BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!

  Ngày: 10/03/2011
Không dám nhận mình thành đạt dù sở hữu công nghệ sản xuất độc quyền tấm lợp lấy sáng ở hai nhà máy tại TP.HCM và Hà Nội để phục vụ mục đích đưa hàng Việt Nam ra khu vực, cạnh tranh với các nước, nhưng khi nói về gia đình, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Nhựa Việt Nam Á (NAACO), không giấu được sự tự hào về mái ấm bình dị của mình.


Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!
Bà Nguyễn Thị Thu Vân – Giám đốc Điều hành Công ty TNHH NAACO

Với bà, ngôi nhà nhỏ xinh với hai con và người chồng có chung sở thích du lịch chính là thiên đường để bà gột rửa những lo toan, tất bật trên thương trường, đồng thời được đón nhận tình yêu thương cùng sự bình yên.

Nghĩ lớn để thành công

* Ngay từ cách chọn tên cho công ty bà đã khiến người khác tò mò. Tại sao phải thêm Á vào sau Việt Nam? Theo bà, tên của một công ty ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển hình ảnh của doanh nghiệp (DN) ấy?

- Tôi quan niệm, tên của DN không chỉ để làm thương hiệu, mà còn thể hiện định hướng phát triển của DN đó. Ngay từ ngày đầu thành lập, chúng tôi đã chọn tên Việt Nam Á đặt cho công ty với mục tiêu khẳng định sản phẩm do chúng tôi sản xuất là hàng Việt Nam.
 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn nâng cao ước mơ của chính mình nên chọn đích đến là việc phát triển, mở rộng ra khu vực châu Á sau khi đã chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Nếu tôi nhớ không lầm thì tỷ phú Donald J. Trump và Bill Zanker có xuất bản một quyển sách mang tựa đề Nghĩ lớn để thành công. Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!

* Chỉ đơn giản là chọn con đường kinh doanh rồi cứ nghĩ lớn là sẽ thành công sao, thưa bà?

- Ý nghĩ chỉ mang tính định hướng, còn triển khai công việc lại đòi hỏi phải tập trung năng lực lõi và tay nghề chuyên môn để phát triển. Như thế mới là phát triển bền vững.

Gia đình tôi ngày trước kinh doanh bằng cách phân phối các sản phẩm phục vụ cho ngành xây dựng như tôn, tấm lợp... Tôi đi học cũng chọn ngành kế toán với suy nghĩ sau khi tốt nghiệp sẽ có việc làm ổn định.

Quan sát việc buôn bán của gia đình, không hài lòng một số điểm về sản phẩm, tôi tự hỏi sao mình không tổ chức sản xuất những sản phẩm ưu việt hơn thế để kinh doanh? Từ câu hỏi đó, tôi đưa trí tưởng tượng của mình đi xa hơn. Ý nghĩ bám vào đầu rồi thúc mình đi theo nó lúc nào chẳng biết.

Thế nhưng, kinh doanh không giống như làm khoa học, là kiến tạo con đường hay quy trình rồi mới đi đến phát minh. Từ khởi phát ý nghĩ kinh doanh đến thực hiện là cả một quá trình và khi thực hiện quá trình đó sẽ phải đối mặt với hàng đống khó khăn.

Không nhận biết được năng lực cốt lõi của bản thân và dùng năng lực ấy để làm việc thì khó lòng đến được cái đích mình đặt ra.

* Nhưng cái đích bà đặt ra có quá lớn so với một phụ nữ? 

Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!
Trong nhà máy của NAACO

- Như đã nói, muốn biến ước mơ thành hiện thực thì phải biết mình đang có trong tay cái gì. Vật liệu composite có một tính năng ưu việt là có thể chế tạo từ vật liệu này thành các kết cấu sản phẩm theo những yêu cầu kỹ thuật khác nhau. 

Thành phần cốt lõi của composite có độ cứng, độ bền cơ học cao, vật liệu nền luôn đảm bảo cho các thành phần liên kết hài hòa, tạo nên các kết cấu có khả năng chịu nhiệt và chịu sự ăn mòn của vật liệu trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Ngày nay, vật liệu composite có mặt trong nhiều ứng dụng, từ những công trình xây dựng kiên cố như cầu, đường, nhà cao tầng, những phương tiện di chuyển như phi cơ, tàu thủy, ô tô đến những vật gia dụng bình thường, những chiếc du thuyền hiện đại...

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm composite là rất lớn. Tiềm năng của lĩnh vực tôi kinh doanh cho tôi sự tự tin. Như vậy, vấn đề của tôi là nghiên cứu thị hiếu thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp, cho khách hàng thấy được tính hiệu quả khi dùng sản phẩm composite thay cho vật liệu truyền thống.

