BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2)

  Ngày: 13/01/2011
Arkan là một tội phạm chiến tranh khét tiếng ở Serbia trong thập niên 70 - 80 thế kỷ trước. Cựu chủ tịch CLB Obilic của Nam Tư(cũ) này đã từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nền bóng đá vùng Balkan trong những năm cuối TK 20.


Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2)
Arkan đứng trước hàng ngũ quân đội của mình.

Kỳ 2: Arkan - Tội phạm chiến tranh, ông chủ CLB Obilic

Những ông chủ khác có thể gọi là "tai" tiếng, còn Arkan phải được gọi là khét tiếng. Arkan không những là nỗi kinh hoàng của nền bóng đá vùng Balkan cuối thế kỷ trước mà còn là một tội phạm chiến tranh khét tiếng ở Serbia. Ông từng được liệt vào danh sách tội phạm bị truy nã hàng đầu của cảnh sát quốc tế thời kỳ đó.

Arkan tên thật là Željko Ražnatović, sinh ngày 17/4/1952 và mất ngày 15/1/2000 do bị ám sát. Ông ta từng cầm đầu tổ chức "tình nguyện viên bảo vệ người Serbia" dưới sự bảo trợ của Quân đội Nhân dân Nam Tư, tham gia cuộc chiến tranh Nam Tư(cũ) những năm cuối thế kỷ trước. Ông đã bị Tòa án Liên Hiệp Quốc truy tố vì tội ác chống lại nhân loại.

Sau thời kỳ chiến tranh, ông đã lên nắm quyền tại CLB bóng đá Obilic (hiện nay chỉ là đội bóng nhỏ, nghiệp dư) của Serbia vào năm 1996. Trong những năm tháng này Arkan đã vươn "bàn tay ma quỷ" của mình mà cho thấy còn đáng sợ hơn nhiều những gì người ta đã từng biết về "bố già" Moggi đã làm ở Ý.

Lãnh chúa này đã móc nối với trùm mafia chính hạng ở Ý - Giovanni Di Stefano - để thao túng bóng đá Nam Tư. Ngay 2 năm sau khi cầm quyền ở Obilic, đội bóng này đã giành chức vô địch bóng đá Nam Tư 1997/1998. Tuy nhiên đội đã không được tham dự Champions League mùa bóng năm sau vì bị phát hiện rằng đó là kết quả của những mối quan hệ phạm tội ngầm.

Sau nhiệm kỳ gây kinh hoàng với nền bóng đá Nam Tư của Arkan, câu lạc bộ Obilic trở lại trong tối tăm. Arkan bị ám sát năm 2000 trong khi đang đánh bạc trong một khách sạn ở Belgrade.

Arkan thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, giao tiếp tốt bằng cả tiếng Đức, Thụy Điển, và Hà Lan. Ông cũng nói được cả tiếng Albani và Bungari.

"Tuổi thơ dữ dội"

Arkan sinh ra tại Brežice - một thị trấn nhỏ gần biên giới thuộc khu vực miền nam Slovenia, cha ông là một sĩ quan không quân thuộc quân đội Nam Tư. Arkan lớn lên cùng ba người chị gái trong một gia đình với sự giáo dục hà khắc của người cha.

Chín tuổi, Arkan đã bắt đầu thường xuyên bỏ nhà đi "bụi". Và suốt những năm tháng niên thiếu, tuy tỏ ra là một học sinh rất thông minh trong trường phổ thông nhưng chuyên lang thang đường phố, tham gia các trò móc túi, cướp giật,  tụ tập ban đêm với với ngững cô gái điếm ở công viên Kalemegdan.

Arkan bị bắt giam lần đầu tiên năm 14 tuổi và vào trại cải tạo dành cho trẻ vị thành niên trong 1 năm. Năm 15 tuổi, tội phạm trẻ tuổi tiếp tục lĩnh án 3 năm do một vụ trộm tai tiếng, và trong tù, Arkan đã thành lập băng đẳng của mình.

Năm 20 tuổi, Arkan bắt đâu cuộc bôn ba tung hoành của mình bằng việc di cư trái phép sang các nước Tây Âu. Ở đây, Ông đã có mối quan hệ với nhiều tội phạm nổi tiếng đến từ Nam Tư như Ljuba Zemunac, Ranko Rubežić, Đorđe Božović Giška, Goran Vuković, Rade Ćaldović Ćenta... và hành nghề cướp của, giết người.

Ông đã có tiền án tại Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển (20 vụ trộm, 7 vụ cướp ngân hàng, trốn tù, giết người) và tung hoành ở cả Đức, Áo, Thụy Sĩ và Italy. Năm 1974 ông bị bắt tại Bỉ sau một vụ cướp ngân hàng và đã bị kết án mười năm, nhưng năm 1979 vượt ngục. Mấy tháng sau lại chịu án 7 năm tại một nhà tù ở Amsterdam, rồi trốn thoát năm 1981.

Arkan đã trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người tại những nơi ông ta đến và kể cả những cảnh sát, sĩ quan từng chạm trán với kẻ khát máu này.

Bàn tay ma quỷ

Những ông chủ bóng đá tai tiếng...(Kỳ 2)
Ceca - Một trong số những người vợ của Arkan - là một ca sĩ mà sự nổi tiếng không kém gì chồng.

Năm 1983, Arkan trở về Nam Tư mở một số doanh nghiệp bất hợp pháp và không ngừng mở rộng uy tín chính trị - quân sự ở Belgrade cũng như khắp Nam Tư. Năm 1990, khi tình hình chính trị, dân tộc, và tôn giáo tại Nam Tư(cũ) trở nên căng thẳng, Arkan sáng lập một nhóm bán quân sự được đặt tên là "Tình nguyện viên Bảo vệ người Serbia" dưới sự bảo trợ của Quân đội Nhân dân Nam Tư. Một nhóm lực lượng vũ trang với cái tên "Tigers(Những con hổ) từ đó bắt đầu tham gia vào các cuộc chiến tranh. Quân của Arkan thời kỳ đó đã bành trướng thế lực khắp các vùng lãnh thổ của Nam Tư(cũ).

Arkan mạnh mẽ kết nối với các quan chức cao cấp trong bộ máy nhà nước. Ông đã có ảnh hưởng đáng kể trong các hoạt động công đồng của xã hội Serbia. Là biểu tượng của một bộ phận công chúng. Ông tỏ rõ hình ảnh của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, cứng rắn đầy bản lĩnh.

Ông sở hữu một biệt thự đồ sộ ở khu Belgrade - nơi dành cho các chính trị gia cấp cao và ngoại giao nước ngoài cư trú. Mặc dù là một người vô thần, nhưng Arkan đánh bóng hình ảnh bằng cách tôn trọng công khai cho Giáo Hội Chính Thống Serbia. Ngoài ra, ông tham gia và tổ chức kỷ niệm các ngày lễ tôn giáo khác nhau, thường công khai.

Năm 1993, Arkan thành lập Đảng Thống nhất của Serbia, và ông trở thành chủ tịch, nhưng đã thua trong cuộc bầu cử quốc hội bất chấp một chiến dịch kêu gọi ủng hộ rùm beng đình đám. Năm 2000, đảng này giành được 14 ghế trong quốc hội Serbia.

Các tình nguyện viên Bảo vệ người Serbia đã chính thức giải tán vào tháng Tư năm 1996. Tháng sáu năm đó ông đã trở thành chủ tịch đội bóng đá FK Obilić mà bằng những quyền lực đen, ông đã sớm biến đội bóng này trở thành câu lạc bộ tầm cỡ hàng đầu, thậm chí giành chức vô địch giải đấu Nam Tư 1997-1998.

Cầu thủ của Sao Đỏ Belgrade ngày đó còn tiết lộ rằng, trong những trận đấu với Obilic thì họ bị đe dọa, không cho ghi bàn, thậm chí có người còn bị người của Arkan nhốt trong nhà xe khi trận đấu diễn ra.

Năm 1999, Tòa án của Liên hợp quốc về tội phạm chiến tranh ở Nam Tư cũ (ICTY) đã công bố bản cáo trạng đối với Arkan về các tội danh tội ác chống lại loài người (Điều 5 Điều lệ ICTY), vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva (Điều 2 Quy chế ICTY) và vi phạm pháp luật của chiến tranh (Điều 3 Quy chế ICTY ).

Arkan bị ám sát, ngày 15/1/2000,, tại tiền sảnh của khách sạn InterContinental ở Belgrade, một vị trí mà được bao quanh bởi các khách sạn khác.

Trước khi chết Arkan là cha của chín người con với năm phụ nữ khác nhau. Một trong những người vợ của ông là Svetlana "Ceca" Veličković - một nghệ sĩ hát dân ca nổi tiếng của Serbia. Đám cưới của họ diễn ra linh đình và là sự kiện được báo giới truyền thông đăng tải rùm beng. Arkan và Ceca là một cặp đôi quyền lực quyến rũ, thường xuyên xuất hiện ở nơi công cộng và trên các phương tiện truyền thông. Đối với một bộ phận người dân Serbi lúc bấy giờ thì họ từng tôn vinh Arkan như một anh hùng chiến tranh và là hình ảnh của một người đàn ông đầy bản lĩnh trong khi đối với nhân loại, ông ta thật đáng sợ.

Minh Thủy(Tổng hợp từ báo chí nước ngoài)

Nguồn:  Tamnhin.net

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại - 12/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại NEWS2847
Đó là những ông chủ nổi tiếng không chỉ bởi "túi" tiền khổng lồ, mà đơn giản vì họ có thể còn là những chính trị gia quyền lực, hoặc từng là kẻ tội phạm, những kẻ lập dị với những scandal ...
Xem thêm
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes - 12/01/2011
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes NEWS2847
Bloomberg đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến với "ông vua" Forbes để công bố danh sách những người giàu nhất thế giới, bằng cách thuê lại chính người của đối thủ.
Xem thêm
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu - 08/01/2011
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu NEWS2847
Là một trong những CEO thành công nhất thế giới, Steve Jobs còn nổi tiếng với quyết định chỉ nhận mức lương 1 USD hàng năm.
Xem thêm
Chi li... như doanh nhân Đài Loan - 07/01/2011
Chi li... như doanh nhân Đài Loan NEWS2847
Từ lâu, tôi vẫn nghe nói để đàm phán thành công với các thương nhân Trung Quốc, Đài Loan phải thật kiên nhẫn và khôn khéo bởi vì họ rất kỹ tính và hay mặc cả. Không hay nhưng phải nói thật ...
Xem thêm
7 bí quyết thành công của Steve Jobs - 05/01/2011
7 bí quyết thành công của Steve Jobs NEWS2847
Nếu các doanh nhân đang tìm phương thức mới để phát triển thương hiệu, họ có thể học hỏi bí quyết của Steve Jobs, CEO của Apple - người vừa được Financial Times bầu chọn là nhân vật của ...
Xem thêm
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông - 05/01/2011
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông NEWS2847
Đối với một vài nhân tài đặc biệt thì trường đời cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị thiết thực hơn trường học.
Xem thêm
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga - 29/12/2010
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga NEWS2847
Mikhail Dmitrievitch Prokhorov, sinh năm 1965, tốt nghiệp đại học năm 1989. Năm 1993, khi chính quyền Nga tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, Prokhorov đã mua lại mỏ Nicken Norilsk của ...
Xem thêm
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' - 26/12/2010
Thần đồng kinh doanh và 'Chín bước từ tay trắng trở thành giàu có' NEWS2847
Cả thế giới biết tên tuổi Farrah Gray, sinh năm 1984, vì chàng thanh niên da đen này đã gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm cho tới phát thanh truyền hình, biểu diễn, nhà ...
Xem thêm
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ - 25/12/2010
Mari Matsunaga: Nữ hoàng "làng" công nghệ NEWS2847
Quan tâm đến các lĩnh vực mà bạn ham thích và nói chuyện với những người đã thành công trong lĩnh vực này, sau đó thực hiện những nghiên cứu của bạn. Nếu vẫn không thể quyết định thì hãy ...
Xem thêm
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực - 25/12/2010
Khi giấc mơ của gã Hippy trở thành hiện thực NEWS2847
Thực ra Virgin không chỉ là một hãng hàng không mà là tập đoàn đa doanh vĩ đại với 250 công ty lớn nhỏ trên toàn thế giới, doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Kinh doanh thì vô số, nhưng ...
Xem thêm
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng - 24/12/2010
Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng NEWS2847
Rất nhiều những ý tưởng triệu đô đã trở thành hiện thực khiến mọi người khắp nơi trên thế giới phải vỗ tay vào trán mà thốt lên “Tại sao mình lại không nghĩ ra được như vậy nhỉ?”. Chàng ...
Xem thêm
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới - 23/12/2010
"Tỷ phú tri thức" nắm vị trí quyền lực thứ 4 thế giới NEWS2847
Lối sống giản dị, không dùng biệt thự dành cho ngài thị trưởng của New York mà ở tại ngôi nhà cũ của mình ở Manhattan, sử dụng tàu điện ngầm để đến nơi làm việc và vẫn thường xuyên chi ra ...
Xem thêm
Ông chủ hãng Acer: Từ làm thuê 'lên đời' tỷ phú thế giới - 22/12/2010
Ông chủ hãng Acer: Từ làm thuê 'lên đời' tỷ phú thế giới NEWS2847
Stan Shih được các tạp chí chuyên ngành máy tính xếp vào trong số 100 nhà quản lý kinh doanh có uy tín nhất trong lĩnh vực máy tính của nước Mỹ. Nhưng Stan Shih lại là người duy nhất trong ...
Xem thêm
Kiếm hàng tỷ USD nhờ xây nhà cho người nghèo - 21/12/2010
Kiếm hàng tỷ USD nhờ xây nhà cho người nghèo NEWS2847
Công ty bất động sản của Rakesh Wadhawan, 57 tuổi, và con trai Sarang, 33 tuổi đang ăn nên làm ra. Hai cha con người Ấn Độ đã phất lên và kiếm hàng tỷ USD bằng việc xây nhà cho người nghèo ...
Xem thêm
Bỏ học để kiếm... trăm triệu đô từ game - 20/12/2010
Bỏ học để kiếm... trăm triệu đô từ game NEWS2847
Kim Tân - Giám đốc Công ty FerryGame tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang hiện đang là một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Chỉ riêng trong năm 2007, doanh thu của công ty ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2)
Đang xem » Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2)