BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Nissan Techno và những bước đi bất ngờ

  Ngày: 19/12/2010
Quyết định gia tăng hoạt động nghiên cứu, phát triển tại Việt Nam thông qua mở rộng quy mô của Công ty Nissan Techno Việt Nam, một thành vien của Nissan Motor Nhật Bản, có thể làm ngạc nhiên bất cứ ai quan tâm tới ngành công nghiệp chế tạo ôtô tại Việt Nam.

Nissan Techno Việt Nam (NTV) được thành lập năm 2001 với vốn đầu tư đăng ký là 38,3 triệu USD, vốn pháp định là 3 triệu USD và là công ty nước ngoài đầu tiên của Nissan Techno - một doanh nghiệp đóng vai trò cốt lõi trong quá trình phát triển của Tập đoàn Nissan Motor. Công ty NTV ban đầu chỉ có 100 nhân viên và hoạt động với tư cách là một công ty chuyên về thiết kế ôtô đầu tiên ở Việt Nam, sử dụng triệt để các phần cứng và phần mềm kỹ thuật tối tân nhất trong các lĩnh vực như thiết kế. NTV hiện đang đảm nhiệm lĩnh vực thiết kế chủ yếu từ khâu tạo dáng cho đến khâu thiết kế và đã gặt hái được rất nhiều thành công trong các lĩnh vực thiết kế vỏ xe, thân xe, động cơ xe và hệ thống truyền động, lĩnh vực phân tích.

Bất ngờ...

Kế hoạch mở rộng hoạt động của NTV cũng làm ngạc nhiên nhiều chuyên gia lẫn quan chức trong lĩnh vực ôtô của Việt Nam. Đa phần các quan chức ở các bộ, ngành đều trả lời “không biết gì về dự án này”, dù hồ sơ của dự án đều đã nằm trên bàn các cơ quan hữu trách.

Mặc dù như ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, “khâu nghiên cứu và phát triển không nhất thiết phải đi kèm với một thị trường đủ lớn”, nhưng thực tế cũng cho thấy, chỉ khi sản xuất ở quy mô lớn thì các doanh nghiệp mới tiến tới thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển để đưa ra những những sản phẩm thích hợp với thị trường đó. Đơn cử như Honda Việt Nam, vào năm 2003 đã thành lập công ty Nghiên cứu Phát triển Honda Việt Nam bởi nhìn thấy tiềm năng của thị trường xe máy tại Việt Nam, nhất là khi Việt Nam xếp hàng thứ 4 trong số các thị trường của Honda ở nước ngoài, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Ngoài ra, Việt Nam cũng không thể so sánh được với một số nước đang trở thành trung tâm gia công thiết kế của thế giới như Ấn Độ hay Trung Quốc với hàng loạt các lợi thế có liên quan.

... nhưng là thực hiện

Theo Ban lãnh đạo NTV, bước sang thế kỷ 21, trong ngành sản xuất ôtô đang diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên quy mô toàn cầu. NTV, với tư cách là một công ty đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu & phát triển, cũng được kỳ vọng và nhấn mạnh như một mũi nhọn góp phần quan trọng trong lĩnh vực phát triển ôtô. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động của NTV gần như chỉ được biết tới ở Việt Nam vào cuối năm 2008 cùng với việc chính thức công bố hoạt động của công ty Nissan Việt Nam (NVL). Vào tháng 12 năm đó, các quan chức của Nissan Motor Nhật Bản đã nhắc tới một “người anh em khác” có mặt ở Việt Nam từ 7 năm trước. Đó chính là NTV. Dẫu vậy, NTV vẫn không được biết đến nhiều hơn, cho dù công ty này vẫn âm thầm từng bước nhân rộng hoạt động của mình tại Việt Nam.

Tính tới thời điểm hiện nay, NTV đã có số nhân viên gấp khoảng 10 lần so với ngày đầu, với các bộ phận chính gồm thiết kế vỏ xe, thiết kế thân xe, thiết kế khối đang hoạt động khá nhịp nhàng và giờ đây lên kế hoạch đầu tư thêm Trung tâm nghiên cứu và sản xuất ôtô, động cơ của Tập đoàn tại Việt Nam với quy mô vốn là 15,2 triệu USD. Địa điểm được chọn là Khu công nghệ cao Hòa Lạc. NTV cũng kỳ vọng sẽ khởi công giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2010 để đến tháng 7 năm 2011 sẽ đưa Trung tâm này đi vào hoạt động. Tại đây sẽ có các phân khu nghiên cứu về động cơ xe ôtô, nghiên cứu linh kiện xe ôtô chạy bằng nhiên liệu thông thường và bằng điện với khoảng 1.700 lao động. Đáng chú ý là mục tiêu đưa tỷ lệ lao động hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển lên chiếm khoảng 80% tổng số lao động của Trung tâm. Điều mà NTV kỳ vọng là có thể đào tạo ra những kỹ sư Việt Nam có trình độ cao, chiếm khoảng 20% số lượng nhân viên của khối phát triển của Nissan trên toàn cầu; Nissan Nhật Bản quyết định hỗ trợ cho NTV thông qua việc cho vay vốn với lãi suất thấp, dưới 2%/năm và thời gian hoàn vốn lên tới 10 năm.

Đáng ngạc nhiên, dường như đến lúc này vẫn chưa có một hỗ trợ cụ thể nào được cam kết từ phía các cơ quan chức năng của Việt Nam như thường thấy ở các dự án “tỷ đô” của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trước khi đặt chân vào Việt Nam; trong khi đây thực sự là một dự án nghiên cứu và phát triển mà nước ta đang muốn thu hút.

Mặc dù doanh thu năm 2008 của NTV chỉ là hơn 20 triệu USD, nhưng nếu nhìn vào hình thức hoạt động của công ty, có thể thấy con số không nhỏ, và về mặt nào đó có thể coi là có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những con số hàng tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nhưng có tới 90% nguyên liệu đầu vào là nhập khẩu của một vài ngành công nghiệp khác!

Công Nghiệp
Nissan Techno và những bước đi bất ngờ

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Giám đốc Công ty VI NO: ‘Nếu muốn đi thì sẽ tìm thấy đường’ - 15/12/2010
Giám đốc Công ty VI NO: ‘Nếu muốn đi thì sẽ tìm thấy đường’ NEWS2155
Jim Cawood – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại VI No – đón chúng tôi bằng một nụ cười rộng mở. Quần jeans, áo sơ mi, người đàn ông 35 tuổi này trông khá bụi.
Xem thêm
Những phát ngôn hớ hênh của doanh nhân nổi tiếng - 14/12/2010
Những phát ngôn hớ hênh của doanh nhân nổi tiếng NEWS2155
Một câu nói hớ của CEO cũng có thể khiến cho sự nghiệp của họ lao đao. Dưới đây là top 10 câu nói hớ hênh nhất do Newsweek bình chọn.
Xem thêm
Con trai ‘siêu lừa’ Madoff treo cổ tự sát - 13/12/2010
Con trai ‘siêu lừa’ Madoff treo cổ tự sát NEWS2155
Thi thể của Mark Madoff, con trai cả của Bernard Modoff đã được phát hiện tại nhà riêng tại quận Manhanttan (New York) vào tối ngày 11/12, đúng 2 năm sau ngày trùm lừa đảo bị bắt.
Xem thêm
Baidu qua mặt Google như thế nào? - 11/12/2010
Baidu qua mặt Google như thế nào? NEWS2155
Đứng thứ hai trong danh sách 400 người giàu nhất Hoa lục do chuyên san kinh tế Forbes tháng 11-2010 (ấn bản châu Á) bình chọn, tỉ phú Lý Ngạn Hoành, 42 tuổi, với tài sản 7,2 tỉ USD, đã ...
Xem thêm
Trở thành tỷ phú từ nhặt chai lọ cũ - 10/12/2010
Trở thành tỷ phú từ nhặt chai lọ cũ NEWS2155
Sau cả cuộc đời làm nghề nhặt chai lọ cũ, ông già 60 tuổi ở Thụy Điển qua đời và để lại món gia sản cả triệu đôla khiến những người họ hàng nổi lòng tham.
Xem thêm
Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện - 10/12/2010
Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện NEWS2155
Mark Zuckerberg cùng 16 tỷ phú khác vừa cam kết sẽ hiến phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện, hưởng ứng lời kêu gọi của hai đại gia lão làng, Bill Gates và Warren Buffett.
Xem thêm
Chàng bán giày nghèo thành tỷ phú đôla - 08/12/2010
Chàng bán giày nghèo thành tỷ phú đôla NEWS2155
Khởi nghiệp năm 24 tuổi với cửa hàng bán giày dép nhỏ, nay doanh nhân 84 tuổi Henry Sy trở thành người giàu nhất Philippines, với tài sản 3,8 tỷ USD và trung tâm thương mại lớn thứ 6 thế
Xem thêm
Muốn thành công phải kiên nhẫn - 05/12/2010
Muốn thành công phải kiên nhẫn NEWS2155
Hai năm gần đây, Gaya – thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm trang trí – đã thực sự gây nhiều chú ý bởi một phong cách kinh doanh hết sức mới mẻ với tên gọi “Cửa hàng ...
Xem thêm
3 'chiêu' giúp thành đạt của biểu tượng khởi nghiệp Trung Hoa - 03/12/2010
3 'chiêu' giúp thành đạt của biểu tượng khởi nghiệp Trung Hoa NEWS2155
Vượt qua hơn 42 doanh nhân đã chiến thắng trong Ernst & Young Entrepreneur Of The Year của từng quốc gia, Cao Dewang - chủ tịch tập đoàn chuyên về kính Fuyao (Trung Quốc) đã trở thành ...
Xem thêm
Làm giàu từ những ý tưởng tình cờ - 02/12/2010
Làm giàu từ những ý tưởng tình cờ NEWS2155
Một vài ý tưởng kinh doanh xuất hiện rất tình cờ. Sau đây là những gương mặt doanh nhân đã hô biến những sáng kiến ngẫu hứng doanh nghiệp phát đạt.
Xem thêm
Quy tắc kiếm tiền của người có thể hốt tỷ đô trong vài tuần - 30/11/2010
Quy tắc kiếm tiền của người có thể hốt tỷ đô trong vài tuần NEWS2155
60 năm trước đây, khi đặt chân đến Hồng Kông, trong túi Lee Shau Kee chỉ có vỏn vẹn 1.000 HKD. Qua nhiều thập niên Chủ tịch Lee Shau Kee của tập đoàn bất động sản Henderson Land ...
Xem thêm
Cha đẻ thuyết cạnh tranh Michael Porter:Thoát ‘bẫy’ cạnh tranh bằng sự khác biệt - 30/11/2010
Cha đẻ thuyết cạnh tranh Michael Porter:Thoát ‘bẫy’ cạnh tranh bằng sự khác biệt NEWS2155
Từ những nghiên cứu thực tế hàng chục năm, GS M. Porter rút ra một kết luận khiến không ít người ngỡ ngàng là muốn tạo ra lợi nhuận lớn nhiều khi phải kiếm từ các khách hàng nhỏ. Muốn ...
Xem thêm
Cậu nhóc bán báo rong hóa thân thành tỉ phú sòng bạc - 29/11/2010
Cậu nhóc bán báo rong hóa thân thành tỉ phú sòng bạc NEWS2155
Xuất thân từ một cậu bé bán báo rong, ông đã trở thành một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới. Có thời điểm, với tổng tài sản 20,5 tỉ USD, Sheldon Adelson đứng thứ 3 trong số những ...
Xem thêm
Walt Disney: Người kinh doanh trí tưởng tượng - 28/11/2010
Walt Disney: Người kinh doanh trí tưởng tượng NEWS2155
Trong thế giới thương hiệu, Walt Disney là một trong những thương hiệu đặc thù về nghệ thuật giải trí. Lịch sử của thương hiệu này gắn liền với lịch sử nghệ thuật điện ảnh nước Mỹ nói ...
Xem thêm
Lên đời tỷ phú từ những ý tưởng lạ - 26/11/2010
Lên đời tỷ phú từ những ý tưởng lạ NEWS2155
Nói đến Mark Cuban là ai cũng biết một trường hợp kiếm tiền điển hình kiểu Mỹ. Chỉ cần một ý tưởng lạ đời và chỉ một vụ mua bán may mắn vào một ngày “đẹp trời”, Mark Cuban đã trở thành tỷ
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Nissan Techno và những bước đi bất ngờ
Đang xem » Nissan Techno và những bước đi bất ngờ