BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân

  Ngày: 16/06/2015
7 năm đương chức Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã A Ngo (Đakrông, Quảng Trị), anh Hồ Văn Niêu đã giúp nhiều hộ vùng cao nơi đây thoát cảnh đói ăn thiếu mặc. Anh còn dùng uy tín của mình mua nợ vật liệu xây dựng, hàng hóa cho ND.


Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân
Anh Hồ Văn Niêu (áo trắng) hướng dẫn cách chăm sóc bò cho ông Côn Lũy (thôn A Đang). Ảnh: Ngọc Vũ

“Chuyện vay vốn cứ để tôi lo”

Chúng tôi bất ngờ gặp anh Niêu khi anh đang hướng dẫn ông Côn Lũy cách chăm sóc, phòng bệnh cho đàn bò. Ông Côn Lũy khoe: “Chủ tịch của chúng tôi đấy, nhiệt tình lắm, có gì khó khăn cần hướng dẫn là có mặt ngay”.

Năm 2008, trông cậy vào sức trẻ năng động, nhiệt tình của anh Niêu, hội viên ND xã A Ngo tín nhiệm bầu anh giữ chức Chủ tịch Hội ND xã. Lúc đó, Hội ND xã chỉ có 196 hội viên, sinh hoạt thất thường vì ND chưa thấy được lợi ích khi vào Hội. Trình độ nhận thức và khả năng tư duy làm kinh tế của phần nhiều dân bản còn hạn chế, nhà nào cũng chỉ chăn nuôi dăm ba con gà mà chết lên chết xuống, nuôi một vài con lợn còi cọc vì không biết cách chăm sóc, còn trâu bò thì thả rông ngoài rừng, hiệu quả thấp.

Anh Niêu quyết định phải thuyết phục bà con vào Hội bằng cách giúp họ cách làm ăn hiệu quả hơn. Gia đình anh Hồ Văn Thông, trú ở thôn Kì Ne trước kia nghèo khó, nuôi 6 đứa con thiếu đói triền miên. Năm 2010, được anh Niêu động viên, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn để trồng rau sạch, chỉ sau 3 năm chăm chỉ, gia đình anh Thông đã thoát nghèo, trở nên khá giả. Gia đình anh Hồ Văn Mem (thôn A Đang), trước kia cũng là hộ đói của xã. Mem muốn làm ăn nhưng không có vốn, đi vay thì lại sợ mình không có tiền trả vì chưa biết nuôi gì, trồng gì. Biết chuyện, anh Niêu đến tận nhà Mem động viên: “Anh có sức khỏe thì nên vay vốn mà làm ăn chứ không thể chịu cảnh nghèo mãi thế này. Chuyện vay vốn cứ để tôi lo”. Vận động đến lần thứ 3 thì Mem đồng ý vay.

Theo hướng dẫn của anh Niêu, Mem mua 2 con bò vào năm 2010, đồng thời trồng thêm cỏ để chăm bò được tốt hơn. Giờ đây, mỗi năm Mem có thu nhập từ 10-15 triệu đồng từ tiền bán bò, lãi ngân hàng cũng đã trả xong. Mem mừng lắm, hễ gặp anh Niêu ở đâu là tay bắt mặt mừng.

Mua nợ hàng hóa giúp ND

Chỉ tính riêng năm 2014, với trách nhiệm của Chủ tịch Hội ND xã, anh Niêu đã đứng ra bảo đảm cho hàng chục người dân mua nợ hơn 80 triệu đồng tiền vật liệu xây dựng. Lý giải về việc này, anh Niêu cho biết bà con nơi đây thu nhập chủ yếu dựa vào cây sắn nên đến mùa thu hoạch mới có tiền. Vì thế, lúc họ cần mua vật liệu để xây nhà hay làm chuồng trại… thì anh phải đứng ra mua nợ giúp, đến mùa thu hoạch sắn dân sẽ trả cho đại lý.

Tết Ất Mùi vừa rồi, có nhiều gia đình vì có người đau ốm, hoàn cảnh éo le không có tiền mua sắm bánh kẹo ăn tết. Vậy là đến chiều 30 tết, anh Niêu trực tiếp đến cửa hàng mua nợ bánh kẹo cho dân với số tiền 3,6 triệu đồng.

Anh Niêu còn có nhiều cách làm hay để gây quỹ hội như phát động phong trào “Nuôi thêm 1 con, trồng thêm 1 cây”. Anh cho biết, thay vì bình thường hội viên nuôi 10 con gà, nay có phong trào này, họ nuôi thêm 1 con, và con gà đó lớn lên, bán ra tiền sẽ đóng vào quỹ hội. Quỹ được dùng để hỗ trợ lại bà con ND. Cũng từ việc tuyên truyền vận động của Hội ND xã mà nay tục thách cưới ở đây đã giảm nhẹ, bà con biết đến trạm xá khám chữa bệnh thay vì mời thầy mo cúng bái.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả cụ thể, có thế mắt thấy, tay sờ được, ND tin tưởng vào anh Niêu, tự nguyện vào Hội để được “ông chủ tịch” gỡ khó. Đến nay Hội ND xã đã tăng gần gấp 3 lần so với năm 2008 (có 464 hội viên). 

Ngọc Vũ

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh - 16/06/2015
Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh NEWS22171
Bên cạnh sự hào hứng của khách hàng trẻ tuổi, những người đầu tư kinh doanh trò chơi nhập vai cũng nhanh chóng phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.
Xem thêm
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng - 15/06/2015
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng NEWS22171
Gia đình anh Vũ Mạnh Hùng (thôn Đông, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam) là một trong hai hộ ít ỏi tiến hành nuôi cá rô đồng quy mô lớn và sớm nhất tại xã Châu Giang. Mỗi năm, doanh ...
Xem thêm
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu - 12/06/2015
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu NEWS22171
Nếu không vào tận trang trại trồng sâm dây của chị Y Bắp ở thôn Đăk Viên, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), chắc tôi cũng tin rằng thu nhập gia đình này mỗi năm chỉ chừng 200 triệu ...
Xem thêm
Tỷ phú của người nghèo - 11/06/2015
Tỷ phú của người nghèo NEWS22171
Trở thành tỷ phú nhờ trồng xoài, nuôi bò thịt, làm mộc, ông Hồ Sơn Tư (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người nghèo, mà còn được biết ...
Xem thêm
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm - 10/06/2015
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm NEWS22171
Thi rớt đại học, anh Nguyễn Văn Nhi (33 tuổi, ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào TP.HCM làm thuê đủ nghề để sống. “Tình cờ thấy nhiều người trồng nấm đem lại ...
Xem thêm
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý - 09/06/2015
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý NEWS22171
Nhờ đi tiên phong trong việc đưa về nuôi gà Đông Tảo (còn gọi là gà tiến vua), chim công, vịt trời..., anh Nguyễn Văn Anh (31 tuổi, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi) đã thu lợi ...
Xem thêm
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học - 08/06/2015
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học NEWS22171
Ba năm liền thi trượt Đại học Mỹ thuật và rơi vào bế tắc, bằng sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi, Mai Anh đã gây dựng cho mình được một thương hiệu áo cưới riêng.
Xem thêm
Vua rác gốc Việt ký kết hợp đồng hơn một tỷ USD - 05/06/2015
Vua rác gốc Việt ký kết hợp đồng hơn một tỷ USD NEWS22171
Công ty California Waste Solutions vừa giành được hợp đồng thu gom, tái chế rác trị giá trên một tỷ USD trong vòng 20 năm với thành phố Oakland.
Xem thêm
Triệu phú chăn cừu - 03/06/2015
Triệu phú chăn cừu NEWS22171
Sau nhiều năm gắn bó với chốn thị thành náo nhiệt của TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), do đam mê nghề chăn nuôi nên Phạm Minh Quang đã rời bỏ mảnh đất yêu thương của mình mà đến xã ...
Xem thêm
“Thầy đời” của nhiều cảnh đời - 02/06/2015
“Thầy đời” của nhiều cảnh đời NEWS22171
Bằng quyết tâm phi thường và sự lao động cần mẫn, bây giờ A Mil đã có trong tay 13ha đất sản xuất gồm 3ha cà phê, 7ha cao su, hơn 1.000 trụ tiêu, 2ha đất trồng mì, 1ha lúa nước 2 vụ. Kết ...
Xem thêm
Tỷ phú cam tuổi 30 - 01/06/2015
Tỷ phú cam tuổi 30 NEWS22171
Năm nay bước vào tuổi 30, nhưng anh Nguyễn Đức Huy ở khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện miền núi Cao Phong, Hòa Bình đã có gần 10 năm gắn bó cùng cây cam trên vùng đất đồi Cao Phong.
Xem thêm
Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo - 31/05/2015
Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo NEWS22171
Học công nghệ thông tin tại Italy, Hùng trở về nước mở studio chụp hình quảng cáo sản phẩm vẫn còn mới mẻ và đầy thách thức.
Xem thêm
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình - 30/05/2015
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình NEWS22171
Bằng cách cho lợn ăn vào ban đêm, ngủ vào ban ngày và nghe nhạc trữ tình chọn lọc, ông Phạm Hoàng Sơn (Ba Sơn), ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã thu lợi nhuận 1,2 tỷ đồng ...
Xem thêm
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi - 29/05/2015
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi NEWS22171
Nhiều năm qua, ông Vương Sỹ Mẫn ở thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) đã thành công trong việc trồng cây bưởi Diễn trên đất đồi gò, cho hiệu quả kinh tế cao.
Xem thêm
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! - 28/05/2015
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! NEWS22171
Khi anh Cường quyết định chuyển đổi 11.000m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá, trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gà..., vợ anh là chị Đông đã ra tối hậu thư: Nếu anh không ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân
Đang xem » Thủ lĩnh “lãnh nợ” để gỡ khó cho nông dân