BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”

  Ngày: 24/03/2011
“Muốn nhìn thấy tận mắt những tác phẩm của mình, chứ không phải chỉ là những bản vẽ trên giấy” là lý do khiến Giám đốc Lê Thị Hạnh Trường thành lập Công ty Thiết kế Đông Á. Vẫn chưa thỏa ước mơ, Hạnh Trường lại mở thêm cửa hàng thời trang Shin ở 122 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM.


Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, Trường làm việc tại một cơ quan nhà nước với thu nhập khá cao, nhưng công việc lại khá nhàn hạ: khảo sát, đưa ra ý tưởng và lên bản vẽ.

Là người năng động và không thích yên phận, nên năm 2005, sau hai năm làm việc tại đây, Trường đã quyết định “ra riêng”, mở Công ty Thiết kế Đông Á.  

Số vốn ban đầu chỉ là mấy chục triệu đồng nhưng nhờ có óc sáng tạo, chăm chỉ cộng với... chút may mắn, Công ty liên tục nhận được hợp đồng. Trường bảo, cô chỉ cần lời khoảng 7 - 8% giá trị hợp đồng, nhưng điều quan trọng là khách hàng phải thực sự hài lòng về chất lượng công trình.

Công ty cứ thế từng bước đi lên, nhận làm từ những công trình nhà ở nhỏ, nhà phố đến các dự án lớn, từ đó Trường tích lũy vốn để mở rộng kinh doanh.

Đã kinh doanh thì phải có “máu liều”, thế nên năm 2009, Trường bán căn nhà đang ở, lấy tiền xây kho xưởng, cửa hàng làm cửa sắt để cung cấp cho các công trình. Đông Á thực hiện các dự án từ khâu thiết kế cho đến khi hoàn thành và kiêm luôn trang trí nội thất.

Năm 2010, khi hoạt động của Công ty Đông Á đã ổn định, Trường bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh thời trang với những sản phẩm thủ công.

Theo Trường, thời trang và kiến trúc có nét tương đồng. Nếu trong kiến trúc Trường chọn phong cách tối giản, thì trong thời trang Trường chọn phong cách hoài cổ cho các sản phẩm của mình. 

Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”

Cô tìm tòi các mẫu trang phục phương Tây thịnh hành vào những năm 1950, 1960 của thế kỷ trước, rồi dựa vào đó thiết kế các sản phẩm với chất liệu là vải thô, mềm, thay đổi các chi tiết cho phù hợp với xu hướng hiện đại và thích hợp với người Á Đông.  

Trường cho biết, cô không sản xuất hàng loạt mà mỗi mẫu chỉ làm một hoặc hai cái với những loại vải hiếm, nhập từ Nhật Bản để tạo bản sắc riêng cho Shin, cũng là đánh vào tâm lý không thích “đụng hàng” của khách hàng.

Và cứ sáu tháng một lần, Trường lại thay đổi cách bài trí bên trong cửa hàng để tạo sự mới lạ nhằm thu hút khách. Đối với Trường, Shin là nơi thư giãn và giúp cô thực hiện sở thích thiết kế thời trang, thế nên sản phẩm ở Shin có giá khá “mềm”.

Trong những tháng đầu hoạt động, doanh thu chỉ đủ trang trải chi phí thuê mặt bằng, mua vải vóc, nguyên phụ liệu và nhân công, thế nhưng Trường thấy rất vui vì lượng khách quen ngày càng nhiều và bắt đầu có những đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Do nằm ở khu vực có nhiều khách sạn có người nước ngoài lưu trú nên ngoài người Việt, Shin còn thu hút khá đông khách đến từ Nhật, Malaysia, Anh, Pháp..., và họ rất thích sản phẩm đặc biệt của Shin là những chiếc áo len do mẹ Trường đan bằng tay.

