BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Chi tiết tin

Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”

  Ngày: 17/12/2011
Trong số ba danh thắng hàng đầu Nhật Bản, có Amanohasidate (Thiên kiều lập hay “Chiếc cầu bắc qua bầu trời”) - một dải đất mỏng dài 3,3km vắt ngang vịnh Miyazu, phía bắc cố đô Kyoto.


Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”
Toàn cảnh Amanohashidate - Ảnh: T.Đ.A.S.

Một rừng hơn 7.000 cây thông cổ thụ như chiếc khiên xanh khổng lồ dựng ngang vịnh Miyazu để neo giữ “chiếc cầu của trời” này giữa một vùng sóng nước mênh mông. Theo truyền thuyết, các thần linh đã xây chiếc cầu nối liền trời và đất, chẳng may cầu bị sập rơi xuống vịnh Miyazu, tạo nên Amanohashidate.

Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”
Kiểu “ngắm ngược” Amanohashidate - Ảnh: karekora

Chính quyền thành phố Miyazu đã hoàn tất hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Amanohashidate là di sản thiên nhiên của thế giới. Tuy nhiên do tiếng tăm của danh thắng này đã lừng lẫy từ cả ngàn năm nay nên Miyazu luôn là một địa chỉ được du khách yêu thích mỗi khi viếng thăm Kyoto.

Từ xa xưa thắng cảnh này đã được tôn vinh là biểu tượng của vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng xứ Phù Tang, ẩn chứa nhiều điều kỳ thú. Amanohashidate cũng là chủ đề bất tận cho thi ca và hội họa Nhật Bản. Nổi tiếng nhất là tác phẩm Amanohashidate-do của thiền sư Sesshu (1420-1506), một danh họa bậc thầy, thể hiện Amanohashidate với những thần xã, tự viện, nhà cửa... ẩn hiện dưới bóng cổ tùng. Bức tranh - quốc bảo này của nước Nhật - hiện trưng bày ở Bảo tàng quốc gia Kyoto.

Có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Amanohashidate từ những đỉnh núi xung quanh vịnh Miyazu. Từ đầu phía nam của Amanohashidate, có thể đi bằng ôtô hoặc thuê xe đạp dưới chân núi, theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo dưới bóng cổ thụ đi lên đỉnh núi. Hoặc mua vé đi băng chuyền, túc tắc tiến lên đỉnh. Trên đó có một tòa nhà khung gỗ với một hàng hiên chơi vơi, nơi bạn nên ngồi nhấm nháp tách cà phê nóng hay chén trà xanh mát lạnh ngắm toàn cảnh Amanohashidate trải dài giữa hai tầng sóng biếc của vịnh Miyazu.

Chính ở đây bạn sẽ được nghe từ matanozoki, nghĩa là “ngắm ngược”: hóa ra người Nhật không ngắm Amanohashidate theo cách thông thường - đứng trên đỉnh núi, họ quay lưng về phía vịnh, cúi gập người xuống và ngắm Amanohashidate qua đôi chân để thấy cây cầu như nối liền mặt đất và mặt biển với bầu trời trong xanh. Nghi thức matanozoki này có từ nghìn năm qua dành cho những ai muốn thật sự khám phá những bí ẩn của “chiếc cầu bắc qua bầu trời”.

Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”

Đi băng chuyền lên đỉnh núi, bên dưới là vịnh Miyazu bao la - Ảnh: Wikipedia

Rời đỉnh núi bạn nên ghé thăm chùa Chionji dưới chân núi, một danh lam được thiền sư Sesshu miêu tả trong bức danh họa nói trên. Chùa lưu giữ huyền tích về một con rồng hung dữ sống ở cửa vịnh Miyazu, nhờ ánh sáng Phật pháp đã trở thành một “huệ long” khôn ngoan, nhân hậu nên được tôn xưng là Monju Bosatsu (Bồ tát Văn Thù).

Đến chùa, bỏ ra 200 yen để “bốc” một lá xăm hình chiếc quạt, nếu gặp may bạn sẽ có được lá xăm đại cát và sau khi xem lời giải trên lá xăm, bạn đem treo nó trên những cây thông quanh ngôi chùa để lấy phước. Nếu gặp lá xăm bất như ý, bạn vẫn gửi lại những cây thông ấy, Monju Bosatsu sẽ hóa giải điềm xui và bảo hộ cho bạn.

Từ chùa Chionji bạn đi qua chiếc cầu quay của cõi thực, bắc qua một con sông nhỏ nối thông ra vịnh Miyazu để đặt chân lên “chiếc cầu của cõi trời”. Đi dọc dải cát trắng với đôi bàn chân trần là một trải nghiệm nhớ đời cho những ai từng ước ao được một lần đặt chân đến “xứ thần tiên” này. Có điều xứ sở ấy giờ trở nên rất sống động: bạn vừa tận hưởng cảm giác bồng bềnh ở cõi tiên ấy vừa ngắm những thiếu nữ Nhật mặc bikini đang đùa giỡn giữa làn sóng xanh sát bước chân mình.

Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”

Bức tranh Amanohashidate-do của thiền sư Sesshu - Ảnh: Wikipedia

Nếu đang ở đầu phía bắc của Amanohashidate, bạn lên đỉnh núi Nariaisan cao nhất vùng đồi núi phía bắc vịnh Miyazu để ngắm toàn cảnh vịnh Miyazu và Amanohashidate. Chùa Nariai-ji ở lưng chừng núi có từ đầu thế kỷ thứ 8, trải qua nhiều lần trùng hưng do hỏa hoạn và chiến tranh nhưng vẫn lưu giữ nhiều pháp bảo và pháp khí cổ, trong đó có những pho tượng được công nhận là bảo vật hay di sản trọng yếu của quốc gia.

Cách chùa chừng 1km, ở ngọn đồi phía dưới có tòa bảo tháp năm tầng nằm cạnh một hồ nước trong xanh “treo” chơi vơi nơi vách núi. Không đâu hơn nơi này để ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống vịnh Miyazu và Amanohashidate.

Du khách đến đây thường nhấm nháp rượu sake đặc sản đựng trong những chiếc bình làm bằng những con mực lớn phơi khô; thưởng thức những món hải sản của vịnh Miyazu, đồng thời mang về làm quà thứ giấm thượng hạng Iio-jozo, một thương hiệu hơn 100 năm tuổi, được làm từ gạo hay quả sung, quả lựu, đậu đen... và nhất là đừng quên mua một con búp bê Matanozoki bằng gỗ, thân gập về phía trước, diễn tả kiểu ngắm ngược “chiếc cầu bắc qua bầu trời”.

Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”

Với 400 yen, du khách có lá xăm đại cát và lá bùa cầu may này. Lá xăm sẽ treo ở cây thông chùa Chionji, lá bùa được giữ lại để luôn gặp may - Ảnh: T.Đ.A.S.

TRẦN ĐỨC ANH SƠN


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch quốc tế
Ra nước ngoài đón Tết - 11/12/2011
Ra nước ngoài đón Tết NEWS9029
Những năm gần đây, việc tận hưởng những ngày xuân tại nước ngoài, kết hợp tham quan và thăm thân nhân đã được nhiều người chọn lựa. Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này, các công ty du lịch ...
Xem thêm
10 địa điểm đẹp như mơ cho tuần trăng mật - 11/12/2011
10 địa điểm đẹp như mơ cho tuần trăng mật NEWS9029
Trăng mật là kỳ nghỉ tuyệt vời dành cho các cặp tình nhân mới cưới. Các cặp tình nhân đừng bỏ lỡ 10 địa điểm tuyệt vời dưới đây để có một tuần trăng mật lý tưởng.
Xem thêm
Thăm thung lũng của những linh hồn - 10/12/2011
Thăm thung lũng của những linh hồn NEWS9029
Là một khu rừng đá dày đặc, trông giống như những mũi kim nhọn đâm thẳng về phía bầu trời, hình thành từng cụm lớn, thung lũng tuyệt đẹp này đã thu hút du khách trong hàng ngàn năm nay.
Xem thêm
Machu Picchu miền bắc Peru - 08/12/2011
Machu Picchu miền bắc Peru NEWS9029
Được mệnh danh là "Machu Picchu của miền bắc" và được Quỹ Di sản toàn cầu (Tổ chức phi chính phủ GHF) tài trợ trùng tu, thành phố cổ Marcahuamachuco 1.600 năm tuổi đang trở thành điểm đến ...
Xem thêm
Ngắm ngọn thác cao nhất thế giới ở Venezuela - 07/12/2011
Ngắm ngọn thác cao nhất thế giới ở Venezuela NEWS9029
Angel là thác nước cao nhất thế giới nằm ở Venezuela, là một trong những điểm thu hút du lịch phổ biến nhất của những người yêu thiên nhiên trên thế giới.
Xem thêm
Miền đất di sản - 03/12/2011
Miền đất di sản NEWS9029
Đến Sri Lanka mà không đi thăm các di sản văn hóa thế giới thì coi như chưa đi. Quốc đảo nhỏ bé này có đến tám di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có sáu di sản văn hóa và hai ...
Xem thêm
Thác Máu độc đáo ở Nam Cực - 24/11/2011
Thác Máu độc đáo ở Nam Cực NEWS9029
Các cộng đồng vi khuẩn cổ độc đáo bên dưới sông băng Taylor đã hình thành nên một thác nước có màu đỏ kì lạ, được gọi là thác Máu.
Xem thêm
Montréal: điểm đến tuyệt vời nhất thế giới - 16/11/2011
Montréal: điểm đến tuyệt vời nhất thế giới NEWS9029
Theo kết quả cuộc tuyển chọn NewNowNext do trang tin du lịch TripOut Travel tổ chức, thành phố Montréal của Canada đã vượt qua các thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới để đứng đầu ...
Xem thêm
Viếng thăm thành phố của người chết - 08/11/2011
Viếng thăm thành phố của người chết NEWS9029
Một biển vô tận những mái vòm hình nón màu trắng là nghĩa trang lớn nhất thế giới của người Hồi giáo và Cơ đốc giáo ở Ai Cập.
Xem thêm
Lạ lùng tục treo vải lên cây của người Celtic - 03/11/2011
Lạ lùng tục treo vải lên cây của người Celtic NEWS9029
Nghi lễ treo mảnh vải lên cây của người Celtic cổ xưa vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay.
Xem thêm
Dòng sông cầu vồng độc đáo ở Columbia - 02/11/2011
Dòng sông cầu vồng độc đáo ở Columbia NEWS9029
Cano Cristales là một trong những con sông tuyệt vời nhất trên thế giới, được gọi với nhiều cái tên như "sông ngũ sắc", "sông cầu vồng" hay “dòng sông bắt nguồn từ thiên đường”.
Xem thêm
Đi học thiền ở Pengerang - 27/10/2011
Đi học thiền ở Pengerang NEWS9029
Từ Singapore, chúng tôi đi tàu thủy sang Malaysia rồi bắt xe tới thiền viện. Quãng đường biển khá dài khiến nhiều người say sóng tuy nhiên ai nấy đều háo hức trước một hành trình đặc biệt.
Xem thêm
Tu viện dưới lòng sông Volga - 22/10/2011
Tu viện dưới lòng sông Volga NEWS9029
Tu viện Makaryevsky tại thị trấn Kalyazin bên bờ sông Volga được đánh giá là một trong những lâu đài kỳ vĩ nhất châu Âu.
Xem thêm
Đất nước Cuba xinh đẹp - 15/10/2011
Đất nước Cuba xinh đẹp NEWS9029
Cuba không chỉ nổi tiếng với thuốc lá cigar, những bãi biển tuyệt đẹp, mà còn là vùng đất của những giá trị văn hóa, lịch sử thú vị mà không nhiều người có cơ hội đặt chân đến.
Xem thêm
Cung điện Changdeok – di sản văn hóa thế giới - 11/10/2011
Cung điện Changdeok – di sản văn hóa thế giới NEWS9029
Tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Seoul - Hàn Quốc, cung điện Changdeok là địa chỉ du lịch hấp dẫn, có thể mang lại cho du khách nhiều ấn tượng đẹp, khó quên.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế
Tìm liên quan » Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”
Đang xem » Ngắm “chiếc cầu bắc ngang bầu trời”