BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Hội xuân Say Sán ở Sín Chéng

  Ngày: 19/01/2012
Có một lễ hội mùa xuân ở rất sâu sau những dãy núi cao, nơi đầu nguồn sông Chảy, nơi sa mộc reo vi vu trên những đỉnh đồi gió lộng, nắng lấp lánh trên những chiếc ô màu và chân váy căng phồng của người Mông ở Simacai. Xuân về, bạn hãy cùng chúng tôi đi “say sán” ở Sín Chéng (Simacai, Lào Cai).


Hội xuân Say Sán ở Sín Chéng
Hội xuân Say Sán đông vui và đầy màu sắc - Ảnh: Việt Nguyễn
[1] Hát giao duyên dưới gốc cây nêu - Ảnh: Việt Nguyễn[2] Mùa xuân bắt đầu trên những cánh đồng - Ảnh: Việt Nguyễn[3] Bà chủ hàng phở không ngơi tay - Ảnh: Việt Nguyễn[4] Đi hội xuân còn để thưởng thức những món ăn ngon - Ảnh: Việt Nguyễn[5] Các bé theo mẹ đi hội - Ảnh: Việt Nguyễn
[6] Hát giao duyên dưới gốc cây nêu - Ảnh: Việt Nguyễn
(Click hình để xem rõ hơn )

Người dân tộc thiểu số ở các vùng đất khác nhau có nhiều cách gọi tên cho lễ hội đón xuân: người Tày ở Tây Bắc xuống đồng vui hội Lồng Tồng, người Mông ở Pha Long, Sa Pa chơi hội gầu tào thì người Mông, Tày, Nùng ở Sín Chéng vui hội Say Sán, theo tiếng địa phương có nghĩa giản đơn là “đi chơi núi”.

Rời Hà Nội trên chuyến tàu đêm đi Lào Cai, chúng tôi khao khát được hít thở hương xuân giữa đất trời lồng lộng, được ngẩn ngơ trước những cành đào rừng đỏ thắm khỏe khoắn và hoa mận trắng tinh khiết, được sống với cảm xúc mùa xuân cùng đồng bào miền biên thùy… Từ Simacai ngược dòng sông Chảy, chúng tôi rời con lộ đi Pha Long - Mường Khương rẽ lối vào Sín Chéng, xã trung tâm của huyện Simacai, cách huyện lỵ khoảng 10km.

Buổi sớm tinh mơ và sương khói trên con đường đá sỏi nhấp nhô, hai bên núi và núi, cây và cây. Nắng sáng bừng trên những ngọn sa mộc tạo nên một khung cảnh thơ mộng trên đường vào thôn Mào Sao Phìn của Sín Chéng. Mặt trời chưa đủ ấm để xua tan cái lạnh ẩm ướt đang la đà trên mặt đường.

Mới vào xuân nhưng đã thấy có người dắt trâu lên núi, thấp thoáng bóng phụ nữ cắt cỏ trên đồi, chiếc váy Mông xòe to lẫn vào cây bụi. Trong khi rất nhiều người đang say sưa chơi hội, trên cánh đồng bà con đã cày bừa. Trẻ theo cha mẹ ra đồng, đứa lớn cuốc đất, đứa bé ngồi chơi trên bờ cỏ. Phải chăng mùa xuân cũng bắt đầu từ trên những cánh đồng?

Sín Chéng nằm trên vùng cao hùng vĩ, hiểm trở, độ dốc lớn, lại bị chia cắt thành những thung lũng sâu và nhỏ nằm chen với những dãy núi, tạo thành vách đứng nên có được một khoảng đất khá rộng ở thôn Mào Sao Phìn để tổ chức hội Say Sán quả là lý tưởng.

Say Sán ban đầu là nơi giao duyên, hò hẹn của trai gái người Mông sau một năm làm việc vất vả; dần dà phát triển với ý nghĩa rộng lớn: lễ tế tổ tiên, cầu phúc cho người Mông được che chở, sống một năm mưa thuận gió hòa, nhà nhà no đủ, con cái sum vầy.

Trên sườn đồi người ta dựng cây nêu cầu phúc, phần ngọn là một cành mai để nguyên lá cuộn tròn tượng trưng vầng nhật nguyệt, có một dải dây màu đỏ và đen tượng trưng đất và trời.

Phần lớn phụ nữ và đàn ông trung niên tụ tập quanh gốc nêu để uống trà và hát giao duyên, trong khi cánh thanh niên chia làm nhiều nhóm nhỏ đứng ngồi khắp nơi, bất kể mặt trời lên đốt cháy quả đồi cát bụi và những quán ăn không có mái che, chỉ có bàn gỗ, ghế gỗ và nồi nước dùng bốc hơi nghi ngút hòa vào với nắng trưa tạo nên một thứ sương khói lung linh, bảng lảng.

Chúng tôi bị cuốn theo những nhịp váy xòe của người Mông ở Simacai. So với nhiều nhánh dân tộc Mông khác, trang phục truyền thống của họ đặc biệt hơn: chiếc váy thổ cẩm rộng và dài xuống tận gót chân, sắc hồng tươi lấp lánh, xòe bung dưới nhịp chân uyển chuyển của các bà các cô, uốn lượn như những đợt sóng trào, gợi cảm và quyến rũ.

Bạn tôi sà vào một quán phở nằm giữa trung tâm hội, ngắm nhìn những sắc màu rực rỡ rồi đi xuống cuối con đường hội phủ đầy hàng quán để mua xôi màu, trứng luộc, mía tím… mà vẫn tiếc nuối vì chưa kịp mua con gà thì chủ quán đã chặt hết để bán phở! Tôi ngơ ngẩn trên sườn đồi, nghe hương xuân hội hè ồn ào và rộn rã chảy miết quanh mình. Tiếng hát gầu plềnh bay cao hơn ngọn nêu về với trời cao, về phía núi hay về phía những trái tim yêu. Lời hát chở đầy yêu thương và tin tưởng: Nước chảy, mặc nước chảy… Đất không chảy được đâu… Anh đi anh cứ đi… Em không đi em sẽ phải lên núi, lên đồi em khóc…

THỦY TRẦN

Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Các tour 'hot' Tết Nguyên Đán - 19/01/2012
Các tour 'hot' Tết Nguyên Đán NEWS9886
Các tour Tết đăng ký nhiều trong nước là các tour phía Bắc (Hà Nội, Hạ Long Sapa, Bái Đính, Tràng An) các tour miền Trung (Huế, Phong Nha, Động Thiên Đường (Quảng Bình), Hội An.
Xem thêm
Buôn Mê Thuột quê hương tôi - 17/01/2012
Buôn Mê Thuột quê hương tôi NEWS9886
Khu du lịch Hồ Ea Kao, Buôn Mê Thuột được xây dựng giữa một không gian thiên nhiên có nhiều cây xanh với nhiều loại hình du lịch, sinh hoạt văn hoá, vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của ...
Xem thêm
Hành trình 'phượt' Bình Thuận - 17/01/2012
Hành trình 'phượt' Bình Thuận NEWS9886
Sau 4 giờ "xình xịch..." trên tàu hỏa, rời xa Sài Gòn, rời xa ánh nắng chói chang và những cơn mưa bất chợt, tôi và nhóm bạn đã đặt chân xuống sân ga thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình
Xem thêm
Du khách thích Việt Nam vì những món ăn ngon - 16/01/2012
Du khách thích Việt Nam vì những món ăn ngon NEWS9886
Theo kết quả khảo sát của Visa, nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam bày tỏ điều hấp dẫn nhất đối với họ là được trải nghiệm các nền văn hóa độc đáo, thưởng thức ẩm thực đa dạng.
Xem thêm
Quán ca cổ trên chợ nổi Cái Răng - 16/01/2012
Quán ca cổ trên chợ nổi Cái Răng NEWS9886
Anh bạn rủ đi chợ nổi uống cà phê, nghe ca cổ. Chợ nổi Cái Răng thì mình đi nhão cả rồi, mỗi lần bạn bè nơi khác đến Cần Thơ mình vẫn dẫn ra chợ nổi tham quan mà. Nhưng vô Cái Răng uống cà ...
Xem thêm
Viếng chùa Đà Lạt ngày xuân - 16/01/2012
Viếng chùa Đà Lạt ngày xuân NEWS9886
Du khách thường biết đến Đà Lạt với những đồi thông thơ mộng, hàng trăm loại hoa lạ, những con dốc nhỏ, hồ nước thơ mộng mà không biết rằng thành phố sương mù còn sở hữu nhiều ngôi chùa cổ ...
Xem thêm
“Du phượt” chào xuân - 15/01/2012
“Du phượt” chào xuân NEWS9886
Tết Nguyên đán năm nay là dịp lý tưởng với nhiều dân đi do rơi vào hai kỳ nghỉ cuối tuần liên tiếp, tạo nhiều cơ hội cho những hành trình “du phượt” - du lịch kiểu “phượt” - ngày xuân.
Xem thêm
Vui xuân tại các khu giải trí - 15/01/2012
Vui xuân tại các khu giải trí NEWS9886
Một số khu vui chơi giải trí nổi tiếng tại Hà Nội và TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán 2012 có nhiều chương trình đặc biệt mừng xuân mới.
Xem thêm
'Cháy' tour Tết do nghỉ dài ngày - 13/01/2012
'Cháy' tour Tết do nghỉ dài ngày NEWS9886
Do được nghỉ dài ngày nên lượng du khách đặt tour dịp Tết nguyên đán tăng mạnh, nhiều đơn vị lữ hành khóa sổ sớm trước kế hoạch. Giá tour ước tăng 10-15% so với ngày thường.
Xem thêm
6 điểm bắn pháo hoa đón Tết Nhâm Thìn ở TPHCM - 12/01/2012
6 điểm bắn pháo hoa đón Tết Nhâm Thìn ở TPHCM NEWS9886
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Xuân Nhâm Thìn vào đêm giao thừa.
Xem thêm
Mình hại ta - 12/01/2012
Mình hại ta NEWS9886
Dưới sự chủ trì của Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) du lịch diễn ra vào thời điểm mọi DN đang tất bật lo toan kinh doanh đón Tết. Thế nhưng cuộc ...
Xem thêm
Khám phá nét hoang sơ của đảo Thổ Chu - 12/01/2012
Khám phá nét hoang sơ của đảo Thổ Chu NEWS9886
Mang nét đẹp của bãi biển hoang sơ, hàng dừa êm ả soi bóng và nụ cười thân thiện của ngư dân, nhưng đảo Thổ Chu chỉ tồn tại trong thuật ngữ du lịch bụi.
Xem thêm
Du xuân 2012 - 10/01/2012
Du xuân 2012 NEWS9886
Tết năm nay với quỹ thời gian nghỉ nhiều hơn nên dù là nghỉ dưỡng hay khám phá, du khách đều có điều kiện chọn lựa chuyến du xuân ưng ý.
Xem thêm
Đà Nẵng lung linh về đêm qua ống kính độc giả - 10/01/2012
Đà Nẵng lung linh về đêm qua ống kính độc giả NEWS9886
Nếu đã từng tới thăm Đà Nẵng, bạn sẽ phải ngỡ ngàng với khung cảnh ban đêm lung linh màu sắc của thành phố biển xinh đẹp này.
Xem thêm
Tour du lịch kết hợp hành hương đón lộc - 10/01/2012
Tour du lịch kết hợp hành hương đón lộc NEWS9886
Trong dịp xuân Nhâm Thìn, Vietravel tổ chức nhiều tour hành hương phong phú, hấp dẫn cả trong và ngoài nước với chi phí hợp lý.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Hội xuân Say Sán ở Sín Chéng
Đang xem » Hội xuân Say Sán ở Sín Chéng