* Khả năng ứng dụng của composite cao như thế, chắc hẳn có rất nhiều DN tham gia thị trường này?

- DN sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite ứng dụng trong ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam thì nhiều, nhưng hầu hết đều mang tính thủ công. Ngay trong ngành sản xuất tấm lợp composite F.R.P, các đơn vị cũng sản xuất theo công nghệ đắp tay, chỉ một hai đơn vị nào có dây chuyền sản xuất tự động nhưng lại chưa ra được sản phẩm trên thị trường.

* Nhưng sản xuất thủ công thì việc đem sản phẩm xuất khẩu, dù là xuất sang thị trường châu Á, liệu có gặp trắc trở...?

 Rất may là NAACO không rơi vào tình trạng chung ấy. Nhờ trước đây đã nghiên cứu thị trường khá kỹ, nên tôi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất tự động. Các sản phẩm của NAACO được sử dụng chủ yếu cho các công trình của nhà máy sản xuất, nhà xưởng công nghiệp, xưởng thủ công, nhà xưởng gia công nhỏ...

Cũng nhờ lắp đặt dây chuyền sản xuất tự động mà NAACO trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt các đối tác nước ngoài. Nhà xưởng của các hãng: Nike, Mercedes - Benz, Honda... tại Việt Nam đều sử dụng sản phẩm của NAACO.

Nếu so sánh có thể nói, sản phẩm của NAACO có khả năng cạnh tranh tốt với các thương hiệu nước ngoài đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Thông qua các đối tác này mà sản phẩm của NAACO được xuất khẩu sang các nước trong khu vực và châu Á.

NAACO hiện là nhà cung cấp tấm lợp lấy sáng và tấm lợp kháng ăn mòn cho các đối tác: Toda, PEB, Bluscope, Kirby, Siam, Nishin Metal, Metechno...

Tạo dựng năng lực cốt lõi

* Lạm phát leo thang, tỷ giá biến động dẫn đến giá vật liệu xây dựng cũng tăng cao, bà làm thế nào để giữ khách và duy trì sản xuất? 

Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!

- Giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục và tỷ giá biến động bất thường đang tạo sức ép rất lớn lên giá thành sản phẩm của NAACO. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng làm cước phí vận chuyển tăng cũng tạo áp lực nặng nề về chi phí cho các DN. 

Chúng tôi đã phải thực hiện điều chỉnh giá nhưng theo cách không gây sốc cho khách hàng. Đặc thù của ngành xây dựng là công trình thường kéo dài, có khi đến hơn một năm, NAACO không thể tăng giá ngay và liên tục được.

Chính vì vậy, có thời điểm chúng tôi đã phải gánh chi phí sản xuất lớn khi chưa thể tăng giá thành. Chỉ có chia sẻ lợi nhuận với khách hàng trong lúc thị trường khó khăn thì mới có thể duy trì mối quan hệ làm ăn lâu dài.

Đồng thời, bản thân tôi cũng phải tìm mọi cách để tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, cắt giảm chi phí, hạn chế các khoản đầu tư không liên quan đến sản xuất...

* Trong các khoản cắt giảm sẽ có cả kinh phí của hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) chứ, thưa bà?

- Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các DN Việt Nam sản xuất đều dựa trên công nghệ và máy móc nhập khẩu, cả nguyên vật liệu cũng nhập khẩu. Thế nên sản phẩm của Việt Nam thực ra không có lợi thế hay sự khác biệt nào.

So với các DN cùng ngành đã vậy, còn so với các sản phẩm của các nước mà chúng ta nhập khẩu nguyên liệu và máy móc thì càng thấy rõ sự thua kém. Chính vì điều này mà NAACO xác định phải đầu tư vào R&D để tạo dựng năng lực lõi.

Là kẻ đi sau, cần có sự khác biệt, có giá trị gia tăng thì mới đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài. Không chỉ không cắt giảm các khoản đầu tư cho R&D, NAACO còn xúc tiến hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM để đưa các công trình nghiên cứu về vật liệu composite thành các sản phẩm ứng dụng vào cuộc sống.

* Hình như NAACO đang đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai?

- NAACO dành ra một khoản kinh phí cho việc thành lập Quỹ khuyến học NAACO, dành cho sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, với mong muốn sẽ góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực cho NAACO nói riêng và cho cả ngành vật liệu composite của Việt Nam nói chung.

Ở chiều ngược lại, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM sẽ hỗ trợ NAACO trong công tác đào tạo kỹ sư và công nhân sản xuất để nâng cao tay nghề, thực hiện các công đoạn đúng theo quy trình sản xuất sản phẩm được chuẩn hóa.

