BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào » Chi tiết tin

Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân

  Ngày: 21/01/2012
Tôi vốn là người rất mê chơi đào. Tết năm nào tôi cũng lên “ thủ đô” của đào là làng Nhật Tân xưa để chọn mua một cây đào thật ưng ý về chơi xuân. Có điều tôi không hiểu làm thế nào mà người trồng đào có thể có những gốc đào lâu năm, có gốc sù sì với dáng nom rất đẹp và đặc biệt là đào lại nở đúng vào dịp tết bất kể thời tiết nóng lạnh như thế nào.


Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân
Ảnh minh họa (internet)

Vậy những người trồng đào Nhật Tân có bí quyết gì để có được cây đào đẹp và điều khiển việc ra hoa của cây theo biến đổi của thời tiết như thế?

Và rồi một sự tình cờ may mắn đã đến với tôi. Số là một lần tôi mua lại mảnh vườn trồng đào của một gia đình có nghề trồng đào ở Nhật Tân. Trước khi mua đất, tôi có nói với ông chủ vườn:

- Tôi thấy đào của ông rất đẹp nhưng tôi lại chưa trồng đào bao giờ. Vậy tôi làm thế nào để trồng được cây đào như của ông?

Ông chủ vườn vui vẻ đáp:

- Bác cứ yên tâm. Sau khi bác có đất trong tay, em sẽ giúp bác nắm được bí quyết của nghề trồng đào.

Nghe vậy tôi như mở cờ trong bụng. Sau khi giao đất lại cho tôi, chủ vườn giữ đúng lời hứa giúp tôi bước vào nghề trồng đào. Thì ra để có được cây đào đẹp không hề đơn giản. Đầu tiên ông chủ phải chờ đến mùa xuân cất công lên tận miền rừng núi xa xôi để tìm được những cây đào rừng có gốc đẹp và khoẻ. Những cây này thường phải 3-4 tuổi trở lên. Tất cả những cây đánh về phải giữ được bầu đất của nó rồi cho lên xe chở về.

Nhìn những cây đào rừng gốc nom đẹp thì có đẹp nhưng cành lá cứ thẳng băng, hoa lại ít và màu rất nhạt, tôi hỏi ông chủ với giọng không giấu nổi thất vọng :

- Cây đào như thế này làm sao cho tán cây tròn trịa, hoa mầu hồng tươi nở chi chít như cây trong vườn của ông được?

Ông chủ cười đáp:

- Bác cứ xem em làm rồi sẽ biết.

Tôi để ý thấy trước khi trồng đào, ông chủ làm đất rất kỹ cho tơi xốp và bón phân hữu cơ đã ủ hoai rồi mới đem trồng. Ông chủ tỉa bớt cành lá, tưới nước cho cây và đất rồi dặn:

- Hàng ngày anh nhớ tưới cho các cây trong vườn nhé! Sang năm tôi sẽ quay lại.

Tôi tưởng mọi chuyện thế là ổn nên làm đúng theo lời ông chủ dặn và nóng lòng chờ đợi ngày cây đào ra hoa.

Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân
Ảnh minh họa (internet) 

Một năm trôi qua, ông chủ vườn đã trở lại và bảo tôi:

- Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành ghép cây giữa đào rừng và đào nhà.

- Để làm gì vậy hả ông? – Tôi ngạc nhiên hỏi lại.

- Đào rừng chỉ lấy gốc nuôi cây, còn muốn có cành và hoa đẹp, phải ghép với đào nhà mới được.

Nói rồi ông mở một gói nhỏ trong có đầy mắt cây và giảng giải:

- Đây là mắt ghép lấy từ cây đào nhà. Mắt này phải lấy ở những cây khoẻ mạnh, hoa đẹp thì mới tốt.

