BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Chốn bình yên ở bản Mường Giang Mỗ

  Ngày: 15/06/2014
Ngủ trong nhà sàn giữa thiên nhiên rộng lớn, đi câu cá suối, leo núi và thưởng thức đặc sản núi rừng là những trải nghiệm khó quên dành cho du khách khi đến thăm bản Giang Mỗ, Hòa Bình.


Chốn bình yên ở bản Mường Giang Mỗ
Xa xa, những mái nhà nép mình vào chân núi.

Cách thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong từ lâu đã là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Bản nằm khép mình trong thung lũng dưới chân núi Mỗ. Cuộc sống êm đềm của hơn một trăm hộ gia đình người Mường tuy đơn sơ nhưng lại cuốn hút du khách bởi nét văn hóa trong sinh hoạt và lối kiến trúc nhà sàn hiện còn lưu giữ nhiều dấu ấn của nếp nhà Mường cổ trước đây.

Dạo bước trên con đường uốn lượn từ ngoài đường chính vào đến cuối bản, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của núi rừng hoang sơ. Giữa không gian khoáng đạt của cảnh sắc, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà sàn dựa lưng vào núi hoặc xây trên mảnh đất cao theo kiểu nhà rùa được dựng quây quần bên nhau, thể hiện tính gắn kết cộng đồng gắn liền với phong tục, tập quán và đời sống sinh hoạt của người dân bản Mường.

Người Mường Giang Mỗ rất hiếu khách. Bạn có thể ghé thăm và ở lại bất cứ ngôi nhà nào trong bản. Những người đàn ông trong bản lúc nông nhàn thường tiếp đãi khách lạ tới chơi nhà bằng tiếng sáo du dương. Bên vò rượu cay thơm đậm đà, chủ nhà tâm sự với khách đường xa những nét độc đáo trong phong tục tập quán, văn hóa của người dân nơi đây. Tuy nhiên, đa số đồng bào Mường sống tại đây ít mặc quần áo dân tộc. Mặc dù vậy, họ vẫn lưu giữ, bảo tồn nguyên vẹn những nét truyền thống đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc.

ong-Huan-truong-ban-nau-2733-1402570621.

Bữa ăn đậm chất núi rừng thể hiện tình cảm yêu mến của chủ nhà đối với khách.

Người Mường bản Giang Mỗ luôn sẵn lòng đãi đằng khách quý những sản vật của núi rừng bằng nguyên liệu tự trồng trọt, săn bắt được như xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn cỗ lá, thịt trâu lá lồm, gà rừng, măng đắng, cá suối đồ, rượu cần, rượu chuối… Tất cả được chủ nhà chế biến thành những món ăn truyền thống, bày biện khéo léo trên những tàu lá xanh, thể hiện sự trân trọng, gìn giữ nét đẹp trong văn hóa ẩm thực xa xưa của dân tộc. Những sản vật của núi rừng và sự nhiệt tình, hiếu khách của dân bản luôn làm hài lòng, để lại những ấn tượng  tốt đẹp trong lòng du khách.

Phụ nữ Mường rất giỏi đan lát, dệt thêu, chăm lên nương rẫy nên thường tự tay làm ra những sản phẩm thủ công truyền thống như mây tre đan và thổ cẩm để giới thiệu đến khách du lịch.

941097-10200691471423467-2073284984-n_14

Phụ nữ và trẻ em bản Mường giản dị trong lao động hằng ngày.

Người dân Giang Mỗ thường lưu giữ nét văn hoá văn nghệ dân gian qua các tiết mục ca múa nhạc Mường cổ trong những ngày hội làng, với tiếng chiêng, tiếng kèn, tiếng trống. Bên cạnh đó, du khách khi đến với bản còn được tham gia vào các sinh hoạt thường ngày của người dân như lên rẫy, câu cá suối và săn thú rừng.

Du lịch đến thăm bản Giang Mỗ, du khách có thể kết hợp ghé thăm những địa điểm gần như tượng đài chiến công diệt xe tăng của Anh hùng Cù Chính Lan, Bảo tàng không gian Văn hóa Mường, khu du lịch Hồ Hòa Bình, hoặc cảng du lịch Thung Nai…