Điểm nhấn tạo ấn tượng cho cửa hàng là những món đồ cũ kỹ: chiếc rương gỗ, máy may, máy chụp hình, máy đánh chữ... gắn liền với những kỷ niệm của người thân trong gia đình, cạnh đó là những miếng vải thô với màu sắc hiếm có được mang về từ Nhật. 

Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”

Khách đến Shin rất thích những chiếc đầm dạo phố mang phong cách cổ điển, nhẹ nhàng, thiết kế tinh tế. Trường quan niệm, cách giữ chân khách hiệu quả nhất là phải luôn chăm chút chất lượng sản phẩm.  

Trường cho biết, tương lai sẽ mở rộng cửa hàng thành quán cà phê - thời trang để khách, chủ yếu là khách quen, đến đây vừa mua sắm vừa thư giãn và thậm chí còn có thể trao đổi sản phẩm với nhau.

Bên cạnh đó, Trường còn giúp những phụ nữ lớn tuổi, nhàn rỗi tìm thấy niềm vui trong những công việc như đan áo len, đơm nút vải, hoa vải... cho sản phẩm của cửa hàng.

Đó cũng là cách Trường giúp họ có thu nhập, tránh được tâm lý mặc cảm vì phải sống nhờ con cháu và có thể xem đây vừa là sáng kiến, vừa thể hiện tấm lòng của cô với họ. 

