BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Họa màu cho gió

  Ngày: 06/01/2011
Mỗi lần dạo chợ đêm Hàng Đào, đảo qua Hàng Trống, giữa rất nhiều loại hàng mỹ nghệ, du khách dễ bị một không gian sắp đặt của những chiếc quạt thương hiệu Lân Tuyết hút hồn...


Họa màu cho gió

Trí tưởng tượng phong phú của các nghệ nhân làm quạt đã đưa một vật dụng từng giúp “Mát mặt anh hùng khi tắt gió/ Che đầu quân tử lúc sa mưa” trở thành sự hoài niệm trong một điệu múa của cô gái Hà Nội dưới bóng Khuê Văn Các làm nao lòng du khách.  

Dù ở Hàng Ngang, Hàng Đào hay Vỹ Dạ xứ Huế, lễ hội làng nghề Đà Nẵng, quạt Lân Tuyết bây giờ đâu chỉ để "mát mặt, che đầu", mà đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật, đã được thổi vào một đời sống riêng rẽ, độc lập.

Ngay giữa Huế, nơi nổi tiếng về những chiếc quạt the quý phái của hoàng tộc, tôi đã bắt gặp một phong cách quạt Hà Nội tươi mới hồng đào xác pháo, thiêm thiếp vàng mơ, biết kể cho bạn nghe một câu chuyện cổ tích, gợi cho du khách nơi chốn từng qua.

Nghệ nhân Lân Tuyết từ Hà Nội vào miền Trung giao lưu với khách tri âm bằng không gian biến hóa khôn lường của những chiếc quạt.

“Chiếc quạt này, những phong cảnh Việt Nam đẹp lộng lẫy, nhưng để khô cứng thế thì nó quá bình thường. Bạn hãy giơ nó lên ánh sáng, biết bao hoa văn chìm ẩn chợt rạng rỡ lên cho bạn một cách cảm thụ mới về chủ đề chiếc quạt muốn nói" - nghệ nhân Lân Tuyết giải thích về ý tưởng mà chị muốn khách cảm nhận được khi nhìn ngắm những chiếc quạt đậm phong cách nghệ thuật dân gian xứ Bắc.

Tham vọng tạo ra một phong cách quạt nghệ thuật riêng, chị đã cố công nắm bắt những tinh xảo kỹ thuật làm quạt được người cha xuất thân từ làng quạt nổi tiếng truyền nghề, biến hóa chúng thành những tác phẩm mỹ thuật để giới thiệu lịch sử dân tộc, thắng cảnh, kể câu chuyện cổ tích, giai thoại.

Khi trang trí phải tự suy nghĩ, thả hồn bay bổng để những chiếc quạt tự kể chuyện, chị Tuyết quan niệm vậy. Chiếc quạt được bồi thêm những tính năng mới, giá trị nghệ thuật mới, nên vị trí đã thay đổi rất nhiều.

Từ chiếc quạt truyền thống, sau khi được cải tiến phối màu, làm bằng chất liệu mới và với những hình vẽ ngày càng bay bướm hơn, tài hoa hơn, đã trở thành bức tranh, bông hoa cắm bình sống động, có hồn, có cá tính và biểu thị cho “gu” thẩm mỹ của người sử dụng và người sản xuất ra nó, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trí tưởng tượng của nghệ nhân rất đáng kinh ngạc. Trong thế giới của chiếc quạt, từ kiểu dáng đến số nan quạt đều có cơ sở từ triết lý đạo Phật, mang đến cho người dùng nó sự hòa hợp tốt lành. 

Họa màu cho gió

Mỗi chiếc quạt do nghệ nhân Lân Tuyết sáng tạo đều muốn đem đến một tiếng nói riêng, một ý tưởng nào đó, phải được treo đúng cách để ánh sáng có thể chiếu vào, khoe vẻ đẹp của nan quạt đến từng họa tiết, màu sắc, hấp dẫn khách quốc tế mà lại thân thuộc với người Việt Nam.  

Hai lần thử đem quạt sang Trung Quốc, Nhật Bản và đã gặt hái thành công khi trưng bày ở những cuộc triển lãm lớn mang tính giao lưu văn hóa, thương mại giữa các quốc gia.

Chị Lân Tuyết quả xứng đáng với danh hiệu “Nghệ nhân bàn tay vàng” được phong tặng năm 1997. Chị đã vượt qua những khó khăn của một người tàn tật, trở thành một doanh nhân nhạy bén với thương trường, sở hữu thương hiệu quạt nổi tiếng trong và ngoài nước.

Chị quan niệm, muốn giữ và phát triển nghề thì phải có học trò giỏi, thế nên chị đã không tiếc công sức chiêu mộ học trò đến cơ sở sản xuất của mình ở số 2/168 đường Văn Chương để dạy những kỹ xảo của nghề làm quạt là những biến tấu, cách điệu mang phong cách quạt Lân Tuyết.

Chị thường nói với học trò: “Đừng để mất bản sắc của mình vì sự bon chen thương mại, ăn xổi, mà hãy giữ vẻ đẹp độc đáo nhờ sự truyền tải nhuần nhuyễn giữa nghề và văn hóa dân tộc”. Chính nhờ quan niệm đó mà quạt Lân Tuyết đã vượt ra khỏi làng nghề truyền thống, hiện đang đại diện cho một phong cách quạt Việt Nam xuất khẩu rất được ưa chuộng. 

