BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Masayoshi Son: Liều ăn nhiều!

  Ngày: 15/05/2014
SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son luôn liều lĩnh với các khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ, viễn thông. Đã có lúc, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản này gần như trắng tay.


Masayoshi Son: Liều ăn nhiều!

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản, dẫn đầu là tỷ phú công nghệ Masayoshi Son với khối tài sản ròng 19 tỷ USD. Trong vòng một năm qua, giá trị tài sản ròng của ông Son đã tăng từ mức 9,1 tỷ USD lên con số hiện tại, tương đương mức tăng gần 10 tỷ USD. Tỷ phú này cũng là người kiếm tiền giỏi nhất trong giới tỷ phú Nhật Bản cả về phương diện tính theo phần trăm và giá trị tuyệt đối.

Cách đây 14 năm, SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son đã "đánh quả liều" khi tài trợ tới 20 triệu USD cho một công ty thương mại điện tử nhỏ của Trung Quốc có tên là Alibaba.com. Nhờ đó, SoftBank hiện đang sở hữu 34% của Alibaba - một công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Alibaba được định giá 120 tỷ USD này có thể niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE). Các chuyên gia ước tính Alibaba sẽ thu về hơn 16 tỷ USD trong ngày đầu tiên niêm yết, cao hơn giá trị của Facebook và đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử, giúp cho 20 triệu USD của SoftBank "nở thành" 58 tỷ USD. Nhưng Son cho biết ông không có kế hoạch ngay lập tức bán tháo cổ phần chi phối trong Alibaba.

Cùng với Alibaba, SoftBank đang kiểm soát Sprint, Yahoo! Nhật Bản và khoảng 1.300 doanh nghiệp khác. Đầu tư cho Alibaba thể hiện cho những gì Son đã được gọi là chiến lược "Netbatsu", một biến thể kỹ thuật số của hình thức tập đoàn độc quyền "Zaibatsu" tạo nên sự hưng thịnh của kinh tế Nhật từ thời Minh Trị.

SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son luôn liều lĩnh với các khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ, viễn thông. Song đã có lúc, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản này gần như trắng tay.

Khi bong bóng dot-com vỡ vào năm 2000, Son vẫn kiên trì đầu tư vào các công ty công nghệ. Vào đầu năm 2000, tài sản của Son chạm mức 76 tỷ USD. Nhưng ngay sau đó bong bóng bùng nổ, cổ phiếu của SoftBank lao dốc, Masayoshi Son được cho là người đã mất số tiền lớn nhất trong lịch sử loài người. Chỉ 2 năm 2000 và 2001, ông mất trắng 74,9 tỷ USD, tài sản của ông lao dốc từ mức 76 tỷ USD xuống còn chỉ 1,1 tỷ USD.

Softbank ban đầu chỉ là một công ty tin học kinh doanh phần mềm, máy dịch ngôn ngữ điện tử, tạp chí tin học rồi internet. Thương vụ lớn đầu tiên của SoftBank là hợp đồng gia công phần mềm dịch thuật ngôn ngữ cho hãng điện tử Sharp. SoftBank là công ty đầu tiên mang iPhone của Apple vào Nhật Bản.

Năm ngoái, SoftBank đã nắm quyền kiểm soát của Sprint với giá 22 triệu USD. Thương vụ này giúp SoftBank lọt vào các nhà mạng hàng đầu ở Mỹ, cạnh tranh với Verizon Communications Inc. và AT&T Inc.

Bên cạnh đó, SoftBank trả 1,5 tỷ USD để mua lại nhà sản xuất game Phần Lan Clash of Clans, rồi bỏ thêm 1,3 tỷ USD để sở hữu nhà phân phối điện thoại di động Brightstar và nỗ lực để thâu tóm T-Mobile Mỹ. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai 4G của Sprint.

Với triển vọng tăng trưởng không chắc chắn của thị trường Nhật Bản, giải pháp tỷ phú Masayoshi Son chọn hiện thời cho SoftBank là chuyển hướng đầu tư sang các thị trường nước ngoài.

THỤY KHA

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD - 13/05/2014
Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD NEWS19037
Năm 1989, Christian Gheorghe di cư từ Romania sang Mỹ chỉ với 26 USD trong túi, không thạo tiếng Anh, ở trong nhà trọ cho người trẻ và lái xe để kiếm sống.
Xem thêm
Công ty triệu USD từ ý tưởng của bà nội trợ - 10/05/2014
Công ty triệu USD từ ý tưởng của bà nội trợ NEWS19037
Từ ý tưởng tự may áo choàng siêu nhân cho con trai, Holly Bartman đã lập công ty, hợp tác với các thương hiệu lớn và kiếm về 3 triệu USD mỗi năm.
Xem thêm
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú Mark Cuban - 06/05/2014
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú Mark Cuban NEWS19037
Tỷ phú sẽ tuyển người giỏi nhất và trả thật hậu với nhân viên làm mảng việc chính của công ty, còn những việc khác sẽ chọn người phù hợp với văn hóa và không đòi lương quá cao.
Xem thêm
Bí quyết thành công của Alan Mulally - 05/05/2014
Bí quyết thành công của Alan Mulally NEWS19037
Sau 8 năm chèo lái, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Ford Alan Mulally đã đưa hãng xe Mỹ từ chỗ thua lỗ triền miên trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới bằng những ...
Xem thêm
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú giàu nhì thế giới - 03/05/2014
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú giàu nhì thế giới NEWS19037
Tài phiệt viễn thông Mexico - Carlos Slim quan niệm cạnh tranh sẽ luôn khiến bạn trở nên tốt hơn, kể cả khi kẻ thắng là đối thủ.
Xem thêm
Những doanh nhân không sợ thất bại - 29/04/2014
Những doanh nhân không sợ thất bại NEWS19037
Năm 21 tuổi, Joe Davy huy động được 5 triệu USD để kinh doanh. Chỉ một năm sau đó anh mất trắng, cựu CEO EvoApp cho biết trên Business Journals.
Xem thêm
Ý tưởng triệu USD từ cuộc thi marathon - 26/04/2014
Ý tưởng triệu USD từ cuộc thi marathon NEWS19037
Để việc tập luyện trên máy chạy không nhàm chán, Gary McNamee đã tạo ra một ứng dụng quay lại các đường chạy và cả cuộc đua, có thể tự động điều chỉnh tốc độ video theo nhịp tim của người
Xem thêm
Con tỷ phú làm thuê để trở thành... tỷ phú - 25/04/2014
Con tỷ phú làm thuê để trở thành... tỷ phú NEWS19037
Để được tiếp quản kinh doanh của gia đình, con của các tỷ phú thường phải chịu cảnh làm thuê để học hỏi kinh nghiệm.
Xem thêm
Tay trắng lập công ty triệu USD - 24/04/2014
Tay trắng lập công ty triệu USD NEWS19037
Công ty của Will Geist đã phá sản sau khủng hoảng tài chính, nhưng kinh nghiệm từ công việc đầu tiên đã giúp anh nảy ra ý tưởng làm thay đổi cả ngành thực phẩm.
Xem thêm
Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột - 23/04/2014
Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột NEWS19037
“Hầu hết những người thành công từ nghèo đói sẽ cho bạn biết không bao giờ có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành xong mọi công việc”, Buken Makokha chia sẻ.
Xem thêm
Khởi nghiệp từ 11 USD - 22/04/2014
Khởi nghiệp từ 11 USD NEWS19037
Doanh nhân trẻ Andrew Mupuya, người Uganda quyết định bước ra thế giới khi chỉ mới 16 tuổi. Đó là năm 2008, khi cả cha mẹ Mupuya đều bị mất việc và cố gắng lắm cũng chỉ đủ tiền đóng học ...
Xem thêm
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á - 17/04/2014
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á NEWS19037
Chỉ sau hai năm thành lập, Lazada đã trở thành "trang Amazon của Đông Nam Á" khi bành trướng ra năm thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, với mức tăng trưởng ...
Xem thêm
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore - 11/04/2014
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore NEWS19037
Nhờ thương hiệu lâu đời và thói quen ăn uống đặc trưng của người Singapore, Andrin Loi đã phát triển chuỗi cửa hàng Ya Kun Coffee International nổi tiếng với doanh thu gần 20 triệu USD năm
Xem thêm
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng - 10/04/2014
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng NEWS19037
Chỉ mới 19 tuổi, Josh Valman đã xây dựng được một công ty sản xuất toàn cầu, trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh.
Xem thêm
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi - 10/04/2014
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi NEWS19037
Ngoài sự chia sẻ về trải nghiệm cũng như kỹ năng kinh doanh, triệu phú 14 tuổi còn khiến độc giả xúc động vì những ý thức sâu sắc về các giá trị đạo đức, nhân văn, về tình cảm thiêng liêng ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Masayoshi Son: Liều ăn nhiều!
Đang xem » Masayoshi Son: Liều ăn nhiều!