BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Chị cán bộ "hai giỏi"

  Ngày: 21/01/2011
Tám giờ tối, chị Âu Thị Ngọc (51 tuổi), ngụ ở 313/9 tổ 11, KP.5, P.Hiệp Bình Phước, làng mai nổi tiếng thuộc Q.Thủ Đức, TP.HCM cầm bình xịt thuốc đến từng gốc mai, tỉ mỉ xem từng khóm lá có bị sâu, rầy… rồi chị vun xới từng gốc mai mới được đưa vào chậu để chuẩn bị tham gia hội hoa xuân.


Chị cán bộ "hai giỏi"
Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Âu Thị Ngọc còn là người cán bộ Hội giỏi

Chị cho biết: “Đợt triều cường vừa rồi, vườn mai bị hư mất một phần ba. Rất may, tôi đã be bờ kiên cố và đưa mai vào chậu kịp thời nên Tết này, mai đẹp vẫn đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường Tết”.

Từ người bán mai dạo

Nhấp một ngụm trà, chị Ngọc nhớ lại: “19 tuổi, tôi lấy chồng với hai bàn tay trắng. Chưa biết làm gì để sống thì có người bạn mách nước cho nghề mua bán mai dạo. Gom hết tiền cưới, mua được hai chiếc xe cũ, vợ chồng rong ruổi lên Q.12, H.Củ Chi, tỉnh Bình Dương… mua mai, rồi đem về TP.HCM bán lại”. Làm nghề được ba năm, chị Ngọc phát hiện, hầu hết những cây mai chị bán cho khách đều là mai núi, hoặc mai trồng chung với những cây ăn trái khác, chưa có ai đầu tư trồng vườn mai riêng biệt. Chị nghĩ: “Nhà nhiều đất, sao mình không lật đất trồng mai?”.

Biết ý định của vợ, chồng chị ủng hộ hết mình. Không có tiền thuê nhân công, hai vợ chồng hì hục cày xới mảnh ruộng 1.600m2. “Được Hội Phụ nữ (PN) phường cho vay một triệu đồng, tôi dành mua phân bón đất. Một cái khó nữa là không có tiền mua giống, tôi quyết định trồng mai từ hạt. Sau mùa nở hoa, hạt mai chín đỏ rực trên cây, nhà vườn cho mình vào lượm thoải mái. Thế là đỡ được tiền mua giống” – chị Ngọc bộc bạch.

Nhưng gieo hạt rồi, chờ mãi không thấy nảy mầm. Thì ra, hạt mai mới hái phải gieo ngay xuống đất, nếu phơi khô thì hạt sẽ chết. Rút kinh nghiệm, chị làm lại lần nữa, bốn tháng sau, kết quả thành công 30%. Thời điểm 30 năm trước, chị Ngọc là người đầu tiên trồng mai ở Thủ Đức, vì vậy, muốn học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ thuật cũng không có ai hướng dẫn, chị đành vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mất bốn năm nữa, chị mới có được những cây mai trổ hoa đúng dịp Tết. Mỗi vụ chị bán từ 60 - 100 gốc, với giá 20.000đ – 50.000đ/gốc.

Không dừng lại ở đó, chị Ngọc tiếp tục sưu tầm giống mai dảo 12 cánh và học cách ghép mai. Mỗi khi nghe ở đâu có buổi nói chuyện về mai, vợ chồng chị lại cắp sách đến học. Không ngừng học hỏi và “nâng cấp”, đến nay, gia tài của chị Ngọc là hơn 5.000m2 đất với trên 2.000 gốc mai, trong đó đa số là mai dảo và mai ghép, lợi nhuận bán mai mỗi năm từ 300 triệu đồng – 500 triệu đồng. Chị bật mí: “Tôi đang sưu tầm thêm giống mai trắng và mai cam. Hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm giống mai này để phục vụ cho khách chơi mai”.