KHẢI LY


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Người Việt ở Nga giàu lên như thế nào? - 06/01/2011
Người Việt ở Nga giàu lên như thế nào? NEWS2649
Người Việt Nam sang học tập, nghiên cứu, lao động ở các nước thuộc Liên Xô cũ rất sớm. Nhưng người Việt giàu lên ở Nga, Ucraina… chỉ từ năm 1989 đến nay. Đặc biệt, từ năm 1989 - 1997 là ...
Xem thêm
Chủ tịch Sacomreal: 'Tôi thành công nhờ văn hóa gia đình' - 06/01/2011
Chủ tịch Sacomreal: 'Tôi thành công nhờ văn hóa gia đình' NEWS2649
Với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn thương tín (Sacomreal) Đặng Hồng Anh, thành công mà anh gặt hái được là nhờ sức mạnh của văn hóa gia đình mà bố mẹ đã xây dựng, vun đắp và ...
Xem thêm
Cà phê phân chồn giá gần 23 triệu đồng một ký - 06/01/2011
Cà phê phân chồn giá gần 23 triệu đồng một ký NEWS2649
Loại cà phê đặc biệt này được bán với giá gần 23 triệu đồng một ký, một ly cà phê tính ra có giá khoảng 400.000 đồng. Một doanh nghiệp Việt Nam đã nuôi 140 con chồn hương để sản xuất cà ...
Xem thêm
'Chúa đảo' Tuần Châu sở hữu 14 công ty và 34 nhà máy - 05/01/2011
'Chúa đảo' Tuần Châu sở hữu 14 công ty và 34 nhà máy NEWS2649
Bác bỏ những thông tin có tính chất đồn đoán, như “chúa đảo” có nhiều vợ, nợ hàng nghìn tỷ đồng nên phải bán đảo Tuần Châu cho Hàn Quốc…, ông Đào Hồng Tuyển công khai tài sản cũng như ý ...
Xem thêm
Tổng giám đốc AVG: "Tôi vẫn lần tràng hạt mỗi ngày…" - 04/01/2011
Tổng giám đốc AVG: "Tôi vẫn lần tràng hạt mỗi ngày…" NEWS2649
Đầu húi cua, vẻ mặt nom ngầu nghì nhưng ánh mắt lại chân thành là ấn tượng ban đầu của tôi với Phạm Nhật Vũ, Tổng giám đốc An Viên Group. Chúng tôi chủ định chỉ ngồi khoảng 30 phút nhưng ...
Xem thêm
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai - nữ doanh nhân 'say' địa ốc - 04/01/2011
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai - nữ doanh nhân 'say' địa ốc NEWS2649
Quyết đoán và đam mê kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ: "Làm ngành bất động sản mà không đặt ra nhiều phương án thì không bao giờ thành
Xem thêm
Chủ tịch SSI: Khủng hoảng đem lại cơ hội đầu tư - 03/01/2011
Chủ tịch SSI: Khủng hoảng đem lại cơ hội đầu tư NEWS2649
Khi thị trường chứng khoán gặp khủng hoảng, giá của hầu hết cổ phiếu tụt dốc mạnh, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Sài Gòn lại cho rằng, đây là một cơ hội đầu tư.
Xem thêm
Người giàu thứ 5 sàn chứng khoán coi trọng chuyện gia đình - 02/01/2011
Người giàu thứ 5 sàn chứng khoán coi trọng chuyện gia đình NEWS2649
Cuộc sống thương trường đầy khắc nghiệt nhưng ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống của người con xứ Quảng dành cho ...
Xem thêm
Hạnh phúc của doanh nhân - 01/01/2011
Hạnh phúc của doanh nhân NEWS2649
Sau thời gian dài bươn chải trên thương trường, tôi nhận thấy rằng: Hạnh phúc với doanh nhân chẳng phải cái gì ghê gớm mà đơn giản chỉ là: Sáng muốn đi làm và tối muốn về nhà.
Xem thêm
Hai chàng trai Việt làm giàu trên đất Úc - 01/01/2011
Hai chàng trai Việt làm giàu trên đất Úc NEWS2649
Trang web goinghomesale.com do hai chàng trai 8X người Việt thành lập đã trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy để hơn 40.600 sinh viên quốc tế tại Melbourne, Úc, đi tìm những món đồ rẻ ...
Xem thêm
Việt kiều 8X về quê làm giàu - 31/12/2010
Việt kiều 8X về quê làm giàu NEWS2649
Sinh ở Việt Nam nhưng sống ở nước ngoài từ bé, có những bạn Việt kiều 8X xinh đẹp đã chọn con đường trở về quê hương để lập nghiệp.
Xem thêm
Một năm điên đảo của giới buôn vàng - 31/12/2010
Một năm điên đảo của giới buôn vàng NEWS2649
Bất lực nhìn nhân viên thất nghiệp khi sàn vàng đóng cửa, đau đầu trước áp lực về doanh thu, căng thẳng ứng phó các cơn sốt giá bất thường... là những cung bậc cảm xúc mà các nhà kinh ...
Xem thêm
Tỷ phú Mỹ gốc Việt vang danh tại phố Wall - 30/12/2010
Tỷ phú Mỹ gốc Việt vang danh tại phố Wall NEWS2649
Năm 1975, cha và mẹ của Chinh E.Chu sang Mỹ cùng 6 người con, với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Giờ đây, ông đã là Giám đốc Quản trị Tài sản của Tập đoàn Blackstone, với những khoản đầu tư ...
Xem thêm
Ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất TTCK năm 2010 - 30/12/2010
Ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất TTCK năm 2010 NEWS2649
Với khối tài sản trị giá hơn 15.215 tỷ đồng, cao hơn 34% so với ông Đoàn Nguyên Đức, ông Phạm Nhật Vượng đã chắc chắn trở thành người giàu nhất trên TTCK năm 2010.
Xem thêm
Doanh nghiệp vẫn lạc quan sau một năm gian khó - 30/12/2010
Doanh nghiệp vẫn lạc quan sau một năm gian khó NEWS2649
Trời cuối năm se lạnh. Buổi sớm đi làm, nhìn dòng người ngược xuôi, lòng tôi lại chùng xuống - một năm nữa lại sắp qua đi.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Họa màu cho gió
Đang xem » Họa màu cho gió