BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga

  Ngày: 29/12/2010
Mikhail Dmitrievitch Prokhorov, sinh năm 1965, tốt nghiệp đại học năm 1989. Năm 1993, khi chính quyền Nga tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, Prokhorov đã mua lại mỏ Nicken Norilsk của Ngân hàng Onexim và trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị.


Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga

Ông đã khôi phục lại hoạt động sản xuất Nicken. Hiện sản lượng đã chiếm 20% ,trở thành nơi có sản lượng nicken đứng đầu thế giới. Ông cũng sở hữu nhiều mỏ kim loại quý như bạch kim và palladium.

Nhờ bán kịp một số cổ phần ở Norilsk ngay trước khủng hoảng tài chính, Prokhorov đã kiếm được ít nhất là 4,5 tỷ USD tiền mặt. Trong thời buổi khủng hoảng, Prokhorov có một tài sản rủng rỉnh.

Tháng 5 vừa qua, ông đã mua đội bóng New Jersey Nets, trở thành người nước ngoài đầu tiên sở hữu đội bóng của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia có tầm vóc quốc tế này.

Ông sở hữu 45% Trung tâm thi đấu Barclay, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2010. Theo đánh giá của Forbes 2010, tài sản của Prokhorov ước tính trị giá 13,4 tỷ USD, giàu thứ nhì nước Nga và là người giàu thứ 39 trên thế giới. Năm 2008 , tài sản của ông cao nhất nước Nga, đứng thứ 24 thế giới với19.5 tỉ. Ở Nga, Prokhorov được biết đến như một nhà tỷ phú độc thân, khiêm tốn, hài hước.

Mơ ước xây dựng lại công nghiệp ôtô Nga

Từ Phương Tây quay lại nước Nga. Đất nước mà trong nhiều thập kỷ qua phải bán từ vàng đen đến kim loại quý để đeo đuổi cuộc chạy đua vũ trang và giấc mơ làm chủ vũ trụ, Prokhorov muốn đa dạng nền kinh tế Nga từ lệ thuộc vào dầu mỏ bằng việc đầu tư vào công nghệ cao, một hướng đi mà Tổng thống đương thời Dmitri A. Medvedev phát biểu rằng Prokhorov đã sẻ chia với mình.

Theo Prokhorov để phát triển công nghiệp Nga, phải bắt đầu từ công nghiệp ô tô. Ông đưa ra lời hứa sẽ xây dựng hình ảnh nền công nghiệp ô tô vốn vốn nghèo nàn cho xứng tầm với lịch sử dân tộc Nga.

Tại buổi ra mắt chiếc xe nguyên bản có tên Yo vào 13/12, Prokhorov nói . “Đừng quên rằng nước Nga đã dẫn đầu thế giới trong việc đưa con người vào không gian. Thật không may, trong 50 năm qua chúng ta đã có một chút tụt hậu”

Prokhorov nói “Trong lúc này, nước Nga đang thiếu hàng hóa có giá trị gia tăng. Đó là lý do tại sao công nghệp ô tô lại trở nên cần thiết. Dự án này của chúng ta rất quan trọng, chúng ta phải đem đến thị trường thế giới giá trị gia tăng mang nhãn hiệu Nga. ”

Chiếc hybrid độc đáo của thị trường Nga

Chiếc xe có tên Yo, theo tiếng Nga có cùng nghĩa với chữ E (electric) là chiếc chạy bằng điện nhưng không có pin sạc, điện năng được cung cấp bởi một máy phát chạy bằng khí đốt thiên nhiên hoặc xăng sẽ trực tiếp vận hành động cơ điện.

Người đề xuất dự án cho biết, Yo sử dụng các công nghệ tiên tiến của xe hybid nhưng sẽ có giá rất đại chúng.

Thay vì hai động cơ chạy bằng điện do pin cung cấp như xe Leaf của Nisan, một máy phát điện nhỏ chạy bằng xăng hoặc khí thiên nhiên hoạt động liên tục để cung cấp điện cho mô tơ. Thay vì nạp điện vào pin sau đó dòng điện vận hành mô tơ như ở hybrid Prius của Toyota, máy phát của Yo cấp điện trực tiếp cho mô tơ hoặc được lưu vào tụ điện có dung lượng nhỏ hơn pin sạc.

Các nhà thiết kế cho biết hiệu quả nhiên liệu của Yo là 67 mpg (3,5 lít/100 km) tốt hơn Toyota Prius (4,6 lít /100km) do Yo nhẹ hơn và được cấp điện bởi một máy phát hiệu quả nhiên liệu cao. Cũng giống như tất cả xe hybrid khác, Yo có phạm vi hoạt động xa hơn xe hoàn toàn chạy điện như Nissan Leaf.

Dự kiến Yo sẽ được bán ở Nga vào giữa năm 2012 với giá khoảng 14.500 USD. Vận tốc tối đa 129 km/giờ, phạm vi hoạt động 1080 km nếu đổ đầy xăng và khí ga.

Trong lần ra mắt này, Yo giới thiệu 3 mẫu : một coupe, một hatchback và một xe giao hàng.

