BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Lào (Laos) » Chi tiết tin

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men

  Ngày: 08/04/2011
Tôi len chân đi qua những ngôi đền tháp mừng năm mới trên bờ cát ở Ban Xieng Men (Luang Prabang, Lào). Hàng trăm stupa (ngôi đền tháp) bằng cát đã được người dân Lào đắp lên dọc theo bờ nước để cầu may mắn...


Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Những stupa bằng cát cầu kỳ mừng năm mới trên bến sông gần Ban Xieng Men

Vào ngày đầu năm mới của lễ tết Bunpimay Lào, người dân ở Luang Prabang theo truyền thống luôn đi thuyền qua bờ bên kia sông Mekong tới Ban Xieng Men để thực hiện một nghi lễ quan trọng: xây lên những ngôi tháp cát và trang trí bằng những lá phướn cầu may, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, gia đình êm ấm và hạnh phúc.

Khoảng 10g sáng 14-4, bến thuyền sông Mekong trên phố Khem Khong trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn bình thường. Hàng trăm hàng ngàn người, già trẻ lớn bé, đặc biệt là thanh niên nam nữ và cả khách du lịch đều đổ về đây để lên thuyền sang sông. 5.000 kip cho một lượt qua sông. Những con thuyền máy, thuyền chèo taycứ liên tục đi đi về về giữa hai bờ Mekong, chở khách đến và đi, ồn ào, sôi động.

Tôi ngơ ngác leo lên thuyền cùng với khoảng 20 thanh niên trong chiếc áo phông đồng phục màu xanh cốm. Một thanh niên tóc vàng hoe, mặt đầy bụi phấn trắng lóa giúp tôi trả tiền đò cho lái thuyền vì anh này không nói được tiếng Anh. Tiếng thuyền máy chạy ngang dọc bờ Mekong vang lên rộn rã, khắp nơi đâu cũng thấy không khí của hội hè.

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Thuyền đưa khách sang Ban Xieng Men

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men

Stupa bằng cát là nơi người Lào cầu nguyện cho năm mới


Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men

Một chú bé người nước ngoài say mê đắp stupa cát

Chưa cập bờ sông phía Ban Xieng Men đã thấy tiếng nhạc xập xình và tiếng cười vang lên lanh lảnh. Đám thanh niên còn đang ở trên thuyền đã bị đám thanh niên đang ngụp lặn sát bờ té nước xối xả, người qua người lại chạy nhảy ùm ùm xuống sông khiến không khí trở nên náo động. Tôi giơ cao máy ảnh trên tay và lội xuống nước đi vào bờ, tránh những khu vực đang có quá đông người té nước vì dù không cố ý, nguy cơ máy ảnh bị giội nước luôn rất cao.

Một đoạn sông Mekong trở thành chỗ tập trung của hàng ngàn người. Hàng trăm stupa bằng cát được người dân Lào đắp lên dọc theo bờ nước, mỗi cái mỗi vẻ, một kiểu trang trí sáng tạo tùy theo ngẫu hứng của từng nhóm người. Có những stupa bằng cát còn được xây dựng cả tường thành, đường dẫn vào, bậc thang trông vô cùng sinh động và lý thú.

Người Lào dùng bột phấn trắng, hoa cúc vàng, những lá phướn có in hình tượng Phật hoặc những lời cầu nguyện để trang trí quanh ngôi đền tháp. Vào buổi sáng, khi những ngôi tháp cát được đắp lên, người dân sẽ dâng hương như một nghi lễ tế đất trời cầu năm mới sức khỏe, tiền bạc và những điều may mắn khác.

Phía sâu hơn trong bờ sông, mọi người tụ tập quanh chiếc loa thùng phát nhạc lớn, uống bia Lào và nắm tay nhảy nhót, bôi bột màu lên mặt nhau, trông ai cũng tưng bừng khí thế... quậy phá. Khách du lịch cũng bị cuốn theo không khí hội hè và đôi khi ngẩn ngơ chững lại, có lẽ tự hỏi vì sao mình lại có thể đón năm mới với người dân Luang Prabang trong một không khí say mê và tuyệt vời đến thế.

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Du khách cũng hào hứng tham gia lễ hội

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Một phóng viên ghi hình bằng chiếc máy quay được bọc kín bằng nilông chống “té nước”

Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Một đoạn sông Mekong ngày đầu năm mới

Tôi len chân đi qua những ngôi đền tháp mừng năm mới trên bờ cát, bật cười khi nhìn thấy một êkip làm truyền hình đang quay phim và phỏng vấn. Chiếc máy quay được bọc kín trong nilông, phòng những cú tạt nước “mừng năm mới” vô tội. Mỗi khi sắp bị một ai đó “chúc mừng năm mới” theo kiểu Lào, tức là bị giội nước ướt sũng, bôi bột màu lem nhem là tôi lại giơ cao máy ảnh, chìa má ra để nhận “may mắn” mà những người dân thân thiện của xứ sở hoa chămpa dành tặng.

Tháng tư đã về. Tháng tư với lễ hội té nước tưng bừng và náo nhiệt. Tháng tư năm nào tôi cũng muốn được trở lại thành Luang...

GIANG NGUYÊN - Ảnh: ĐỨC HÙNG


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Lào (Laos)
Wat Phou tịch lặng - 20/03/2011
Wat Phou tịch lặng NEWS4886
Không đô thị nhộn nhịp, không thiên nhiên kỳ vĩ, không đền đài tráng lệ, miền đất Hạ Lào tưởng như chẳng có gì hấp dẫn về mặt du lịch. Tuy nhiên, du khách từ khắp nơi trên thế giới vẫn đổ ...
Xem thêm
Thành phố trăng - 18/01/2011
Thành phố trăng NEWS4886
Vientiane là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Lào, nằm ở tả ngạn sông Mê Kông. Tên gọi của thành phố bắt nguồn từ tiếng Pali, một ngôn ngữ tế lễ của Theravada Phật giáo.
Xem thêm
Thăm vườn Phật ở Viêng Chăn - 19/12/2010
Thăm vườn Phật ở Viêng Chăn NEWS4886
Nằm cách Viên Chăn 27 km, vườn Phật lưu giữ hàng trăm bức tượng đúc theo đạo Phật và đạo Hindu. Đây là địa danh du khách thường không bỏ qua khi tới Viêng Chăn, Lào.
Xem thêm
Kỳ cuối: Luang Prabang - 24/11/2010
Kỳ cuối: Luang Prabang NEWS4886
Sáng hôm nay trời có vẻ âm u nên Sima đòi đi Luang Prabang, trong khi đó thì Tony cứ nằng nặc đòi ở lại Vang Vieng để đi tubing. Thế là họ lại cãi nhau và đem tôi ra làm trọng tài, hỏi ý ...
Xem thêm
Kỳ 4: Vang Vieng - 22/11/2010
Kỳ 4: Vang Vieng NEWS4886
Sáng hôm sau tôi mua vé xe (45.000 kip) để đi Vang Vieng, giá vé bao gồm cả xe đến đón tại khách sạn. Dân Lào rất đậm đà phong cách nông dân nên họ hẹn tôi 9h sáng có xe đến đón. Thực ra ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Lào (Laos)
Tìm liên quan » Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men
Đang xem » Những ngôi tháp cát ở Ban Xieng Men