BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3)

  Ngày: 17/01/2011
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra từng là chủ tịch câu lạc bộ bóng đá đang làm mưa làm gió tại giải đấu khắc nghiệt nhất nước Anh - Manchester City. Tuy nhiên, ông chỉ tại vị ở đây hơn một mùa bóng.


Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3)
Ông Thaksin trên chính trường (bên trái là thủ tướng Nga V. Putin)

Kỳ 3: Cựu chủ tịch Manchester City - Thaksin Shinawatra

Thaksin Shinawatra là chính trị gia, cựu Thủ tướng của Vương quốc Thái Lan, là nhà lãnh đạo Đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai), gốc người Khách Gia. Ông là doanh nhân tỷ phú giàu có nhất Thái Lan.

Cũng giống như đương kim Thủ tướng Silvio Berlusconi của nước Ý, Thaksin luôn bị những rắc rối của dư luận đeo bám bởi xung đột quyền lợi giữa chức vụ thủ tướng và khối tài sản của một doanh nghiệp giàu có.

Người giàu nhất Thái Lan.

Thaksin Shinawatra sinh ngày 26/7/1949, tại Sankamphaeng, thuộc tỉnh Chiang Mai. Khi Thaksin Shinawatra chào đời thì gia đình Shinawatra đã là một trong số các gia tộc giàu có và quyền thế nhất Chiang Mai.

Thaksin sáng lập Đảng Thai Rak Thai năm 1998. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử năm 2001, ông trở thành thủ tướng Thái Lan và cũng là thủ tướng đầu tiên phục vụ đầy đủ một nhiệm kỳ tại đất nước này.

Trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, Thaksin đã đưa ra rất nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, năng lượng, chống ma túy và ngoại giao, tạo nên nhiều dư luận khác nhau. Một mặt, những chính sách của ông mang lại hiệu quả nhất định, nhưng ông cũng bị cáo buộc về sự độc tài, chính sách mị dân, tham nhũng, xung đột lợi ích, vi phạm nhân quyền...

Thaksin là người đứng đầu tập đoàn Shin, cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Thái Lan - Avanced Info Service (AIS). Ông là người giàu nhất Thái Lan trước khi chuyển nhượng quyền sở hữu công ty cho gia đình và người thân.

Ngày 19 tháng 9 năm 2006, quân đội Hoàng gia Thái Lan đảo chính và lật đổ chính phủ của Thaksin trong lúc ông tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York.

Sau khi bị đảo chính và kết thúc nhiệm kỳ của mình, ngày 21/6/2007, ông mua CLB bóng đá Anh - Manchester City với giá hơn 81 triệu bảng, bổ nhiệm cựu HLV đội tuyển quốc gia Anh Sven-Göran Eriksson làm quản lý và mua về rất nhiều cầu thủ nổi tiếng.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau, tháng 9/2008, ông đã bán CLB này cho nhà đầu tư từ Trung Đông Abu Dhabi United Group Limited, với giá khoảng 200 triệu bảng Anh.

Án tù cho cựu thủ tướng

Những ông chủ bóng đá tai tiếng nhất mọi thời đại (Kỳ 3)
Ông Thaksin ở CLB Manchester City.

Ngày 28/2/2008, sau 17 tháng lưu vong, Thaksin quay trở lại Thái Lan và tham dự phiên tòa xét xử ông về tội tham nhũng. Tuy nhiên, ông đã không nhận tội và được trả tự do nhưng với cam kết cấm ra khỏi đất nước.

Ngày 10/8/2008, Thaksin và vợ ông là Potjaman vi phạm cam kết, sang tham dự lễ khai mạc thế vận hội mùa hè 2008 ở London, rồi xin tị nạn ở Anh.

Ngày 21/10/2008, Toà án Tối cao Thái Lan tuyên phạt Thaksin 2 năm tù vì lạm dụng quyền lực để giúp vợ mình là bà Potjaman mua một mảnh đất ở khu vực Ratchadapisek của Bangkok, với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Vợ ông, cũng là bị cáo trong vụ án này, được tuyên trắng án.

Giới truyền thông Thái Lan gọi đây là phán quyết lịch sử, bởi đó là án tù đầu tiên dành cho một vị thủ tướng. Theo hồ sơ vụ án này, hồi năm 2003, khi mới lên làm thủ tướng được 2 năm, ông Thaksin đã sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp vợ mua mảnh đất ở Ratchadapisek với giá 772 triệu baht, được cho là rẻ gấp 3 lần giá thị trường lúc đó.

Sau khi cuộc đảo chính ngày 19/9/2006, lực lượng đảo chính đã lập ra Ủy ban Kiểm tra Tài sản (ASC) để điều tra các cáo buộc chính quyền Thaksin tham nhũng và lạm quyền. ASC đã lôi ra nhiều vụ liên quan đến ông Thaksin, trong đó có vụ mua đất ở Ratchadapisek.

Ông Thaksin đã không có mặt ở toà để nghe tuyên án, vì  đang sống lưu vong cùng vợ ở London. Các công tố viên Thái Lan đã bắt đầu tiến hành các thủ tục cần thiết để dẫn độ ông Thaksin về nước.

Sau khi Thaksin thôi chức thủ tướng, đất nước này vẫn thường xuyên xảy ra nhiều cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông và kêu gọi thủ tướng kế nhiệm Abhisit Vejjajiva phải từ chức. Sau một loạt cuộc biểu tình kéo dài và bạo lực chính trị ở Bangkok từ tháng 3 đến tháng 5/2010, tòa án Thái Lan đã đưa ra cáo buộc và lệnh bắt đối với Thaksin về tội khủng bố.

Minh Thủy (tổng hợp từ báo chí nước ngoài)

Nguồn:  Tamnhin.net

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
'Ông Tổng' LG Việt Nam chia sẻ triết lý kinh doanh - 16/01/2011
'Ông Tổng' LG Việt Nam chia sẻ triết lý kinh doanh NEWS2963
Tổng giám đốc LG Việt Nam Ko Tae Yeon, nói về triết lý kinh doanh của LG.
Xem thêm
Ông chủ Google sắm siêu du thuyền 45 triệu USD - 15/01/2011
Ông chủ Google sắm siêu du thuyền 45 triệu USD NEWS2963
Tỷ phú Larry Page vừa mua lại du thuyền nổi tiếng một thời Senses từ nhà tài phiệt New Zealand Douglas Myers với giá 45 triệu USD.
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2) - 13/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2) NEWS2963
Arkan là một tội phạm chiến tranh khét tiếng ở Serbia trong thập niên 70 - 80 thế kỷ trước. Cựu chủ tịch CLB Obilic của Nam Tư(cũ) này đã từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nền bóng đá vùng ...
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại - 12/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại NEWS2963
Đó là những ông chủ nổi tiếng không chỉ bởi "túi" tiền khổng lồ, mà đơn giản vì họ có thể còn là những chính trị gia quyền lực, hoặc từng là kẻ tội phạm, những kẻ lập dị với những scandal ...
Xem thêm
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes - 12/01/2011
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes NEWS2963
Bloomberg đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến với "ông vua" Forbes để công bố danh sách những người giàu nhất thế giới, bằng cách thuê lại chính người của đối thủ.
Xem thêm
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu - 08/01/2011
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu NEWS2963
Là một trong những CEO thành công nhất thế giới, Steve Jobs còn nổi tiếng với quyết định chỉ nhận mức lương 1 USD hàng năm.
Xem thêm
Chi li... như doanh nhân Đài Loan - 07/01/2011
Chi li... như doanh nhân Đài Loan NEWS2963
Từ lâu, tôi vẫn nghe nói để đàm phán thành công với các thương nhân Trung Quốc, Đài Loan phải thật kiên nhẫn và khôn khéo bởi vì họ rất kỹ tính và hay mặc cả. Không hay nhưng phải nói thật ...
Xem thêm
7 bí quyết thành công của Steve Jobs - 05/01/2011
7 bí quyết thành công của Steve Jobs NEWS2963
Nếu các doanh nhân đang tìm phương thức mới để phát triển thương hiệu, họ có thể học hỏi bí quyết của Steve Jobs, CEO của Apple - người vừa được Financial Times bầu chọn là nhân vật của ...
Xem thêm
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông - 05/01/2011
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông NEWS2963
Đối với một vài nhân tài đặc biệt thì trường đời cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị thiết thực hơn trường học.
Xem thêm
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga - 29/12/2010
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga NEWS2963
Mikhail Dmitrievitch Prokhorov, sinh năm 1965, tốt nghiệp đại học năm 1989. Năm 1993, khi chính quyền Nga tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, Prokhorov đã mua lại mỏ Nicken Norilsk của ...
Xem thêm
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' - 26/12/2010
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' NEWS2963
Cả thế giới biết tên tuổi Farrah Gray, sinh năm 1984, vì chàng thanh niên da đen này đã gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm cho tới phát thanh truyền hình, biểu diễn, nhà ...
Xem thêm
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ - 25/12/2010
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ NEWS2963
Quan tâm đến các lĩnh vực mà bạn ham thích và nói chuyện với những người đã thành công trong lĩnh vực này, sau đó thực hiện những nghiên cứu của bạn. Nếu vẫn không thể quyết định thì hãy ...
Xem thêm
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực - 25/12/2010
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực NEWS2963
Thực ra Virgin không chỉ là một hãng hàng không mà là tập đoàn đa doanh vĩ đại với 250 công ty lớn nhỏ trên toàn thế giới, doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Kinh doanh thì vô số, nhưng ...
Xem thêm
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng - 24/12/2010
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng NEWS2963
Rất nhiều những ý tưởng triệu đô đã trở thành hiện thực khiến mọi người khắp nơi trên thế giới phải vỗ tay vào trán mà thốt lên “Tại sao mình lại không nghĩ ra được như vậy nhỉ?”. Chàng ...
Xem thêm
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới - 23/12/2010
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới NEWS2963
Lối sống giản dị, không dùng biệt thự dành cho ngài thị trưởng của New York mà ở tại ngôi nhà cũ của mình ở Manhattan, sử dụng tàu điện ngầm để đến nơi làm việc và vẫn thường xuyên chi ra ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3)
Đang xem » Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3)