BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới

  Ngày: 23/06/2015
Chị là người đầu tiên làm trà mướp đắng từ thân và lá, người đầu tiên đưa trà mướp đắng “made in Việt Nam” ra thị trường quốc tế và thu tiền tỷ lợi nhuận mỗi năm.


Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới
Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết- người đầu tiên tạo ra trà mướp đắng từ thân và lá

Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (sinh năm 1981, quê Long An) là người đầu tiên sáng tạo ra phương pháp làm trà mướp đắng từ thân và lá, cho lợi nhuận cao. Trước đó, các loại trà mướp đắng tại Việt Nam thường được làm theo mô tuýp thái quả mướp đắng thành lát mỏng rồi phơi khô, đun cùng nước uống.

Với cách làm mới, chị Tuyết thu được hàng tỷ lợi nhuận mỗi năm.

Làm trà mướp đắng từ thân và lá

Theo nghiên cứu khoa học thân và lá mướp đắng có hoạt chất sinh học ổn định đường huyết rất cao và lớn gấp 3 lần so với trong quả. Không đi theo con đường làm trà mướp đắng từ quả như nhiều cơ sở sản xuất khác, chị Tuyết đã sáng tạo ra phương pháp làm trà mới bằng thân và lá mướp đắng cho hiệu quả cao.

Trước đó, chị Tuyết đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức tìm hiểu về toàn bộ cây mướp đắng và được biết, thân và lá của loại cây này có tác dụng chữa bệnh tiểu đường tốt hơn quả. Hơn thế, lượng đường trong các bộ phận đó gần như bằng không.

Cách thu hoạch lá mướp đắng của chị Tuyết cũng rất khoa học. Chị chia sẻ: "Cùng một thời điểm của một cây, ta chỉ nên thu hoạch từ 3 đến 4 lá, khoảng một tuần sau đó, có đợt lá mới sẽ thu hoạch tiếp. Mỗi ngày một công nhân của xưởng sản xuất chỉ hái được 3kg lá mướp đắng tươi tương đương với 6 gam lá khô".

Chị cho biết, tương tự như thu hoạch lá, việc thu hoạch thân cũng cầu kỳ và rất tốn công. Người thu hoạch sẽ cắt hết lá xung quanh, chỉ lấy thân cây, khi đem về sẽ Lựa chọn tầng lá mọc trên thân để xác định hàm lượng dược liệu chứa trong đó.

Sau khi thu hoạch, lá và thân mướp đắng sẽ được sơ chế, làm sạch với 7 lần nước lã và ngâm 2 lần trong nước muối trước khi đem đi xắt khúc và phơi sấy. Quả mướp không dùng làm trà sẽ được chị Tuyết phân phối đến các siêu thi lớn trên khắp cả nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới
Bên cạnh sản xuất trà mướp đắng chị Tuyết còn sở hữu vườn rau sạch đạt tiêu chuẩn

Với mục đích tạo ra những sản phẩm trà sạch, an toàn cho người tiêu dùng, chị Tuyết đầu tư rất nhiều cho dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị để áp dụng cho các khâu sản xuất, trong đó có sử dụng phương pháp nuôi cấy mô tiên tiến.

Khi pha chế, sản xuất sản phẩm, chị Tuyết đong đếm rất kỹ từng loại nguyên liệu sao cho tỷ lệ giữa chúng phù hợp, chuẩn chỉnh nhất. Công thức sản xuất khoa học của chị đã góp phần tạo nên những gói trà thơm, ngon, bỗ dưỡng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện tại, mỗi tháng, công ty của chị Tuyết xuất đi 700 thùng trà với giá 110.000 - 150.000 đồng/hộp (12 gói). Nghĩa là, mỗi tháng có tương đương 50.000 gói trà như thế này được đưa đến nhiều quốc gia khó tính như: Nhật Bản, Singapo, Hà Lan, Anh, Thụy Sỹ...

Bên cạnh đó, công ty của chị Tuyết đang tạo công ăn việc làm cho 34 lao động thường xuyên với mức lương từ 3 - 4 triệu/tháng.

Bí quyết kết hợp mướp đắng, bạc hà và cỏ ngọt

Vốn ước mơ làm bác sỹ nên khi học đại học và thạc sỹ, chị Tuyết đều theo ngành công nghệ sinh học với nhiều nghiên cứu liên quan đến tai, mũi, họng. Ước mơ là vậy nhưng cho đến giờ, trà mướp đắng mới chính là duyên, nghiệp của chị.
 
Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới
Trà mướp đắng "made in Việt Nam" được nhiều bạn bè quốc tế biết đến và khen ngợi

Nhận thấy cây mướp đắng có nhiều tác dụng, chị quyết định tìm ra cách sản xuất trà mướp đắng từ tất cả các bộ phận của cây này. Chị chính thức nghiên cứu và thử nghiệm từ đầu năm 2011.

Trong thử nghiệm đầu tiên, chị Tuyết chỉ lấy thân và lá mướp đắng cắt khúc nhỏ rồi sấy khô và pha nước uống. "Lúc đó, trà đắng ngắt lại có mùi ngai ngái rất khó chịu nên tôi thấy không thỏa mãn. Mãi sau này khi tìm ra bí quyết làm trà, tạo ra mùi vị thanh mát, tôi mới thấy tạm ổn. Bởi thực ra, trà dù có bổ dưỡng đến đâu mà đắng và có mùi khó chịu thì cũng không ai muốn uống".

Bí quyết loại bỏ mùi ngái khó chịu cho trà mướp đắng của chị là kết hợp với bạc hà. Mướp đắng và bạc hà kết hợp với nhau vừa tạo ra mùi thơm ngon, thanh mát cho trà vừa có tác dụng kháng khuẩn.

Trà của chị Tuyết không chỉ có mùi vị thơm, ngon mà còn rất dễ uống. Đó là bởi, chị sử dụng cỏ ngọt trong trà. "Đầu tiên, tôi thử nghiệp kết hợp mướp đắng với từng thứ cỏ ngọt, cam thảo, hoa hòe. Sau khi thử nghiệm, tôi nhận ra cỏ ngọt là phù hợp nhất bởi cỏ vừa tạo vị ngọt trong trà lại vừa không làm tăng lượng đường trong máu nên đã quyết định chọn nó".
 
Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới
Mọi quy trình sản xuất đều được kiểm tra nghiêm ngặt

Anh Phan Quốc Tâm (cùng làm việc với chị Tuyết) chia sẻ: "Chúng tôi phải mất hơn nửa năm thử nghiệm, kết hợp các loại nguyên liệu với nhau mới tạo ra được công thức chuẩn chỉnh nhất, tạo ra mùi vị tốt nhất cho trà mướp đắng. Kết quả của những thử nghiệm ban đầu lúc thì ngọt quá, lúc lại cay quá, đắng quá... Cuối cùng, sau bao nỗ lực, chúng tôi cũng đã làm ra được loại trà thanh mát như bây giờ".

Hai năm trời bỏ ra bao thời gian, công sức, nếm trải đủ mùi vị thất bại nhưng chị Tuyết chưa bao giờ nản lòng. Chị tâm sự: "Tôi nghĩ, cuộc đời cũng giống như mùi vị của mướp đắng, phải nếm quả đắng, cay mới thấy được vị ngọt bùi, thơm mát. Khi trà mướp đắng được mọi người đón nhận, chúng tôi thực sự rất hạnh phúc và thỏa lòng".

Cơ sở sản xuất trà của chị Tuyết từng vinh dự được đón tiếp Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Việt Nam Cao Đức Phát đến thăm mô hình và khen ngợi. Nhờ có chị, trà mướp đắng "made in Việt Nam" đã được bạn bè biết tới.

