BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Từ anh phụ hồ thành... "Đệ Nhất bếp"

  Ngày: 01/04/2011
Ba lần thi đại học không đỗ, anh đã từng mặc cảm với bạn bè, xã hội vì không bằng cấp. Nhưng ý chí con người không chỉ dừng lại ở việc lập nghiệp từ tấm bằng cử nhân. 32 tuổi, Trịnh Hoàng Hưng đã vươn lên từ nghèo khó và đang hiện thực hóa ước mơ của riêng mình.


Từ anh phụ hồ thành... "Đệ Nhất bếp"
Trịnh Hoàng Hưng, anh phụ hồ trở thành "Đệ Nhất bếp"

Bắt đầu với 20.000 đồng
 
“Ngày tôi ở quê (Bắc Giang), vùng đất này còn nghèo lắm! Học xong cấp 3, thi đại học mãi không đỗ trong khi bạn bè cùng trang lứa hầu hết đã vào đại học. Nhà lại nghèo, không thể ăn bám gia đình mãi được, cuối cùng tôi phải bỏ đèn sách, đi làm phụ hồ kiếm sống vật vờ mãi ở Bắc Giang mà chẳng đủ ăn, thế rồi quyết định lên Hà Nội tìm việc”, Trịnh Hoàng Hưng (SN 1979) bắt đầu câu chuyện của mình về quá trình lập nghiệp.
 
Chuyện Hưng bước chân về đất Hà thành cũng bắt nguồn từ những khó khăn: “Hôm ấy là một buổi chiều mưa tầm tã, anh em phụ hồ đều nghỉ chờ công trình, mỗi người được phát 20.000 đồng và đó là số tiền duy nhất mà tôi có. Nghĩ phải đi xa để kiếm sống, chẳng có nhiều quần áo, với 20.000 đồng ấy, tôi quyết định ra quốc lộ bắt xe lên Hà Nội”.
 
Những ngày đầu đặt chân đến Hà Nội là những ngày khủng khiếp nhất cuộc đời Hưng cho đến lúc này. Tiền không, nghề không, anh lang thang đến các công trình xây dựng xin việc và làm lại nghề cũ. Thế rồi một lần đọc được thông báo tuyển người ở một nhà hàng bên Gia Lâm, Hưng xin vào đó làm phục vụ. Công việc nhàn hơn phụ hồ vì chỉ làm chân “lon ton”. Sáng chèo thuyền vớt bèo, rửa bát; có khách thì chạy bàn, bưng bê. 
 
Bước ngoặt cuộc đời Hưng bắt đầu từ câu nói của mẹ người chủ quán nơi làm việc: “Hãy học một nghề mà kiếm sống sau này. Cái nghề "ăn - mặc" không bao giờ cũ cả". Từ đó, anh quyết tâm... vào bếp.
 
Thời gian đầu làm bếp, cầm dao còn lóng ngóng, băm nhuyễn củ tỏi cũng không xong, ông bếp trưởng thấy thế không hài lòng mắng nhiếc suốt. Càng như thế Hưng càng quyết học cho bằng được. Chỉ sau 1 tuần, anh đã trải qua bài test đầu tiên của nghề bếp, đó là “băm chặt”. Vừa nói Hưng vừa giơ hai bàn tay chằng chịt vết sẹo lên, bảo đấy là dấu tích của những ngày đầu đi học nghề.
 
Từ anh phụ hồ thành... Đệ Nhất bếp 
Món baba rang muối độc chiêu đã dành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong nước
 
Anh ngày càng tiến bộ và có điều kiện giao lưu với những đầu bếp giỏi ở Hà Nội và học được những “chiêu” chế biến của họ. Rồi các đầu bếp của Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Ý cũng thấy quý mến chàng trai trẻ ham nghề nên đã truyền cho cách làm những món ăn. Thậm chí những lần về nước, họ cũng cho đi cùng để Hưng có điều kiện mở mang kiến thức, học tập kinh nghiệm. Sau 3 năm, Hưng trở thành bếp trưởng của nhiều nhà hàng lớn tại Hà Nội và cũng bắt đầu… “thu nạp đệ tử”. 
 
Trở thành Hưng “ba ba Đệ Nhất”
 
“Là người đầu bếp, chế biến được món ăn ngon, điều quyết định phải có thực phẩm tươi. Mình thích làm hải sản mà chỉ đất Hải Phòng mới có nhiều và đây sẽ là bước đà để quay về Hà Nội, TP.HCM". Hưng giải thích quyết định về Hải Phòng năm 2006 để lập “vương quốc” riêng cho mình.
 
