BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Tâm sự của kẻ thất bại vì quá chủ quan!

  Ngày: 15/12/2010
Chẳng dại gì nói cái ngu của mình. Nhưng tôi (xin được giấu tên), vốn dại sẵn, muốn những người khởi nghiệp tránh dấu chân thất bại như mình.


Tâm sự của kẻ thất bại vì quá chủ quan!
Người ta nói: "Nếu bạn sợ thất bại, thì hãy đừng làm gì". Nhưng nếu không làm thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thành công. Vì vậy bạn sẽ chọn "ngồi im" hay "đứng dậy"...

Tôi từng nghênh mặt với những ý tưởng kinh doanh mới lạ, "tư vấn" cho nhiều người làm ăn thành công. Cùng chút vốn liếng học lỏm ở trường Đại học kinh tế và những bí quyết kinh doanh từ sách vở, tôi mang trong mình tham vọng thành tỷ phú, một tham vọng đầy thách thức, khát khao.  

Viễn cảnh màu hồng 

Có rất nhiều sách dạy cách để "thành công" nhưng lại chẳng thấy ai dạy mình học cách thất bại. Từ đó mọi người nghĩ rằng thất bại là một điều gì rất đáng "xấu hổ". Mọi người xung quanh thì chê trách, phê phán. Nhưng mọi người đâu biết rằng những người đạt được thành công điều phải trải qua thất bại. Không có người nào thành công, mà chưa "nếm" trải cảm giác thất bại. Họ chỉ khác những người thất bại ở chỗ họ biết đứng dậy và tiếp tục đi theo con đường mà họ đã chọn
Tôi tập hợp những người bạn thân, có máu kinh doanh, tất nhiên, có cả tiền nữa. Bản vẽ kinh doanh bất đầu được phác họa: chụp ảnh, thiết kế quảng cáo, in ấn và tham vọng tiến tới một công ty PR, tổ chức sự kiện... Phần thiết kế, chúng tôi đảm trách. Phần in ấn chuyển sang một nhà in để kiếm thêm phần trăm.  

"Những bước đi ban đầu của các "đại gia" trong ngành quảng cáo như Đất Việt Golden, Stormeyc... chắc cũng chỉ “bắt đầu như thế", tôi nghĩ.

Đích thân tôi nghĩ thương thuyết với một nhà in off-set, bao bì ở tp. HCM. Và OK! Hàng in của chúng tôi mang đến được ưu tiên, được coi như người nhà. Những người nằm trong HĐQT được chính tôi tuyển chọn với tiêu chuẩn là phải có tâm, nhiệt tình và có khách hàng sẵn cũng như những mối quan hệ tốt trong xã hội.

Chúng tôi không ngại vung tiền vào việc trang trí nội thất, trang thiết bị. Tiền thuê mặt bằng cộng với các khoản điện, nước, điện thoại, đồ dùng văn phòng tôi định vào khoảng vài chục triệu đồng/tháng. Số tiền ấy chẳng nhiều nếu so với tất cả những gì chúng tôi đang sở hữu: khách hàng, những người tài có tiền và đặc biệt là tương lai màu đỏ chói.

Tôi tập trung vào việc tuyển chọn những nhân viên kinh doanh, tiếp thị có kinh nghiệm mà tôi cho rằng họ là những người sẽ nuôi sống Công ty.

Mọi chuyện đúng như kế hoạch. Tôi khâm phục tôi quá!

Sai lầm nối tiếp sai lầm  

Sự "thất bại" đó là bài học quý giá mà không phải ai cũng nhận ra và học được. Nếu bạn suy nghĩ tích cực bạn sẽ thấy nó giúp ích cho bạn rất nhiều. Người ta sẽ học và nhớ rất lâu khi gặp thất bại, nhiều hơn là khi gặp "thành công". Thành công sớm sẽ chẳng cho bạn được bài học gì. Nhưng thất bại sẽ cho bạn những bài học quý giá.
Song, hiện thực nằm xa ý tưởng táo bạo nhất của tôi. Các nhân viên tiếp thị chỉ giỏi nói (chính họ đã thuyết phục được tôi mà)! Ở những sản phẩm thiết kế và in ấn, họ không biết cách tư vấn cho khách hàng. Đúng hơn, họ không biết nói gì về sản phẩm của mình ngoài những lời chung chung.  

Thế là tôi, Chủ tịch HĐQT, phải làm “trợ lý” cho nhân viên của mình khi gặp khách hàng khi có hợp đồng lớn, chúng tôi tự xoay xở, tuyển thêm nhân viên, không "outsourcing”(thuê bên ngoài).

Kết quả là một số nhân viên mới không đáp ứng được công việc ngay tức khắc. Điều này dẫn đến sản phẩm thiếu cả chất lẫn lượng.

Kỳ vọng nhiêu, thất vọng càng lớn. Khách hàng đến và đi quá dễ. Hơn thế, chẳng dễ lấy được tiền với những sản phẩm đã hoàn tất. Vì nể và sợ mất khách hàng, chúng tôi buộc để cho họ nợ.

Không thuê kế toán, tất cả sổ sách, thu chi của Công ty, tôi chỉ dám giao người nhà quản lý. Sai lầm! Người nhà không chuyên sâu về hạch toán. Tôi lại quá nhiều việc để có thể kiểm soát tình hình hoạt động tài chính của Công ty.

Sau một năm, những khoản nợ của chúng tôi đối với nhà in tăng vọt, trong khi khoản thu từ khách hàng lại bị "tắc nghẽn". Chúng tôi phải mượn tiền của người thân để duy trì hoạt động của Công ty. Nhưng càng đổ tiền vào nhiều thì nợ lại càng chồng chất.

Mệt mỏi vì công việc, tôi chẳng có nhiều thời gian cho người vợ mới cưới. Chúng tôi càng ít nói chuyện với nhau khi những khoản nợ của tôi chồng chất. Những cuộc tranh cãi bùng nổ, liên lụy đến họ hàng bạn bè...

Cái tiếng "kẻ thất bại" cứ bám víu lấy tôi trong cả giấc ngủ, như một sự trả thù ghê gớm nhất: ít ăn, mất ngủ, kẻ thất bại tôi sụt cân và biến thành bộ xương biết đi từ lúc nào không hay.

Sau thời gian dài đấu tranh tư tưởng tôi quyết định không tham gia vào HĐQT, bán hết số cổ phần lên đến hàng trăm triệu đồng để đổi lấy sự "bình yên" - không dính líu đến những món nợ của Công ty.

Thất bại của tôi đã quá rõ: Tôi còn chưa biết quản lý. Tôi không có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, kinh doanh cái mình thích chỉ là do tôi có thể tự làm ra cái đó. Tôi không biết phân chia kế hoạch theo từng thời điểm cụ thể, lượng sức hợp năng lực. Tôi không tham khảo kinh nghiệm những người đi trước. Họ đã trả giá, đã giải quyết chuyện kinh doanh như thế nào. Tôi cũng không có kinh nghiệm khi có linh cảm dự báo tình hình, không nhìn nhận tổng hợp về tính rủi ro dài hạn. Tôi quá tham lam.

Và còn nhiều thứ nữa...

Nguồn TẠP CHÍ THÀNH ĐẠT

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Ông chủ sàn OTC: 'Nghĩ khác để thành công' - 14/12/2010
Ông chủ sàn OTC: 'Nghĩ khác để thành công' NEWS2035
Trước khi trở thành ông chủ website chứng khoán nổi tiếng sanotc.com, Hoàng Minh Sơn từng trải qua các công việc giảng viên đại học, trợ lý trong công ty may mặc và nhân viên IT.
Xem thêm
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi các con vật 'kỳ cục' - 13/12/2010
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi các con vật 'kỳ cục' NEWS2035
Lê Kỳ Phùng (xã Tam Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) nuôi những con vật mà ai nghe qua cũng “lắc đầu”: bò cạp, kỳ nhông, kỳ tôm, nhái, ễnh ương, chàng hiu… Nhưng chính con vật “kỳ cục” ...
Xem thêm
Vui buồn nghề nail ở Mỹ - 13/12/2010
Vui buồn nghề nail ở Mỹ NEWS2035
Vào nghề nail thì bạn phải tự đánh mất chính mình, gạt bỏ lòng tự trọng, danh dự, tôn nghiêm... Người làm nghề nail thuộc đủ thành phần trong xã hội, đàn ông, đàn bà, già, trẻ, từ văn hóa ...
Xem thêm
Cậu sinh viên từ bỏ giấc mơ Mỹ - 13/12/2010
Cậu sinh viên từ bỏ giấc mơ Mỹ NEWS2035
Từ chối lời mời làm việc tại Google - một trong những gã khổng lồ Mỹ với mức lương 8.000 đôla, chưa kể nhà, xe... Nguyễn Xuân Tài cùng nhóm bạn của mình tự lập công ty riêng, miệt mài làm ...
Xem thêm
‘Rủi ro của mọi rủi ro là yếu tố con người’ - 12/12/2010
‘Rủi ro của mọi rủi ro là yếu tố con người’ NEWS2035
Có được mô hình hay, chiến lược phát triển tốt nhưng công tác quản trị nhân sự yếu thì doanh nghiệp khó thành công.
Xem thêm
Tỉ phú nhờ nuôi côn trùng - 10/12/2010
Tỉ phú nhờ nuôi côn trùng NEWS2035
Chỉ với một khoản đầu tư không lớn, công sức bỏ ra không nhiều, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không hề nhỏ, nuôi côn trùng đang trở thành một xu hướng làm giàu mới.
Xem thêm
Trái ngọt từ vị đắng - 09/12/2010
Trái ngọt từ vị đắng NEWS2035
Chưa tròn một năm sau khi bước vào thương trường, La Vỹ Lương, Giám đốc thương hiệu Chocolate Graphics, đã chinh phục được gần như tất cả các đơn vị sản xuất bánh nổi tiếng trong cả nước. ...
Xem thêm
Chàng cử nhân tâm lý hốt bạc từ...phân bón - 09/12/2010
Chàng cử nhân tâm lý hốt bạc từ...phân bón NEWS2035
23 tuổi, cao 1,82, đẹp trai, giành được học bổng của đại học Mỹ, thế nhưng cơn bệnh trầm cảm của cả ba lẫn mẹ khiến Lê Đăng Khoa phải quay về Việt Nam, trở thành người đi bán… phân bón.
Xem thêm
Kiếm hàng chục triệu đồng/tháng nhờ sửa 'rác' vi tính - 08/12/2010
Kiếm hàng chục triệu đồng/tháng nhờ sửa 'rác' vi tính NEWS2035
Chỉ với ít vốn, những người mưu sinh bằng công việc này có thể kiếm được mỗi tháng hàng chục triệu đồng nhờ có kinh nghiệm biến các đồ bỏ đi như bo mạch chủ, ổ đĩa cứng, màn hình... thành ...
Xem thêm
Tổng Giám đốc Mai Linh: Đưa 'ISO quân ngũ' vào kinh doanh - 08/12/2010
Tổng Giám đốc Mai Linh: Đưa 'ISO quân ngũ' vào kinh doanh NEWS2035
Gia nhập quân ngũ với lý tưởng mong muốn trở thành một anh hùng như Lê Mã Lương, chàng thanh niên Hồ Huy từng nếm trải cái nỗi sợ ma đói còn "hơn cả ma rừng". Cho tới khi đất nước bình yên ...
Xem thêm
Hồ Hữu Bằng - Chàng giám đốc 'biết tuốt' - 07/12/2010
Hồ Hữu Bằng - Chàng giám đốc 'biết tuốt' NEWS2035
Tốt nghiệp Khoa Toán - Tin Đại học Sư Phạm Hà Nội năm 2008, đã ‘kinh qua’ đủ nghề như phục vụ quán cơm, tiếp thị, nhân viên bán hàng, tổ chức sự kiện, in ấn… , nhưng cơ duyên lại đưa Hồ ...
Xem thêm
TGĐ Công ty Toàn Thịnh Phát : ‘Phải biết biết nghe và quan sát’ - 06/12/2010
TGĐ Công ty Toàn Thịnh Phát : ‘Phải biết biết nghe và quan sát’ NEWS2035
Huỳnh Phú Kiệt quan niệm rằng, doanh nghiệp phải định hướng đầu tư theo quy hoạch của Chính phủ nhưng cũng phải biết nghe ngóng xung quanh.
Xem thêm
Thái Tuấn Chí : 'Một con én không thể làm nên mùa xuân' - 04/12/2010
Thái Tuấn Chí : 'Một con én không thể làm nên mùa xuân' NEWS2035
Ông Thái Tuấn Chí cho rằng đã kinh doanh thì phải có khó khăn, nhưng nếu nhận biết được thì sẽ không còn thấy khó nữa.
Xem thêm
Người phụ nữ nông thôn 'biến sắt thành vàng' - 04/12/2010
Người phụ nữ nông thôn 'biến sắt thành vàng' NEWS2035
Những ngày cuối năm, xưởng sản xuất của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, làng Đa Sỹ, Hà Đông (Hà Nội) vẫn rộn rã tiếng máy chạy. Hàng ngàn lưỡi phay đang chuẩn bị ra đời, đợi khi bà con ăn Tết ...
Xem thêm
Hoàng Thị Mai Hương : ‘Tướng bà’ quyền lực trong ngành quảng cáo - 03/12/2010
Hoàng Thị Mai Hương : ‘Tướng bà’ quyền lực trong ngành quảng cáo NEWS2035
Đàn ông “suy nghĩ ra ngoài chiếc hộp” nhưng họ vẫn không thể phủ nhận quyền lực của các “tướng bà”, trong đó có Hoàng Thị Mai Hương, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một công ty quảng cáo ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Tâm sự của kẻ thất bại vì quá chủ quan!
Đang xem » Tâm sự của kẻ thất bại vì quá chủ quan!