BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Những ông chủ bóng đá "tai"tiếng nhất...(kỳ 5)

  Ngày: 21/01/2011
Jesús Gil - cố chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Atlético Madrid của Tây Ban Nha, hiện đang thi đấu tại La Liga - là một chính trị gia và doanh nhân người Tây Ban Nha, và từng phải đi tù.


Những ông chủ bóng đá "tai"tiếng nhất...(kỳ 5)
Jesús Gil - cố chủ tịch của Atlético Madrid.

Không chỉ có những chính trị gia như thủ tướng Italia, Thái lan như đã nói đến trong những bài báo trước tham gia vào hoạt động kinh doanh bóng đá, mà thế giới còn biết đến những ông chủ khác cũng không kém phần nổi tiếng trên chính trường. Đó là Jesús Gil - cố thị trưởng thành phố Marbella ở vùng tự trị Andalusia - Tây Ban Nha - cố chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Atlético Madrid của Tây Ban Nha, hay Gigi Becali - chính trị gia người Rumani, thành viên nghị viện châu Âu và là cựu chủ tịch CLB bóng đá Steaua Bucuresti.

Jesús Gil - cố chủ tịch của Atlético Madrid

Jesús Gil dù không khó tính và đuổi việc HLV kiểu như Maurizio Zamparini của CLB Palermo, nhưng nếu xét về số lượng thì các nhà cầm quân từng đến rồi đi khỏi Atlético Madrid trong 16 năm ông này cầm quyền ở đây là vượt trội với 36 lần thay tướng.

Jesús Gil sinh ngày 11/3/1933 tại El Burgo de Osma, Soria thuộc miền trung Tây Ban Nha. Ông hoạt động kinh doanh chủ yếu trong ngành xây dựng. Ông bị bắt bỏ tù vào năm 1967 khi một trong những tòa nhà của ông ở Los Angeles de San Rafael (Segovia) bị sập, làm chết 58 người. Cuối cùng ông được trả tự do nhưng phải bồi thường một khoản tiền lớn.

Năm 1987, Gil lên nắm quyền chủ tịch tại CLB bóng đá Atlético Madrid. Điều đáng tiếc nhất mà đến nay người ta vẫn còn nhắc đến chính là dưới thời kỳ nắm quyền tại CLB này, Gil đã đóng cửa học viện thanh thiếu niên của Atlético - nơi sản sinh ra "chúa nhẫn" Raul Gonzales mà đã phải trôi dạt và tìm thấy đỉnh cao danh vọng tại Real Madrid.

Vào năm 1991, Gil thành lập và lãnh đạo một đảng cánh hữu(Grupo Independiente Liberal) và nắm quyền thị trưởng thành phố Marbella. Đến năm 2002 thì ông bị cấm tham gia hoạt động chính trường và thôi chức thị trưởng. Ông qua đời ngày 14/5/2004 vì xuất huyết não ở tuổi 71.

Sinh thời, ông từng phải đối mặt với hơn 70 lần ra trước tòa án, chủ yếu liên quan đến các vấn đề tài chính ở Marbella. Gil cũng nổi tiếng với quan điểm chính trị cánh hữu thẳng thắn, bài ngoại, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính trên các chương trình nghị sự của ông.

Gigi Becali - chủ tịch CLB Steaua Bucuresti

Những ông chủ bóng đá taitiếng nhất...(kỳ 5)
Gigi Becali - chủ tịch CLB Steaua Bucuresti.

George Becali sinh ngày 25/6/1958  ở Zagna, Vădeni, Braila County, là một doanh nhân và là chính trị gia có nhiều tai tiếng tại Rumani.

Ông dành được sự yêu mến của rất nhiều người Rumani bởi việc ông làm sau trận lũ lịch sử năm 2005 ở đất nước này. Ông đã sử dụng 4 triệu USD tiền cá nhân của mình để tài trợ xây dựng lại khoảng 200 ngôi nhà ở làng Vulturu  đã bị phá hủy bởi lũ từ sông Siret. Tuy nhiên, ông vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của 200 ngôi nhà. Sau đó dân làng muốn đổi tên làng thành Vulturu Becali để vinh danh ông.

Becali cũng làm giàu từ hoạt động kinh doanh bất động sản. Mà hơn thế, ông bị báo chí nghi ngờ rằng, có những hoạt động mua bán, trao đổi không sòng phẳng hoặc thiếu minh bạch. Năm 2007, Tổng cục Chống Tham nhũng Quốc gia  đã điều tra ra rằng, vào năm 1998, ông đã có một cuộc trao đổi lô đất 20,5ha có giá trị rất thấp cho quân đội để lấy một miếng đất giá trị cao hơn nhiều lần và sau đó bán lại để thu lợi.

Ông lãnh đạo Đảng dân chủ Thiên chúa giáo thế hệ mới(New Generation – Christian Democrat Party) từ năm 2004 và từng tham gia ứng cử tổng thống 2 lần. Vào tháng 6/2009, ông đã trở thành thành viên Nghị viện châu Âu. Quan điểm chính trị của ông là cực kỳ dân tộc. Ông còn được cho rằng là người phân biệt chủng tộc, bài ngoại, chống Do Thái, bạo lực và đặc biệt là kỳ thị với người đồng tính.

Becali lên nắm quyền chủ tịch CLB Steaua Bucuresti năm từ 2003 đến nay, cho dù hiện không còn có sự liên kết chính thức. Ông vẫn luôn là vị chủ tịch khiến người ta phải tranh cãi vì tính cách độc đoán, và nhiều người cho rằng ông sử dụng CLB bóng đá này như là phương tiện để phát triển đảng của mình.

Năm 2005, báo chí đã rộ lên thông tin về việc ông xuất hiện trong một bức tranh lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng "Bữa ăn cuối cùng" của Leonardo da Vinci, trong đó ông ở cương vị của Chúa Giêsu, trong khi các cầu thủ và huấn luyện viên là môn đệ. Becali khẳng định rằng ông đã nhận được bức tranh từ một người hâm mộ.

Và một vài nhân vật khác

Ngoài những ông chủ đã được nói đến, làng túc cầu cũng như giới doanh nhân trên thế giới còn biết đến những cái tên khác như Dmitry Pieterman - cựu chủ tịch của 2 CLB Racing Santander và Deportivo Alaves với tính cách thật kỳ cục bởi có lúc xuất hiện trên sân cỏ với tư cách như một phóng viên hoặc nhiếp ảnh gia.

Một ông chủ khác là Manuel Ruiz de Lopera của Real Betis - Ông chủ được biết đến với vụ chuyển nhượng cầu thủ với giá kỷ lục gây chấn động toàn cầu vào năm 1998 khi mua Denílson de Oliveira Araújo của São Paulo(Brazil) với giá 30 triệu Euro(quy đổi). Manuel Ruiz de Lopera đã bị kết án trong năm 2006 với bảy tháng rưỡi tù giam cho các tội chống lại các Kho bạc, thu lợi bất thường trong quản lý bóng đá.

Tiếp đến là Luciano Gaucci - cựu chủ tịch của đội bóng Perugia của Italia. Sau khi điều tra về sự thua lỗ và phá sản của đội bóng này, ông bị kết án ba năm tù đối với tội gian lận thuế và không trả nợ. Ông đã tị nạn tại Cộng hòa Dominica và trở về Ý sau gần bốn năm vào tháng 3/2009.

Còn một nhân vật cực kỳ khét tiếng đã phải nhận án tù (phiên tòa xét xử lại vẫn chưa kết thúc) bởi sự ma quái và thao túng bóng đá xứ sở mỳ ống mới cách đây khoảng 5 năm về trước tạo nên cơn địa chấn Calciopoli - đó chính là "bố già" Luciano Moggi - cựu chủ tích của CLB Juventus.

Những ông chủ bóng đá taitiếng nhất...(kỳ 5)
"Bố già" Luciano Moggi - cựu chủ tích của CLB Juventus

Minh Thủy(tổng hợp từ bào chí nước ngoài)

Nguồn:  Tamnhin.net

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Bí quyết bán kem giữa mùa đông - 20/01/2011
Bí quyết bán kem giữa mùa đông NEWS3103
Mùa đông không phải là lúc người ta muốn ăn kem, chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã tạo ra nhiều hương vị theo mùa như vị kẹo que và bánh gừng để kích thích nhu cầu khách hàng.
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất...(kỳ 4) - 19/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất...(kỳ 4) NEWS3103
Kỳ này, Tamnhin.net xin nói về vị chủ tịch nắm quyền lâu nhất tại 1 CLB bóng đá và một vị chủ tịch khác với kỷ lục sa thải Huấn luyện viên.
Xem thêm
'Người khổng lồ' Wal-Mart lập nghiệp như thế nào ? - 19/01/2011
'Người khổng lồ' Wal-Mart lập nghiệp như thế nào ? NEWS3103
Năm 2001, Kmart với hệ thống hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ đã tuyên bố phá sản, chỉ còn lại một mình "người khổng lồ" Wal-Mart trụ lại. Ông chủ tập đoàn bán lẻ này là Sam Walton đã từng ...
Xem thêm
Tỷ phú F1 'còng lưng' nuôi con - 18/01/2011
Tỷ phú F1 'còng lưng' nuôi con NEWS3103
Sở hữu hàng tỷ USD và đã 81 tuổi nhưng ông trùm đường đua F1 vẫn phải làm việc cật lực để cung phụng cho thói quen tiêu xài xa hoa của hai cô con gái.
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3) - 17/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai tiếng" nhất mọi thời đại (Kỳ 3) NEWS3103
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra từng là chủ tịch câu lạc bộ bóng đá đang làm mưa làm gió tại giải đấu khắc nghiệt nhất nước Anh - Manchester City. Tuy nhiên, ông chỉ tại vị ở đây ...
Xem thêm
'Ông Tổng' LG Việt Nam chia sẻ triết lý kinh doanh - 16/01/2011
'Ông Tổng' LG Việt Nam chia sẻ triết lý kinh doanh NEWS3103
Tổng giám đốc LG Việt Nam Ko Tae Yeon, nói về triết lý kinh doanh của LG.
Xem thêm
Ông chủ Google sắm siêu du thuyền 45 triệu USD - 15/01/2011
Ông chủ Google sắm siêu du thuyền 45 triệu USD NEWS3103
Tỷ phú Larry Page vừa mua lại du thuyền nổi tiếng một thời Senses từ nhà tài phiệt New Zealand Douglas Myers với giá 45 triệu USD.
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2) - 13/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng...(Kỳ 2) NEWS3103
Arkan là một tội phạm chiến tranh khét tiếng ở Serbia trong thập niên 70 - 80 thế kỷ trước. Cựu chủ tịch CLB Obilic của Nam Tư(cũ) này đã từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nền bóng đá vùng ...
Xem thêm
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại - 12/01/2011
Những ông chủ bóng đá "tai" tiếng nhất mọi thời đại NEWS3103
Đó là những ông chủ nổi tiếng không chỉ bởi "túi" tiền khổng lồ, mà đơn giản vì họ có thể còn là những chính trị gia quyền lực, hoặc từng là kẻ tội phạm, những kẻ lập dị với những scandal ...
Xem thêm
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes - 12/01/2011
Cuộc chiến 'tỷ phú' giữa Bloomberg và Forbes NEWS3103
Bloomberg đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến với "ông vua" Forbes để công bố danh sách những người giàu nhất thế giới, bằng cách thuê lại chính người của đối thủ.
Xem thêm
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu - 08/01/2011
Steve Jobs nhận lương 1 USD vẫn giàu NEWS3103
Là một trong những CEO thành công nhất thế giới, Steve Jobs còn nổi tiếng với quyết định chỉ nhận mức lương 1 USD hàng năm.
Xem thêm
Chi li... như doanh nhân Đài Loan - 07/01/2011
Chi li... như doanh nhân Đài Loan NEWS3103
Từ lâu, tôi vẫn nghe nói để đàm phán thành công với các thương nhân Trung Quốc, Đài Loan phải thật kiên nhẫn và khôn khéo bởi vì họ rất kỹ tính và hay mặc cả. Không hay nhưng phải nói thật ...
Xem thêm
7 bí quyết thành công của Steve Jobs - 05/01/2011
7 bí quyết thành công của Steve Jobs NEWS3103
Nếu các doanh nhân đang tìm phương thức mới để phát triển thương hiệu, họ có thể học hỏi bí quyết của Steve Jobs, CEO của Apple - người vừa được Financial Times bầu chọn là nhân vật của ...
Xem thêm
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông - 05/01/2011
Triệu phú không bằng tốt nghiệp phổ thông NEWS3103
Đối với một vài nhân tài đặc biệt thì trường đời cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị thiết thực hơn trường học.
Xem thêm
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga - 29/12/2010
Tỷ phú Prokhorov và ước mơ xây lại công nghiệp ô tô Nga NEWS3103
Mikhail Dmitrievitch Prokhorov, sinh năm 1965, tốt nghiệp đại học năm 1989. Năm 1993, khi chính quyền Nga tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, Prokhorov đã mua lại mỏ Nicken Norilsk của ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Những ông chủ bóng đá "tai"tiếng nhất...(kỳ 5)
Đang xem » Những ông chủ bóng đá "tai"tiếng nhất...(kỳ 5)