BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Tỷ phú 'không sợ chết' của Red Bull

  Ngày: 19/10/2012
Ngay từ đầu, Dietrich Mateschitz đã chọn chiến lược chỉ tài trợ cho những môn thể thao mạo hiểm để thể hiện sức mạnh vô địch của nước tăng lực Red Bull.


Tỷ phú 'không sợ chết' của Red Bull
Tỷ phú Red Bull - Dietrich Mateschitz. Ảnh: Forbes

Bằng việc tài trợ chi phí cho toàn bộ cú nhảy từ độ cao 39 km của Felix Baumgartner, thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull đã cho cả thế giới thấy rằng chiến lược marketing của họ có thể vượt rất xa những ranh giới thông thường. Văn hóa "không sợ chết" của công ty này đã có từ rất sớm và bắt nguồn từ chính vị tỷ phú đồng sáng lập - Dietrich Mateschitz.

Mateschitz là một cựu chuyên gia marketing. Ông tốt nghiệp chuyên ngành này tại Đại học Thương mại Vienna (Áo) ở tuổi 28. Sau đó, Mateschitz đầu quân cho Unilever, Jacobs Coffee trước khi trở thành giám đốc marketing quốc tế cho Blendax - một công ty Đức kinh doanh kem đánh răng, kem dưỡng da và dầu gội, sau này được Procter & Gamble mua lại.

Vì tính chất công việc, Mateschitz phải đến rất nhiều nước trên thế giới. Trong một lần tới Thái Lan, ông đã biết đến một loại nước tăng lực được bán phổ biến tại châu Á. Đó là Krating Daeng của tỷ phú Thái Lan Chaleo Yoovidhya. Năm 1984, Mateschitz quyết định bỏ việc và cùng Yoovidhya lập ra một công ty nước tăng lực tại Thái Lan. Hai ông mỗi người đóng góp 500.000 USD và sở hữu 49% công ty, 2% còn lại thuộc về con trai Chalerm của Yoovidhya.

Mateschitz là người điều hành công ty, và trong ba năm, ông sửa đổi tất cả mọi thứ về loại nước uống này, từ công thức cho đến bao bì. Ông đặt tên sản phẩm này là Red Bull, biến nó thành nước uống có gas và đựng trong lon màu bạc - xanh lam đặc trưng. Khẩu hiệu "Red Bull chắp cánh cho bạn" được một người bạn của ông nghĩ ra sau đó và được sử dụng đến tận bây giờ.

Felix Baumgartner - người thực hiện cú nhảy kỷ lục dưới sự tài trợ của Red Bull. Ảnh: Red Bull
Felix Baumgartner - người thực hiện cú nhảy kỷ lục dưới sự tài trợ của Red Bull. Ảnh: Red Bull

Có lần, Mateschitz còn cười nhạo một công ty tư vấn sau khi nghe họ nói rằng khách hàng sẽ không thích hương vị, logo và cả thương hiệu Red Bull của ông. Ông cho biết: "Khi mới bắt đầu, chúng tôi đã nói rằng thị trường cho Red Bull còn bỏ ngỏ. Chúng tôi sẽ tạo ra nó, và việc này cuối cùng đã trở thành hiện thực".

Bằng hiểu biết và kinh nghiệm về marketing truyền thống, ngay từ đầu, Mateschitz đã đi theo những chiến lược chẳng giống ai. Ông tài trợ cho cuộc thi Flugtag, trong đó, người tham gia sẽ tự chế tạo máy bay và cố gắng bay qua vùng nước càng xa càng tốt. Ông cũng chọn khách hàng mục tiêu là sinh viên và khách đến quán bar, khuyến khích họ pha lẫn Red Bull với rượu.

Ngoài ra, Mateschitz còn tài trợ cho các vận động viên thể thao, đặc biệt là ở những môn mạo hiểm. Đây là cách quảng bá hình ảnh mạnh mẽ của công ty hiệu quả hơn bất kỳ chiến dịch truyền hình nào. Mateschitz cho biết: "Chúng tôi luôn nhìn mọi việc theo cách sáng tạo và khác biệt".

Chiến lược này đã thành công vang dội. Red Bull hiện là thương hiệu nước tăng lực số một thế giới về thị phần. Bản thân Mateschitz cũng trở thành tỷ phú với số tài sản 5,3 tỷ USD, theo danh sách mới nhất của Forbes. Công ty của họ cũng có cổ phần tại hai đội bóng Red Bull Salzburg, New York Red Bulls, và đội đua ôtô công thức 1 - Red Bull Racing. Mateschitz còn sở hữu một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Fiji và một bộ sưu tập máy bay cổ.

Yoovidhya cũng nhanh chóng phát tài nhờ Red Bull. Tuy nhiên, ông đã qua đời ở tuổi 89 vào tháng 3 năm nay. Cuối tháng 9 vừa qua, cháu trai 27 tuổi của tỷ phú này - Vorayuth Yoovidhya còn gây xôn xao dư luận khi lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Hà Thu (theo Forbes)


