BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand) » Chi tiết tin

Một mình ở Thái Lan

  Ngày: 11/02/2011
Không quá ồn ã tấp nập như Hong Kong, hay quá yên bình như Hội An, Bangkok khiến cho tôi cảm thấy vô cùng phấn khích, tựa hồ như vừa thức giấc sau một cơn ngủ say. Bạn Nguyễn Anh Ngọc viết.


Một mình ở Thái Lan
Tượng Phật nằm ở Ayutthaya. Ảnh: Nguyễn Anh Ngọc.
[1] Đường phố Bangkok.[2] Một ngôi chùa ở Bangkok.[3] Vẻ đẹp bình dị.[4] Tượng Phật trong gốc cây.[5] Cố đô Ayuthaya.
[6] Một ngôi chùa ở Bangkok.[7] Tượng vàng trong chùa.
(Click hình để xem rõ hơn )

"Với nhiều người, du lịch một mình có lẽ là chuyện điên rồ. Nhưng với tôi, du lịch một mình luôn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và mới mẻ, nhất là tại Thái Lan “vùng đất của nụ cười”.

Tôi đặt chân đến Bangkok trong một sáng hè oi nồng với tất cả sự háo hức và mong chờ. Thái Lan luôn là điểm đến số một trong trái tim của tôi, và chắc hẳn, của rất nhiều người nữa. Cơ duyên của tôi với mảnh đất này dường như là đã định trước, Bangkok chào đón tôi bằng một bầu không khí sôi động chưa từng thấy. Đó là bầu không khí mà bạn chẳng thể bắt gặp ở bất kỳ một nơi nào khác.

Này là khu quảng trường Siam sôi động, cửa hiệu san sát, những con hẻm bát ngát đồ và những nhịp cầu thang cuốn lấy nhau đến chóng mặt. Này là Hoàng Cung lộng lẫy, uy nghiêm nhưng cũng thật gần gũi, thanh bình. Những con đường tràn ngập những gánh hàng rong với mực nướng, trái cây, nước quất, chè hoa quả… rất nhiều, rất ngon, và rất rẻ.

Tôi vẫn nhớ nguyên cái cảm giác đầu tiên được thưởng thức bát mỳ Tom yum đặc trưng của xứ ấy. Vị cay nồng của ớt, vị ngọt tươi của hải sản, vị thanh của nước dùng, tất cả hòa quyện để rồi tạo nên một hương vị độc đáo mà chẳng nơi nào, chẳng món nào có được. Mọi giác quan của bạn đều được đánh thức ở đây. Mắt bạn bận tâm với những cảnh thú mới mẻ, tai bạn lắng nghe những thanh âm rộn rã… Chẳng thể còn tâm trí để nghĩ “ôi, hóa ra tôi đang một mình ở Bangkok”. Đấy là lúc tâm người đã hòa với hồn của xứ sở.

Ayutthaya là vương quốc cổ của người Thái, nằm cách Bangkok chừng 70 km. Một mình tôi len lỏi giữa quảng trường Chiến Thắng ở Bangkok để tìm xe khách. Một mình tôi lang thang suốt khu phố Ayutthaya để tìm hàng cho thuê xe đạp. Rồi một mình tôi rong ruổi trên những con đường kinh đô cổ, lang thang khắp các ngôi chùa cổ ở nơi đây, giữa cái nắng chang chang như đổ lửa của một trưa hè xứ nhiệt đới.

Đó có lẽ là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong cuộc đời. Ayutthaya dễ dàng mê hoặc bất cứ ai bởi vẻ cổ kính đan xen chốn thị thành, giữa những con đường mới là những ngôi chùa đã mấy thế kỷ. Khái niệm thời gian và không gian bỗng chốc bị xóa nhòa, thực tại hòa lẫn với quá khứ.

Mỗi ngôi đền, ngôi chùa đi qua mang lại cho tôi những trải nghiệm khác lạ. Này là Wat Mahatat với tượng Phật nằm trong gốc cây, kia là chùa Wat Phra Si Sanphet như một minh chứng sống động về thời kỳ hoàng kim của vương quốc Ayutthaya xa xưa, và không thể quên Wat Lokaya Suttha với tượng Phật nằm khổng lồ. Và còn đến hàng chục ngôi chùa nữa trên mảnh đất ấy, thật độc đáo, thật khó quên.

Điều để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất ở Thái Lan, không phải cảnh đẹp, ẩm thực hay chuyện mua sắm, mà chính là ở người Thái. Từng được nghe nhiều về sự thân thiện, dễ mến của con người nơi đây nhưng quả thực, phải gặp gỡ tận nơi, tôi mới thực sự cảm phục. Cô chủ nhà trọ nơi tôi ở, một người chu đáo chưa từng thấy, tận tình chỉ cho tôi từng ngóc ngách, đâu là nơi tôi có thể mua đồ rẻ nhất ở Bangkok, cách di chuyển bằng thuyền tới Hoàng Cung, cách sử dụng tàu điện trên không, những gì cần tránh và không được làm…

Rồi cô chủ tiệm thuê xe ở Ayutthaya, người cho tôi thuê xe đạp cả ngày với giá 30 baht (khoảng 20.000 đồng), nhưng đã cho tôi rất rất nhiều thứ, bưu thiếp, bưu ảnh, móc đeo... mà tôi tin, lớn hơn con số 30 baht rất nhiều. Rồi những người buôn bán ở chợ Chatuchak, họ hồn nhiên và chất phác đến không ngờ, luôn miệng cười với khách du lịch, dù họ chỉ ghé qua chỉ để ngắm nghía, chụp hình. Tận tình giúp tôi thử từng món đồ, lựa từng thứ mà vẫn luôn tươi cười, rạng rỡ.

Có thể bạn cho rằng, đó là vì du lịch, nên họ mới như vậy. Cũng có thể, nhưng tôi hiểu rằng, nếu như cái tâm không chân thành, thì sẽ thành đóng kịch. Còn những người Thái mà tôi đã gặp, họ giản dị, chân thành trong từng ánh mắt, từng cái đưa tay, từng động tác, và từng lời nói. Họ mang đến cho tôi một cảm giác mà không mảnh đất du lịch nào có thể làm được, sự an tâm tuyệt đối.

Chuyến đi Thái Lan đầu tiên của tôi đã khép lại với đầy dư âm và ám ảnh. Tôi tự đặt cho mình một lời thề, rằng mỗi năm phải quay trở lại nơi ấy một lần. Để đến những nơi chưa từng đến, để tìm lại cảm giác ở những nơi đã qua, và để tìm lại con tim mình sau những tháng ngày vất vả giữa cuộc đời thực. Nói một cách giản đơn: Tôi yêu Thái Lan.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Thái Lan (Thailand)
Tôi đi trốn rét ở Thái Lan - 29/01/2011
Tôi đi trốn rét ở Thái Lan NEWS3412
Với tour tự do đi trốn rét này, được bạn người Thái hướng dẫn, chúng tôi thăm thú mấy đô thị nhỏ lân cận Pattaya, đều trong tỉnh Chonburi, Đông Nam nước Thái. Bạn An Bình chia sẻ.
Xem thêm
Tình yêu với Thái Lan - 27/01/2011
Tình yêu với Thái Lan NEWS3412
"Chúng tôi được chào đón bằng những vòng hoa lan rất đẹp, với người hướng dẫn viên Thái Lan mang phong cách rất Việt Nam", bạn Nguyễn Hồng Liên chia sẻ.
Xem thêm
Bangkok và Pattaya, gió và những đêm không ngủ - 26/01/2011
Bangkok và Pattaya, gió và những đêm không ngủ NEWS3412
"Ngày ở Pattaya, tôi được thử cảm giác đi xe nghịch hướng. Ngồi sau xe máy, làn gió làm bay tóc, những ánh đèn pha ngược chiều, ngược cả hướng làm tôi hơi lo sợ, tôi thấy bờ vai che chở ...
Xem thêm
Pattaya, vùng đất đầy hấp dẫn - 17/01/2011
Pattaya, vùng đất đầy hấp dẫn NEWS3412
Một vùng đất đầy hấp dẫn với mọi du khách trên toàn thế giới bởi sự nồng nàn của muối biển, nụ cười đôn hậu của cư dân địa phương và những điểm vui chơi giải trí đặc biệt không đâu có. Bạn ...
Xem thêm
Tản mạn về Thái Lan - 13/01/2011
Tản mạn về Thái Lan NEWS3412
Chuyến bay từ Hà Nội đưa tôi đến với Bang kok. Tôi thực sự ấn tượng với các tiếp viên người Thái. Họ chắp tay cúi chào chúng tôi thật lễ độ với câu chào “Sawasdee…”, bạn Di Linh viết.
Xem thêm
Bangkok, điểm đến của những người thích khám phá - 10/01/2011
Bangkok, điểm đến của những người thích khám phá NEWS3412
Bangkok có cung điện Hoàng gia hùng vĩ, chùa Vàng tráng lệ, tượng đài Chiến Thắng đầy uy nghi. Những “đại” siêu thị luôn mời gọi khách hàng móc ví mua sắm đến đồng tiền cuối cùng. Bạn Thùy ...
Xem thêm
Bình dị Chanthaburi - 07/01/2011
Bình dị Chanthaburi NEWS3412
Nếu Bangkok và Pattaya đã trở nên quá quen thuộc với các du khách khi đến Thái Lan thì Chanthaburi có thể được xem là điểm tham quan khá thú vị cho những ai yêu thích sự thanh bình của ...
Xem thêm
Nghỉ trăng mật lãng mạn tại Thái Lan - 29/12/2010
Nghỉ trăng mật lãng mạn tại Thái Lan NEWS3412
Những khách sạn cao cấp, khu nghỉ mát sang trọng, ẩm thực độc đáo, con người thân thiện, cảnh quan đẹp... khiến Thái Lan trở thành một trong những điểm đến lãng mạn.
Xem thêm
10 điểm không thể bỏ qua khi tới Bangkok - 14/12/2010
10 điểm không thể bỏ qua khi tới Bangkok NEWS3412
Bangkok có thể đã là một điểm đến quá quen thuộc với những du khách Việt Nam, nhưng ở thủ đô Thái Lan không chỉ có đồ ăn, những khu mua sắm và sex show
Xem thêm
Chanthaburi - Thành phố Ánh trăng - 02/12/2010
Chanthaburi - Thành phố Ánh trăng NEWS3412
Màn đêm buông xuống, Chanthaburi như được dát màu bàng bạc của ánh trăng kỳ ảo. Thành phố này còn được nhiều người biết tới với nhà thờ Thiên chúa giáo lớn nhất đất Thái do người Việt xây
Xem thêm
Kỳ 3: Tìm đường về Vientiane - 20/11/2010
Kỳ 3: Tìm đường về Vientiane NEWS3412
Nghe lời những người Việt ở đây mách, sáng sớm tôi ra công viên cạnh bờ sông xem người dân Thái khiêu vũ theo tiếng nhạc và tôi thấy người đến viếng chùa, chụp hình nhiều hơn hôm qua.
Xem thêm
Hoang dã Tarutao - 20/11/2010
Hoang dã Tarutao NEWS3412
Quần đảo Tarutao, Thái Lan, gần biên giới Thái Lan - Malaysia là “thiên đường” của những người thích phiêu lưu, ham muốn trải nghiệm cuộc sống khám phá đảo hoang kiểu Robinson.
Xem thêm
Kỳ 2: Quá cảnh qua Thái Lan - 19/11/2010
Kỳ 2: Quá cảnh qua Thái Lan NEWS3412
Nghĩ đến đoạn đường dài thăm thẳm đến Vientiane, thủ đô của Lào mà tôi thấy ngán ngẩm. Vì thế thay vì đi Thae Khaet, tôi đón xe đi Mudkahan, một thành phố của Thái Lan giáp biên giới với ...
Xem thêm
Ghi chép dọc đường lang thang Lào, Thái Lan - 16/11/2010
Ghi chép dọc đường lang thang Lào, Thái Lan NEWS3412
Bạn Quỳnh Dung, chủ nhân Blog Thichdibui đã có một chuyến đi lang thang bằng đường bộ từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan với những ghi chép dọc đường thú vị. Được sự đồng ý của tác giả, Thời ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand)
Tìm liên quan » Một mình ở Thái Lan
Đang xem » Một mình ở Thái Lan