Đến Hải Phòng, Hưng mới biết giới đầu bếp ở đây không thua kém gì Hà Nội, thậm chí còn có phần vượt trội vì nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người Hải Phòng cao, đôi khi không cần trang trí cầu kỳ, đẹp mắt mà để hút khách không có cách nào khác là phải ngon. Nhiều người từ nơi khác đến đất này lập nghiệp đều thất bại vì không am hiểu cách thưởng thức ẩm thực của người Hải Phòng. 
 
Những nhà hàng bán đồ hải sản trong… tủ lạnh đều nhanh xóng bị xóa sổ. “Người Hải Phòng sành ăn lắm, tôm cá qua đá họ biết ngay và đừng hi vọng họ quay lại. Đất này thiếu gì hải sản, hơn nữa lại giao thoa với cách chế biến món ăn của người Hoa trước đây, muốn tồn tại được chỉ được dùng đồ tươi sống và phải có món độc chiêu”. 
 
Từ anh phụ hồ thành... Đệ Nhất bếp 
Trở thành ông chủ từ quyết tâm và 2 bàn tay trắng
 
Với tâm niệm sáng tạo món ăn theo ẩm thực và nhu cầu của người Việt, Hưng đã tạo cho mình nhà hàng với trường phái riêng của ẩm thực Việt Nam, đó là thương hiệu lẩu nấm Hồng Kông – Đệ Nhất bếp, với món ăn linh hồn là hương vị lẩu Hồng Kông nhưng theo hương vị của Việt Nam, hương vị hải sản tươi sống.
 
Cuối năm 2006, món ba ba rang muối của Hưng được trình làng tại đất cảng, đó là chưa kể đến món ba ba xáo chuối đậu mà Hưng đã phải dạy lại đầu bếp Trung Quốc. “Đây là món ăn dân tộc nấu với gia vị dân tộc như: muối, mẻ, mắm tôm mang hương vị ẩm thực Việt Nam mà đất nước khác không thể có”.
 
Tại Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng lần thứ nhất 2011, với màn biểu diễn chế biến món ba ba rang muối trong lễ hội ẩm thực, Hưng cùng với giới đầu bếp Hải Phòng đã được tôn vinh xứng đáng. Trong vòng 4 năm vào nghề kinh doanh, chàng trai trẻ 32 tuổi đã mở một hệ thống nhà hàng ẩm thực nổi tiếng khắp Nam – Bắc, hoàn thành ước mơ "Từ anh phụ hồ trở thành Đệ Nhất bếp"
 
Bảo Chi

Nguồn:  Tamnhin.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Ai là người giàu nhất Việt Nam (kỳ 6): Ông chủ khu vui chơi số 1 Đông Nam - 01/04/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam (kỳ 6): Ông chủ khu vui chơi số 1 Đông Nam NEWS4747
Cách đây khá lâu, có lẽ hơn chục năm, trong một kỳ họp quốc hội tại hội trường Ba Đình, một người quen bảo tôi trong giờ giải lao: Mình muốn cậu gặp một đại biểu ...
Xem thêm
Gặp chàng giám đốc chưa từng tốt nghiệp đại học - 01/04/2011
Gặp chàng giám đốc chưa từng tốt nghiệp đại học NEWS4747
Thông minh, học giỏi, nhưng vì sinh ra từ miền quê nghèo nên chàng sinh viên Vũ Đình Phương đã phải bảo lưu kết quả học tập khi đang học năm thứ 2, khoa Cơ khí, ĐH Bách Khoa Hà Nội, để đến ...
Xem thêm
"Không lấy gì không thuộc về mình" - 31/03/2011
"Không lấy gì không thuộc về mình" NEWS4747
Gặp ông Đặng Thành Tâm, hỏi sao tóc bạc nhiều vậy, ông nói: “Phải suy nghĩ nhiều quá!”. Một tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam với 50 công ty thành viên như SGI cho dù mọi việc suôn sẻ, ...
Xem thêm
'Vua' bò sữa cao nguyên - 31/03/2011
'Vua' bò sữa cao nguyên NEWS4747
Sống một mình giữa trang trại rộng mênh mông gần 5 hécta, người đàn ông được mệnh danh là ‘Sao thần nông’ của cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), Lâm Thanh Trân thu nhập mỗi tháng lên tới gần ...
Xem thêm
Trò chuyện với “doanh nhân triệu đô” 42 năm làm ăn... - 29/03/2011
Trò chuyện với “doanh nhân triệu đô” 42 năm làm ăn... NEWS4747
Trong buổi tọa đàm "Đầu tư năm 2011 – Bài học từ 42 năm làm ăn tại Mỹ và Trung Quốc.” do Thái Hà Books, Proskills và Vinabull tổ chức, Tamnhin.net đã có cuộc trò chuyện riêng với ...
Xem thêm
Làm giàu nhờ nấm - 28/03/2011
Làm giàu nhờ nấm NEWS4747
Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có trên 30 công trình cần giải phóng mặt bằng phục vụ cho xây dựng các dự án trọng điểm. Phần lớn diện tích phải thu hồi là đất sản xuất nông lâm nghiệp ...
Xem thêm
Tôi đang mê kinh doanh hơn nghệ thuật - 28/03/2011
Tôi đang mê kinh doanh hơn nghệ thuật NEWS4747
“Hằng ngày, đọc nhiều bài báo, thấy gương những doanh nhân vươn đến thành công từ hai bàn tay trắng, tôi rất cảm phục! Tôi bước vào kinh doanh với nhiều trợ giúp từ mẹ, chồng và chị gái ...
Xem thêm
Ứng dụng ảnh 41 triệu USD của một doanh nhân gốc Việt - 25/03/2011
Ứng dụng ảnh 41 triệu USD của một doanh nhân gốc Việt NEWS4747
Bill Nguyễn đang thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông khi ứng dụng Color của ông được đầu tư khoản tiền khổng lồ, trong đó có 25 triệu USD từ Sequoia Capital.
Xem thêm
Vì sao phụ nữ kinh doanh giỏi ? - 25/03/2011
Vì sao phụ nữ kinh doanh giỏi ? NEWS4747
Phụ nữ giỏi hơn đàn ông trong việc quản lý các danh mục đầu tư dài hạn, nhưng lại kém hơn trong các giao dịch lướt sóng.
Xem thêm
Cô kiến trúc sư “sờ tận tay” - 24/03/2011
Cô kiến trúc sư “sờ tận tay” NEWS4747
“Muốn nhìn thấy tận mắt những tác phẩm của mình, chứ không phải chỉ là những bản vẽ trên giấy” là lý do khiến Giám đốc Lê Thị Hạnh Trường thành lập Công ty Thiết kế Đông Á. Vẫn chưa thỏa ...
Xem thêm
"Tôi vẫn mê ốc vít" - 24/03/2011
"Tôi vẫn mê ốc vít" NEWS4747
Trong số các phó tổng giám đốc của Bến Thành Group, Nguyễn Dương Hiệu được gọi đùa là “người đa hệ”: vừa kết thúc buổi ký hợp đồng tư vấn dịch vụ khách sạn và quản lý khách sạn của Tổng ...
Xem thêm
Lãi vài nghìn, thu nhập bạc triệu - 24/03/2011
Lãi vài nghìn, thu nhập bạc triệu NEWS4747
Không có bằng cấp và vốn liếng lớn, nhiều tiểu thương chấp nhận buôn bán những mặt hàng nhỏ nhặt, lấy công làm lãi, thậm chí có thể thu nhập gấp đôi dân công sở.
Xem thêm
'Đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội thì không sợ thất bại' - 24/03/2011
'Đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội thì không sợ thất bại' NEWS4747
Đang say sưa với công việc kinh doanh, đùng một cái, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books nộp đơn tự ứng cử đại biểu Quốc hội. Khi được hỏi, ông nói ngắn gọn: Tôi suy nghĩ đủ rồi, đã ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam(bài cuối kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 21/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam(bài cuối kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4747
Theo sách “Lão Tử – Tư tưởng và sách lược”, Khổng Tử cùng Nam Cung Kính Thúc của nước Lỗ đến đô thành nhà Chu hỏi lễ ở Lão Tử. Khi Khổng Tử ra về, Lão Tử nói: ...
Xem thêm
Không bằng cấp, thu nhập 5.000 USD mỗi tháng - 19/03/2011
Không bằng cấp, thu nhập 5.000 USD mỗi tháng NEWS4747
Quyết định đầu tư táo bạo, vợ chồng anh nông dân Ngô Xuân Linh ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã thành “tỷ phú” với thu nhập mỗi tháng trên 100 triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Từ anh phụ hồ thành... "Đệ Nhất bếp"
Đang xem » Từ anh phụ hồ thành... "Đệ Nhất bếp"