BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời

  Ngày: 15/04/2011
Y Tý, một cái tên có lẽ rất lạ lẫm song lại là niềm mơ ước của những người say mê du lịch khám phá. Có quá nhiều câu chuyện ly kỳ về vùng đất này đã thôi thúc chúng tôi khởi hành một chuyến khám phá.


Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời

Y Tý là một xã biên giới vùng cao Tây Bắc, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Con đường từ Lào Cai đến với Y Tý chỉ tầm 70km nhưng chẳng dễ dàng chút nào, đầy sỏi đá, cát bụi mịt mù, hết dốc lên khúc khuỷu rồi lại dốc thăm thẳm.  

Bên núi cao, bên vực sâu, khiến chiếc xe Win gào rú lồng lộn rồi cũng phải mệt nhoài thở dốc. Khi xe vượt qua những đỉnh núi cao hàng nghìn mét, nhìn xuống, những bản làng người Mông, Dao, Hà Nhì chỉ bé xíu như món đồ chơi, những cung đường ngoằn ngoèo uốn lượn vắt mình trên lưng chừng núi như những sợi chỉ mảnh trắng mờ giăng lưng trời.

Khởi hành từ lúc 8 giờ sáng, chúng tôi đến Y Tý thì đã nhập nhoạng 6 giờ chiều. Mặt trời đã khuất núi, chỉ còn chút ánh hoàng hôn le lói, chúng tôi vội vào đồn biên phòng trình báo rồi nghỉ tại nhà một người Mông. 

Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời

Cả Y Tý có 2 chỗ nghỉ trọ là nhà cô Mỵ và nhà hàng xóm bên cạnh. Đến khoảng 5g30 thì không ngủ được nữa, nên tôi trở dậy. Vừa mở cửa ra thì bàng hoàng sửng sốt với những gì bày ra trước mắt.  

Một tấm chăn mây khổng lồ được choàng lên núi rừng Y Tý đang co ro chìm trong giấc ngủ. Chúng tôi lấy xe phóng thật nhanh ngược về hướng Ngãi Thầu, bởi tin rằng sau những dãy núi kia sẽ là một thiên đường mây như trong những câu chuyện cổ tích.

Biển mây cứ chập chùng dần mở rộng, trên đỉnh của những dãy núi xa, nắng ban mai đã phủ tràn, một vùng núi rừng đang dần bừng sáng, biển mây khẽ cựa mình thức giấc.

Một bên mây, một bên đường và một cuộc truy đuổi quyết liệt hồi hộp, vội vã và đầy lo lắng. Lo là không kiếm được chỗ đẹp nhất để ngắm mây, lo mây sẽ tan mất...

Càng lên cao thì thiên đường càng mở rộng, ánh nắng ban mai tuôn chảy khắp núi rừng, cả biển mây tràn ngập trong ánh nắng. Người cứ lửng lơ chao đảo, cảnh vật hiện hữu trước mắt nhưng không thể tin được, cảm giác thế giới này không tồn tại.

Nơi chúng tôi đứng là một mỏm núi nhô ra, còn mây thì vây quanh tràn ngập. Cả một biển mây cuồn cuộn, trắng xóa, gió thổi nhẹ mây khẽ trôi, cả một biển bông mênh mông bồng bềnh khẽ rùng mình chuyển động.

Lấy máy ảnh ra chụp, nhưng càng chụp càng thấy lúng túng, bức bối, bởi không biết làm sao để ghi lại trọn vẹn hình ảnh choáng ngợp cảm xúc này.

Có lẽ mây kia cũng giận dỗi vì lỡ tốn công khoe mình với kẻ bất tài nên cả một vùng khổng lồ ào ạt đổ tới, chưa đầy một phút ngập mình trong mây, chẳng còn biết đâu đất, đâu trời.

Nhìn lên vẫn thấy cung đường còn ngút trên cao, vậy là chạy tiếp. Chạy một chút rồi lại dừng, dừng rồi lại đứng ngẩn ngơ, cuộc rượt đuổi đến ngạt thở của cảm xúc. Nàng mây giờ đây không còn e ấp ngái ngủ như lúc ban sớm mà đã bừng thức giấc. 

Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời

Cả một vùng mây trắng mênh mông rùng rùng chuyển động, hàng triệu triệu đụn mây bạc đón ánh ban mai rồi phản chiếu, khắp núi rừng rực ánh hào quang, những tia nắng xuyên qua mây, qua rừng cây đổ dài trên con đường đất đỏ rồi phủ chụp lên khắp bản làng.  

Khung cảnh sao mà thần tiên huyền hoặc và kỳ diệu quá, đến cả những người Mông thân quen với cảnh này vẫn còn say sưa đón nhận. Chẳng thể biết cảm giác ấy kéo dài bao lâu bởi thời gian đều dừng lại, chúng tôi cứ đứng yên là lặng ngắm, đứng mãi rồi thì một cảm giác tiếc nuối dần xâm chiếm.

Quay về Y Tý lòng vẫn cứ lâng lâng. Cảm giác ấy sống nguyên vẹn đến mấy ngày sau của cả hành trình. Và đến bây giờ khi tôi hồi tưởng lại, Y Tý cũng đang bừng thức tỉnh. 

Vài thông tin để "săn mây" Y Tý

Hành trình: Từ Hà Nội đi Lào Cai bằng tàu hoặc xe giường nằm chất lượng cao. Từ Lào Cai có thể đi Y Tý bằng 2 đường:
1. Lào Cai - Bát Xát (11km) - Trình Tường (26) - Lũng Pô (19km) - A Mú Sung (7km) - A Lù (7km) - Ngãi Thầu (5km) - Y Tý(7km): đường đi tốt mùa khô, mùa mưa rất cực. Chỉ khó khăn khúc Ngãi Thầu - Y Tý vì sình lầy nhiều.
2: Lào Cai - Sa Pa (38km) - Mường Hum (42km) - Dền Sáng (10km) - Y Tý (29km): đường đi rất mệt do lổn ngổn đá.
Đi đường nên dự phòng đem theo chai xăng vì ít chỗ đổ xăng. Từ Y Tý chạy ngược về Ngãi Thầu 4km có chỗ đổ xăng.
Các điểm có thể dừng chân tham quan:
-Mường Hum: đi chợ phiên Mường Hum.
- Thôn Hồng Ngài, Sín Chải, Lao Chải: có nhà trinh tường, kiến trúc lạ mắt của người Mông, Hà Nhì.
- Cầu Thiên Sinh: mốc biên giới 87. Nơi sông Lũng Pô chảy vào đất Việt rồi hòa cùng sông Nguyên Giang của Trung Quốc thành sông Hồng chạy vào Việt Nam. Từ trung tâm Y Tý đi hướng thông Hồng Ngài, cứ theo đường đang làm sẽ đến nơi, chừng 10 km.
- A Lù: cung đường hùng vĩ, nếu đi vào mùa lúa chín sẽ tuyệt đẹp.
- Ngãi Thầu: cũng là nơi ngắm mây trời rất đẹp.
-Y Tý: nơi ngắm mây tuyệt đẹp. Chia sẻ vài vị trí đẹp: từ Y Tý chạy ngược về phía Ngãi Thầu chừng 4km có đường chạy lên bản cao trên núi. Từ đây trở đi ngắm mây rất đẹp. Khi lên hết dốc thì để xe leo tiếp lên đồi gần đó, sẽ thấy biển mây mặt bên kia của núi. Nếu định vị GPS có tọa độ là: E 103 60147 N 22 68763. Cao độ: 1.805m.
Ăn nghỉ: Không có nhiều chỗ ăn nghỉ. Chỉ có 2 nhà là nhà cô Mỵ và nhà bên cạnh. Đồ ăn nấu khó ăn nên cần dự phòng riêng. Điện thoại liên lạc: 0203501320.
Lưu ý chung: Khi đến Y Tý phải trình báo biên phòng và nộp CMND. Nếu đi cầu Thiên Sinh thì phải nhờ biên phòng dẫn đi. Có một trạm biên phòng trực đường đi đến cầu.

NGÔ TRẦN HẢI AN


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Du lịch dịp 30/4 vẫn sôi động dù bão giá - 15/04/2011
Du lịch dịp 30/4 vẫn sôi động dù bão giá NEWS4999
Giá tour tăng trung bình 10 đến 15%, chi phí sinh hoạt trong lịch trình dự tính cũng cao, nhưng nhu cầu du lịch dịp lễ vẫn sôi động. Nhiều tour đã khóa sổ.
Xem thêm
Tour mừng lễ Phật Đản - 14/04/2011
Tour mừng lễ Phật Đản NEWS4999
Từ năm 2000, Đại lễ Phật Đản được Đại Hội đồng Liên Hợp quốc chính thức công nhận là lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế. Ngày Phật Đản gần đây thu hút sự tham gia không chỉ của Phật tử mà ...
Xem thêm
Về Sầm Sơn kéo "rùng" - 11/04/2011
Về Sầm Sơn kéo "rùng" NEWS4999
Về thăm Sầm Sơn, địa danh du lịch nổi tiếng của xứ Thanh, du khách sẽ có dịp xem, thậm chí cùng bà con ngư dân “kéo rùng” bắt cá biển mỗi buổi sớm mai.
Xem thêm
Huyền thoại tam thác - 11/04/2011
Huyền thoại tam thác NEWS4999
Tỉnh Đắk Nông heo hút núi rừng. Các làng dân tộc Ê đê, Nùng, Tày, M’Nông, H’Mông... vẫn giữ đậm nét văn hóa riêng dù đã sống và làm việc cùng người Kinh ở các trung tâm huyện, thị trấn. ...
Xem thêm
Mũi Kê Gà đẹp nguyên sơ, thanh bình - 10/04/2011
Mũi Kê Gà đẹp nguyên sơ, thanh bình NEWS4999
Nước biển xanh mát, bãi đá đủ kích cỡ 'phơi mình' dưới nắng trong. Xa xa về phía Tây Nam, những ngọn núi phủ đầy cát trắng nhấp nhô tạo nên thế hùng vĩ cho vùng đất Mũi Kê Gà.
Xem thêm
Mở cửa công viên nước Hồ Tây - 08/04/2011
Mở cửa công viên nước Hồ Tây NEWS4999
Ngày 23/4, công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) mở cửa với chương trình ca múa sôi động, giảm 70% vé vào cửa cho các khách hàng đến trong ngày.
Xem thêm
Huyền bí thác Dray Nur - 07/04/2011
Huyền bí thác Dray Nur NEWS4999
Từ độ cao hơn 30m, dòng nước đổ xuống vực sâu tạo nên bức tranh hùng vĩ và huyền bí như truyền thuyết về sự ra đời của thác.
Xem thêm
Du ngoạn Hạ Long với 'Vua bếp' - 07/04/2011
Du ngoạn Hạ Long với 'Vua bếp' NEWS4999
Các đầu bếp nổi tiếng thế giới trong đó có 'Vua bếp' Martin Yan vừa đến thăm Vịnh Hạ Long trong hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam. Du thuyền Bhaya ...
Xem thêm
Vòng quanh Phố Hiến - 06/04/2011
Vòng quanh Phố Hiến NEWS4999
Không huyên náo như phố cổ Hà Nội, Phố Hiến (Hưng Yên) êm đềm nửa quê nửa phố, phảng phất dấu ấn một thương cảng sầm uất từng vang bóng một thời. Câu ca “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố ...
Xem thêm
Khám phá tháp Chăm huyền bí - 05/04/2011
Khám phá tháp Chăm huyền bí NEWS4999
Ngoài những ruộng nho mênh mông, cái nắng bạt ngàn, thành phố Phan Rang còn được biết đến với cụm tháp PôKlông Garaido huyền bí, với màu gạch Chăm nổi bật giữa nền trời xanh thẫm.
Xem thêm
Tuần du lịch Hạ Long 2011: Mới lạ và hoành tráng - 03/04/2011
Tuần du lịch Hạ Long 2011: Mới lạ và hoành tráng NEWS4999
Theo Ban tổ chức, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2011 là lễ hội có quy mô lớn nhất, chất lượng nhất từ trước đến nay, tổ chức từ ngày 28/4 đến 1/5, tại khu du lịch Hạ Long.
Xem thêm
Ấn tượng biển đảo Nam Trung bộ - 02/04/2011
Ấn tượng biển đảo Nam Trung bộ NEWS4999
Tối 1-4, tại quảng trường 1-4, Bộ Văn hóa, thông tin & thể thao phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên khai mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.
Xem thêm
...Như chùa Bà Đanh - 02/04/2011
...Như chùa Bà Đanh NEWS4999
“Vắng như chùa Bà Đanh!”, vì sao lại có câu thành ngữ ấy? Nhưng rất có thể trong tương lai phải nói “đông như chùa Bà Đanh!”...
Xem thêm
Nghỉ hè với trẻ tại Furama Đà Nẵng - 31/03/2011
Nghỉ hè với trẻ tại Furama Đà Nẵng NEWS4999
Các bậc phụ huynh có thể vừa tận hưởng kỳ nghỉ sang trọng ở khu nghỉ mát Furama vừa cho con tham gia các hoạt động mùa hè sôi động tại đây.
Xem thêm
Phiêu lưu ở thác Dray Sáp hùng vĩ - 31/03/2011
Phiêu lưu ở thác Dray Sáp hùng vĩ NEWS4999
Theo tiếng Ê đê, Dray Sáp có nghĩa là khói, hay sương. Tên gọi xuất phát từ việc lượng hơi nước khổng lồ của dòng chảy bao phủ cả khu vực, khiến ngọn thác càng trở nên bí ẩn, hoang sơ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời
Đang xem » Y Tý - Chân chạm mây, tay với trời