Prokhorov đã đầu tư 200 triệu USD cho công ty mới thành lập có tên e-Auto, để sản xuất Yo. Một nhóm khoảng 40 kỹ sư đang phát triển xe này.

Các kỹ sư thiết kế Nga cho biết loại máy phát điện sử dụng ở Yo đã được dùng trên xe buýt nhưng chưa dùng trên xe du lịch. Ưu điểm của Yo là sử dụng máy phát điện nhỏ, hiệu quả nhiên liệu cao, trang bị các tụ điện có khả năng hấp thụ điện năng khi giảm tốc và trả lại năng lượng điện khi khởi động trở lại theo điều khiển của hệ thống điện tử “start-stop” khi xe chạy trong thành phố nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Trong chừng mực nào, Yo nhẹ hơn và có tốc độ thấp hơn, mã lực yếu hơn so với Prius, nhưng phù hợp giao thong ở Nga.

Andrei G. Ginzberg kỹ sư trưởng của Yo cho biết, Yo cũng sở hữu một động cơ phát điện khác thường từ thời Xô viết, piton có chuyển động quay tròn. Động cơ này được người Nga gọi là động cơ chong chóng, loại này đã được người Đức nghiên cứu vào năm 1930 nhưng thất bại.

Các nhà khoa học Nga đã hoàn thiện động cơ ở một phòng thí nghiệm bí mật tại Thành phố Novosibirsk thuộc vùng Siberian.

Yo được thiết kế cho thị trường nội địa Nga, nơi đây thị trường ô tô mới bước vào thời kỳ hồi phục. Do vật giá đắt đỏ, sinh hoạt phí chiếm hơn phân nửa thu nhập, hầu hết gia đình Nga chỉ có thể để dành tiền mua xe trong phần ít ỏi còn lại. Vì vậy chỉ có thể bán xe cho tầng lớp trung lưu với giá khoảng 10.000 USD.

Muốn có quần áo đẹp, phải may từ vải mới

Prokhorov nhấn mạnh, ám chỉ những nhà sản xuất ô tô hiện thời ở Nga như Lada. “Phải đầu tư từ ban đầu (invest from scratch), đây là khái niệm hoàn toàn mới. Tất cả công ty ô tô hiện nay với những công nghệ và kiểu quản lý lạc hậu đều phải được xây dựng lại từ đầu.”

Đó cũng là lý do ông thành lập công ty mới e-Auto

Chiếc Lada hình hộp, chính quyền Xô viết đã mua lại thiết kế của Fiat, Ý từ năm 1970. Mãi đến năm 2005, Lada vẫn chưa thể trang bị túi khí an toàn. Và đến nay nó vẫn chỉ sản xuất một kiểu dáng cổ điển. Tại buổi giới thiệu lần đầu vào 13/12, chiếc xe nguyên mẫu Yo với nước sơn hồng, xanh và trắng đã xuất hiện sáng chói với nét cong dịu dàng đẹp mắt. Khác với Lada một trời một vực.

Quan trọng là điều kiện để phát huy

“Các nhà khoa học Nga có những ý tưởng thực sự lớn.” Prokhorov nói. Cái quan trong là điều kiện để phát huy.

Cách đây 18 năm, người Nga đã sở hữu những công nghệ then chốt của xe hybrid. Năm 1992, Alex Severinsky, một kỹ sư người Nga, do trong nước không có điều kiện phát huy, ông nhập cư vào Mỹ thành lập công ty Paice là chữ viết tắt Power-Assisted Internal Combustion Engines. Công nghệ sáng chế của Paice áp dụng cho cả động cơ đốt trong lẫn động cơ điện để giúp cung cấp mô men xoắn cho xe. Paice hiện đang nắm giữ 11 bằng sáng chế công nghệ liên quan đến xe hybrid.

Toyota và Ford đã sử dụng sáng kiến của Paice nhưng không xin phép, Năm 2004 bị Paice kiện đòi phải trả tác quyền. Tháng 7 vừa qua tòa án Mỹ đã phán quyết Paice thắng kiện, Toyota và Ford phải trả tác quyền cho Alex Severinsky lên đến 98 USD trên mỗi xe bán được. Và Alex Severinsky đã trở thành triệu phú trên đất Mỹ.

Hy vọng e-Auto của Nga sẽ mạnh mẽ, lanh lợi, nhạy bén gặt hái được nhiều thành công như Tesla của Mỹ.

Theo Otosaigon

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' - 26/12/2010
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' NEWS2474
Cả thế giới biết tên tuổi Farrah Gray, sinh năm 1984, vì chàng thanh niên da đen này đã gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm cho tới phát thanh truyền hình, biểu diễn, nhà ...
Xem thêm
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ - 25/12/2010
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ NEWS2474
Quan tâm đến các lĩnh vực mà bạn ham thích và nói chuyện với những người đã thành công trong lĩnh vực này, sau đó thực hiện những nghiên cứu của bạn. Nếu vẫn không thể quyết định thì hãy ...
Xem thêm
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực - 25/12/2010
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực NEWS2474
Thực ra Virgin không chỉ là một hãng hàng không mà là tập đoàn đa doanh vĩ đại với 250 công ty lớn nhỏ trên toàn thế giới, doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Kinh doanh thì vô số, nhưng ...
Xem thêm
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng - 24/12/2010
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng NEWS2474
Rất nhiều những ý tưởng triệu đô đã trở thành hiện thực khiến mọi người khắp nơi trên thế giới phải vỗ tay vào trán mà thốt lên “Tại sao mình lại không nghĩ ra được như vậy nhỉ?”. Chàng ...
Xem thêm
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới - 23/12/2010
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới NEWS2474
Lối sống giản dị, không dùng biệt thự dành cho ngài thị trưởng của New York mà ở tại ngôi nhà cũ của mình ở Manhattan, sử dụng tàu điện ngầm để đến nơi làm việc và vẫn thường xuyên chi ra ...
Xem thêm
Ông chủ hãng Acer: Từ làm thuê 'lên đời' tỷ phú thế giới - 22/12/2010
Ông chủ hãng Acer: Từ làm thuê 'lên đời' tỷ phú thế giới NEWS2474
Stan Shih được các tạp chí chuyên ngành máy tính xếp vào trong số 100 nhà quản lý kinh doanh có uy tín nhất trong lĩnh vực máy tính của nước Mỹ. Nhưng Stan Shih lại là người duy nhất trong ...
Xem thêm
Kiếm hàng tỷ USD nhờ xây nhà cho người nghèo - 21/12/2010
Kiếm hàng tỷ USD nhờ xây nhà cho người nghèo NEWS2474
Công ty bất động sản của Rakesh Wadhawan, 57 tuổi, và con trai Sarang, 33 tuổi đang ăn nên làm ra. Hai cha con người Ấn Độ đã phất lên và kiếm hàng tỷ USD bằng việc xây nhà cho người nghèo ...
Xem thêm
Bỏ học để kiếm... trăm triệu đô từ game - 20/12/2010
Bỏ học để kiếm... trăm triệu đô từ game NEWS2474
Kim Tân - Giám đốc Công ty FerryGame tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang hiện đang là một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Chỉ riêng trong năm 2007, doanh thu của công ty ...
Xem thêm
Nissan Techno và những bước đi bất ngờ - 19/12/2010
Nissan Techno và những bước đi bất ngờ NEWS2474
Quyết định gia tăng hoạt động nghiên cứu, phát triển tại Việt Nam thông qua mở rộng quy mô của Công ty Nissan Techno Việt Nam, một thành vien của Nissan Motor Nhật Bản, có thể làm ngạc ...
Xem thêm
Giám đốc Công ty VI NO: ‘Nếu muốn đi thì sẽ tìm thấy đường’ - 15/12/2010
Giám đốc Công ty VI NO: ‘Nếu muốn đi thì sẽ tìm thấy đường’ NEWS2474
Jim Cawood – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại VI No – đón chúng tôi bằng một nụ cười rộng mở. Quần jeans, áo sơ mi, người đàn ông 35 tuổi này trông khá bụi.
Xem thêm
Những phát ngôn hớ hênh của doanh nhân nổi tiếng - 14/12/2010
Những phát ngôn hớ hênh của doanh nhân nổi tiếng NEWS2474
Một câu nói hớ của CEO cũng có thể khiến cho sự nghiệp của họ lao đao. Dưới đây là top 10 câu nói hớ hênh nhất do Newsweek bình chọn.
Xem thêm
Con trai ‘siêu lừa’ Madoff treo cổ tự sát - 13/12/2010
Con trai ‘siêu lừa’ Madoff treo cổ tự sát NEWS2474
Thi thể của Mark Madoff, con trai cả của Bernard Modoff đã được phát hiện tại nhà riêng tại quận Manhanttan (New York) vào tối ngày 11/12, đúng 2 năm sau ngày trùm lừa đảo bị bắt.
Xem thêm
Baidu qua mặt Google như thế nào? - 11/12/2010
Baidu qua mặt Google như thế nào? NEWS2474
Đứng thứ hai trong danh sách 400 người giàu nhất Hoa lục do chuyên san kinh tế Forbes tháng 11-2010 (ấn bản châu Á) bình chọn, tỉ phú Lý Ngạn Hoành, 42 tuổi, với tài sản 7,2 tỉ USD, đã ...
Xem thêm
Trở thành tỷ phú từ nhặt chai lọ cũ - 10/12/2010
Trở thành tỷ phú từ nhặt chai lọ cũ NEWS2474
Sau cả cuộc đời làm nghề nhặt chai lọ cũ, ông già 60 tuổi ở Thụy Điển qua đời và để lại món gia sản cả triệu đôla khiến những người họ hàng nổi lòng tham.
Xem thêm
Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện - 10/12/2010
Tỷ phú Facebook hiến gia sản làm từ thiện NEWS2474
Mark Zuckerberg cùng 16 tỷ phú khác vừa cam kết sẽ hiến phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện, hưởng ứng lời kêu gọi của hai đại gia lão làng, Bill Gates và Warren Buffett.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga
Đang xem » Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga