BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Phong "Vipo"

  Ngày: 06/12/2013
Gia đình khá giả, công việc ổn định ở vị trí biên tập viên Đài Truyền hình TP.HCM, bỗng một ngày, Trương Việt Phong thông báo với bạn bè là anh chuẩn bị cho ra đời siêu thị Vipo Mart hoạt động theo mô hình Co.op Food Mart. Một năm sau, Phong lại báo tin đã mở thêm siêu thị và chính thức "dấn thân" vào kinh doanh bán lẻ.


Phong "Vipo"

Hỏi ông chủ chuỗi siêu thị Vipo Mart Trương Việt Phong động cơ nào khiến anh "với tay" sang kinh doanh, Phong nói ngắn gọn: "Do sẵn có máu kinh doanh, bởi từ nhỏ tôi đã biết kiếm tiền, thu lợi từ những đồng vốn được trợ lực từ gia đình, và đặc biệt được "anh trai" Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST, dẫn dắt và chia sẻ kinh nghiệm".

Khoảng trống tình cờ

Một lần, đến chơi nhà bạn ở quận 8, bữa ăn chỉ thiếu vài thứ gia vị thông thường nhưng không thể chạy đi mua về ngay vì chợ quá xa, Phong nhận ra nhu cầu mua sắm, nhất là thực phẩm tươi sống cho bữa cơm hằng ngày và nhu yếu phẩm ở các khu dân cư xa trung tâm thành phố vẫn còn là khoảng trống, chưa ai ngó ngàng đến.

Từ đó, Phong liên tưởng đến siêu thị thực phẩm tươi sống Co.op Food Mart và nghĩ: "Nếu thực hiện mô hình này ở các khu vực xa trung tâm rất có khả năng thành công".

Khi khảo sát thực tế nhu cầu của cư dân ở những khu vực này, ý tưởng của Phong được rất nhiều người ủng hộ. Anh lên kế hoạch kết nối với một số đơn vị cung cấp hàng hóa và tự tin mở siêu thị mini đầu tiên ở khu dân cư Carina, quận 8.

Vẫn biết ở những khu xa trung tâm và quận vùng ven, người dân chỉ thích đi chợ truyền thống và thường tính toán so đo dù giá cả chênh lệch chỉ một vài đồng, nhưng Phong vẫn muốn hướng họ làm quen với xu hướng mua sắm mới, như một cách tạo ra nhu cầu và đón đầu cơ hội.

Vì vậy, ngay khi mở siêu thị đầu tiên, Phong đã đầu tư rất bài bản và chỉn chu, có hệ thống quản lý và điều hành chuyên nghiệp, Phong nói: "Nền tảng vững chắc giúp tôi có bước đi lâu dài để có thể phát triển mô hình theo dạng chuỗi siêu thị”.

Để có nguồn hàng phong phú, nhất là rau củ quả, thịt cá tươi sống... với giá gốc và đảm bảo chất lượng, Phong đã tìm đến các công ty, hợp tác xã đầu mối cung cấp hàng như: Rau quả Hưng Điền, Hiệp Nông, Vissan, Ba Huân, Unilever, P&G, DKSH... để thuyết phục, anh còn đề nghị các đối tác cho Vipo Mart mua hàng với giá bình ổn.

Theo quy định của Sở Công Thương, các đơn vị bán lẻ muốn được hưởng chính sách giá bình ổn thì phải có trên 12 cửa hàng, hơn nữa, để được hưởng chính sách chăm sóc cũng như giá tốt từ các công ty sản xuất thì siêu thị phải có thời gian hoạt động tối thiểu hơn một năm để chứng minh đầu ra.

Vì vậy, sau nhiều lần thuyết phục, cam kết bằng uy tín và đưa ra kế hoạch đầu ra, Phong mới được các doanh nghiệp "hỗ trợ" chút ít, nhưng vẫn phải đảm bảo doanh số.

Kiên trì với con đường đã chọn

Để chiến thắng thử thách này, Phong nghĩ ra cách tìm đến các nhà hàng, quán ăn, khách sạn đặt vấn đề cung cấp hàng tận nơi.

Mặc dù không ít lần anh bị từ chối vì giá các mặt hàng thực phẩm do các đơn vị đầu mối cung cấp cho Vipo Mart cao hơn giá bán ngoài chợ, nhưng nhờ bền bỉ thuyết phục những khách hàng lớn và khó tính này mà Vipo Mart đã cải thiện được phần nào đầu ra, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.

Các đối tác cung ứng hàng hóa cũng thấy được sự nghiêm túc của Phong nên nhiệt tình ủng hộ bằng cách cho anh kéo dài thời gian thanh toán công nợ tới 25 ngày, nguồn hàng của Vipo cũng dần ổn định và ngày càng phong phú, từ trên 500 đã tăng lên hơn 4.000 sản phẩm.

Theo tính toán của Phong, kinh doanh mô hình siêu thị mini mart lợi nhuận chỉ khoảng 15 - 20%, và nếu chỉ có một siêu thị thì nhân lực thuộc các bộ phận thu mua, kế toán, bán hàng... vẫn còn rỗi việc.

Thế nên, khi thấy siêu thị đầu tiên đạt doanh thu tương đối khả quan, Phong mạnh dạn lên kế hoạch mở thêm hai siêu thị nữa ở chung cư thuộc khu dân cư Phú Định (quận 8) và khu chung cư cao cấp Dragon Hill (Nhà Bè).

Phong chia sẻ: "Mở rộng siêu thị mini theo mô hình kinh doanh chuỗi vừa là cách làm thương hiệu nhanh nhất, vừa tiết kiệm chi phí điều hành bộ máy, thuê nhân công, lại gia tăng lợi nhuận".

Đảm đương hàng khối công việc, nhưng Phong vẫn hoàn thành trơn tru, hỏi bí quyết, anh chỉ cười và nói dứt khoát: "Đã yêu thích thì phải làm bằng mọi giá và mọi cách".

Nhìn lại chặng đường đã qua, Phong cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện việc kinh doanh và mở rộng hệ thống siêu thị, nhưng không phải để nhượng quyền như nhiều người vẫn hỏi.

Bởi với Phong, va chạm với thực tế kinh doanh còn là cách rèn luyện bản lĩnh, sự sáng tạo, óc tư duy và cũng là cách giúp anh trưởng thành nhanh nhất. Hơn nữa, "tiền nhân đã đúc kết: "Phi thương bất phú”, trải nghiệm với Vipo Mart sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá để tôi tự tin theo đuổi nghiệp kinh doanh", Phong chia sẻ.

Ý NHI

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Kềm Nghĩa: Số 1 thế giới từ tủ nhỏ bên đường - 04/12/2013
Kềm Nghĩa: Số 1 thế giới từ tủ nhỏ bên đường NEWS17597
Không có gì ngăn cản Kềm Nghĩa trở thành thương hiệu kềm dẫn đầu thế giới. Cách đây 10 năm, đó là giấc mơ, nhưng hiện tại, theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty ...
Xem thêm
Cô gái trẻ giúp thanh niên thoát nghèo - 04/12/2013
Cô gái trẻ giúp thanh niên thoát nghèo NEWS17597
Mạnh dạn và chút liều lĩnh khi đến lập nghiệp trên vùng đất mới, cô gái trẻ Nguyễn Thị Vân ở H.Chư Pưh (Gia Lai) có thu nhập gần cả tỉ đồng mỗi năm và còn giúp nhiều thanh niên thoát
Xem thêm
Thạch Don giỏi trồng điều - 03/12/2013
Thạch Don giỏi trồng điều NEWS17597
Sau 3 lần lỡ hẹn, tôi mới gặp được ông “vua điều” Thạch Don để nghe anh kể một vài bí quyết trồng điều sao cho hiệu quả.
Xem thêm
Người Việt bốn phương Nữ doanh nhân thành đạt Jenny Tạ: “Vì tôi là ngư - 02/12/2013
Người Việt bốn phương           Nữ doanh nhân thành đạt Jenny Tạ: “Vì tôi là ngư NEWS17597
Con đường tới phố Wall của Jenny Tạ là một bất ngờ đầy thú vị và thể hiện khát vọng chinh phục ước mơ của một nữ doanh nhân Việt kiều.
Xem thêm
Triệu phú “nuôi lợn, trồng hoa tết” - 30/11/2013
Triệu phú “nuôi lợn, trồng hoa tết” NEWS17597
Để có lợi nhuận từ 500-600 triệu đồng/năm, gia đình anh Nguyễn Minh Diện đã kiên trì với mô hình “1 con, 2 cây” là nuôi lợn và trồng đào, quất bán dịp tết
Xem thêm
"Ông vua" dưa xoài ở An Giang - 30/11/2013
"Ông vua" dưa xoài ở An Giang NEWS17597
Cứ đến mùa xoài, xoài non rụng la liệt dưới gốc. Bỏ thì tiếc, lượm vào rồi lại đem bỏ. Điệp khúc ấy kéo dài cho đến ngày ông Nguyễn Hoàng Liệt (xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới, An Giang) thử ...
Xem thêm
Anh nông dân thành giám đốc - 29/11/2013
Anh nông dân thành giám đốc NEWS17597
Từ hai bàn tay trắng, giờ đây anh Lê Cao Thứ đã có trong tay gần chục tỷ đồng, mỗi năm thu lợi nhuận hơn nửa tỷ đồng từ trang trại, công ty của mình.
Xem thêm
Mặc "áo mới" cho trái sơ ri - 29/11/2013
Mặc "áo mới" cho trái sơ ri NEWS17597
Cách đây 2 năm, khi vừa vào Đại học Kinh tế TP.HCM, Lê Minh Nhựt và các bạn đã bắt tay vào làm dự án "Sơ ri Gò Công, một hướng đi" để tham dự cuộc thi "Big Idea" tại Trường. Đến nay, dự án ...
Xem thêm
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ - 28/11/2013
Hai cử nhân kiến trúc khởi nghiệp từ... thỏ NEWS17597
Cầm tấm bằng cử nhân đỏ chói, hai cử nhân ĐH Kiến trúc Đà Nẵng Vương Đình Hiếu và Mai Thị Lê (cùng sinh năm 1990) lại quyết định về quê... nuôi thỏ.
Xem thêm
Bán cua online - 27/11/2013
Bán cua online NEWS17597
Để thành công trong kinh doanh cua online, anh Nguyễn Hoàng Văn phải dành nhiều tháng nằm vùng ở Cà Mau học cách nhận biết, bảo quản cua và thậm chí sang nước ngoài tìm hiểu cách bán hàng, ...
Xem thêm
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc - 26/11/2013
Làm ăn bài bản, thu nhập vững chắc NEWS17597
Không có đồng vốn giắt lưng đáng kể nhưng ông Đinh Văn Bài (xóm Đông, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã làm nên “kỳ tích” nuôi ếch, ba ba, cá...
Xem thêm
Chọn lối đi riêng - 25/11/2013
Chọn lối đi riêng NEWS17597
Vui vẻ và dễ gần, đó là cảm nhận đầu tiên khi gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Quốc Bảo (ảnh), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Điện thoại di động Thành Công (Thành Công Mobile). Với ...
Xem thêm
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành - 24/11/2013
Từ cậu bé nghèo trở thành danh thủ võ nghệ bậc nhất Sài thành NEWS17597
Tuổi thơ ngập tràn bất hạnh, lớn lên giữa cơn dâu bể, cuộc đời lão võ sư Mã Vĩnh Trinh nhiều thăng trầm và đong đầy nước mắt.
Xem thêm
“Giám đốc” trại gà Dabaco - 23/11/2013
“Giám đốc” trại gà Dabaco NEWS17597
Đến xã Thành Tiến (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) hỏi Nghĩa “Dabaco” ai cũng biết, bởi anh là chủ nhân trang trại 2ha, nuôi hơn 6.000 con gà J-Dabaco, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu
Xem thêm
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT - 21/11/2013
Chuyện khởi nghiệp của "Người đàn bà thép" ở FPT NEWS17597
Được mệnh danh là "Người đàn bà thép" của FPT, Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, có một quá trình lập thân khá ấn tượng. Chấp nhận khởi nghiệp từ vị trí một sinh viên thực tập, ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Phong "Vipo"
Đang xem » Phong "Vipo"