Lê Thương
Ảnh: Phạm Trắc Vũ


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Du lịch Hà Nội có chi phí rẻ nhất thế giới - 14/06/2014
Du lịch Hà Nội có chi phí rẻ nhất thế giới NEWS19326
Theo thống kê và đánh giá của trang TripAdvisor, thủ đô của Việt Nam đứng đầu danh sách 67 thành phố về giá rẻ dành cho du khách.
Xem thêm
Du ngoạn Tây Bắc miễn phí cùng Fiditour - 13/06/2014
Du ngoạn Tây Bắc miễn phí cùng Fiditour NEWS19326
Vùng Tây Bắc với các địa danh Điện Biên, Sơn La, Mộc Châu… sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
Xem thêm
Đắm mình trước vẻ đẹp quyến rũ của Đồng Tháp - 12/06/2014
Đắm mình trước vẻ đẹp quyến rũ của Đồng Tháp NEWS19326
Du khách đến Đồng Tháp sẽ ngỡ ngàng trước những cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay. Đặc biệt vào mùa nước nổi, nơi đây mang một vẻ đẹp lãng mạn với màu xanh ngắt của lúa, sắc hồng, sắc ...
Xem thêm
Mùa nước đổ trong lòng thung lũng Tả Van - 11/06/2014
Mùa nước đổ trong lòng thung lũng Tả Van NEWS19326
Cách thị trấn Sa Pa, Lào Cai chừng 8 km có một triền thung lũng thoai thoải mang tên Tả Van. Vào mùa đổ ải, nơi đây lấp lánh ánh nắng rót xuống đáy nước trong lòng ruộng bậc thang.
Xem thêm
Phượt Sài Gòn - Nha Trang theo đường ven biển - 09/06/2014
Phượt Sài Gòn - Nha Trang theo đường ven biển NEWS19326
Thay vì chỉ gà gật trên xe khách, nếu bạn rong ruổi chặng đường hơn 600 từ Sài Gòn đi Nha Trang bằng xe máy, bạn sẽ được trải nghiệm những khoảnh khắc nắng vàng và biển xanh miên man.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long vào top không gian xanh châu Á - 07/06/2014
Vịnh Hạ Long vào top không gian xanh châu Á NEWS19326
Trong 8 danh thắng được Agoda, một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu, bình chọn là những không gian xanh châu Á, vịnh Hạ Long xếp thứ 4.
Xem thêm
Đón mùa hè châu Âu tại Việt Nam - 06/06/2014
Đón mùa hè châu Âu tại Việt Nam NEWS19326
Không cần phải đi quá xa, bạn có thể tận hưởng không khí mát mẻ của mùa hè châu Âu với nét đẹp quý phái, cổ kính ngay tại Đà Lạt.
Xem thêm
Bình Định tạo 'bãi biển sạch' để hút khách du lịch - 05/06/2014
Bình Định tạo 'bãi biển sạch' để hút khách du lịch NEWS19326
Sau 4 ngày nỗ lực di dời tàu thuyền đánh cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản, Tỉnh Bình Định đã tạo dựng không gian bãi biển thông thoáng, sạch đẹp nhằm thu hút khách du lịch.
Xem thêm
Khám phá "đất lạ" Mường Chiềng - 03/06/2014
Khám phá "đất lạ" Mường Chiềng NEWS19326
Trong kí ức người Mường trên đất Hòa Bình, có những cái tên luôn “mập mờ” nằm giữa đời thực và thần thoại. Như những địa danh trong "Đẻ đất đẻ nước" với Rậm,Thàng, Trẳm, Tró, Bói… của đất
Xem thêm
Đi chợ Hạ Long không chỉ mua hải sản - 29/05/2014
Đi chợ Hạ Long không chỉ mua hải sản NEWS19326
Du khách đến ngôi chợ sầm uất bậc nhất Quảng Ninh này còn có thể mua đồ thủ công mỹ nghệ làm quà hoặc lót bụng bằng vài món ăn vặt rất hấp dẫn ở đây.
Xem thêm
Những đồi chè xanh mướt ở miền bắc - 28/05/2014
Những đồi chè xanh mướt ở miền bắc NEWS19326
Những đồi chè ở một số tỉnh phía bắc có không gian trải dài với màu xanh mướt mát, quyến rũ đến lạ khiến bạn như quên hết mệt mỏi của cuộc sống khi ghé thăm.
Xem thêm
An Bàng, bãi biển đẹp ít được biết đến ở Hội An - 27/05/2014
An Bàng, bãi biển đẹp ít được biết đến ở Hội An NEWS19326
Chỉ đến khi có mặt trong danh sách 50 bãi biển đẹp nhất thế giới của trang CNNGo, An Bàng mới được nhiều người biết đến dù nó chỉ nằm cách biển Cửa Đại hơn một km.
Xem thêm
Những bờ biển có bãi đá đẹp ở Việt Nam - 25/05/2014
Những bờ biển có bãi đá đẹp ở Việt Nam NEWS19326
Ngoài bãi tắm đẹp, nước trong xanh, các bãi đá lô nhô trên biển với hình thù kỳ lạ hay màu sắc rực rỡ như những tuyệt tác mà tạo hóa ban tặng.
Xem thêm
Đến Kiên Giang mùa biển gọi - 23/05/2014
Đến Kiên Giang mùa biển gọi NEWS19326
Là một tỉnh ven biển thuộc phía Tây Nam nước ta, có hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ, Kiên Giang có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn khi mùa du lịch biển đảo đang tới gần.
Xem thêm
Trải nghiệm mùa hè xanh ở Sơn Tây - 22/05/2014
Trải nghiệm mùa hè xanh ở Sơn Tây NEWS19326
Sơn Tây - cửa ngõ phía Tây của Hà Nội, sở hữu nhiều dãy núi cao với những cánh rừng cùng với khí hậu mát mẻ quanh năm là điểm đến đầy hấp dẫn cho du khách muốn tránh nóng mùa hè.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Chốn bình yên ở bản Mường Giang Mỗ
Đang xem » Chốn bình yên ở bản Mường Giang Mỗ