Người cán bộ Hội “hai giỏi”

Không chỉ được người dân ở KP.5, P.Hiệp Bình Phước biết là một nhà vườn trồng mai thành công, chị Ngọc còn được chị em hội viên (HV) PN yêu mến, bởi chị luôn hết lòng với công tác Hội. Ngồi nói chuyện với tôi, nhưng điện thoại chị liên tục đổ chuông. Đó là một chị HV thuộc diện khó khăn hỏi cách vay vốn của Hội PN, đó là một Mạnh Thường Quân ủng hộ quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai do chị vận động… Chị cho biết, đang hoàn thành những công đoạn cuối để đi tuyên truyền các gia đình HV thực hiện không sinh con thứ ba, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Người cán bộ Hội giỏi 10 năm liền này chưa bao giờ biết mệt với các hoạt động Hội. Những dịp đi cứu trợ đồng bào bão lụt, vận động quỹ giúp đỡ người khó khăn, chị luôn đi đầu phong trào. Chị tâm tình: “Đi lên từ khó khăn, được Hội PN giúp đỡ mà có cuộc sống khá, bây giờ tôi cũng muốn giúp chị em trong Hội cũng được thoát nghèo như mình”.

Nói về nghề trồng mai, chị khẳng định: “Nghề trồng mai tuy vất vả, nhưng nếu cần mẫn, chịu khó thì vẫn có thể sống khỏe, thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm cũng không quá xa vời. Tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn kinh nghiệm và giúp đỡ các gia đình HV muốn theo nghề trồng mai. Tôi cũng giới thiệu mối lái hoặc nhận bán giúp nếu họ có yêu cầu”. Hiện, chị Ngọc đang tạo công việc thời vụ cho 30 chị em với số tiền 70.000đ – 100.000đ/ngày. Làm kinh tế giỏi, làm công tác Hội năng nổ, chị Ngọc còn nuôi ba người con ăn học thành tài.

“Một ngày mà không được gặp gỡ chị em HV, không nghĩ ra một việc gì làm cho công tác Hội, cũng như một ngày không bước ra vườn mai kiểng một lần là trong người tôi thấy bứt rứt, khó chịu lắm” – chị cán bộ Hội “hai giỏi” tâm tình.

