BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô » Chi tiết tin

Đèn check engine sáng - lỗi không thể bỏ qua trên xe hơi

  Ngày: 09/10/2013
Sử dụng chiếc Ford Fiesta gần 3 tháng, chị Xuân Nữ mới phát hiện đèn check engine trên đồng hồ đo vòng tua máy luôn sáng khi động cơ đang hoạt động.


Đèn check engine sáng - lỗi không thể bỏ qua trên xe hơi
Đèn check engine sáng sau khi khởi động, xe cần được đưa tới xưởng sửa chữa để kiểm tra.

Sử dụng xe hằng ngày nhưng nhiều chủ xe, đặc biệt là nữ giới thường không để ý tới đèn báo cảnh báo hoặc không rõ ý nghĩa của những biểu tượng đó. Hầu hết các sách hướng dẫn sử dụng đề cập tới vấn đề này nhưng không phải ai cũng có thời gian đọc hay hiểu đúng.

Theo một kỹ thuật viên của đại lý Ford Phú Mỹ, thông thường toàn bộ các đèn trên xe bật sáng khi mở khóa điện, nhưng khi nổ máy, đèn phải tắt hết. Trong trường hợp có đèn còn sáng khi động cơ đã hoạt động, xe cần được kiểm tra. "Trường hợp lỗi nhẹ, xe vẫn vận hành. Nhưng nếu không kiểm tra ngay có thể lỗi sẽ nặng hơn. Còn trong trường hợp lỗi nặng, hệ thống đưa động cơ về hoạt động ở chế độ mặc định, tức là chỉ chạy được ở tốc độ tối đa 40 km/h. Trường hợp này xe cần đưa về xưởng ngay lập tức".

Trong số các đèn cảnh báo thì đèn check engine (biểu tượng động cơ) có tầm quan trọng nhất vì là trái tim của xe và là cơ cấu đắt tiền. Các nguyên nhân làm đèn này sáng đa phần đến từ hệ thống điều khiển chứ không liên quan tới cơ khí. Chẳng hạn lỏng giắc cắm điện, cảm biến oxi lỗi, nắp bình xăng chưa vặn chặt, cảm biến lưu lượng khí hoạt động không bình thường, hệ thống đánh lửa bị lỗi...

Chiếc Fiesta của chị Nữ sau khi kiểm tra được xác định là bình ắc-quy yếu. Thay mới ắc-quy và xóa lỗi bằng phần mềm, đèn báo tắt.

Tuy nhiên một số khách hàng không may mắn như vậy. Sau khi kiểm tra một số xe còn phát hiện bơm xăng yếu nên áp lực phun không đủ, xe đi bị giật, vòng tua máy không đủ. Trường hợp này phải thay cả bơm xăng.

Một số lỗi lại liên quan tới cảm biến chân ga, bơm dầu yếu, cảm khiến khí xả bẩn. Cá biệt có hiện tượng chuột cắn dây cảm biến làm hệ thống không nhận được các tín hiệu.

Các chuyên gia của trang Canadian Driver khuyên người sử dụng không nên tự xóa lỗi bằng cách tháo nguồn điện. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người thiếu kinh nghiệm tháo lắp ắc-quy. Trong vài trường hợp đèn báo tắt khi làm bằng cách này nhưng lỗi không được khắc phục triệt để mà chỉ có tính tạm thời.

Hành động hợp lý nhất là mang xe tới các garage có máy quét lỗi để xác định và sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.

Đức Quang

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? - 02/10/2013
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? NEWS16974
Một câu chuyện mà khá nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam đã có sự nhầm lẫn…
Xem thêm
Những điều cần biết về bảo hành ô tô - 26/09/2013
Những điều cần biết về bảo hành ô tô NEWS16974
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, chủ xe nên tìm hiểu các quy định về bảo hành trong quá trình sử dụng, gồm cả những hư hỏng được bảo hành và không được bảo hành.
Xem thêm
Cách kiểm tra dây đai trên động cơ - 24/05/2013
Cách kiểm tra dây đai trên động cơ NEWS16974
Làm nhiệm vụ kéo máy phát, bơm trợ lực, máy nén điều hòa… khả năng làm việc của đai ảnh hưởng tới hàng loạt chức năng trên xe.
Xem thêm
Các bước kiểm tra điều hòa đầu hè - 17/05/2013
Các bước kiểm tra điều hòa đầu hè NEWS16974
Thông qua những bước kiểm tra đơn giản, chủ xe tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn chủ động trong việc sử dụng.
Xem thêm
Dấu hiệu mới cảnh báo lốp mòn - 16/05/2013
Dấu hiệu mới cảnh báo lốp mòn NEWS16974
Thay vì sử dụng vấu cao su như hiện nay, hãng Icon Tire tiết lộ ý tưởng sử dụng màu sắc làm dấu hiệu cảnh báo lốp mòn.
Xem thêm
Sai lầm dễ mắc khi bảo dưỡng ôtô - 09/05/2013
Sai lầm dễ mắc khi bảo dưỡng ôtô NEWS16974
Dùng sai mỡ bôi trơn có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu quả phanh hay cố khởi động một cách mù quáng là những lỗi thường thấy.
Xem thêm
Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1) - 21/04/2013
Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1) NEWS16974
Chẩn đoán hư hỏng xe dường như là nhiệm vụ bất khả thi với dân "ngoại đạo" nhưng nếu có thể hãy suy nghĩ nó giống như việc đoán bệnh của chính cơ thể.
Xem thêm
Bí quyết chăm sóc lốp xe hiệu quả - 05/04/2013
Bí quyết chăm sóc lốp xe hiệu quả NEWS16974
Nhiều người suy nghĩ giản đơn lốp chỉ cần bơm căng là có thể chạy "vi vu" mà không biết rằng chỉ cần vận dụng những kiến thức cơ bản về lốp sẽ giúp vận hành xe hiệu quả và an toàn hơn.
Xem thêm
Bí quyết chăm sóc xế yêu cho phái yếu - 10/03/2013
Bí quyết chăm sóc xế yêu cho phái yếu NEWS16974
Không chỉ dành cho đàn ông, phụ nữ cũng có thể chăm sóc, bảo dưỡng xế yêu bằng những kinh nghiệm, quan sát và xử lý đơn giản…
Xem thêm
Trung tâm bảo dưỡng lốp hiện đại nhất miền trung - 07/01/2013
Trung tâm bảo dưỡng lốp hiện đại nhất miền trung NEWS16974
B-Select Văn Đỗ là B-Select đầu tiên mà hãng lốp Nhật Bản triển khai tại miền trung và là B-Select thứ hai trên toàn quốc với trang bị hiện đại dành cho chăm sóc lốp.
Xem thêm
Lưu ý khi thay dầu động cơ - 25/12/2012
Lưu ý khi thay dầu động cơ NEWS16974
Chọn dầu “xịn”, phù hợp với động cơ và thường xuyên thay thế sẽ giúp động cơ đạt trạng vận hành tối đa. Nhưng nếu để đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với hoàn cảnh thực tế, mỗi chủ xe cần có ...
Xem thêm
Xe Maybach được chăm sóc đặc biệt tại Việt Nam - 18/11/2012
Xe Maybach được chăm sóc đặc biệt tại Việt Nam NEWS16974
Từ ngày 13 đến 22/11, Mercedes-Benz đã mời chuyên gia kỹ thuật từ Đức Karlheinz Mueller đến Việt Nam để kiểm tra và chăm sóc từng chiếc Maybach của khách hàng.
Xem thêm
Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi - 16/11/2012
Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi NEWS16974
Hư hỏng của lốp có giai đoạn ủ rồi đến phát bệnh. Kiểm tra hằng ngày tương tự như khám sức khỏe định kỳ, giúp phát hiện sớm hư hỏng và khắc phục kịp thời, giảm nguy cơ nổ lốp, kéo dài tuổi
Xem thêm
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn - 26/10/2012
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn NEWS16974
Người đi xe thường quan tâm tới lốp xe, nhiên liệu,…nhưng lại ít chú ý tới hệ thống đèn tín hiệu của xe, tới khi lái xe dưới thời tiết xấu mới chợt nhận ra đèn quan trọng thế nào.
Xem thêm
Lốp ôtô tự bơm - 22/09/2012
Lốp ôtô tự bơm NEWS16974
Không sử dụng bơm hay động cơ điện từ bên ngoài, hệ thống duy trì áp suất lốp của Goodyear Air Maintenance Technology (AMT) sẽ tự động bổ sung khí, tăng áp suất lốp đạt đến tiêu chuẩn khi ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Tìm liên quan » Đèn check engine sáng - lỗi không thể bỏ qua trên xe hơi
Đang xem » Đèn check engine sáng - lỗi không thể bỏ qua trên xe hơi