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Phát tài nhờ kinh doanh dịch vụ... trút giận - 04/10/2012
Phát tài nhờ kinh doanh dịch vụ... trút giận NEWS13508
Cuộc sống hối hả, áp lực khiến ai cũng có thể nổi giận và có nhu cầu trút giận. Với ý tưởng ấy Donna Alexander đã quyết định mở một “căn phòng xả giận” để ai cũng có thể vào đó đập phá, xả ...
Xem thêm
Kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ nghề... khó nói - 20/09/2012
Kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ nghề... khó nói NEWS13508
Có những công việc rất đơn giản nhưng không phải ai cũng muốn làm và dọn phân chó là một trong số đó. Ý tưởng ấy đã giúp Jacob D’Aniello cùng vợ mở công ty và kiếm hàng triệu USD mỗi năm ...
Xem thêm
Star Hughes - Nữ doanh nhân xinh đẹp và xuất chúng tuổi 21 - 18/09/2012
Star Hughes - Nữ doanh nhân xinh đẹp và xuất chúng tuổi 21 NEWS13508
Cô chỉ mất 1 năm để tốt nghiệp ĐH với điểm tuyệt đối, 1 năm tiếp theo cầm tấm bằng MBA và đảm nhiệm chức giám đốc ở tuổi 21.
Xem thêm
Nữ tỷ phú số 1 thế giới tiết lộ bí quyết giàu có - 16/09/2012
Nữ tỷ phú số 1 thế giới tiết lộ bí quyết giàu có NEWS13508
Gina Rinehart, người giàu nhất Australia, tiết lộ bí quyết để trở nên giàu có đó là phải làm việc chăm chỉ hơn.
Xem thêm
Bí quyết thành triệu phú của ứng viên Phó tổng thống Mỹ Paul Ryan - 13/09/2012
Bí quyết thành triệu phú của ứng viên Phó tổng thống Mỹ Paul Ryan NEWS13508
Ngôi sao đang lên trên vũ đài chính trị, Paul Ryan, còn nổi tiếng với biệt tài kinh doanh nhạy bén, mang về hàng triệu USD.
Xem thêm
Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế - 07/09/2012
Hốt bạc nhờ đầu cơ vào sự... đổ vỡ kinh tế NEWS13508
Từ một dân buôn cò con chuyên đánh quả lẻ, chỉ sau một phi vụ đầu cơ để đời, John Paulson đã lập kỷ lục về thu nhập, kiếm được gần 4 tỷ USD trong năm 2007. Ông nhanh chóng gia nhập thế ...
Xem thêm
Triết lý đầu tư của Warren Buffett - 04/09/2012
Triết lý đầu tư của Warren Buffett NEWS13508
Cách đây ít hôm, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82. Đã quá giàu có và nổi tiếng nhưng Buffett luôn mang phong thái của một con người bình dị, dễ gần.
Xem thêm
Ông tổ Nestle khởi nghiệp từ nghề dược sĩ - 07/08/2012
Ông tổ Nestle khởi nghiệp từ nghề dược sĩ NEWS13508
Henri Nestlé trở thành huyền thoại của ngành thực phẩm dinh dưỡng không chỉ bởi những phát minh mà còn là quá trình tự vươn lên của một dược sĩ để khẳng định thương hiệu trên thương
Xem thêm
Chân dung tỷ phú được mệnh danh ‘Steve Jobs’ Trung Quốc - 05/08/2012
Chân dung tỷ phú được mệnh danh ‘Steve Jobs’ Trung Quốc NEWS13508
Với số tài sản 1,5 tỷ USD, sở hữu một hãng công nghệ đang lên và có phong cách tương tự Steve Jobs, Lei Jun đã mở đầu thời đại thành công cho những doanh nhân công nghệ trẻ tại đây.
Xem thêm
Tân CEO với nghệ thuật quản lý con người - 03/08/2012
Tân CEO với nghệ thuật quản lý con người NEWS13508
Xây dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp dưới là việc khó khăn nhất mà các nhà quản lý mới gặp phải, thậm chí họ còn ngạc nhiên khi "chuyện nhỏ" này có khả năng làm mình nản lòng.
Xem thêm
Hốt bạc từ nghề chăm sóc cún cưng - 27/07/2012
Hốt bạc từ nghề chăm sóc cún cưng NEWS13508
Tiệc sinh nhật 2 tuổi của Oreo được tổ chức tại một bể bơi sang trọng ở vùng ngoại ô New Delhi. Không có gì là bất thường ngoại trừ Oreo là một "cô" cún lông trắng đốm đen.
Xem thêm
Bài học kinh doanh từ… Batman - 25/07/2012
Bài học kinh doanh từ… Batman NEWS13508
Siêu phẩm điện ảnh được chờ đón nhất là The Dark Knight Rises đã ra mắt người hâm mộ trên toàn thế giới, hứa hẹn sẽ là quả bom tấn nghệ thuật, phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu của năm 2012. ...
Xem thêm
Hái ra tiền ở nơi “tên bay, đạn lạc” - 18/07/2012
Hái ra tiền ở nơi “tên bay, đạn lạc” NEWS13508
Ở nơi mà hầu như không một khách du lịch nào dám mạo hiểm tìm đến, chuỗi khách sạn Serena cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn hàng đầu thế giới cùng chế độ an ninh nghiêm ngặt. Nhưng sau bức tường ...
Xem thêm
“Tròn mắt” trước cô bé doanh nhân mới 6 tuổi - 12/07/2012
“Tròn mắt” trước cô bé doanh nhân mới 6 tuổi NEWS13508
Mặc dù mới 6 tuổi, cô bé Mollie Price tại Anh đã khiến nhiều người phải kinh ngạc khi trực tiếp đứng ra điều hành một chuỗi các cửa hàng kẹo mang tên chính mình ...
Xem thêm
Ba lời khuyên cho người khởi nghiệp - 02/07/2012
Ba lời khuyên cho người khởi nghiệp NEWS13508
Kevin Systrom là đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Instagram – phần mềm chia sẻ ảnh vừa mới được mua với giá một tỷ đô la Mỹ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Tỷ phú 'không sợ chết' của Red Bull
Đang xem » Tỷ phú 'không sợ chết' của Red Bull