BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Thành công của TGĐ Effect khởi nghiệp từ dao cạo râu

  Ngày: 01/10/2012
Bí quyết vượt khủng hoảng: thực hiện tiết kiệm, không 'ăn xổi' và tránh đầu tư dàn trải.


Thành công của TGĐ Effect khởi nghiệp từ dao cạo râu
Ông Hồ Ngọc Thành - Tổng Giám đốc Công ty Phần mềm Effect.

Vào thập niên 90, thị trường phần mềm kế toán, quản lý doanh nghiệp còn rời rạc, manh mún, Baland (FPT) và Scitic (tiền thân của Lạc Việt) là khái niệm đầu tiên về phần mềm kế toán ở thị trường miền Bắc. Còn lại, phần lớn cá nhân, DN viết phần mềm chỉ nhằm phục vụ cho chính công việc của mình.

Lúc đó, chàng thanh niên Hồ Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty Phần mềm Effect có lượng khách hàng lên đến 4000 DN hiện nay, đã kinh qua không ít công việc trước khi góp được tiếng nói riêng cho ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam lúc bấy giờ.

Anh Hồ Ngọc Thành sinh ra trong một gia đình công chức ở Thị Cầu, Bắc Ninh, sau đó chuyển nhà lên Hà Nội. Năm 13 tuổi, bố anh mất và để lại cho mẹ nuôi hai anh em. Là anh cả trong nhà, anh Thành thấu hiểu hơn hết sự nghèo khó và nỗi vất vả của mẹ, ngay từ bé suy nghĩ kiếm tiền giúp mẹ đã nhen nhóm trong đầu cậu học trò nhỏ.

Tốt nghiệp khoa Vật giá (nay là khoa Marketing) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, anh Thành tiếp tục thi vào khoa Tin học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội với suy nghĩ “kết hợp hai thứ công việc sẽ tốt hơn”, không nghĩ phần mềm sau này lại là công việc chính và động lực giúp anh phát triển.

Năm 1994, anh Thành đi làm cho một công ty tổng đài viễn thông của người anh họ, ứng dụng luôn những kiến thức tin học đã thu lượm được. Tuy nhiên, công việc lập trình thời bấy giờ còn đơn giản khiến anh cảm thấy có phần buồn tẻ, mặc dù anh thú nhận cũng học hỏi được nhiều điều.

Khởi nghiệp từ dao cạo râu

Có thể nói, sự nghiệp kinh doanh của anh Thành phát triển từ chính các mối quan hệ thân cận. Một lần, bên Gillette Duracell mời DN bạn anh Thành phân phối sản phẩm vào thị trường Việt Nam. Mới nghe nói, anh Thành nghĩ: “Dao cạo râu thì có gì mà bán!”. Hồi đó, dao cạo râu chỉ có Croma là phổ biến, anh Thành không hiểu tại sao Gillette lại bán được.

Tình cờ, anh Thành đọc được cuốn ‘Marketing management’ của Philip Kotler (cha đẻ của marketing) bằng tiếng Anh. Trong sách, tác giả có lấy ví dụ về Gillette, anh mới biết đây là công ty nổi tiếng và bắt đầu hứng thú với phi vụ kinh doanh đầu tiên.

Anh Thành thôi làm công ăn lương và rủ thêm vài người bạn lập ra công ty Ngọc Linh. Khi vào làm, anh được biết sản phẩm của Gillette vô cùng đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Hơn thế, anh được đào tạo bài bản bởi những người bán hàng giỏi của công ty.

Sau khi công việc phân phối Gillette đã đi vào ổn định, Ngọc Linh tiếp tục mở rộng cung cấp một số mặt hàng thiết bị khác. Năm 1996, công ty mở thêm một siêu thị nhỏ. Làm việc vất vả, doanh số lớn, nhưng không hiểu tiền cứ đi đâu hết. Nguyên nhân nằm ở khâu hạch toán kế toán và quản lý tiền yếu kém. Anh quyết định đi tìm phần mềm thích hợp để làm kế toán. Khi tìm kiếm, anh Thành phát hiện một người viết phần mềm rất hay, đặc biệt là khả năng linh hoạt. Tuy nhiên, anh này lại mở công ty kinh doanh phần cứng vì lĩnh vực này vào những năm 1994-1996 bán rất chạy, thu lãi lớn.

Và ý tưởng kinh doanh phần mềm lóe lên trong đầu anh. Nhờ kỹ năng kinh doanh đã được rèn giũa ở Gillette, cộng với kiến thức tin học và ‘máu’ làm kinh doanh thị trường, trung tâm phần mềm Effect trực thuộc công ty Ngọc Linh được lập ra.

Ngọc Linh rót toàn bộ tiền công ty vào trung tâm, còn người bạn kia chuyên tâm phát triển phần mềm. Mất vài năm đầu làm ăn thua lỗ, bởi nhiều người chưa nhận thức được những tiện ích mà phần mềm đem lại, bắt đầu từ năm 1997, Effect cùng với Fast song song phát triển và trở thành sản phẩm chính trên thị trường.

Đáp ứng những ca khó của DN

Năm 2008, công ty Effect ra đời. Đến nay, DN này đã có khoảng 4000 khách hàng trên toàn quốc, trong đó nhiều tập đoàn lớn có nhu cầu quản trị cao như Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, Công ty Cơ khí Sơn Hà, Công ty Nhựa Đông Á, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đòi hỏi tính toán giá thành phức tạp đến những khách hàng kỹ tính của Nhật như Công ty TNHH Phụ tùng xe máy – ô tô Machino. Công ty Effect cũng vinh dự nhận nhiều giải thưởng như Sao Khuê, 100 DN tiêu biểu của Bộ Công thương, Biz Cup,…

Năm 2011, thời điểm nhiều DN bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, công ty Effect lại có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, đến năm 2012, anh Thành bắt đầu nhận thấy sự ảnh hưởng: doanh số giảm sút do khách hàng hạn chế đầu tư.

Song, với quan điểm “Được mùa chớ phụ ngô khoai, đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”, anh Thành thực hiện chính sách tiết kiệm, không đầu tư dàn trải để tránh bị ảnh hưởng kép.

Tham vọng của anh là xây dựng công ty trường tồn nhằm giúp đỡ cán bộ công nhân viên, thứ nữa là cung cấp sản phẩm tốt nhất ra thị trường với chi phí hợp lý nhất.

Trải qua khó khăn và sự nỗ lực từ hai bàn tay trắng, anh Thành nhận thấy những mục tiêu cá nhân của mình đều đã hoàn thành. Trong công việc, anh luôn cố gắng để tạo ra những sản phẩm tốt nhất và coi lợi nhuận là vấn đề đi sau.

Anh chia sẻ: “Cái được lớn nhất là sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Vì vậy, mình muốn nhân viên phải hài hòa giữa bản thân và gia đình, rồi mới đến công ty. Mình không thể bắt nhân viên lăn xả vì công ty khi họ chưa giải quyết tốt vấn đề của cá nhân. Mình muốn chậm mà chắc, chứ không muốn cái gì ăn xổi”.

