BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột

  Ngày: 23/04/2014
“Hầu hết những người thành công từ nghèo đói sẽ cho bạn biết không bao giờ có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành xong mọi công việc”, Buken Makokha chia sẻ.


Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột
Tiệm cắt tóc của Makokha

Sinh ra từ khu ổ chuột nghèo khó của Gatina ở vùng ngoại ô phía tây Nairobi, công việc hàng ngày của chàng thanh niên 23 tuổi Buken Makokha là điều hành một công ty dịch vụ, làm ông chủ của một tiệm hớt tóc và bán bếp năng lượng ở một cửa hàng. Anh làm tất cả những việc đó ngay khi anh còn ngồi trên ghế giảng đường.

Ngày bình thường của Makokha bắt đầu khi mọi người vẫn còn chìm trong giấc ngủ. Anh trở dậy lúc 3h sáng để chuẩn bị bài vở cho buổi học cuối ngày và mở cửa tiệm cắt tóc “Clean Touch” – thành lập ba năm trước ở trung tâm thị trấn của mình vào 7 giờ.

8 giờ sáng, anh rời khỏi cửa hàng để bắt đầu công việc của một nhân viên chuyển phát nhanh trong công ty SkyHighSwiss. Sau khi  kiểm tra tất cả các đơn đặt hàng trên trang Facebook của mình, Makokha dành phần lớn thời gian trong ngày để giao hàng bằng xe máy trên khắp thủ đô Kenya nhộn nhịp.

Anh trở về trường trước khi bắt đầu các tiết học một giờ đồng hồ. Khoảng thời gian từ 17h30 đến 20h30 tối tại trường Đại học Maasai Mara là lúc mà cậu sinh viên năm nhất theo đuổi ước mơ làm giàu của mình. Makokha kết thúc ngày làm việc vất vả vào 10h đêm để lại bắt đầu một chuỗi các công việc tương tự vào 3h sáng ngày hôm sau.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể quản lí tốt thời gian của mình, anh chia sẻ: “Tôi dường như không cảm thấy mệt mỏi với quỹ thời gian kín như vậy, bởi đó là niềm đam mê của tôi, niềm đam mê được làm việc trong cộng đồng”.

Ưa mạo hiểm

Lớn lên ở Gatina, Makokha đã trở thành một doanh nhân đa ngành để kéo mình ra khỏi đói nghèo. Một trong những thách thức lớn nhất là phải mạo hiểm một mình. "Chúng tôi, những thanh niên trong khu nhà ổ chuột không được hỗ trợ, vì vậy, chúng tôi phải đấu tranh với tất cả mọi thứ và không có nơi nào để được giúp đỡ - đó là những khó khăn trong công việc của tôi mỗi ngày", anh nói.

Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột
Ước mơ thoát nghèo của chàng thanh niên khu ô chuột

Makokha nói rằng anh luôn luôn muốn "trở thành một doanh nhân ưa mạo hiểm". Xác định điều đó, anh bắt đầu mở "Clean Touch" để kiếm tiền bằng việc cắt tóc. Sau đó, khoảng một năm trước anh đã nhận giấy phép lái xe và làm việc tại SkyHighSwiss.

"Công việc chuyển phát nhanh hoàn toàn khác so với việc cắt tóc", Makokha nói. "Bởi vì khi là thợ cắt tóc tôi nhắm mục tiêu những người tôi sống với xung quanh và chuyển phát nhanh tôi nhắm mục tiêu người bên ngoài bởi vì họ đang bận rộn", Makokha nói thêm. 

"Đó là những người ở toàn bộ thị trấn, đối tượng khách hàng phong phú hơn, họ không có thời gian để mua sắm hoặc chạy việc vặt - Tôi đã tận dụng sự bận rộn của mình để làm cho doanh nghiệp của tôi, vì vậy tôi cung cấp bưu kiện, thực phẩm, đồ uống".

"Tôi muốn truyền cảm hứng cho thanh niên nghèo"

Nhờ công việc khó khăn của mình và quyết tâm, Makokha bây giờ có thể đủ khả năng để trả tiền thuê nhà và học đại học. Nhưng chàng trai tài giỏi này luôn mong muốn một cuộc sống tốt hơn sẽ đến với những người dân sống trong khu ổ chuột của mình.

Vào cuối tuần, anh dành phần lớn thời gian của mình với thanh niên trong Gatina để chia sẻ và giúp đỡ họ những kỹ năng phát triển cộng đồng, từ đó có thể giúp họ định hướng được cách làm chủ cuộc sống, thoát khỏi nghèo đói. "Sau những trải nghiệm của tôi, tôi muốn xây dựng một dự án để giúp người dân nơi tôi đang sống, nhận ra tiềm năng của họ và giúp họ đạt được mục tiêu của mình".