Minh Trang

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Đường kinh doanh trắc trở của ông chủ ngọc trai - 23/06/2015
Đường kinh doanh trắc trở của ông chủ ngọc trai NEWS22248
Công việc nuôi cấy, chế tác ngọc trai từng khiến anh Hồ Thanh Tuấn mất phương hướng nhưng đã để lại nhiều bài học vô giá mà không trường lớp nào dạy.
Xem thêm
Bí quyết buôn nhà nát lãi cao của nữ doanh nhân 9x - 22/06/2015
Bí quyết buôn nhà nát lãi cao của nữ doanh nhân 9x NEWS22248
Chọn quận vùng ven làm cứ địa để gom hàng, chỉ mua nhà có pháp lý rõ ràng, diện tích không quá lớn, nâng cấp vừa phải, ưu tiên giao dịch nhanh... là cách đầu tư với số vốn chỉ vài trăm ...
Xem thêm
Người làm thuê thành chủ vườn bưởi tiền tỷ đất Mường - 22/06/2015
Người làm thuê thành chủ vườn bưởi tiền tỷ đất Mường NEWS22248
Những ngày đầu lên xứ Mường lập nghiệp, vợ chồng ông phải thuê nhà và làm công kiếm cái ăn qua ngày. Bản tính chịu thương chịu khó, không ngại vất vả, đôi vợ chồng quê ở vùng Hà Nam đã ...
Xem thêm
Làm giàu từ lò ấp trứng vịt - 20/06/2015
Làm giàu từ lò ấp trứng vịt NEWS22248
Từ hai bàn tay trắng, bằng ý chí, nghị lực của bản thân, anh Nguyễn Quang Nguyệt và vợ là chị Hoàng Thị Hát ở thôn 1, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vươn lên thoát nghèo và làm ...
Xem thêm
Giải mã chuyện ý tưởng kinh doanh bất khả thi - 20/06/2015
Giải mã chuyện ý tưởng kinh doanh bất khả thi NEWS22248
Nếu áp dụng một cách cứng nhắc những ý tưởng, kinh nghiệm khởi nghiệp của người khác, bạn có thể gặp thất bại vì nó chưa chắc hợp với hoàn cảnh, khả năng của bản thân mình, theo diễn giả ...
Xem thêm
Nông dân trồng nấm với sáng tạo nhỏ trị giá “nghìn đô” - 18/06/2015
Nông dân trồng nấm với sáng tạo nhỏ trị giá “nghìn đô” NEWS22248
Đây là “sáng tạo kỹ thuật” nhỏ nhưng hiệu quả của ông Đỗ Đình Hòa, 52 tuổi, chủ cơ sở sản xuất meo giống nấm và bịch phôi nấm các loại ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận (Tây Sơn, Bình Định).
Xem thêm
Sắm ô tô tiền tỷ nhờ trang trại lợn, cá - 17/06/2015
Sắm ô tô tiền tỷ nhờ trang trại lợn, cá NEWS22248
Về thăm trang trại lợn, cá của gia đình ông Nguyễn Văn Báo (SN 1966, dân tộc Sán Dìu) ở thôn Giành Cũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, chúng tôi được ông Báo tự tay lái chiếc xe hơi ...
Xem thêm
Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân - 16/06/2015
Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân NEWS22248
7 năm đương chức Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã A Ngo (Đakrông, Quảng Trị), anh Hồ Văn Niêu đã giúp nhiều hộ vùng cao nơi đây thoát cảnh đói ăn thiếu mặc. Anh còn dùng uy tín của mình mua ...
Xem thêm
Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh - 16/06/2015
Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh NEWS22248
Bên cạnh sự hào hứng của khách hàng trẻ tuổi, những người đầu tư kinh doanh trò chơi nhập vai cũng nhanh chóng phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.
Xem thêm
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng - 15/06/2015
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng NEWS22248
Gia đình anh Vũ Mạnh Hùng (thôn Đông, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam) là một trong hai hộ ít ỏi tiến hành nuôi cá rô đồng quy mô lớn và sớm nhất tại xã Châu Giang. Mỗi năm, doanh ...
Xem thêm
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu - 12/06/2015
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu NEWS22248
Nếu không vào tận trang trại trồng sâm dây của chị Y Bắp ở thôn Đăk Viên, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), chắc tôi cũng tin rằng thu nhập gia đình này mỗi năm chỉ chừng 200 triệu ...
Xem thêm
Tỷ phú của người nghèo - 11/06/2015
Tỷ phú của người nghèo NEWS22248
Trở thành tỷ phú nhờ trồng xoài, nuôi bò thịt, làm mộc, ông Hồ Sơn Tư (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người nghèo, mà còn được biết ...
Xem thêm
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm - 10/06/2015
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm NEWS22248
Thi rớt đại học, anh Nguyễn Văn Nhi (33 tuổi, ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào TP.HCM làm thuê đủ nghề để sống. “Tình cờ thấy nhiều người trồng nấm đem lại ...
Xem thêm
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý - 09/06/2015
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý NEWS22248
Nhờ đi tiên phong trong việc đưa về nuôi gà Đông Tảo (còn gọi là gà tiến vua), chim công, vịt trời..., anh Nguyễn Văn Anh (31 tuổi, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi) đã thu lợi ...
Xem thêm
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học - 08/06/2015
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học NEWS22248
Ba năm liền thi trượt Đại học Mỹ thuật và rơi vào bế tắc, bằng sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi, Mai Anh đã gây dựng cho mình được một thương hiệu áo cưới riêng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới
Đang xem » Trở thành triệu phú nhờ đưa trà mướp đắng Việt Nam ra thế giới