Tân Hoa
Theo TTVN

Nguồn:  Internet
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Những tỷ phú trên quê mới - 01/10/2012
Những tỷ phú trên quê mới NEWS13308
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, năm 1978, nhiều hộ ND ở Hải Phòng đã rời quê hương đến vùng đất mới xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh lập nghiệp.
Xem thêm
Người truyền lửa cho đồng bào Vân Kiều - 29/09/2012
Người truyền lửa cho đồng bào Vân Kiều NEWS13308
"Mình là cán bộ, không thể chỉ vận động bằng lời nói, mà phải bắt tay vào làm để bà con làm theo..." - anh Hồ Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND xã Hướng Hiệp, huyện Đăkrông, Quảng Trị, bộc
Xem thêm
Nuôi rắn thu tiền tỷ - 28/09/2012
Nuôi rắn thu tiền tỷ NEWS13308
Anh Trần Đình Vường là một trong những người đầu tiên ở thôn Thống Nhất, xã Chi Lăng, huyện Hưng Hà, Thái Bình nuôi rắn. Giờ đây, mỗi năm rắn đem về cho gia đình anh tiền tỷ.
Xem thêm
Người phụ nữ một mình thu bạc triệu từ đất cằn - 26/09/2012
Người phụ nữ một mình thu bạc triệu từ đất cằn NEWS13308
Chồng mất cách đây 10 năm, một mình bươn chải nuôi con, chị Hương đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi, với thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng.
Xem thêm
Thu 500 triệu đồng/năm từ trang trại tổng hợp - 25/09/2012
Thu 500 triệu đồng/năm từ trang trại tổng hợp NEWS13308
43 tuổi, anh Phạm Hồng Giang ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, Yên Bái đã có một cơ ngơi mà bao nhiêu người mơ ước: Chủ một trang trại tổng hợp gần 20ha với thu nhập 500 triệu đồng/năm sau khi ...
Xem thêm
Người liều thận trọng - 23/09/2012
Người liều thận trọng NEWS13308
Tự nhận mình là người có tính thận trọng, phương cách mà ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Maseco, đưa ra để giành chỗ đứng trên thị trường đơn giản chỉ là triết lý ...
Xem thêm
Ông chủ tịch nói hay, làm giỏi TP.Sơn La - 22/09/2012
Ông chủ tịch nói hay, làm giỏi TP.Sơn La NEWS13308
"Cây cà phê không chỉ giúp tôi cải thiện cuộc sống gia đình mà đã trở thành cây xoá nghèo chủ lực của bà con trong xã"- anh Cà Văn Liên - Chủ tịch Hội ND xã Chiềng Đen, TP.Sơn La, tỉnh Sơn ...
Xem thêm
Doanh nhân Đinh Quang Hùng : Chất lượng + chữ tín = Tín Thành - 21/09/2012
Doanh nhân Đinh Quang Hùng : Chất lượng + chữ tín = Tín Thành NEWS13308
Trong tình hình khó khăn hiện nay, khi hàng loạt DN ngành nhựa phá sản thì Cty CP bao bì Tín Thành (Batico) vẫn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục : trên 30%/năm và cho ra đời những dòng sản ...
Xem thêm
Muốn làm giàu phải mạo hiểm - 21/09/2012
Muốn làm giàu phải mạo hiểm NEWS13308
Nói về "bí quyết" thành công của mình, anh Ngọc bộc bạch: "Muốn làm ăn lớn, cùng với áp dụng tiến bộ kỹ thuật cũng phải có chút máu liều".
Xem thêm
Khát vọng làm giàu của chàng trai về từ xứ Hàn - 21/09/2012
Khát vọng làm giàu của chàng trai về từ xứ Hàn NEWS13308
Từ số tiền dành dụm sau khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc trở về, anh Thanh đã đầu tư nuôi chim bồ câu nhốt chuồng, thu lợi 7-9 triệu đồng/tháng, tạo được công ăn việc làm cho nhiều ...
Xem thêm
Thương binh nặng và tình yêu với rừng - 19/09/2012
Thương binh nặng và tình yêu với rừng NEWS13308
Là thương binh nặng 2/4, mất 61% sức khỏe, nhưng ông Lữ Xuân Toàn (ở xã Thạch Giám, huyện Tương Dương Nghệ An) vẫn bám trụ trồng rừng trên những đồi núi cằn cỗi...
Xem thêm
Thu tiền tỉ từ nghề nuôi rắn, kỳ đà, rùa - 18/09/2012
Thu tiền tỉ từ nghề nuôi rắn, kỳ đà, rùa NEWS13308
Với trang trại rộng hơn 4.000m2, anh Huỳnh Chí Công (xã Phước Vĩnh An, Củ Chi, TP.HCM) đã thu hàng tỉ đồng từ nghề nuôi rắn, kỳ đà và rùa để xuất khẩu.
Xem thêm
Nữ doanh nhân của làng chài - 15/09/2012
Nữ doanh nhân của làng chài NEWS13308
Từ chỗ phải lặn lội đi bán mắm để kiếm sống, đến nay chị Trần Thị Hồng (SN 1965), ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình - Quảng Nam) đã thành lập một doanh nghiệp với 3 cơ sở chế biến và gia ...
Xem thêm
Doanh nhân Nguyễn Thúy Liễu : Kinh doanh vì vẻ đẹp Việt - 15/09/2012
Doanh nhân Nguyễn Thúy Liễu : Kinh doanh vì vẻ đẹp Việt NEWS13308
Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn và một thị trường đang giảm mạnh sức mua, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng chi tiêu, thậm chí “quay lưng” với một số mặt hàng cao cấp, thì vẫn có ...
Xem thêm
Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp - 13/09/2012
Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp NEWS13308
Ở độ tuổi 50- 60, sau khi học nghề nuôi thỏ xuất khẩu, nhiều nông dân mới bắt đầu khởi nghiệp làm giàu. Đó là chuyện của 40 học viên ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn, Bắc Giang).
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Thành công của TGĐ Effect khởi nghiệp từ dao cạo râu
Đang xem » Thành công của TGĐ Effect khởi nghiệp từ dao cạo râu