NGUYỄN HẰNG

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
"Tôi vẫn mê ốc vít" - 24/03/2011
"Tôi vẫn mê ốc vít" NEWS4526
Trong số các phó tổng giám đốc của Bến Thành Group, Nguyễn Dương Hiệu được gọi đùa là “người đa hệ”: vừa kết thúc buổi ký hợp đồng tư vấn dịch vụ khách sạn và quản lý khách sạn của Tổng ...
Xem thêm
Lãi vài nghìn, thu nhập bạc triệu - 24/03/2011
Lãi vài nghìn, thu nhập bạc triệu NEWS4526
Không có bằng cấp và vốn liếng lớn, nhiều tiểu thương chấp nhận buôn bán những mặt hàng nhỏ nhặt, lấy công làm lãi, thậm chí có thể thu nhập gấp đôi dân công sở.
Xem thêm
'Đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội thì không sợ thất bại' - 24/03/2011
'Đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội thì không sợ thất bại' NEWS4526
Đang say sưa với công việc kinh doanh, đùng một cái, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books nộp đơn tự ứng cử đại biểu Quốc hội. Khi được hỏi, ông nói ngắn gọn: Tôi suy nghĩ đủ rồi, đã ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam(bài cuối kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 21/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam(bài cuối kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4526
Theo sách “Lão Tử – Tư tưởng và sách lược”, Khổng Tử cùng Nam Cung Kính Thúc của nước Lỗ đến đô thành nhà Chu hỏi lễ ở Lão Tử. Khi Khổng Tử ra về, Lão Tử nói: ...
Xem thêm
Không bằng cấp, thu nhập 5.000 USD mỗi tháng - 19/03/2011
Không bằng cấp, thu nhập 5.000 USD mỗi tháng NEWS4526
Quyết định đầu tư táo bạo, vợ chồng anh nông dân Ngô Xuân Linh ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã thành “tỷ phú” với thu nhập mỗi tháng trên 100 triệu đồng.
Xem thêm
Doanh nghiệp chung tay với VnExpress hỗ trợ Nhật Bản - 18/03/2011
Doanh nghiệp chung tay với VnExpress hỗ trợ Nhật Bản NEWS4526
Kêu gọi cán bộ công nhân viên góp một ngày lương, trích quỹ phúc lợi xã hội..., nhiều doanh nghiệp đang đồng hành cùng VnExpress chung tay chia sẻ khó khăn với những người dân Nhật Bản ...
Xem thêm
Nguyễn Tư Nguyên: Về nước không phải để... dưỡng già - 17/03/2011
Nguyễn Tư Nguyên: Về nước không phải để... dưỡng già NEWS4526
Tekde là một doanh nghiệp tư nhân mới thành lập cách nay ba tháng, cung cấp giải pháp quản lý doanh nghiệp bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Thế nhưng, Nguyễn Tư Nguyên, giám đốc công ...
Xem thêm
Huy 'nghìn tỷ' - 16/03/2011
Huy 'nghìn tỷ' NEWS4526
Trần Nhật Huy nổi tiếng không phải nhờ vị trí Tổng giám đốc (TGĐ) khi còn trẻ (31 tuổi) mà bởi hơn 15 sáng kiến, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng cho ngành dầu khí Việt Nam. Cũng vì thế, nhiều ...
Xem thêm
Chàng SV kiếm hàng chục triệu đồng/tháng nhờ trang web việc làm - 16/03/2011
Chàng SV kiếm hàng chục triệu đồng/tháng nhờ trang web việc làm NEWS4526
Ở tuổi đôi mươi, Lại Thế Long (sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Thương mại) đã là "chủ xị" của ClubVieclam.com với số nhân sự chính thức gần 50 người cùng thu nhập hàng chục triệu
Xem thêm
'Than sạch' Việt Nam đoạt giải kinh doanh quốc tế - 16/03/2011
'Than sạch' Việt Nam đoạt giải kinh doanh quốc tế NEWS4526
Với dự án than sạch, lần đầu tiên một nhóm sinh viên Việt Nam giành giải nhất tại cuộc thi quốc tế “Thách thức dự án kinh doanh Mekong McKinsey” 2011 vừa được tổ chức tại Phnom Penh,
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): Cổ tích những khu “Đất Vàng”! - 15/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): Cổ tích những khu “Đất Vàng”! NEWS4526
Trong cuốn tiểu thuyết “THỔ ĐỊA” của tôi xuất bản năm 2006, tôi có nói đến ông thần “Thổ địa”, hay dân gian còn gọi là ông ĐỊA, một thời bị lãng quên nay đã về ngự ...
Xem thêm
Chủ tịch Đức Long Gia Lai: 'Tôi chỉ tạm thời thành công' - 15/03/2011
Chủ tịch Đức Long Gia Lai: 'Tôi chỉ tạm thời thành công' NEWS4526
Từ một chỉ vàng và 170.000 đồng khởi nghiệp để rồi đứng thứ 39 trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán, Chủ tịch tập đoàn Đức Long Gia Lai Bùi Pháp vẫn nghĩ mình tạm thời thành công ...
Xem thêm
Tự dồn vào chân tường để buộc mình tiến lên - 14/03/2011
Tự dồn vào chân tường để buộc mình tiến lên NEWS4526
Lập nghiệp ở nước ngoài, có một cơ ngơi kha khá, nhưng Nguyễn Lịnh Nhân Đức lại chuyển sang lĩnh vực lắp ráp rô bốt lặn biển khi đã trở lại quê nhà. Năm 2000, người đàn ông quê gốc Đồng ...
Xem thêm
Công nghiệp nuôi “vàng trắng” - 13/03/2011
Công nghiệp nuôi “vàng trắng” NEWS4526
"Thất bại khó hơn là thành công, nếu nuôi đúng kỹ thuật" - PGS-TS Huỳnh Văn Hoàng, Viện trưởng Viện Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Phương Nam khẳng định như vậy tại cuộc hội thảo khoa học về ...
Xem thêm
Cạnh tranh bằng ý tưởng - 13/03/2011
Cạnh tranh bằng ý tưởng NEWS4526
Cầm tinh… con mèo, làm ông chủ từ lúc rất trẻ, kinh doanh 2 mặt hàng hoàn toàn khác nhau: tranh cát và chăn, drap, gối, nệm, đều rất thành công, Giám đốc Nguyễn Hữu Duy tạo nên cảm giác ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”
Đang xem » Cô kiến trúc sư “sờ tận tay”