BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Làm giàu nhờ tôm càng xanh mùa lũ

  Ngày: 29/11/2011
Những năm trước đây khi lũ về người dân “nghỉ xả hơi”, nhưng nay với con tôm càng xanh thả nuôi trong thời gian lũ ngập trắng đồng, nhiều nông dân phút chốc trở thành tỉ phú. Người có ít đất cũng bỏ túi cả trăm triệu đồng.


Làm giàu nhờ tôm càng xanh mùa lũ
Thu hoạch tôm càng xanh ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú

Những ngày này, hàng trăm hộ nông dân ở các xã Phú Thành A, Phú Thành B, Phú Thọ, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đang tất bật thu hoạch tôm càng xanh trên cánh đồng còn mênh mông nước lũ. Thương lái khắp nơi về vùng nuôi tôm càng xanh mùa lũ có diện tích khoảng 808ha này, tranh nhau mua tôm với giá hơn 250.000 đồng/kg (loại dưới 20 con/kg).

Hết lũ, túi rủng rỉnh tiền 

"Đây là khoản tiền trời cho vì nếu không nuôi tôm thì lũ trắng đồng cũng chẳng làm lúa được"

Ông Nguyễn Sĩ Khánh (trưởng trạm thủy sản huyện Tam Nông, Đồng Tháp)

Từ sáng sớm, rất nhiều nông dân ôm lưới ra đồng tôm chuẩn bị thu hoạch. Dưới kênh, hàng chục chiếc ghe bầu chở nước có máy sục khí oxy tấp nập tiến vào đồng tôm để mua.  

Ông Trần Văn Quì (ấp Phú Long, xã Phú Thành B) vừa thu hoạch xong 2,4ha tôm càng xanh, năng suất 1,4 tấn/ha. Bán cho thương lái được 255.000 đồng/kg, ông cười tươi như hoa: “Kỳ này kiếm được vài trăm triệu đồng”. Còn ông Dương Văn Diễn (cùng ấp với ông Quì) nuôi thả tới 12ha, năng suất bình quân 1,5 tấn/ha, khoe: “Đây là năm thứ sáu tôi nuôi tôm càng xanh. Một công ty ở TP.HCM đã đến nhà tôi mua hết tôm với giá từ 235.000-265.000 đồng/kg. Tính sơ vụ này tôi lời không dưới 1,3 tỉ đồng”.

Ông Nguyễn Sĩ Khánh, trưởng trạm thủy sản huyện Tam Nông, cũng đến vùng nuôi tôm chia sẻ niềm vui trúng mùa. Ông Khánh nhẩm tính: “Tính giá bèo nhất là 200.000 đồng/kg thì vụ này nông dân vùng lũ Tam Nông thu về gần 300 tỉ đồng. Trừ hết chi phí, bà con cũng bỏ túi gần 100 tỉ đồng, gấp ba lần trồng lúa”. Theo ông Khánh, đây là khoản tiền trời cho vì nếu không nuôi tôm thì lũ trắng đồng cũng chẳng làm lúa được. Thống kê gần đây cho thấy 128 hộ dân nuôi tôm trong vùng quy hoạch của huyện Tam Nông đều trở thành những hộ giàu có.

Mua thêm đất và lo cho con cháu học hành

Ông Hứa Văn Điển (xã Phú Thành B) bắt đầu nuôi thử nghiệm tôm càng xanh trên vùng lũ từ năm 2004, đến nay ông đã tậu được 12ha đất cùng căn nhà bề thế xây hết 1,5 tỉ đồng. Nhờ tôm càng xanh, ông Điển có tiền cho con đầu tư cửa hàng mua bán vật tư nông nghiệp, chủ yếu phục vụ nghề nuôi tôm. Ông Điển đúc kết: “Lũ càng lớn thì tôm càng mau lớn và ít dịch bệnh nên nuôi không khó. Nên mua tôm giống sạch bệnh ở các trại có thương hiệu và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp”.

Ông Điển kể có ba cô con gái, nhưng trước đây nghèo khó nên không ai học hành đàng hoàng. Bây giờ ông sẽ đầu tư cho con rể và cháu ngoại ăn học tới nơi tới chốn. “Con rể thì học thêm về kỹ thuật nuôi tôm, trồng lúa, quản trị doanh nghiệp. Còn cháu ngoại chỉ có việc lo ăn học để vào đại học chứ không phải làm ruộng phụ giúp cha mẹ”- ông Điển nói. Mục tiêu ông Điển đặt ra là tất cả cháu ngoại ông phải vào đại học.

Cách nhà ông Điển chừng 500m là trang trại của ông Dương Văn Diễn. Cũng làm giàu từ con tôm càng xanh mùa lũ, ông Diễn đặt ra “chiến lược” tăng cường chất xám cho đại gia đình mình. “Con cháu tôi phải học chuyên ngành thủy sản hoặc nông nghiệp và về quê phục vụ bà con nông dân của mình tui mới chịu à nghe” - ông Diễn nói. Rồi ông chỉ tay về phía cô gái đang rửa chén phía sau nhà: “Con dâu tui đó. Hai vợ chồng mới lấy nhau, tụi nó đều học ngành thủy sản ĐH An Giang đó. Nó đem kiến thức nuôi tôm của thầy cô về giúp tui và bà con nông dân nuôi tôm luôn trúng mùa là hãnh diện lắm rồi”.

Ông Dương Nghĩa Quốc, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, cho biết mô hình nuôi tôm càng xanh trong mùa lũ đã làm thí điểm vài năm qua và khẳng định đây là mô hình hay, phù hợp với nhiều tỉnh bị ngập lũ. Thay vì ngồi chơi xơi nước mấy tháng lũ thì nông dân thả nuôi tôm càng xanh, hết lũ thu hoạch bán được tiền tỉ như chơi. So với lúa, con tôm sẽ giúp nhiều nông dân khá lên nhanh chóng lại không gây hại môi trường. Xác tôm lột còn là nguồn phân vô cơ dồi dào cho cây lúa vụ đông xuân sau lũ phát triển tốt. Ước tính vùng nuôi tôm càng xanh sẽ giúp nông dân giảm chi phí phân bón 20-30% so với những ruộng không nuôi tôm.

Từ thành công của mô hình này, tỉnh Đồng Tháp đã quy hoạch mở rộng diện tích nuôi tôm càng xanh lên 3.200ha đến năm 2015 và sẽ có 1.000 hộ tham gia. Dự kiến cần tới 3.000 tỉ đồng để đầu tư xây dựng đê bao, đường giao thông, trạm bơm, trại sản xuất giống. Trước mắt tỉnh sẽ củng cố, đầu tư cho 10 hợp tác xã thủy sản tổ chức nuôi tôm càng xanh bài bản và nhân ra dần.

Có thể mở rộng diện tích nuôi tôm ở ĐBSCL lên10.000ha

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hảo, viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thủy sản 2 TP.HCM, cho biết nhiều năm qua con tôm càng xanh là sản phẩm độc đáo được tiêu thụ mạnh trên thị trường và nguồn cung cấp là từ vùng lũ ĐBSCL. Để tận dụng lợi thế mùa nước nổi hằng năm, các tỉnh ĐBSCL có thể mở rộng diện tích nuôi tôm càng xanh lên 10.000ha. Sản lượng thu hoạch trong phạm vi diện tích này sẽ không bị dội chợ, dân sẽ có lãi khá. Khi có điều kiện xuất khẩu sẽ tính đến việc mở rộng thêm diện tích.

QUANG VINH - THANH TÚ


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Giới trẻ táo bạo khởi nghiệp dù 'khát' vốn - 29/11/2011
Giới trẻ táo bạo khởi nghiệp dù 'khát' vốn NEWS8696
Nhiều bạn trẻ quyết từ bỏ việc làm thuê để ra kinh doanh, không ngại ba lần bốn lượt khởi nghiệp bất thành dù hành trình tìm vốn rất gian nan. Thậm chí sinh viên chưa tốt nghiệp cũng lập ...
Xem thêm
Trại nhím tiền tỷ - 25/11/2011
Trại nhím tiền tỷ NEWS8696
Đến đầu thôn Mải Hại, xã Tân Thanh, Lạng Giang, Bắc Giang hỏi thăm ông chủ trang trại nhím Bùi Đức Quang, ai cũng biết.
Xem thêm
Độc đáo mô hình nuôi rắn thả vườn - 25/11/2011
Độc đáo mô hình nuôi rắn thả vườn NEWS8696
“Nếu so với một người làm 40 – 50 công ruộng chưa chắc đạt hiệu quả cao bằng… 1 công đất vườn dùng để nuôi rắn của gia đình tôi”- anh Chau Sóc Kim, người dân tộc Khơ-me ở ấp An Thuận (xã ...
Xem thêm
Văn hóa kiến trúc là không hỗn hào với cộng đồng - 24/11/2011
Văn hóa kiến trúc là không hỗn hào với cộng đồng NEWS8696
Phải khó khăn lắm tôi mới thuyết phục được KTS. Nguyễn Văn Tất, Chủ tịch HĐQT Công ty TAD, làm khách mời trên trang “Trò chuyện doanh nhân”. Không hẳn vì ông đang bận rộn với chuyến công ...
Xem thêm
Lão "phù thuỷ" và hành trình tích cóp trăm cây vàng - 24/11/2011
Lão "phù thuỷ" và hành trình tích cóp trăm cây vàng NEWS8696
Ngay khi bắt đầu lên bãi "bắt" vàng, ông đã ý thức được việc sẽ có kẻ nhòm ngó đến bí quyết của ông, nên tất cả các loại hoá chất cần dùng cho công việc, ông đều đánh số thứ tự 1,2,3,4,5 ...
Xem thêm
Trở thành triệu phú nhờ làm nông nghiệp - 22/11/2011
Trở thành triệu phú nhờ làm nông nghiệp NEWS8696
Hai người trẻ, nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đã nhanh chóng làm giàu, trở thành những điển hình tiên tiến.
Xem thêm
“Ông hoàng” của những loài nấm linh chi - 21/11/2011
“Ông hoàng” của những loài nấm linh chi NEWS8696
Sau 33 năm tìm tòi nghiên cứu thành công 24 loài nấm quý hiếm và tìm ra được 6 loài nấm linh chi có tác dụng chữa nhiều bệnh cho con người bằng niềm đam mê và lòng nhiệt huyết với nghề. Đó ...
Xem thêm
Vườn cây cảnh “vàng” - 14/11/2011
Vườn cây cảnh “vàng” NEWS8696
Trước khi là tỷ phú cây cảnh, ông Phạm Văn Khơi (xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) là chủ của một vườn vải, nhãn, xoài, bưởi... rộng hàng nghìn mét vuông.
Xem thêm
Trang trại triệu đô của “vua cá sấu” - 12/11/2011
Trang trại triệu đô của “vua cá sấu” NEWS8696
Nếu như Cao Văn Tuấn được mệnh danh là "vua cá sấu" đất Bắc thì Hồ Văn Bé Hùng, người con xứ Đồng Tháp Mười đích thị là "vua cá sấu" Việt Nam.
Xem thêm
Trần Bảo Minh chia tay Vinamilk: Hiện tượng hay sự cố? - 10/11/2011
Trần Bảo Minh chia tay Vinamilk: Hiện tượng hay sự cố? NEWS8696
Rời vị trí Giám đốc Marketing toàn cầu của PepsiCo, Trần Bảo Minh về nước đầu quân vào công ty sữa hàng đầu Việt Nam và lần lượt dừng chân ở một vài công ty hàng tiêu dùng nội địa khác chỉ ...
Xem thêm
Tỷ phú trẻ trở về từ 'địa ngục' - 07/11/2011
Tỷ phú trẻ trở về từ 'địa ngục' NEWS8696
Lần cuối cùng trước khi quyết định lên rừng cai nghiện, Phước chỉ nói với cha mẹ là cho dù con có chết ba mẹ cũng đừng lên, nếu thương thì hãy chuẩn bị gạo muối là đủ... Phước một mình trở ...
Xem thêm
Bột đã gột nên hồ - 04/11/2011
Bột đã gột nên hồ NEWS8696
Từ niềm say mê với hoạt tiết của những tờ giấy dán tường đầy màu sắc, Đinh Thị Thu Hiền trở thành bà chủ của Kahome chuyên cung cấp, sản xuất giấy dán tường. Từ sự thích thú khi ngắm nhìn ...
Xem thêm
Bầu Hiển: Đường từ khoa học gia đến...đại gia - 04/11/2011
Bầu Hiển: Đường từ khoa học gia đến...đại gia NEWS8696
Ông Đỗ Quang Hiển là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn T&T và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Ông từng buôn đồ điện tử, xe máy rồi lấn sân sang ngân hàng, bất động ...
Xem thêm
Bầu Đức: 'Chơi máy bay riêng, phải biết cách' - 02/11/2011
Bầu Đức: 'Chơi máy bay riêng, phải biết cách' NEWS8696
"Máy bay riêng giúp doanh nhân tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc, nếu biết cách sử dụng", ông Đoàn Nguyên Đức - người Việt Nam đầu tiên mua máy bay cá nhân, chia sẻ.
Xem thêm
Người lính da cam: Trịnh Văn Hùng vượt khó làm giàu - 31/10/2011
Người lính da cam: Trịnh Văn Hùng vượt khó làm giàu NEWS8696
Cùng với nhà báo, nhà nghiên cứu Giang Quân, nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà văn Tô Hoài, Thiếu tướng Trịnh Thanh Vân…ông Trịnh Văn Hùng, một thương binh bị nhiễm chất độc da cam, đã vinh dự nhận ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Làm giàu nhờ tôm càng xanh mùa lũ
Đang xem » Làm giàu nhờ tôm càng xanh mùa lũ