* Ở Việt Nam, điều đau lòng khá phổ biến là rất nhiều người đầu tư công sức để làm ra sản phẩm của riêng mình, nhưng rồi lại bị làm nhái, làm giả công khai... Bà nghĩ sao về vấn đề này?

- NAACO cũng rơi vào bi kịch ấy. Sản phẩm tấm lợp lấy sáng Natalite đã được NAACO đăng ký bảo hộ độc quyền, nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện sản phẩm do một nhà sản xuất trong nước giả mạo. Ngoài ra, thông tin và hình ảnh của Natalite cũng bị nhiều DN đối thủ sử dụng bất hợp pháp.

Mặc dù đã có những biện pháp ngăn chặn, kể cả khởi kiện, nhưng nạn hàng giả mạo vẫn chưa chấm dứt, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho khách hàng.

Theo tôi, sở dĩ có thực trạng đó là do việc thực thi luật pháp của chúng ta chưa nghiêm. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa, áp dụng chế tài lớn hơn... mới mong hạn chế được tệ nạn này. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, việc sản phẩm mình mất công sức đầu tư, phát triển rồi bị làm nhái, làm giả rất dễ gây tâm lý chán nản cho DN.

Sống thật là hạnh phúc

* Bản thân bà là cử nhân kế toán, học thêm quản trị kinh doanh trong khi điều hành DN. Đến nay, trong thời gian biểu của bà vẫn thấy ghi chú lịch đi học. 

Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!

- Tôi như một con suối lúc nào cũng ở trong tình trạng khô hạn kiến thức. Tôi thích đến trường để học cái này, biết thêm cái kia... Kiến thức chẳng bao giờ là thừa và đủ. 

Những kiến thức về kế toán đã giúp tôi rất nhiều trong việc kinh doanh, như thường xuyên kiểm soát chi phí, đo lường chiến lược qua các con số cụ thể và lập kế hoạch ngân sách cho phù hợp.

Hiện tại, tôi đang theo học chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế. Tôi chỉ nghĩ đơn giản: càng làm nhiều, càng mở rộng việc kinh doanh thì càng phải học, học để có thêm kiến thức mới, để rút kinh nghiệm của người đi trước, để điều hành công việc hiệu quả hơn...

* Quán xuyến việc sản xuất, kinh doanh ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, lại tốn thêm thời gian đến trường, các con bà không “khiếu nại” gì về thời gian bà dành cho chúng?

- Tôi tin rằng hai con và cả chồng tôi sẽ không phàn nàn gì về thời gian làm việc, học tập của tôi. Mọi công việc, giao dịch... tôi đều thực hiện trong giờ hành chính. Nhà không có người giúp việc, hết giờ làm, vợ chồng tôi đón con từ trường về nhà rồi cùng lo bữa tối.

Tôi yêu công việc nhưng nhất quyết không để nó “đánh cắp” thời gian dành cho gia đình. Cũng may là gia đình tôi ăn uống đơn giản, nên cũng không mất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị bữa ăn.

* Bù đầu với công việc kinh doanh, về nhà lại tất bật với công việc nội trợ, có khi nào bà bị stress đến nỗi nổi cáu, khó kiềm chế được cảm xúc không, thưa bà?

- Gia đình là chốn bình yên, là nơi tôi thể hiện và đón nhận tình yêu thương. Chỉ cần được yêu thương, người phụ nữ nào cũng sẽ muốn tự tay chăm sóc, lo lắng cho chồng, con. Họ có đủ sức mạnh để làm được điều đó.

Còn stress rồi dẫn đến nổi cáu ư? Hầu như rất hiếm khi xảy ra. Vợ chồng tôi rất thích đi du lịch. Chúng tôi cam kết với nhau, dù bận rộn đến mấy cũng gắng sắp xếp thời gian đi du lịch với nhau ít nhất mỗi tháng một lần. Tuy chỉ là những chuyến đi ngắn, có khi chỉ một đêm rồi về, nhưng nhờ năng dịch chuyển, chúng tôi có đời sống tinh thần tương đối thoải mái.

* Vẹn toàn cả việc kinh doanh lẫn giữ gìn hạnh phúc gia đình là điều ai cũng mơ ước. Thế nhưng, người ta thường nói, cái gì tròn trịa quá đôi khi lại dễ vỡ...

- Tôi không ngại điều này. Với tôi, sống thật với bản thân, gia đình và công việc là đủ hạnh phúc rồi!

* Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!  

PHƯƠNG QUYÊN thực hiện - Ảnh: QUÝ HÒA

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 09/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4180
Nhớ lại hôm làm việc với lãnh đạo tập đoàn, tôi thực sự ngạc nhiên vì họ trông rất trẻ, như những sinh viên mới ra trường. Họ đẹp trai, xinh gái và thật sự thoải
Xem thêm
Làm giàu chỉ với một tay - 09/03/2011
Làm giàu chỉ với một tay NEWS4180
Người ta thường nói giàu lên từ hai bàn tay trắng nhưng với Ngô Hữu Đước, dù chỉ có một tay nhưng bằng nghị lực, tình yêu bám giữ lấy đất và ý chí vượt khó, anh đã chứng minh được một ...
Xem thêm
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - 09/03/2011
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới NEWS4180
Đó là danh hiệu mà Đảng và nhà nước ưu ái dành tặng chị, nữ anh hùng sản xuất, kinh doanh giỏi. Chị là Phạm Thị Việt Nga - Tiến sỹ kinh tế, dược sỹ, Thầy thuốc ưu tú, Anh hùng lao động – ...
Xem thêm
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế - 08/03/2011
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế NEWS4180
Do quan niệm của người Việt Nam trách nhiệm chính của việc nhà là của người phụ nữ.Vì lẽ đó, nữ doanh nhân như đang gánh “đôi quang gánh” nặng nề, vừa cố gắng phấn đấu trên mặt trận kinh ...
Xem thêm
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng - 08/03/2011
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng NEWS4180
Theo công ty Grant Thornton Việt Nam, khu vực Châu Á tiếp tục giữ vị trí cao nhất từ năm 2009 đến nay về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ những chức vụ quản lý cao cấp với 35%. Tại Việt Nam tỷ lệ này ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 07/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4180
Đêm ấy, mấy nhà báo chúng tôi được mời dụ bữa cơm thân mật với anh em cán bộ, nhân viên cùng gia đình họ – những người của tập đoàn Technocom.
Xem thêm
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' - 07/03/2011
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' NEWS4180
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai, là một trong số 100 người được vinh danh nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và nhận cúp Bông hồng vàng.
Xem thêm
Người “gieo mầm” nghề cá - 04/03/2011
Người “gieo mầm” nghề cá NEWS4180
Anh Ba Dư là người lập nghiệp và dần dần hình thành một làng nghề nuôi, ươm cá bột, cá giống. Đây là tiền đề của sự phát triển về kinh tế, xã hội ở khu vực này”.
Xem thêm
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' - 04/03/2011
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' NEWS4180
Tân Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh quan niệm là làm sao để FPT to lên, là một người khổng lồ hết sức nhạy cảm, khôn ngoan. Ông cam kết sẽ cống hiến hết mình để phát triển FPT trở thành ...
Xem thêm
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ - 01/03/2011
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ NEWS4180
Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt khắc khổ đậm chất... nông dân. Ít ai nghĩ anh là triệu phú tiền đô. Thậm chí còn là “thầy” của triệu phú. Từ cái nguy chết đói dạy anh cách kiếm tiền. “Mỗi ...
Xem thêm
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân - 28/02/2011
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân NEWS4180
Trong khi FPT đưa một người thiên về kinh doanh, lợi nhuận lên làm Tổng Giám đốc thì Bitexco lại hướng ngoại với vị lãnh đạo mới là người Hàn Quốc.
Xem thêm
Kẻ làm thuê táo bạo - 28/02/2011
Kẻ làm thuê táo bạo NEWS4180
Từ người làm công với nghề sửa chữa điện thoại rồi vươn lên làm ông chủ một loạt cửa hàng, tiếp đó là giám đốc một công ty và giờ là chủ tịch hội đồng quản lý kiêm phó viện trưởng Viện ...
Xem thêm
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt - 25/02/2011
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt NEWS4180
Không chỉ được biết đến với nhan sắc rực rỡ, tài năng trong lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, các người đẹp trong showbiz Việt còn được biết đến với vai trò nữ doanh nhân thành đạt.
Xem thêm
'Lão cụt' triệu phú - 22/02/2011
'Lão cụt' triệu phú NEWS4180
Bị cụt hai tay, một chân do cuốc phải mìn khi đi làm rẫy, bằng nghị lực và sự cố gắng không mệt mỏi, ông Lê Tân ở Thừa Thiên Huế đã khiến nhiều người ngỡ ngàng với thu nhập hàng năm từ ...
Xem thêm
'Công ty chân đất' của Nguyễn Tử Quảng - 21/02/2011
'Công ty chân đất' của Nguyễn Tử Quảng NEWS4180
Từ khi chuyển sang kinh doanh phần mềm diệt virus Bkav, những phát ngôn của Nguyễn Tử Quảng luôn bị soi rất kỹ. Thế nhưng, chàng “Hiệp sĩ” trước đây vẫn tiếp tục làm những việc chẳng giống
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!
Đang xem » Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn!