BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Không gian đẹp » Ngoại thất - Sân vườn » Chi tiết tin

Thú vị vườn cây trong chậu

  Ngày: 20/12/2011
Gieo trồng rau quả, hoa lá, rau thơm trong những chậu gỗ đặt ở vườn là cách làm vườn khá thú vị. Theo các chuyên gia, đây là cách dễ dàng cho các loại cây rau hoa phát triển.


Thú vị vườn cây trong chậu

Tạo vườn "nổi" trên mặt đất

Nếu bạn đã từng thất bại trong việc gieo trồng một số loài cây rau quả, rau thơm trong vườn nhà và không thành công như mong đợi do đất nhiều đá sỏi, không có nhiều chất dinh dưỡng cho cây; hãy tạo lập một vườn cây trong những chậu gỗ. Bạn sẽ kinh ngạc khi nhận ra rất nhiều lợi ích mang lại từ việc tạo dựng một khu vườn trên mặt đất và những chậu cây gỗ dễ dàng được sắp đặt như thế nào.

Bạn có thể dùng bất cứ vật liệu nào yêu thích để tạo ra chậu trồng cây trên mặt đất, nhưng hãy đảm bảo rằng vật liệu bạn sử dụng không chứa những hóa chất có thể tương tác với đất và gây hại cho cây trồng. Những vật liệu có thể dùng làm khung chậu trồng cây có thể kể như gạch, ximăng, gỗ ván xẻ...

Ván gỗ thông rẻ tiền cũng là chất liệu rất tốt dùng để làm chậu trồng cây. Tuy nhiên, ván gỗ thông thường mau bị mục nát, và như thế bạn sẽ phải thay những khung chậu gỗ mới sau khoảng bốn năm. Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của chậu cây ván gỗ bằng cách sơn trên bề mặt gỗ còn thô nhám một lớp dầu lanh.

Thú vị vườn cây trong chậu

Cách làm khung chậu cho vườn cây

Đơn giản là đóng các miếng ván gỗ xẻ với nhau tạo thành những khung gỗ hình chữ nhật với độ dài cạnh do bạn chọn lựa. Tìm cỡ đinh phù hợp với độ dày miếng ván xẻ. Dùng giấy bìa cứng hoặc giấy carton, những tờ báo dày để làm đáy cho những khung chậu gỗ trước khi bạn lấp đầy đất vào các khung chậu. Chất liệu dùng làm đáy chậu này sẽ bóp chết các loại cây dại hoặc cỏ tìm cách mọc chen vào chậu cây và ngăn cản cây trồng của bạn phát triển hoàn hảo.

Thú vị vườn cây trong chậu

Trồng hoa và rau trong chậu cây 

Hoa cảnh và rau ăn lá, rau thơm các loại rất thích hợp trồng trong những chậu cây nổi trên mặt đất trong vườn cây như thế này. Bạn có thể trồng các loài hoa cúc rực rỡ giữa vườn để vừa có khung cảnh mát mắt nhìn ngắm mỗi ngày, lại vừa thu hút các loài ong bướm đổ về thụ phấn cho những loài cây rau quả cho nhà bếp trồng quanh đó.

Thú vị vườn cây trong chậu

Thú vị vườn cây trong chậu

Chọn đất trồng hoàn hảo

Chọn giải pháp trồng cây trong chậu có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể chủ động chọn loại đất tốt nhất cho những chậu cây của mình phát triển xanh tốt nhất. Đất trồng hoàn hảo chính là loại đất phì nhiêu màu mỡ, thấm nước tốt, không có đá sỏi và cây cỏ hoang dại. 

Tốt nhất bạn nên mua đất đã được trộn sẵn cân đối giữa phân bón và đất được các nhà vườn chuyên nghiệp cung cấp. Lá cây rụng xuống bề mặt chậu cây vào mùa thu và mùa đông cũng cung cấp lượng dưỡng chất rất tốt cho cây, giúp bạn không cần phải đổ đầy lại chậu đất sau mỗi mùa. 

Thú vị vườn cây trong chậu

Một điều lợi ích thú vị của việc trồng cây trong chậu là đất trong chậu sẽ không trở nên quá rắn chắc. Bởi vì sẽ không có ai bước qua bước lại bên trên bề mặt đất trong chậu. Nhờ không có đá sỏi cứng trộn lẫn trong đất trồng trong chậu, rễ các loại rau củ như cà rốt, củ cải sẽ mọc thẳng và dài hơn; củ cải đường trông sẽ thật tròn trịa đẹp mắt.

Dễ thu hoạch rau củ

Nếu bạn thường bị đau lưng, bạn sẽ nhận ra giá trị của khả năng trồng và thu hái các loại rau củ mà không phải cúi xuống quá thấp. Thật ra, nếu bạn tạo những chậu đất cao phù hợp với bạn, đến lúc thu hái rau củ bạn cũng không cần phải cúi gập mình xuống chút nào. Và nếu bạn giới hạn bề rộng của chậu từ 0,9 - 1,2 m, lúc thu hoạch bạn không phải tốn quá nhiều công sức nữa.

Thú vị vườn cây trong chậu

Công sức ít, lợi ích cao 

Trong một chậu cây, bạn có thể trồng rất nhiều loài cây cạnh nhau, mỗi mét vuông đất có thể gieo trồng phong phú các loại cây rau ăn lá. Ví dụ như trong chậu cây có diện tích 1,2 m x 1,8 m trong hình dưới đây trồng rất nhiều loại rau thơm như rau mùi tây, húng tây, ngò tây, các loại rau thơm khác. Đến vụ thu hoạch, bạn có thể thu hái những phần lá và ngọn ngon lành thơm tho nhất của các loại rau thơm này, đem đông đá trong tủ lạnh để có thể dùng trong thời gian dài.

Thú vị vườn cây trong chậu

Một khu vườn rau quả, hoa lá xinh tươi không có cỏ dại, không phải quá nhọc sức chăm sóc, không phải cày bừa, không có lý do gì để không chọn lựa giải pháp trồng cây trong chậu nhiều tiện ích và thật thú vị này.

Hãy biến vườn cây mơ ước thành hiện thực ngay trong khu vườn nhỏ xinh nhà bạn để mỗi ngày bạn có thể tận hưởng thú vui chăm sóc, thu hái rau quả, hoa lá ngay trong vườn nhà.

KH.NGỌC (Theo Gardendesign)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Ngoại thất - Sân vườn
Thiết kế ngoại thất đón Giáng Sinh - 12/12/2011
Thiết kế ngoại thất đón Giáng Sinh NEWS9097
Nhìn từ bên ngoài vào, các ô cửa sổ nhà bạn sẽ rực rỡ một sắc màu Giáng sinh với những thiết kế đơn giản, sáng tạo từ các bông tuyết tự tạo, nến và cây xanh...
Xem thêm
Tô điểm sắc xanh cho tường nhà - 11/12/2011
Tô điểm sắc xanh cho tường nhà NEWS9097
Không nhất thiết phải có đất thì mới làm được vườn. Những bức tường cũng có thể tận dụng để làm "vườn", vừa tô điểm cho ngôi nhà bạn thêm đẹp, và thanh lọc không khí, làm khỏe "lá phổi" ...
Xem thêm
Nhà sang nhờ cổng đẹp - 15/11/2011
Nhà sang nhờ cổng đẹp NEWS9097
Thiết kế cổng có vai trò cực kỳ quan trọng, nó không chỉ có nhiệm bảo vệ an ninh căn nhà mà nó cũng là một mặt của tổng thể công trình. Cổng được thiết kế hợp lý nó sẽ làm tăng lên vể đẹp ...
Xem thêm
Lối đi đẹp trong vườn theo phong cách mosaic - 07/11/2011
Lối đi đẹp trong vườn theo phong cách mosaic NEWS9097
Nếu bạn yêu thích những con đường hay mảnh sân được ghép từ những viên sỏi, đá cuội theo phong cách mosaic, hãy tạo cho ngôi nhà của mình những chiếc thảm nghệ thuật đẹp mắt từ những vật ...
Xem thêm
Trang trí ngoài trời ấn tượng đón Haloween - 28/10/2011
Trang trí ngoài trời ấn tượng đón Haloween NEWS9097
Với không gian bên ngoài, như cửa ra vào, một góc vườn nhỏ, một gốc cây...bạn có thể trang trí vô vàn thứ để gây ấn tượng cho không gian ngoài trời trong đêm Haloween.
Xem thêm
Nhà vườn và phong cách sống hiện đại - 11/10/2011
Nhà vườn và phong cách sống hiện đại NEWS9097
Giá trị của một ngôi nhà vườn không những chỉ nằm ở bản thân ngôi nhà mà còn ở những không gian phụ trợ được thiết kế đúng cách và đẹp mắt.
Xem thêm
Tìm hiểu nghệ thuật thiết kế vườn Nhật Bản - 03/10/2011
Tìm hiểu nghệ thuật thiết kế vườn Nhật Bản NEWS9097
Vườn Nhật Bản hình thành từ việc tô điểm cho những khu nhà vườn và nó dần phát triển thành một bộ môn nghệ thuật đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa Nhật.
Xem thêm
Những khu vườn lãng mạn kiểu Pháp - 15/09/2011
Những khu vườn lãng mạn kiểu Pháp NEWS9097
Đối với người Pháp, một potager (vườn rau) hay một parterres - khu đất trồng hoa (những khu vườn thấp, trang trí bởi các đường dẫn dọc các lối đi) đều được thực hiện với kỹ năng khéo léo, ...
Xem thêm
Thiết kế khu vườn theo kiểu Tây Ban Nha - 14/09/2011
Thiết kế khu vườn theo kiểu Tây Ban Nha NEWS9097
Patio được hiểu là sân trong (thiết kế nhà kiểu Tây Ban Nha), đó là một hành lang lộ thiên và nó ngày càng được dành cho sự quan tâm chú ý nhiều hơn trong các thiết kế kiến trúc đương đại.
Xem thêm
Những khu vườn nhỏ đáng yêu - 15/08/2011
Những khu vườn nhỏ đáng yêu NEWS9097
Những chậu hoa được décor đơn giản, không cầu kỳ đua nhau khoe sắc trong vườn tạo nên nét duyên ấn tượng cho từng góc nhỏ của nhà bạn.
Xem thêm
Tạo vườn cho nhà liền kề - 04/08/2011
Tạo vườn cho nhà liền kề NEWS9097
Dù diện tích nhà liền kề (lô phố) chật hẹp thế nào, vẫn có thể làm được những khu vườn nho nhỏ, để tạo mảng xanh tươi mát. "Những khu vườn" này tuy chật hẹp nhưng cũng có thể là những góc ...
Xem thêm
Thi công vườn trên mái nhà - 22/07/2011
Thi công vườn trên mái nhà NEWS9097
Một khu vườn xanh trên mái nhà ngoài việc giúp căn hộ của bạn thêm độc đáo, thể hiện cá tính của chủ nhân, còn tạo những khoảng không gian xanh gần gũi với thiên nhiên.
Xem thêm
Patio sinh động hơn nhờ cây xanh - 13/07/2011
Patio sinh động hơn nhờ cây xanh NEWS9097
Với các ngôi nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại khá kín đáo và biệt lập thì sân trong hay còn gọi là patio sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sự chú ý và vẻ ...
Xem thêm
Làm đẹp cho ban công - 06/07/2011
Làm đẹp cho ban công NEWS9097
Một ban công được thiết kế đẹp, phù hợp sẽ là nơi mang lại vẻ duyên dáng, quyến rũ cho không gian sống.
Xem thêm
Những góc nhỏ lãng mạn - 05/07/2011
Những góc nhỏ lãng mạn NEWS9097
Khi bạn chăm chút trang trí cho một góc nhỏ nào đó thêm đáng yêu và lãng mạn, ngôi nhà của bạn sẽ thực sự trở thành tổ ấm và là "chốn mong về” sau những giờ làm việc mệt nhọc.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Không gian đẹp » Ngoại thất - Sân vườn
Tìm liên quan » Thú vị vườn cây trong chậu
Đang xem » Thú vị vườn cây trong chậu