BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD

  Ngày: 13/05/2014
Năm 1989, Christian Gheorghe di cư từ Romania sang Mỹ chỉ với 26 USD trong túi, không thạo tiếng Anh, ở trong nhà trọ cho người trẻ và lái xe để kiếm sống.


Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD
Christian Gheorghe đã sang Mỹ chỉ với 26 USD trong túi. Ảnh: NDTV

Nhưng hiện tại, anh đã là nhà sáng lập của 4 doanh nghiệp rất thành công. Tất cả đều được bán với giá cao. Trong đó, OutlookSoft được đại gia phần mềm SAP mua lại năm 2007 với giá 500 triệu USD. Câu chuyện của chính là ví dụ vượt khó điển hình trong các bộ phim Disney.

Khi còn ở Romania, Gheorghe kiếm sống bằng nghề bán băng đĩa nhạc và học được một ít tiếng Anh qua các bài hát. Khi tiết kiệm đủ, anh mua cho mình một chiếc máy tính Commodore 64 có giá bằng lương cả năm. "Lúc ấy, mọi người đều hỏi tôi: Cậu điên đấy à?", Gheorghe cho biết trên Business Insider.

Sau đó, anh tự học lập trình bằng cách xâm nhập các trò chơi có trong máy. Về sau, Gheorghe cũng theo một khóa bài bản và lấy bằng thạc sĩ tại Romania. Tuy nhiên, bằng này lại không được chấp nhận khi anh sang Mỹ.

Để kiếm sống, Gheorghe phải làm lái xe. Đây chính là lúc anh gặp Andrew Saxe – người giúp anh phát triển sự nghiệp tại Mỹ. Trên chuyến đi, Saxe biết được đam mê của Gheorghe với máy tính và đề nghị anh đến văn phòng mình làm việc.

Saxe có một công ty tư vấn phần mềm. Anh đã cùng Gheorghe xây dựng một doanh nghiệp về dữ liệu, sau đó bán cho đại gia dịch vụ thông tin - Experian. Gheorghe cũng đến đây làm giám đốc công nghệ trong vài năm.

Sau đó, anh gây dựng công ty thứ 2 có tên TIAN, về sau sáp nhập với OutlookSoft. Công ty này chuyên phân tích dữ liệu doanh nghiệp và dự đoán xu hướng trong ngành thông qua các giao dịch tài chính.

Thời điểm đó, các công ty hoạt động trong mảng này được những hãng lớn rất ưa chuộng. Đại gia phần mềm Oracle mua Hyperion, IBM mua Cognos, còn SAP mua OutlookSoft. Sau đó, Gheorghe lại về làm việc cho SAP thêm vài năm.

4 năm trước, đam mê khởi nghiệp trong anh lại trỗi dậy và Tidemark ra đời. Anh vẫn tập trung vào phần mềm phân tích doanh nghiệp, nhưng được hiện đại hóa để chạy trên máy tính bảng và sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Quan trọng hơn, nó được thiết kế gần giống giao diện Siri – phần mềm nhận diện giọng nói của Apple. Điều này có nghĩa người dùng không cần quá nhiều kiến thức kỹ thuật để tạo ra các báo cáo đã được lập trình sẵn. Bạn chỉ cần hỏi Tidemark bất kỳ câu hỏi nào về doanh nghiệp mình. Như tại sao mặt hàng này không bán chạy? Nếu tôi đưa thêm 3 người nữa vào dự án thì sao? Doanh thu quý tới của tôi sẽ là bao nhiêu? Tidemark sau đó sẽ trả lời bằng biểu đồ, thậm chí còn đưa ra tên người nào trong công ty có thể làm tốt.

Tính năng này thực sự rất thu hút người dùng. Chỉ 18 tháng sau khi ra mắt, công ty của anh đã đạt doanh thu 45 triệu USD, tương đương tăng trưởng 300% mỗi năm. Mới đây, Tidemark cũng huy động được 80 triệu USD từ một số quỹ đầu tư như Greylock Partners, Redpoint Ventures hay Silicon Valley Bank.

Hà Thu

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Công ty triệu USD từ ý tưởng của bà nội trợ - 10/05/2014
Công ty triệu USD từ ý tưởng của bà nội trợ NEWS19016
Từ ý tưởng tự may áo choàng siêu nhân cho con trai, Holly Bartman đã lập công ty, hợp tác với các thương hiệu lớn và kiếm về 3 triệu USD mỗi năm.
Xem thêm
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú Mark Cuban - 06/05/2014
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú Mark Cuban NEWS19016
Tỷ phú sẽ tuyển người giỏi nhất và trả thật hậu với nhân viên làm mảng việc chính của công ty, còn những việc khác sẽ chọn người phù hợp với văn hóa và không đòi lương quá cao.
Xem thêm
Bí quyết thành công của Alan Mulally - 05/05/2014
Bí quyết thành công của Alan Mulally NEWS19016
Sau 8 năm chèo lái, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Ford Alan Mulally đã đưa hãng xe Mỹ từ chỗ thua lỗ triền miên trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới bằng những ...
Xem thêm
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú giàu nhì thế giới - 03/05/2014
Bí quyết kinh doanh của tỷ phú giàu nhì thế giới NEWS19016
Tài phiệt viễn thông Mexico - Carlos Slim quan niệm cạnh tranh sẽ luôn khiến bạn trở nên tốt hơn, kể cả khi kẻ thắng là đối thủ.
Xem thêm
Những doanh nhân không sợ thất bại - 29/04/2014
Những doanh nhân không sợ thất bại NEWS19016
Năm 21 tuổi, Joe Davy huy động được 5 triệu USD để kinh doanh. Chỉ một năm sau đó anh mất trắng, cựu CEO EvoApp cho biết trên Business Journals.
Xem thêm
Ý tưởng triệu USD từ cuộc thi marathon - 26/04/2014
Ý tưởng triệu USD từ cuộc thi marathon NEWS19016
Để việc tập luyện trên máy chạy không nhàm chán, Gary McNamee đã tạo ra một ứng dụng quay lại các đường chạy và cả cuộc đua, có thể tự động điều chỉnh tốc độ video theo nhịp tim của người
Xem thêm
Con tỷ phú làm thuê để trở thành... tỷ phú - 25/04/2014
Con tỷ phú làm thuê để trở thành... tỷ phú NEWS19016
Để được tiếp quản kinh doanh của gia đình, con của các tỷ phú thường phải chịu cảnh làm thuê để học hỏi kinh nghiệm.
Xem thêm
Tay trắng lập công ty triệu USD - 24/04/2014
Tay trắng lập công ty triệu USD NEWS19016
Công ty của Will Geist đã phá sản sau khủng hoảng tài chính, nhưng kinh nghiệm từ công việc đầu tiên đã giúp anh nảy ra ý tưởng làm thay đổi cả ngành thực phẩm.
Xem thêm
Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột - 23/04/2014
Bí quyết trở thành “doanh nhân” đa ngành từ khu ổ chuột NEWS19016
“Hầu hết những người thành công từ nghèo đói sẽ cho bạn biết không bao giờ có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành xong mọi công việc”, Buken Makokha chia sẻ.
Xem thêm
Khởi nghiệp từ 11 USD - 22/04/2014
Khởi nghiệp từ 11 USD NEWS19016
Doanh nhân trẻ Andrew Mupuya, người Uganda quyết định bước ra thế giới khi chỉ mới 16 tuổi. Đó là năm 2008, khi cả cha mẹ Mupuya đều bị mất việc và cố gắng lắm cũng chỉ đủ tiền đóng học ...
Xem thêm
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á - 17/04/2014
Người đứng sau thành công của Lazada Đông Nam Á NEWS19016
Chỉ sau hai năm thành lập, Lazada đã trở thành "trang Amazon của Đông Nam Á" khi bành trướng ra năm thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, với mức tăng trưởng ...
Xem thêm
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore - 11/04/2014
Nghề kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore NEWS19016
Nhờ thương hiệu lâu đời và thói quen ăn uống đặc trưng của người Singapore, Andrin Loi đã phát triển chuỗi cửa hàng Ya Kun Coffee International nổi tiếng với doanh thu gần 20 triệu USD năm
Xem thêm
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng - 10/04/2014
Chàng trai 19 tuổi tạo dựng công ty hơn 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 6 tháng NEWS19016
Chỉ mới 19 tuổi, Josh Valman đã xây dựng được một công ty sản xuất toàn cầu, trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh.
Xem thêm
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi - 10/04/2014
9 bài học làm giàu từ triệu phú 14 tuổi NEWS19016
Ngoài sự chia sẻ về trải nghiệm cũng như kỹ năng kinh doanh, triệu phú 14 tuổi còn khiến độc giả xúc động vì những ý thức sâu sắc về các giá trị đạo đức, nhân văn, về tình cảm thiêng liêng ...
Xem thêm
Từ nghiện rượu thành triệu phú - 09/04/2014
Từ nghiện rượu thành triệu phú NEWS19016
Từng trốn học, viết luận thuê để lấy tiền ăn chơi, rồi Heshan de Silva nhanh chóng tỉnh ngộ, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi và có gia tài triệu USD khi bước sang tuổi 25.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD
Đang xem » Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD