BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Kỳ 3: Bông "Cải " vẫn nở vàng rực rỡ

  Ngày: 10/03/2011
Có thể nói, những năm tháng chiến tranh đã tôi luyện cho chị bản lĩnh “thép”, nên khi trở về với cuộc sống đời thường, dẫu muôn vàn khó khăn vây bủa, chị vẫn đảm đang, kiên cường và... khiêm tốn.


Kỳ 3: Bông "Cải " vẫn nở vàng rực rỡ
Chị Nguyễn Thị Cải - Tổng Giám đốc Công ty CP Thương Mại Thái Hưng, tỉnh Thái Nguyên

Tuổi thanh xuân vui với núi rừng

17 tuổi – tuổi đẹp nhất của đời người con gái – chị Nguyễn Thị Cải (Tổng Giám đốc Công ty CP Thương Mại Thái Hưng, tỉnh Thái Nguyên) – như bao thanh niên Việt Nam thời ấy, đã hăm hở xông pha trận tuyến vì đất nước.

“Tôi sinh năm 1947, lớn lên ở vùng quê nghèo Hải Dương trong một gia đình có 4 chị em gái. Tôi hiểu mẹ mình luôn dấu nỗi buồn sâu thẳm vì không có con trai để lên đường tham gia kháng chiến. Vì vậy, 17 tuổi, tôi đã tình nguyện tham gia Thanh niên xung phong, cùng lớp lớp thanh niên yêu nước thời bấy giờ, ngày đêm tải đạn, mở đường...” Chị Cải chia sẻ và: “Thời đó, lý tưởng lớn nhất của chúng tôi chính là tham gia kháng chiến, góp sức giải phóng nước nhà. Dù phận nữ nhi, nhưng tôi và những người như tôi đã không ngần ngại đem tuổi thanh xuân của mình “vui với núi rừng”, làm bạn cùng mưa bom lửa đạn... Nhưng có lẽ cũng chính vì thế mà sau này, khi trở về cuộc sống đời thường, dù gặp khó khăn nhiều đến mấy cũng không thể làm tôi nhụt chí!..”

Ngồi trước chị, lắng nghe câu chuyện của chị, tôi cũng chỉ hiểu phần nào, như tôi đã từng xem trong sách lịch sử. Nhưng, niềm tự hào về một thời thanh xuân cống hiến cho đất nước, không nuối tiếc – là điều tôi cảm nhận một cách sâu sắc nhất trong ánh mắt người phụ nữ đã ở tuổi Ngũ tuần đang ngồi đối diện.

Xông pha trên “mặt trận” kinh tế

Phần đời còn lại sẽ thanh đạm trôi qua..., như bao người lính khác trở về sau ngày đất nước độc lập. Nhưng không, chính những gian khổ nơi chiến trường ngày ấy đã lắng đọng, bồi đắp trong người con gái ấy sức vươn lên mãnh liệt.

Tôi nói vậy bởi giờ này, sau bao thăng trầm, bao biến cố của “chiến trường thời bình-mặt trận kinh tế” chị Cải đã thành công với danh hiệu “người đàn bà thép”.

“Tại sao khó khăn gian khổ như đánh giặc, mình còn làm được; chả lẽ trong thời bình, mình không làm giàu được hay sao? Câu hỏi đó đã thôi thúc tôi mạnh tiến. Và tôi đã cùng chồng thành lập doanh nghiệp chuyên doanh thép.", Chị Cải chia sẻ.

Khởi nghiệp ở tuổi ngoại tứ tuần, với sức “chiến đấu” mãnh liệt thôi thúc, chị Nguyễn Thị Cải cùng với chồng đã chọn chính thế mạnh của Thái Nguyên để xây dựng chiến lược kinh doanh: vận tải, sắt thép.

“Doanh nghiệp dịch vụ kim khí Thái Hưng khởi nghiệp với vỏn vẹn 60 triệu đồng tiền vốn và 80m2 mặt bằng vừa làm văn phòng, vừa làm kho, cùng với 9 nhân viên. Lúc ấy, tôi vừa là Tổng Giám đốc, vừa là nhân viên (cười)” Chị Cải nhớ lại thời khởi nghiệp đầy gian khó năm 1993.

Và hoa “Cải” đã nở vàng rực rỡ...

Thấm thoát đã hơn 17 năm trôi qua, kể từ ngày chị Cải “liều lĩnh” xông pha vào thương trường...

17 năm không phải quá dài nhưng cũng đã đủ để doanh nghiệp Thái Hưng bé nhỏ ngày đầu trưởng thành và khẳng định mình như một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh đã lựa chọn. Thái Hưng ngày xưa giờ đã thành Tập đoàn kinh tế với 9 công ty trực thuộc hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Chẳng phải nói gì nhiều, chỉ nhìn vào vài còn số của năm 2009: Tổng doanh thu đạt 9.500 tỷ đồng; nộp ngân sách 238 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 1.100 lao động với mức lương bình quân 3,6 triệu đồng/tháng… đã có thể khẳng định tầm và vị thế của Tập đoàn Thái Hưng.

“Năm 2009, Thái Hưng đã lọt vào Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam do Đại học Havard và báo điện tử Vietnamnet bình chọn”, Chị Cải không dấu được niềm tự hào.

Không chỉ thế, trong bối cảnh khủng hoảng của kinh tế thế giới, Thái Hưng vẫn phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, chiếm 20% thị phần ngành thép trong cả nước.

Hiện nay, Công ty đã có quan hệ đối tác với hàng chục nhà sản xuất, kinh doanh thép thuộc 17 nước trên thế giới và là đối tác xuất, nhập khẩu hàng hóa với 57 quốc gia khác.

Ghi nhận những nỗ lực và thành công của Thái Hưng, năm 2007, Chủ tịch nước đã tặng thưởng cho đơn vị Huân chương Lao động hạng Ba. Cũng trong năm này, bản thân chị Cải đã vinh dự được TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam bầu chọn là 1 trong 7 nữ cựu chiến binh tiêu biểu nhất của Hội.

Nhưng theo chị, niềm vui lớn nhất là gia đình hạnh phúc, Thái Hưng hưng thịnh để tiếp tục đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển cho quê hương, đất nước.

Và mặc dầu đã ở tuổi bà, chị Cải vẫn chẳng nguội niềm đam mê cống hiến. Chị như bông “Cải” cuối Đông vẫn nở vàng rực rỡ!

Nguyễn Thắng - Vĩnh Long

Nguồn:  Tamnhin.net

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn! - 10/03/2011
Vì muốn làm giàu nên tôi tập nghĩ lớn! NEWS4181
Không dám nhận mình thành đạt dù sở hữu công nghệ sản xuất độc quyền tấm lợp lấy sáng ở hai nhà máy tại TP.HCM và Hà Nội để phục vụ mục đích đưa hàng Việt Nam ra khu vực, cạnh tranh với ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 09/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4181
Nhớ lại hôm làm việc với lãnh đạo tập đoàn, tôi thực sự ngạc nhiên vì họ trông rất trẻ, như những sinh viên mới ra trường. Họ đẹp trai, xinh gái và thật sự thoải
Xem thêm
Làm giàu chỉ với một tay - 09/03/2011
Làm giàu chỉ với một tay NEWS4181
Người ta thường nói giàu lên từ hai bàn tay trắng nhưng với Ngô Hữu Đước, dù chỉ có một tay nhưng bằng nghị lực, tình yêu bám giữ lấy đất và ý chí vượt khó, anh đã chứng minh được một ...
Xem thêm
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - 09/03/2011
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới NEWS4181
Đó là danh hiệu mà Đảng và nhà nước ưu ái dành tặng chị, nữ anh hùng sản xuất, kinh doanh giỏi. Chị là Phạm Thị Việt Nga - Tiến sỹ kinh tế, dược sỹ, Thầy thuốc ưu tú, Anh hùng lao động – ...
Xem thêm
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế - 08/03/2011
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế NEWS4181
Do quan niệm của người Việt Nam trách nhiệm chính của việc nhà là của người phụ nữ.Vì lẽ đó, nữ doanh nhân như đang gánh “đôi quang gánh” nặng nề, vừa cố gắng phấn đấu trên mặt trận kinh ...
Xem thêm
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng - 08/03/2011
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng NEWS4181
Theo công ty Grant Thornton Việt Nam, khu vực Châu Á tiếp tục giữ vị trí cao nhất từ năm 2009 đến nay về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ những chức vụ quản lý cao cấp với 35%. Tại Việt Nam tỷ lệ này ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 07/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4181
Đêm ấy, mấy nhà báo chúng tôi được mời dụ bữa cơm thân mật với anh em cán bộ, nhân viên cùng gia đình họ – những người của tập đoàn Technocom.
Xem thêm
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' - 07/03/2011
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' NEWS4181
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai, là một trong số 100 người được vinh danh nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và nhận cúp Bông hồng vàng.
Xem thêm
Người “gieo mầm” nghề cá - 04/03/2011
Người “gieo mầm” nghề cá NEWS4181
Anh Ba Dư là người lập nghiệp và dần dần hình thành một làng nghề nuôi, ươm cá bột, cá giống. Đây là tiền đề của sự phát triển về kinh tế, xã hội ở khu vực này”.
Xem thêm
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' - 04/03/2011
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' NEWS4181
Tân Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh quan niệm là làm sao để FPT to lên, là một người khổng lồ hết sức nhạy cảm, khôn ngoan. Ông cam kết sẽ cống hiến hết mình để phát triển FPT trở thành ...
Xem thêm
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ - 01/03/2011
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ NEWS4181
Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt khắc khổ đậm chất... nông dân. Ít ai nghĩ anh là triệu phú tiền đô. Thậm chí còn là “thầy” của triệu phú. Từ cái nguy chết đói dạy anh cách kiếm tiền. “Mỗi ...
Xem thêm
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân - 28/02/2011
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân NEWS4181
Trong khi FPT đưa một người thiên về kinh doanh, lợi nhuận lên làm Tổng Giám đốc thì Bitexco lại hướng ngoại với vị lãnh đạo mới là người Hàn Quốc.
Xem thêm
Kẻ làm thuê táo bạo - 28/02/2011
Kẻ làm thuê táo bạo NEWS4181
Từ người làm công với nghề sửa chữa điện thoại rồi vươn lên làm ông chủ một loạt cửa hàng, tiếp đó là giám đốc một công ty và giờ là chủ tịch hội đồng quản lý kiêm phó viện trưởng Viện ...
Xem thêm
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt - 25/02/2011
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt NEWS4181
Không chỉ được biết đến với nhan sắc rực rỡ, tài năng trong lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, các người đẹp trong showbiz Việt còn được biết đến với vai trò nữ doanh nhân thành đạt.
Xem thêm
'Lão cụt' triệu phú - 22/02/2011
'Lão cụt' triệu phú NEWS4181
Bị cụt hai tay, một chân do cuốc phải mìn khi đi làm rẫy, bằng nghị lực và sự cố gắng không mệt mỏi, ông Lê Tân ở Thừa Thiên Huế đã khiến nhiều người ngỡ ngàng với thu nhập hàng năm từ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Kỳ 3: Bông "Cải " vẫn nở vàng rực rỡ
Đang xem » Kỳ 3: Bông "Cải " vẫn nở vàng rực rỡ