Với bàn tay thành thạo, ông ghép một loạt cây trong vườn tôi rất nhanh rồi dặn dò cách chăm sóc. Tôi làm theo ông thì thấy cây ghép phát triển rất tốt và ra cành có tán rất tròn và đẹp đúng như tôi mong ước. Có điều là tôi vẫn thắc mắc không hiểu ông chủ điều khiển ra hoa như thế nào.

Một hôm vào trước tết chừng hai tháng ông chủ đất bỗng đột ngột trở lại nhà tôi. Sau khi thăm vườn, ông dùng một con dao khoanh một vòng quanh phần vỏ ở gần gốc cây. Tôi tò mò hỏi ông:

- Ông làm như vây để làm gì?

Ông chủ giải thích:

- Làm như vậy nhằm giảm nhựa cung cấp cho cây để cho đào rụng bớt lá đồng thời kích thích cho việc ra hoa, giúp cho đào ra hoa nhiều.

Tôi tưởng thế đã xong. Nào ngờ đến khoảng non một tháng trước tết, ông chủ lại có mặt tại khu vườn của tôi để kiểm tra. Lần này ông không chỉ quan sát các cây đào mà còn chú ý cả dự đoán thời tiết tết nữa. Từ đó ông lại tiến hành khoanh vỏ cây một lần thứ hai. Lần này ông làm có vẻ tỉ mỉ và lâu hơn. Vừa làm ông vừa nói với tôi:

- Khoanh đào lần này rất quan trọng. Tuỳ theo thời tiết và sinh trưởng của cây mà khoanh vỏ cây nhiều hay ít, nặng hay nhẹ tay. Từ đó có thể khống chế hoa nở đúng vào dịp tết. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm của người trồng đào.

Bấy giờ tôi mới thấm thía câu nói xưa: “ Nghề chơi cũng lắm công phu”.

Tết năm đó, vườn đào của tôi đã có rất nhiều cây có dáng đẹp, tán tròn đầy và điều quan trọng là hoa nở đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc. Nhìn cây tôi lại nhớ đến công ơn của ông chủ vườn tốt bụng.

Trên đây là một vài bí quyết về nghề trồng đào Nhật Tân mà tôi muốn chia sẻ với các bạn yêu hoa đào và muốn có những cây đào đẹp trong vườn nhà mình nở đúng dịp tết như mong muốn. Chúc các bạn thành công. 

Thành Long


Nguồn:  DanTri.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây Đào
110 triệu ... thuê đào chơi Tết - 17/01/2012
110 triệu ... thuê đào chơi Tết NEWS9902
Chỉ còn chưa đến chục ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, thị trường đào, quất cảnh đã sôi nổi, nhộn nhịp. Thậm chí, số tiền “chuyển nhượng” quyền sử dụng một cây đào trong vài ngày Tết lên ...
Xem thêm
Năm con rồng, xem đại gia chơi đào “long thế” - 13/01/2012
Năm con rồng, xem đại gia chơi đào “long thế” NEWS9902
Những cái tên làng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên... lâu nay được coi là biểu tượng, được mệnh danh là "thủ phủ" của đào, quất Hà Nội.
Xem thêm
Thị trường đào Tết: Đắt rẻ tùy tay thương lái - 12/01/2012
Thị trường đào Tết: Đắt rẻ tùy tay thương lái NEWS9902
Giá loại đào bình dân ít có biến động, dao động từ 700.000- 2 triệu đồng/ cây. Tuy nhiên những cây đào đẹp, nhiều nụ lại được hãm tốt thì giá sẽ cao hơn so với năm trước khoảng 10-15%.
Xem thêm
Đào Lào vừa xuống phố đã được trả giá chục triệu - 12/01/2012
Đào Lào vừa xuống phố đã được trả giá chục triệu NEWS9902
Một cành đào Lào vừa "đặt chân" đến thành phố Vinh (Nghệ An) đã được một người mua liền tay với giá 15 triệu đồng. Đào Lào năm nay khó mua, ít hơn năm ngoái nên giá khá cao.
Xem thêm
Xem cây đào đẹp nhất Sa Pa, giá 30 triệu đồng - 11/01/2012
Xem cây đào đẹp nhất Sa Pa, giá 30 triệu đồng NEWS9902
Phải hẹn hò khá nhiều lần xin chụp ảnh cây đào đẹp nhất Sa Pa tết Nhâm Thìn 2012, trưa nay, 11-1, ông chủ vườn đào Nguyễn Thành Tài ở tổ 2, thị trấn Sa Pa mới đồng ý dẫn chúng tôi tới thăm ...
Xem thêm
'Phù thủy' hoa đào xứ nóng - 10/01/2012
'Phù thủy' hoa đào xứ nóng NEWS9902
Sau “Vua đào phương Nam” - Trần Thuấn, tại Đồng Nai lại xuất hiện “phù thủy hoa đào” Phạm Viết Đệ, một nông dân ở ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen (Long Khánh) ép đào nở hoa thành công.
Xem thêm
Đào Nhật Tân xuống phố sớm - 23/12/2011
Đào Nhật Tân xuống phố sớm NEWS9902
Chỉ khoảng một tháng nữa là đến Tết Nhâm Thìn, tại những vùng chuyên trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội như làng đào Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ), Đông Ngạc (Từ Liêm)… người trồng đào ...
Xem thêm
Tết tới gần, "dựng nhà" cho đào thất thốn - 23/12/2011
Tết tới gần, "dựng nhà" cho đào thất thốn NEWS9902
Luống đào nhà ông Đỗ Văn Hà (cụm 4, phường Nhật Tân) năm nay được 50 gốc đơm hoa. Mới hanh nắng vài hôm, ông đã giục vợ phụ giúp dựng cả dãy lán, lợp mái che nắng cho đào.
Xem thêm
Giá đào Tết sẽ tăng khoảng 20 - 25% - 21/12/2011
Giá đào Tết sẽ tăng khoảng 20 - 25% NEWS9902
Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết, nhưng làng đào Nhật Tân đã rục rịch cảnh mua bán. Một số chủ buôn đã bắt đầu mua đào về bày bán trên đường Lạc Long Quân, nhưng chủ yếu là đào thế, ...
Xem thêm
Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời - 17/12/2011
Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời NEWS9902
Lại một mùa Xuân nữa người trồng đào cổ truyền ở Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) thấp thỏm, “đánh bạc” với... trời.
Xem thêm
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông - 13/12/2011
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông NEWS9902
Gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nhâm Thìn 2012, nhưng người trồng đào như ngồi trên đống lửa vì hoa đào nở sớm.
Xem thêm
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết - 10/12/2011
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết NEWS9902
Những vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên,… đã được tuốt lá, đang trong quá trình đơm nụ. Tuy nhiên, vừa thoát nỗi lo thời tiết nắng, nồm đào sẽ nở sớm thì những cơn gió đông liên tiếp ...
Xem thêm
Hoa cười, người khóc - 17/02/2011
Hoa cười, người khóc NEWS9902
Trước Tết, một cành đào nhỏ, ít hoa nở đã có thể thu từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nhưng chỉ sau Tết, một cành đào nở muộn to và đẹp, mặc cả lên xuống chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng.
Xem thêm
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết - 14/02/2011
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết NEWS9902
Hà Nội năm nay thật lạ, Tết đã qua nhiều ngày rồi mà đi khắp các phố phường, nơi nào cũng thấy sắc đào hồng…
Xem thêm
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông - 27/01/2011
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông NEWS9902
Chỉ vào 3 nụ hoa nhỏ xíu nằm ở gốc cây đào Thất Thốn, chủ nhân vườn đào cho biết: “Tính riêng 3 nụ hoa cũng đáng giá thuê 30 triệu đồng”.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào
Tìm liên quan » Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân
Đang xem » Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân