BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand) » Chi tiết tin

Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất

  Ngày: 16/02/2011
Những ngày nghỉ ngơi, thư giãn trên bãi biển Pattaya nổi tiếng Thái Lan của khách du lịch có thể không còn bao lâu nữa. Một trong những bãi biển được yêu thích nhất châu Á đang bị “ăn mòn” với tốc độ gần 2m/năm.


Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất
Những bao cát xếp chồng lên nhau trong một nỗ lực dường như vô ích để làm chậm tốc độ xói mòn - Ảnh: Reuters

Thành phố miền đông Pattaya, “viên nam châm” với khách du lịch nước ngoài tìm kiếm ánh mặt trời, biển, các môn thể thao dưới nước và cuộc sống về đêm sống động, đang bị bao vây bởi cả con người và các "lực lượng" tự nhiên.

Các nhà khoa học Thái Lan cho biết dòng hải lưu, các tác động của sự phát triển bùng nổ của thành phố đã tăng cường xói mòn bờ biển và một bãi biển đông đúc với ghế xếp, ô và khách du lịch mặc bikini có thể biến mất trong vòng chưa đầy 5 năm. 

"Nếu chúng ta không làm gì cho Pattaya, bãi biển sẽ biến mất trong tương lai gần - bạn có thể thấy một số khu vực của bãi biển đã không còn", ông Thanawat Jarupongsakul, một chuyên gia về xói mòn biển và vùng ven biển tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, phát biểu. 

Khu vực bãi biển đã giảm còn gần 13.000m2 năm nay và chiều rộng của nó bây giờ là khoảng 3-5m, so với hơn 35m vào năm 1952. 

Du lịch bị đe dọa

Pattaya, cách Bangkok 150 km về phía đông, là một thành phố biển im lìm cho đến những năm 1970.

Thành phố đã bùng nổ phát triển trong 15 năm qua. Khách sạn, chung cư, sân golf, trung tâm hội thảo, quán rượu, nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh phương Tây đã mọc lên khắp mọi nơi, với hàng trăm quán bar đèn màu và vũ trường sôi động giúp “nạp nhiên liệu” cho một nền kinh tế địa phương phát triển mạnh.

Nhưng “thủy triều tiền du lịch” có thể bắt đầu rút nếu bãi biển tiếp tục biến mất.

Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất
Ngay bên cạnh bãi biển Pattaya là những tòa nhà cao tầng - Ảnh: Reuters 

Điều khiến các chuyên gia và doanh nghiệp địa phương lo ngại là rất ít hoạt động được thực hiện để ngăn chặn sự xói mòn. Những bao cát được xếp chồng lên nhau trong một nỗ lực dường như vô ích để làm chậm tốc độ xâm thực. 

Ông Weerasak Chiewkij, người cho khách du lịch thuê ghế xếp, cho biết ông không có đủ không gian cho số ghế của mình vì bãi biển đang thu nhỏ dần.

"Nếu chúng ta không làm kè bằng cát, nước sẽ phá hủy bờ biển vì không có gì chặn lại, không có cát, không có tường chắn sóng", ông nói. 

Một kế hoạch giải cứu đã được vạch ra, nhưng nó có thể tốn hơn 600 triệu baht (19 triệu USD) để thực hiện.

Theo Thanawat Thanawat, cần có ngay lập tức 220.000m3 cát để tăng chiều rộng bờ biển lên 40m. Cần thêm 150.000m3 cát nữa mỗi 15 năm để ngăn chặn sự thu hẹp thêm.   

"Đây không phải là công nghệ mới, mặc dù nó có thể là mới ở Thái Lan", Thanawat nói. "Nhiều nước đã làm như thế. Trong quá khứ, chúng ta đã xây dựng một số loại cấu trúc, nhưng chúng nhìn rất xấu xí và có nhiều ảnh hưởng tiêu cực".

"Nếu có ngân sách, tôi nghĩ dự án này có thể được hoàn thành trong vòng 1 đến 2 năm", ông nói thêm.  

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Thái Lan (Thailand)
Một mình ở Thái Lan - 11/02/2011
Một mình ở Thái Lan NEWS3549
Không quá ồn ã tấp nập như Hong Kong, hay quá yên bình như Hội An, Bangkok khiến cho tôi cảm thấy vô cùng phấn khích, tựa hồ như vừa thức giấc sau một cơn ngủ say. Bạn Nguyễn Anh Ngọc
Xem thêm
Tôi đi trốn rét ở Thái Lan - 29/01/2011
Tôi đi trốn rét ở Thái Lan NEWS3549
Với tour tự do đi trốn rét này, được bạn người Thái hướng dẫn, chúng tôi thăm thú mấy đô thị nhỏ lân cận Pattaya, đều trong tỉnh Chonburi, Đông Nam nước Thái. Bạn An Bình chia sẻ.
Xem thêm
Tình yêu với Thái Lan - 27/01/2011
Tình yêu với Thái Lan NEWS3549
"Chúng tôi được chào đón bằng những vòng hoa lan rất đẹp, với người hướng dẫn viên Thái Lan mang phong cách rất Việt Nam", bạn Nguyễn Hồng Liên chia sẻ.
Xem thêm
Bangkok và Pattaya, gió và những đêm không ngủ - 26/01/2011
Bangkok và Pattaya, gió và những đêm không ngủ NEWS3549
"Ngày ở Pattaya, tôi được thử cảm giác đi xe nghịch hướng. Ngồi sau xe máy, làn gió làm bay tóc, những ánh đèn pha ngược chiều, ngược cả hướng làm tôi hơi lo sợ, tôi thấy bờ vai che chở ...
Xem thêm
Pattaya, vùng đất đầy hấp dẫn - 17/01/2011
Pattaya, vùng đất đầy hấp dẫn NEWS3549
Một vùng đất đầy hấp dẫn với mọi du khách trên toàn thế giới bởi sự nồng nàn của muối biển, nụ cười đôn hậu của cư dân địa phương và những điểm vui chơi giải trí đặc biệt không đâu có. Bạn ...
Xem thêm
Tản mạn về Thái Lan - 13/01/2011
Tản mạn về Thái Lan NEWS3549
Chuyến bay từ Hà Nội đưa tôi đến với Bang kok. Tôi thực sự ấn tượng với các tiếp viên người Thái. Họ chắp tay cúi chào chúng tôi thật lễ độ với câu chào “Sawasdee…”, bạn Di Linh viết.
Xem thêm
Bangkok, điểm đến của những người thích khám phá - 10/01/2011
Bangkok, điểm đến của những người thích khám phá NEWS3549
Bangkok có cung điện Hoàng gia hùng vĩ, chùa Vàng tráng lệ, tượng đài Chiến Thắng đầy uy nghi. Những “đại” siêu thị luôn mời gọi khách hàng móc ví mua sắm đến đồng tiền cuối cùng. Bạn Thùy ...
Xem thêm
Bình dị Chanthaburi - 07/01/2011
Bình dị Chanthaburi NEWS3549
Nếu Bangkok và Pattaya đã trở nên quá quen thuộc với các du khách khi đến Thái Lan thì Chanthaburi có thể được xem là điểm tham quan khá thú vị cho những ai yêu thích sự thanh bình của ...
Xem thêm
Nghỉ trăng mật lãng mạn tại Thái Lan - 29/12/2010
Nghỉ trăng mật lãng mạn tại Thái Lan NEWS3549
Những khách sạn cao cấp, khu nghỉ mát sang trọng, ẩm thực độc đáo, con người thân thiện, cảnh quan đẹp... khiến Thái Lan trở thành một trong những điểm đến lãng mạn.
Xem thêm
10 điểm không thể bỏ qua khi tới Bangkok - 14/12/2010
10 điểm không thể bỏ qua khi tới Bangkok NEWS3549
Bangkok có thể đã là một điểm đến quá quen thuộc với những du khách Việt Nam, nhưng ở thủ đô Thái Lan không chỉ có đồ ăn, những khu mua sắm và sex show
Xem thêm
Chanthaburi - Thành phố Ánh trăng - 02/12/2010
Chanthaburi - Thành phố Ánh trăng NEWS3549
Màn đêm buông xuống, Chanthaburi như được dát màu bàng bạc của ánh trăng kỳ ảo. Thành phố này còn được nhiều người biết tới với nhà thờ Thiên chúa giáo lớn nhất đất Thái do người Việt xây
Xem thêm
Kỳ 3: Tìm đường về Vientiane - 20/11/2010
Kỳ 3: Tìm đường về Vientiane NEWS3549
Nghe lời những người Việt ở đây mách, sáng sớm tôi ra công viên cạnh bờ sông xem người dân Thái khiêu vũ theo tiếng nhạc và tôi thấy người đến viếng chùa, chụp hình nhiều hơn hôm qua.
Xem thêm
Hoang dã Tarutao - 20/11/2010
Hoang dã Tarutao NEWS3549
Quần đảo Tarutao, Thái Lan, gần biên giới Thái Lan - Malaysia là “thiên đường” của những người thích phiêu lưu, ham muốn trải nghiệm cuộc sống khám phá đảo hoang kiểu Robinson.
Xem thêm
Kỳ 2: Quá cảnh qua Thái Lan - 19/11/2010
Kỳ 2: Quá cảnh qua Thái Lan NEWS3549
Nghĩ đến đoạn đường dài thăm thẳm đến Vientiane, thủ đô của Lào mà tôi thấy ngán ngẩm. Vì thế thay vì đi Thae Khaet, tôi đón xe đi Mudkahan, một thành phố của Thái Lan giáp biên giới với ...
Xem thêm
Ghi chép dọc đường lang thang Lào, Thái Lan - 16/11/2010
Ghi chép dọc đường lang thang Lào, Thái Lan NEWS3549
Bạn Quỳnh Dung, chủ nhân Blog Thichdibui đã có một chuyến đi lang thang bằng đường bộ từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan với những ghi chép dọc đường thú vị. Được sự đồng ý của tác giả, Thời ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Thái Lan (Thailand)
Tìm liên quan » Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất
Đang xem » Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất