BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Bài học của nữ tỷ phú tự thân Trung Quốc

  Ngày: 13/07/2013
Zhang Xin là ví dụ điển hình của những người tay trắng thành công. Lớn lên trong cảnh nghèo khó, đến nay, nữ tỷ phú 47 tuổi này còn giàu hơn cả Donald Trump, Steven Spielberg hay Oprah Winfrey với 3,6 tỷ USD, theo Forbes.


Bài học của nữ tỷ phú tự thân Trung Quốc
Zhang Xin hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 7 thế giới. Ảnh: 6yka

Zhang sinh ra ngay trước thời kỳ Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc. Năm 14 tuổi, hai mẹ con cô chuyển từ Bắc Kinh đến Hong Kong, làm việc trong một nhà máy sản xuất đồ chơi với mức lương rẻ mạt. Cô đã cố gắng tiết kiệm tiền trong 5 năm để học tiếng Anh và mua vé máy bay sang London. Sau đó, Zhang được học bổng vào Đại học, học thạc sĩ kinh tế tại Đại học Cambridge và làm việc ở Goldman Sachs.

Tuy nhiên, thay vì ở lại Wall Street, Zhang chọn cách quay về Bắc Kinh và cùng chồng lập ra SOHO China - công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc hiện nay. SOHO đã làm thay đổi diện mạo của cả Bắc Kinh và Thượng Hải trong hai thập kỷ qua. Cô hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 7 thế giới.

Không dừng lại ở đó, theo Wall Street Journal, Zhang Xin còn dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc mua 40% tòa nhà của General Motors - GM Building tại New York (Mỹ). Công trình này được định giá 3,4 tỷ USD và hiện là tòa nhà đắt nhất Mỹ.

Trong cuộc trò chuyện với Pauline Chiou của CNN, Zhang còn chia sẻ quan điểm về cuộc sống, thị trường bất động sản đầy biến động và cách cân bằng giữa gia đình và công việc.

- Chị đã gặp rất nhiều khó khăn và thất bại?

- Hàng ngày ấy chứ. Ý tôi là, đó mới là cuộc sống. Bạn lúc nào cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Có những lúc chúng ta tưởng rằng đang làm rất tốt, nhưng thách thức vẫn nhảy ra. Thế nên tôi cho rằng nó chẳng có gì đặc biệt cả. Đó chỉ là cuộc sống mà thôi.

- Tại sao chị lại chuyển hướng từ kinh doanh nhà ở sang bất động sản thương mại, nhất là khi giá nhà ở tại Trung Quốc đang tăng?

- Phát triển nhà ở đang trở thành vấn đề chính trị. Chính phủ cũng đang áp dụng nhiều biện pháp để chống giá nhà ở tăng cao. Vì thế, chúng tôi tự nói với nhau rằng phải chuyển sang mảng khác để vận dụng được kỹ năng kinh doanh.

Tôi nghĩ các chính sách đang bị bóp méo. Chính phủ lúc thì phải đối phó với mặt này, lúc lại đối phó với mặt kia của vấn đề. Giống như người ốm vậy, anh uống quá nhiều thuốc đến mức mất cảm giác và chẳng biết cái nào có tác dụng, cái nào không. Thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang như vậy.

- Trong danh sách 24 nữ tỷ phú tự thân của Forbes, có tới 6 người từ Trung Quốc. Chị nghĩ sao về việc này?

- Phụ nữ thuộc thế hệ của chúng tôi đều đã trải qua thời kỳ khó khăn. Rồi đột nhiên, Trung Quốc được trao rất nhiều cơ hội tuyệt vời. Vì thế, chúng tôi chỉ cố gắng nắm lấy. Tôi cho rằng trên phương diện xuất phát điểm thấp và tay trắng, chúng tôi đều bình đẳng. Trung Quốc vẫn còn rất nhiều vấn đề, nhưng cũng chính vì thế, chúng tôi mới có cơ hội.

- Chị cũng có gia đình và hai cậu con trai. Vậy làm thế nào để chị cân bằng cuộc sống và công việc?

- Tôi rất quan tâm đến các con của mình. Lúc nào tôi cũng cố gắng ăn sáng và ăn tối với chúng. Ngày cuối tuần tôi cũng sẽ ở nhà, đi xem các con đá bóng nếu không phải làm việc. Sau bữa tối, cả nhà tôi lại quây quần và cùng làm bài tập nếu chúng cần giúp. Tôi thích việc đó. Nó làm tôi cảm thấy thế giới không chỉ có mỗi công việc.

Thùy Linh
(theo CNN)

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
‘Lời tự thú' của ông chủ tín dụng đen Trung Quốc - 10/07/2013
‘Lời tự thú' của ông chủ tín dụng đen Trung Quốc NEWS16149
Bỏ công việc tại UBS để tham gia thị trường tín dụng đen từ năm 2011, Joe Zhang cho rằng hệ thống này không hề xấu, nó phát triển nhanh chỉ vì lãi suất ngân hàng kém hấp dẫn và ngân hàng ...
Xem thêm
Kinh nghiệm làm giàu từ 2 bàn tay trắng - 02/07/2013
Kinh nghiệm làm giàu từ 2 bàn tay trắng NEWS16149
Grant Cardone là tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh trong danh sách “best-seller book” của New York Time, đồng thời là nhà kinh doanh, chuyên gia bán hàng, chuyên gia tư vấn cho nhiều ...
Xem thêm
'Vua bán hàng' Blair Singer sắp tới VN - 01/07/2013
'Vua bán hàng' Blair Singer sắp tới VN NEWS16149
Blair Singer và cộng sự của ông đã làm việc với hàng nghìn công ty tại hơn 20 quốc gia, giúp họ tăng doanh thu và lợi nhuận từ 15,85% đến 280% trong vài tuần. Bí quyết của ông nằm ở sự tự ...
Xem thêm
Bỏ đại học, lập nghiệp từ ếch - 20/06/2013
Bỏ đại học, lập nghiệp từ ếch NEWS16149
Tốt nghiệp phổ thông trung học và đủ điểm vào học ngành xã hội học của Đại học Quốc gia Singapore cách đây 6 năm nhưng cô thiếu nữ xinh đẹp Chelsea Wan lại ở nhà giúp gia đình nuôi ếch.
Xem thêm
Subway - Khởi nghiệp thành công từ 1000 đô la - 19/06/2013
Subway - Khởi nghiệp thành công từ 1000 đô la NEWS16149
Khởi nghiệp kinh doanh từ năm 17 tuổi với những chiến lược kinh doanh táo bạo nhưng bài bản, Fred DeLuca đã xây dựng cả một đế chế fastfood chỉ với 1.000 USD tiền vốn vay ban đầu.
Xem thêm
Doanh nhân U80 đứng sau thương vụ M&A lớn nhất của Trung Quốc - 02/06/2013
Doanh nhân U80 đứng sau thương vụ M&A lớn nhất của Trung Quốc NEWS16149
Tỷ phú 71 tuổi Wan Long, Chủ tịch tập đoàn Shuanghui International đã chi tới 4,7 tỷ USD để mua tập đoàn Smithfield Foods của Mỹ, trong thương vụ thâu tóm lớn nhất của Trung Quốc ...
Xem thêm
Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi - 16/05/2013
Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi NEWS16149
Aliko Dangote nắm giữ vị trí người giàu nhất châu Phi trong suốt 3 năm liền và được mệnh danh "Ông hoàng xi măng" ở lục địa này.
Xem thêm
Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân - 13/05/2013
Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân NEWS16149
Không có thông tin gì to tát tại đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 4.5, nhưng có một bài học lớn dành cho các nhà đầu tư: Có lẽ điều quan trọng nhất bạn có thể làm ...
Xem thêm
7 bí mật thành công của các triệu phú trẻ - 23/04/2013
7 bí mật thành công của các triệu phú trẻ NEWS16149
Dù khởi nghiệp bằng việc bán nước chanh hay cắt cỏ, 25 triệu phú trẻ tuổi ở Mỹ đều có bảy điểm chung dẫn đến những thành công hôm nay. Đó là những gì Nick Tart, 22 tuổi, cũng là một triệu ...
Xem thêm
Học kinh doanh từ trải nghiệm - 22/04/2013
Học kinh doanh từ trải nghiệm NEWS16149
Hành trình đến thành công của công ty chuyên sản xuất xe đạp nổi tiếng thế giới Zanes Cycle có thể xem là một bài học đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong năm kinh doanh đầu ...
Xem thêm
Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google - 15/04/2013
Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google NEWS16149
Neal Mohan được Google đánh giá là một nhân tài xuất chúng về mảng quảng cáo trực tuyến và là một “con gà đẻ trứng vàng” khiến tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế ...
Xem thêm
Bí quyết bất tử của các tỷ phú - 10/04/2013
Bí quyết bất tử của các tỷ phú NEWS16149
Robert Miller và Don Laughlin chọn cách đông lạnh cơ thể để bảo vệ bộ não, Dmitry Itskov muốn cấy não người vào robot, còn David Murdock lại theo đuổi chế độ ăn uống và tập luyện khắc
Xem thêm
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu - 10/04/2013
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu NEWS16149
Khi nhận nhiệm vụ mở kênh phân phối, phát triển sản phẩm MacCoffee tại thị trường Việt Nam, Raymond Neogh không hề âu lo mà ngược lại rất hào hứng. Lý do: "Ở đâu cũng phải làm việc, và ...
Xem thêm
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh - 09/04/2013
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh NEWS16149
Trong 3 nhiệm kỳ, "Bà đầm thép" đã đưa lạm phát của Anh từ 22% về sát 4%, tư nhân hóa hàng chục công ty nhà nước và biến London thành trung tâm tài chính của châu Âu.
Xem thêm
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài - 05/04/2013
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài NEWS16149
Lớn lên trong một căn hộ thuê tồi tàn ở Boston, nhưng Sheldon Adelson giờ đã là người giàu thứ 15 thế giới với 26,5 tỷ USD.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Bài học của nữ tỷ phú tự thân Trung Quốc
Đang xem » Bài học của nữ tỷ phú tự thân Trung Quốc