Uyên Phương

Nguồn:  Phunuonline.com.vn

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Lão nông “lời một thú chơi” và niềm đam mê thành tiền tỉ - 20/01/2011
Lão nông “lời một thú chơi” và niềm đam mê thành tiền tỉ NEWS3105
Từ một nông dân, ngày ngày chạy khắp hang cùng ngõ xóm hoạn lợn kiếm sống, ông Phạm Văn Vĩnh, xã Hải Phương, Hải Hậu, Nam Định đã trở thành một “đại gia” với vườn cây cảnh trị giá cả trăm ...
Xem thêm
Tôi nhiều ước vọng chứ không tham vọng - 20/01/2011
Tôi nhiều ước vọng chứ không tham vọng NEWS3105
Lần nào điện thoại cho Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Thắng cũng nghe ông nói: “Tôi đang ở rất xa và đang thực hiện “sứ mệnh” riêng”. Ngỡ ông đang theo đuổi những kế hoạch kinh doanh, ...
Xem thêm
Doanh nhân nghề trồng hoa "bán cái người ta cần" - 18/01/2011
Doanh nhân nghề trồng hoa "bán cái người ta cần" NEWS3105
Trong trang phục là chiếc áo khoác đã sờn, miệng nói tay làm, không ai nghĩ anh là phó giám đốc phụ trách sản xuất của Công ty CP Hoa Đại Việt có uy tín ở Đà Lạt. Anh còn là một chuyên gia ...
Xem thêm
Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Cafe Việt như nồi cơm Thạch Sanh' - 18/01/2011
Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Cafe Việt như nồi cơm Thạch Sanh' NEWS3105
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trung Nguyên cho rằng, trong 10 năm tới kim ngạch xuất khẩu cafe Việt Nam có thể đạt 20 tỷ đôla mỗi năm.
Xem thêm
Làm giàu từ 0 đồng - 17/01/2011
Làm giàu từ 0 đồng NEWS3105
Tới gặp Phạm Văn Linh - sinh viên mới tốt nghiệp khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi luôn thấy trên khuôn mặt anh một nụ cười tự tin, thân thiện. Anh cho biết: “Có nhiều cách cho một ...
Xem thêm
Chủ tịch VNDIRECT từng ước bán công ty giá 1 đôla - 17/01/2011
Chủ tịch VNDIRECT từng ước bán công ty giá 1 đôla NEWS3105
Quá chán chường với những áp lực nợ nần, trách nhiệm, tin đồn thất thiệt… năm 2008, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán VNDIRECT bi quan đến mức ước ao bán được công ty ...
Xem thêm
Ca sĩ Cẩm Vân kinh doanh tôm khô - 17/01/2011
Ca sĩ Cẩm Vân kinh doanh tôm khô NEWS3105
30 năm đi hát ở Sài Gòn, vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu gây bất ngờ cho mọi người khi rẽ sang bước ngoặt mới: kinh doanh sản xuất tôm khô tận Cà Mau. Cẩm Vân chia sẻ với VnExpress.net ...
Xem thêm
Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến - 16/01/2011
Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến NEWS3105
Giám đốc Công ty cổ phần Nhà Kính Nguyễn Hồng Vĩnh chia sẻ suy nghĩ về cách làm giàu của những người trẻ từ những đam mê và trải nghiệm của riêng mình.
Xem thêm
Những sai lầm khi khởi nghiệp - 15/01/2011
Những sai lầm khi khởi nghiệp NEWS3105
Một số doanh nhân được xem là thành đạt đều có một điểm chung là chúng tôi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, thời gian đầu rất khó khăn, vất vả... Chính những chia sẻ kiểu này đã làm cho ...
Xem thêm
‘Có thêm doanh nghiệp tư nhân, Đảng sẽ mạnh hơn’ - 15/01/2011
‘Có thêm doanh nghiệp tư nhân, Đảng sẽ mạnh hơn’ NEWS3105
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sách Thái Hà ủng hộ chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.
Xem thêm
Từ con nợ trở thành tỉ phú - 14/01/2011
Từ con nợ trở thành tỉ phú NEWS3105
Cha mất sớm, gia đình lâm cảnh nợ nần, Tạ Hoàng Thạch vừa lo kiếm tiền nuôi các em ăn học và trả nợ, vừa theo đuổi kế hoạch biến mảnh đất nhà mình thành trang trại chăn nuôi.
Xem thêm
“Thấy cả rừng cây và từng gốc cây” - 14/01/2011
“Thấy cả rừng cây và từng gốc cây” NEWS3105
Thời điểm năm 1999-2000, trong lúc mô hình chung cư vẫn còn rất mới mẻ với đa phần người dân, sự xuất hiện của chung cư 41 Bis Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, theo phân loại cao ...
Xem thêm
'Lộc rượu vang' và bí quyết bán cái chưa có - 14/01/2011
'Lộc rượu vang' và bí quyết bán cái chưa có NEWS3105
Khát vọng làm được chai vang nội có thể cạnh tranh với vang ngoại của doanh nhân Trần Phú Lộc luôn mạnh mẽ, ngay cả khi ông rời khỏi vai trò quản trị của mình.
Xem thêm
Những doanh nhân ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản Hà Nội - 12/01/2011
Những doanh nhân ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản Hà Nội NEWS3105
Đây là những người đứng đầu những doanh nghiệp bất động sản, xây dựng lớn nhất, hiện đang sở hữu các dự án quy mô tại Thủ đô. Phong cách của những doanh nhân này đã ảnh hưởng tới quá trình ...
Xem thêm
Vua baba đất Cảng - 12/01/2011
Vua baba đất Cảng NEWS3105
Về Hải Phòng, mọi người kháo nhau, "muốn ăn ba ba ngon, đến chỗ Văn cụt ăn baba hấp lá sen". Đó là vua baba của mảnh đất này.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Chị cán bộ "hai giỏi"
Đang xem » Chị cán bộ "hai giỏi"