BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

"Ông vua" dưa xoài ở An Giang

  Ngày: 30/11/2013
Cứ đến mùa xoài, xoài non rụng la liệt dưới gốc. Bỏ thì tiếc, lượm vào rồi lại đem bỏ. Điệp khúc ấy kéo dài cho đến ngày ông Nguyễn Hoàng Liệt (xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới, An Giang) thử làm ăn chơi... Và dưa xoài ra đời từ đó.


"Ông vua" dưa xoài ở An Giang
Ông Nguyễn Hoàng Liệt trong xưởng chế biến xoài.

“Mỗi công xoài, mỗi mùa rụng sinh lý cả tấn xoài non, tôi có 10 công, 1 năm xem như tôi bỏ đi ít nhất 10 tấn xoài non, cả cù lao này biết là bao nhiêu…”- ông Liệt kể cơ duyên đến với nghề làm dưa xoài.

Chỉ vì tiếc xoài rụng

Ban đầu vợ ông ngâm những trái xoài rụng vào nước đường, ăn thấy cũng ngon ngon. Thế là vợ chồng ông nghiên cứu, tìm tòi công thức chế biến thành món dưa chua, rồi tìm cách để dưa xoài ngon và giòn hơn. Người thân đến nhà, vợ chồng ông đem ra chiêu đãi, ai ăn cũng khen. Thấy vậy, vợ chồng ông làm dưa xoài đem ra chợ bán, ban đầu vài ba ký, dần dần có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Vậy là nghề làm dưa xoài bắt đầu thịnh hành và phát triển.

Vài năm sau, nhiều cơ sở sản xuất dưa xoài lớn nhỏ “theo chân” Nguyễn Hoàng Liệt và đã phất lên khá nhanh. Nhờ nghề dưa xoài ra đời mà xoài rụng của nhà vườn xứ cù lao Giêng (gồm 3 xã Bình Phước Xuân, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới) trở thành món hàng có người bao tiêu.

Ông Lê Quang Diễn - Chủ tịch Hội ND xã Bình Phước Xuân nói: “Dân cù lao Giêng bây giờ trồng xoài không còn sợ ế nữa. Đặc biệt, những trái xoài rụng cũng được các cơ sở chế biến dưa xoài mua hết, mỗi ký có giá 5.000-8.000 đồng…”.

Dưa xoài vào siêu thị

Khi nhắc đến thăng trầm của nghề dưa xoài, ông Liệt trần tình: “Tôi không ngờ từ trái xoài rụng mà nay đã trở thành món khai vị nức tiếng xa gần. Tôi luôn nghĩ phải nhanh chóng chuyển từ sản xuất đơn điệu sang sản xuất hàng hóa mới có thể đưa nghề làm dưa phất lên”. Theo ông Liệt, nghề phất lên, sản phẩm được đi xa sẽ giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn mùa nông nhàn… Và ông Liệt đã mạnh dạn gặp trực tiếp Ban Giám đốc Sài Gòn Co.opMart để chào bán sản phẩm dưa xoài của mình và đã được chấp thuận. Có cơ hội ngàn vàng, ông Liệt nhanh chóng đăng ký mã số thuế, thương hiệu, an toàn vệ sinh thực phẩm… Từ chỗ sản xuất mỗi ngày vài trăm kg, cơ sở dưa xoài Hương Giang của ông cung cấp cho thị trường các chợ, siêu thị mỗi ngày vài ba tấn. Dưa xoài thành phẩm được đóng gói đưa vào siêu thị có giá 24.000 đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận trên dưới 20%.

Năm 2013, cơ sở dưa xoài Hương Giang của gia đình ông Nguyễn Hoàng Liệt có tổng doanh thu trên 4,7 tỷ đồng, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến nay, gia đình ông Liệt đóng góp hơn 165 triệu đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương, như xây dựng cầu đường, cất nhà tình thương, hỗ trợ học sinh nghèo...

Hơn 10 năm tuổi, thương hiệu dưa xoài Hương Giang của gia đình ND Nguyễn Hoàng Liệt có mặt trên hệ thống Siêu thị Co.opMart từ Hà Tĩnh cho tới Cà Mau. Trong những tháng cao điểm, cơ sở giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương bình quân 2,5 triệu đồng/tháng. “Tâm nguyện lớn nhất của tôi là làm sao cho thương hiệu của mình vươn xa hơn nữa, góp phần tạo thêm việc làm cho bà con quê tôi” - ông Liệt tâm sự.

Bà con muốn tìm hiểu về “dưa xoài Hương Giang”, liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Liệt theo số điện thoại 0918.665381.


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Anh nông dân thành giám đốc - 29/11/2013
Anh nông dân thành giám đốc NEWS17518
Từ hai bàn tay trắng, giờ đây anh Lê Cao Thứ đã có trong tay gần chục tỷ đồng, mỗi năm thu lợi nhuận hơn nửa tỷ đồng từ trang trại, công ty của mình.
Xem thêm
Mặc "áo mới" cho trái sơ ri - 29/11/2013
Mặc "áo mới" cho trái sơ ri NEWS17518
Cách đây 2 năm, khi vừa vào Đại học Kinh tế TP.HCM, Lê Minh Nhựt và các bạn đã bắt tay vào làm dự án "Sơ ri Gò Công, một hướng đi" để tham dự cuộc thi "Big Idea" tại Trường. Đến nay, dự án ...
Xem thêm
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ - 28/11/2013
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ NEWS17518
Cầm tấm bằng cử nhân đỏ chói, hai cử nhân ĐH Kiến trúc Đà Nẵng Vương Đình Hiếu và Mai Thị Lê (cùng sinh năm 1990) lại quyết định về quê... nuôi thỏ.
Xem thêm
Bán cua online - 27/11/2013
Bán cua online NEWS17518
Để thành công trong kinh doanh cua online, anh Nguyễn Hoàng Văn phải dành nhiều tháng nằm vùng ở Cà Mau học cách nhận biết, bảo quản cua và thậm chí sang nước ngoài tìm hiểu cách bán hàng, ...
Xem thêm
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc - 26/11/2013
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc NEWS17518
Không có đồng vốn giắt lưng đáng kể nhưng ông Đinh Văn Bài (xóm Đông, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã làm nên “kỳ tích” nuôi ếch, ba ba, cá...
Xem thêm
Chọn lối đi riêng - 25/11/2013
Chọn lối đi riêng NEWS17518
Vui vẻ và dễ gần, đó là cảm nhận đầu tiên khi gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Quốc Bảo (ảnh), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Điện thoại di động Thành Công (Thành Công Mobile). Với ...
Xem thêm
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành - 24/11/2013
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành NEWS17518
Tuổi thơ ngập tràn bất hạnh, lớn lên giữa cơn dâu bể, cuộc đời lão võ sư Mã Vĩnh Trinh nhiều thăng trầm và đong đầy nước mắt.
Xem thêm
“Giám đốc” trại gà Dabaco - 23/11/2013
“Giám đốc” trại gà Dabaco NEWS17518
Đến xã Thành Tiến (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) hỏi Nghĩa “Dabaco” ai cũng biết, bởi anh là chủ nhân trang trại 2ha, nuôi hơn 6.000 con gà J-Dabaco, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu
Xem thêm
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT - 21/11/2013
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT NEWS17518
Được mệnh danh là "Người đàn bà thép" của FPT, Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, có một quá trình lập thân khá ấn tượng. Chấp nhận khởi nghiệp từ vị trí một sinh viên thực tập, ...
Xem thêm
Chàng trai 8X nuôi dế Thái - 21/11/2013
Chàng trai 8X nuôi dế Thái NEWS17518
Từ bỏ chuyên ngành điện tử sau nhiều năm theo đuổi, anh Trần Quốc Trí ở An Giang xây trại nuôi dế sau khi nhận thấy đây mới là công việc mình thật sự đam mê.
Xem thêm
Thuận vợ, thuận chồng... làm giàu không khó - 20/11/2013
Thuận vợ, thuận chồng... làm giàu không khó NEWS17518
Về ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Cần Thơ, tìm hiểu việc nuôi trăn của ông Võ Văn Diện (thường gọi là Ba Rí) mới thấm thía câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.
Xem thêm
Cô chủ nhỏ của thế giới ảo - 20/11/2013
Cô chủ nhỏ của thế giới ảo NEWS17518
Từ việc kinh doanh trên Facebook... cho vui, đến nay, cô gái trẻ Yến Linh đã có một cửa hàng chuyên bán quần áo thời trang xuất khẩu và đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ hai.
Xem thêm
Làm phòng máy lạnh nuôi... lợn - 19/11/2013
Làm phòng máy lạnh nuôi... lợn NEWS17518
Với quyết định táo bạo làm phòng máy lạnh nuôi lợn, thu nhập của chị Ngô Thị Chúc (46 tuổi) ở thôn Nam Sơn, Hoà Tiến, Hoà Vang, Đà Nẵng) đã tăng gấp đôi.
Xem thêm
Bỏ phố lên rừng làm giàu với dâu tây - 19/11/2013
Bỏ phố lên rừng làm giàu với dâu tây NEWS17518
Nghỉ việc ở Sài Gòn khi đang trong thời kỳ ăn nên làm ra nhất, ông Vương Đình Phi về Đà Lạt mua đất trồng rau, dâu tây phát triển thành khu vườn cho khách tham quan.
Xem thêm
Thầy giáo về quê mở trang trại - 15/11/2013
Thầy giáo về quê mở trang trại NEWS17518
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng, nhưng "thầy giáo trẻ" lại chọn con đường mở trang trại chăn nuôi và làm giàu từ đàn gà, vịt...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » "Ông vua" dưa xoài ở An Giang
Đang xem » "Ông vua" dưa xoài ở An Giang