hai chục năm bán hàng, Ray Kroc làm chỉ đủ cho một cuộc sống bình thường, và dường như ông chấp nhận điều đó.

52 tuổi, ở độ tuổi nhiều người đã sắp sửa nghỉ hưu, ý tưởng sản xuất thức ăn nhanh xuất hiện. Đó là năm 1954, khi Ray Kroc nhìn thấy hình ảnh một cây xúc xích hamburger ở San Bernardio, thuộc bang California.

Lúc đó, anh em Dick và Mac Donald đã đặt 8 cái máy xay sinh tố cho các nhà hàng của họ. Thích thú với những người đã đặt 8 máy, Kroc đã đến thăm họ. Anh em nhà Mc Donald chỉ tập trung vào các loại hamburger, thịt băm có lẫn pho mát, cá hồi, đồ uống và sữa.

Kroc ấn tượng với cách làm của anh em nhà Mac Donald, nhưng những ý tưởng làm ăn lớn hơn đã lấp lóe trong đầu ông. Kroc đã sẵn sàng cho cơ hội thay đổi nghề nghiệp. Ông thấy được một cơ hội bằng vàng trong nhà hàng của McDonald.

Ray Kroc đã cố gắng thuyết phục anh em nhà Donald nhượng quyền kinh doanh lại cho mình. Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng anh em nhà Donald đã quyết định bán McDonald cho Ray Kroc với giá $2,7 triệu USD tiền mặt.

Ngay lập tức, Ray Kroc đã quyết định dùng tài sản thành lập công ty Franchise Realty, một công ty trực thuộc Mc Donald, để phát triển mô hình nhượng quyền kinh doanh. Dần dần, Mc Donald đã bắt đầu gây dựng được cho mình những nguồn thu nhập đáng khích lệ và công ty Franchise Realty của Ray Kroc cũng đã bắt đầu phát triển. Đến năm 1960, đã có hơn 200 điểm bán hàng của Mc Donald trên khắp nước Mỹ. Năm 1961, trên 100 triệu chiếc hambuger đã được bán.

Không chỉ quan tâm đến việc phát triển hệ thống các cửa hàng, Ray Kroc còn để ý đến việc quảng cáo cho các cửa hàng này. Ông đã dành một khoản tiền đáng kể cho chương trình quảng cáo có tầm cỡ quốc gia để hỗ trợ cho việc kinh doanh của những cửa hàng nhượng quyền kinh doanh. Năm 1970, khi tình hình kinh doanh của công ty mẹ tại Mỹ bị suy giảm, Ray Kroc lại bắt đầu một chiến dịch mới để thúc đẩy sự có mặt của thương hiệu Mc Donald trên toàn thế giới. Và ông đã thành công. Hệ thống nhà hàng McDonald nổi tiếng trên toàn cầu tới mức được coi như là biểu tượng của doanh nghiệp Mỹ.

Năm 1978, Ray Kroc từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng ông vẫn thường xuyên theo dõi hoạt động của các nhà hàng thuộc sở hữu của Mc Donald. Mỗi khi ra đường, Ray Kroc bắt tài xế đưa tới ít nhất 6 nhà hàng Mc Donald để kiểm tra.

Đức Trung

Nguồn:  Tamnhin.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Con của Bill Gates chỉ được thừa kế 10 triệu USD - 13/06/2011
Con của Bill Gates chỉ được thừa kế 10 triệu USD NEWS6092
Chủ tịch tập đoàn Microsoft cho mỗi người con hưởng số tiền bằng 1/6.500 số tài sản của ông vì cho rằng thừa kế nhiều tài sản sẽ không có lợi.
Xem thêm
Bước khởi đầu của các CEO nổi tiếng - 13/06/2011
Bước khởi đầu của các CEO nổi tiếng NEWS6092
CEO Rex Tillerson của Exxon Mobil từng là một người trông giữ trẻ. Còn vị chủ tịch của ngân hàng J.P Morgan Chase đã có thời là đầu bếp nấu món khoai tây chiên.
Xem thêm
Chi 2,3 triệu USD để được ăn trưa với Warren Buffet - 11/06/2011
Chi 2,3 triệu USD để được ăn trưa với Warren Buffet NEWS6092
Phiên đấu giá bữa ăn trưa với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet của năm nay đã kết thúc với mức giá hơn 2,3 triệu đôla.
Xem thêm
Bữa trưa triệu đô với tỷ phú Warren Buffet - 06/06/2011
Bữa trưa triệu đô với tỷ phú Warren Buffet NEWS6092
Người thắng cuộc trong phiên đấu giá trực tuyến bữa trưa với nhà đầu tư huyền thoại của thế giới, sẽ được quyền quyết định đề tài của cuộc nói chuyện. Những lần trước đó, người thắng cuộc ...
Xem thêm
Walmart với 10 bí quyết thành danh - 01/06/2011
Walmart với 10 bí quyết thành danh NEWS6092
Khi nói tới Sam Walton, người sáng lập ra Walmart, bao giờ người ta cũng nói tới 10 bí quyết xây dựng doanh nghiệp nổi tiếng do ông đưa ra trong cuốn sách: Made In America.
Xem thêm
Think: Văn hóa IBM - 30/05/2011
Think: Văn hóa IBM NEWS6092
Năm 1914, ngay trong ngày đầu tiên sau khi được chọn làm giám đốc IBM, Thomas Watson-cha đã cho treo khắp mọi nơi trong tòa nhà công ty những tấm bảng nhỏ với duy nhất một từ “Think” (Hãy ...
Xem thêm
Ông chủ Facebook: Mỗi năm một thách thức cá nhân - 30/05/2011
Ông chủ Facebook: Mỗi năm một thách thức cá nhân NEWS6092
Vào ngày 4/5 vừa rồi, Zuckerberg thông báo tới 847 bạn bè của mình, rằng “tôi vừa giết mổ một con lợn và một con dê”. Khi nhận được nhiều phản hồi trái chiều, Zuckerberg giải thích rằng, ...
Xem thêm
Văn hóa thành công của những nhà tỷ phú - 27/05/2011
Văn hóa thành công của những nhà tỷ phú NEWS6092
Sau 5 năm nghiên cứu và phỏng vấn rất nhiều người thành công từ khắp nơi trên thế giới, Forbes đã đúc kết là có 3 thành tố văn hóa mang tới thành công cho những nhà tỷ phú.
Xem thêm
Gặp "bà trùm" ngành năng lượng nguyên tử - 27/05/2011
Gặp "bà trùm" ngành năng lượng nguyên tử NEWS6092
Từ một nhà khoa học trẻ xuất sắc, trở thành chính trị gia, rồi gia nhập ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử, Anne Lauvergeon đã chứng tỏ tài năng và ý chí khiến thế giới thán phục.
Xem thêm
Asa Candler - Người giữ chìa khóa của Coca-Cola - 25/05/2011
Asa Candler - Người giữ chìa khóa của Coca-Cola NEWS6092
Giữ bí mật thức pha chế Coca-Cola, dùng vốn người khác và không tiếc tiền quảng cáo chính là bí quyết thành công của công ty Coca-Cola.
Xem thêm
Mười doanh nhân sáng tạo nhất năm 2011 - 24/05/2011
Mười doanh nhân sáng tạo nhất năm 2011 NEWS6092
Trong danh sách "100 nhà kinh doanh sáng tạo năm 2011" vừa được công ty Fast công bố, mười doanh nhân đứng đầu danh sách chủ yếu thuộc về lĩnh vực công nghệ và Internet.
Xem thêm
"Hiện tượng" Glencore và “người hùng” Glasenberg - 21/05/2011
"Hiện tượng" Glencore và “người hùng” Glasenberg NEWS6092
Với việc niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán London vào ngày 24/5, Tập đoàn buôn bán hàng hóa cơ bản Glencore International đang xuất đầu lộ diện, sau nhiều năm chi phối thị trường thế ...
Xem thêm
Cựu Giám đốc IMF được bảo lãnh với giá một triệu USD - 20/05/2011
Cựu Giám đốc IMF được bảo lãnh với giá một triệu USD NEWS6092
Bất chấp sự phản đối của công tố viên, Toà án vừa quyết định cho ông Dominique Strauss-Kahn, cựu Giám đốc điều hành IMF được bảo lãnh với khoản phí một triệu USD.
Xem thêm
Những CEO lương một đôla nổi tiếng trên thế giới - 20/05/2011
Những CEO lương một đôla nổi tiếng trên thế giới NEWS6092
Họ là những con người thành đạt và tin rằng mức lương một đôla thể hiện cam kết của họ trong nỗ lực tạo ra các giá trị mới cho cổ đông.
Xem thêm
Những phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ năm 2011 - 19/05/2011
Những phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ năm 2011 NEWS6092
Những phụ nữ tài năng như ca sĩ Lady Gaga, tay đua Danica Sue Patrick, vận động viên quần vợt Serena Williams và Venus Williams, ca sĩ Beyoncé Knowles, nữ diễn viên Angelina Jolie, và tác ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Ông chủ Mc Donald thích hành động
Đang xem » Ông chủ Mc Donald thích hành động