"Ước mơ lớn nhất của tôi trong thế giới này là có một doanh nghiệp kinh doanh xã hội để giúp chống lại đói nghèo - Tôi muốn truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi như tôi." 

Hà Triệu
Theo CNN


Nguồn:  Anninhthudo.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Khởi nghiệp từ 11 USD - 22/04/2014
Khởi nghiệp từ 11 USD NEWS18862
Doanh nhân trẻ Andrew Mupuya, người Uganda quyết định bước ra thế giới khi chỉ mới 16 tuổi. Đó là năm 2008, khi cả cha mẹ Mupuya đều bị mất việc và cố gắng lắm cũng chỉ đủ tiền đóng học ...
Xem thêm
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á - 17/04/2014
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á NEWS18862
Chỉ sau hai năm thành lập, Lazada đã trở thành "trang Amazon của Đông Nam Á" khi bành trướng ra năm thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, với mức tăng trưởng ...
Xem thêm
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore - 11/04/2014
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore NEWS18862
Nhờ thương hiệu lâu đời và thói quen ăn uống đặc trưng của người Singapore, Andrin Loi đã phát triển chuỗi cửa hàng Ya Kun Coffee International nổi tiếng với doanh thu gần 20 triệu USD năm
Xem thêm
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng - 10/04/2014
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng NEWS18862
Chỉ mới 19 tuổi, Josh Valman đã xây dựng được một công ty sản xuất toàn cầu, trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh.
Xem thêm
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi - 10/04/2014
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi NEWS18862
Ngoài sự chia sẻ về trải nghiệm cũng như kỹ năng kinh doanh, triệu phú 14 tuổi còn khiến độc giả xúc động vì những ý thức sâu sắc về các giá trị đạo đức, nhân văn, về tình cảm thiêng liêng ...
Xem thêm
Từ nghiện rượu thành triệu phú - 09/04/2014
Từ nghiện rượu thành triệu phú NEWS18862
Từng trốn học, viết luận thuê để lấy tiền ăn chơi, rồi Heshan de Silva nhanh chóng tỉnh ngộ, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi và có gia tài triệu USD khi bước sang tuổi 25.
Xem thêm
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi - 01/04/2014
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi NEWS18862
Họ đều là những doanh nhân thành công và nổi tiếng trên thế giới, điểm đặc biệt là thành công đến với họ khá muộn.
Xem thêm
Kinh doanh giống như đấu boxing - 21/03/2014
Kinh doanh giống như đấu boxing NEWS18862
Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ.
Xem thêm
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos - 19/03/2014
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos NEWS18862
Cạnh tranh không ngừng nghỉ, không để cho ai được từ chối những đề nghị của mình... là những nét tạo nên văn hóa Amazon, một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới ...
Xem thêm
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi - 12/03/2014
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi NEWS18862
Khi nhìn lại, ông chủ Mario Moretti Polegato của hãng thời trang Geox (Italy) tỏ ra tiếc nuối vì đã mất 3 năm đi chào bán phát minh của mình, thay vì tự dùng nó để khởi nghiệp.
Xem thêm
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu - 03/03/2014
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu NEWS18862
Jack Delosa từng bỏ dở đại học năm 18 tuổi, kinh doanh thất bại và ngập chìm trong nợ.
Xem thêm
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu - 25/02/2014
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu NEWS18862
Triệu phú Nhật Bản Shigeto Koshimoto, được biết đến như "thầy phù thủy" của các công ty đa cấp lừng danh thế giới như Amway,Nu Skin đến và gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện làm giàu với nhiều bạn ...
Xem thêm
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường - 24/02/2014
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường NEWS18862
Có tỉ phú trẻ khởi nghiệp từ những ngành nghề rất bình thường và thành công nhờ vào sự quyết tâm, dám đối mặt với rủi ro và đứng dậy sau mỗi thất bại.
Xem thêm
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế - 18/02/2014
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế NEWS18862
Mỗi chiếc hộp thủy tinh kèm nắp đặc biệt để pha chế cocktail được bán với giá gần 30 USD, giúp Joshua Williams và Eric Prum kiếm được một triệu USD chỉ trong hơn một năm.
Xem thêm
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi - 12/02/2014
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi NEWS18862
Eduardo Vivas, 28 tuổi, đã trở nên giàu có và nổi tiếng khi trang web khởi nghiệp của mình là Bright.com được LinkedIn mua lại với giá 120 triệu USD.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột
Đang xem » Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột